Là một người viết lách hay người làm nội dung tại một agency, việc thay đổi brand một cách liên tục là điều tất nhiên. Có thể buổi sáng bạn đang là một bà mẹ bỉm sữa thì chiều lại trở thành một chuyên viên bán bất động sản,… Vì thế, thay đổi tone and mood để nội dung được hấp dẫn và có giá trị hơn. Vậy Tone and mood là gì, xác định thế nào và làm cách nào đã thích nghi nhanh chóng?
1. Mood and tone là gì?
Xét về nghĩa câu chữ “tone” là tông giọng (văn phong), “mood” là thái độ của người viết. Vì thế, có thể hiểu “tone and mood” trong marketing chính là văn phong, thái độ, cảm xúc mà một sản phẩm, một bài content hay một chiến dịch quảng cáo muốn truyền tải đến khách hàng.
2. Vì sao mood and tone quan trọng?
Có thể nói, mood and tone là linh hồn của brand, bởi đây là yếu tố tác động đến sự nhận biết thương hiệu và định vị của brand trong tâm trí khách hàng.
VD, trong cùng dòng sản phẩm nước ngọt có gas, Cocacola khiến khách hàng nghĩ đến với định vị những bữa cơm sum họp, ấm áp, còn Pepsi lại gây ấn tượng với định vị sự năng động, nhiệt huyết, sôi nổi của tuổi trẻ.
Ngoài ra, tone and mood còn được dùng nhằm thể hiện tính cách thương hiệu, bởi vì mỗi nhãn hiệu sẽ có một cá tính đặc trưng riêng. Chính vì thế, các brand sẽ lựa chọn tone and mood hợp nhất, tạo nên sự khác biệt cho riêng họ.
3. Cách xác định tone and mood cho thương hiệu
Để xác định tone and mood cho một sản phẩm, brand đầu tiên ta cần biết khách hàng mục tiêu là ai, họ mong muốn gì, họ muốn nghe điều gì. Từ đó truyền tải thông điệp qua nội dung, hình ảnh phù hợp để tiếp cận họ.
Để làm được việc này, bạn tham khảo một số cách sau:
Đặt những câu hỏi dành cho phía client vì họ sẽ là người hiểu rõ brand, sản phẩm nhất.
Tham khảo các content trước đã từng triển khai để nắm rõ tinh thần của brand
Đặt mình vào vị trí khách hàng để xem mình có những mong muốn, thắc mắc gì về sản phẩm
Tham gia các group, cộng đồng có đối tượng khách hàng mục tiêu để tìm hiểu insight của họ.
4. Bí kíp giúp bạn chuyển giọng viết nhanh chóng nhất
4.1 Đọc và theo dõi nhiều brand với định vị khác nhau
Điều này sẽ giúp bạn đa dạng nguồn nguyên liệu cho bản thân hơn, khi bắt gặp một ngành hàng tương tự bạn sẽ nhớ ngay đến những brand cùng ngành để có một tư liệu để tham khảo.
Hoặc bạn có thể ghi chú lại và sưu tầm riêng cho mình một từ điển về các brand theo ngành hàng để dễ dàng tìm lại khi cần thiết.
4.2 Tự viết lại theo cách riêng của mình
Để rèn luyện kỹ năng viết và tư duy về sản phẩm, khách hàng bạn có thể xem cách viết của một brand bất kỳ và tự viết lại theo phong cách của mình nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với brand đó. Bạn cũng có thể tập phân tích những điểm đã tốt, chưa tốt của bài content fanpage đó và cải thiện lại nó.
4.3 Tham gia thật nhiều group trên mạng xã hội
Các group trên facebook sẽ là nơi rất thích hợp để bạn tìm kiếm insight khách hàng, từ đó phát triển những nội dung, cũng như có những tone and mood phù hợp với đối tượng khách hàng của ngành hàng đó.
4.4 Luôn làm mới bản thân
Đối với những “cây viết” đã chinh chiến nhiều năm trên thị trường, đôi lúc sẽ khiến chúng ta bị theo một khuôn khổ nhất định vì thói quen. Vì thế hãy luôn làm mới bản thân, làm quen với một ngành hàng như một người mới hoàn toàn, hãy quên những gì trước đây đã viết hay tiếp xúc với nó để có những ý tưởng mới lạ hơn.
4.5 Dành thời gian nghỉ ngơi, trải nghiệm cuộc sống
Nếu cứ bị xoáy vào guồng quay của những bài viết, cố tìm ra cho mình một mood and tone đôi lúc sẽ không giúp bạn tìm ra một giải pháp hiệu quả. Vì thế, hãy dành thời gian rảnh để giải trí, trải nghiệm cuộc sống, sẽ giúp tinh thần thoải mái và có năng lượng tìm ra những idea mới cho bài của mình.
KẾT
Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin về mood anh tone trong marketing. Từ đó, tìm ra cho bản thân một giải pháp hiệu quả để thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi liên tục trong công việc “làm dâu trăm họ” này.
Theo dõi các bài viết khác trên Fanpage GIGAN
GIGAN – DIGITAL PERFPORMANCE MARKETING
Là một trong số những agency hiếm hoi tại Việt Nam trở thành đối tác của Google, TikTok, Facebook, Zalo, Cốc Cốc,… cùng nhiều đối tác lớn khác, mang đến giải pháp công nghệ tiên tiến và tối ưu triệt để cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp trên môi trường Digital.
Kinh nghiệm đa lĩnh vực như E-commerce, Retail, Education, Bất Động Sản, Travel, Fitness, Tài chính – Công nghệ…Khách hàng tiêu biểu: TPBank, FPT School, Galle Watch, Vstyle, Huawei Vietnam, LG Vietnam, Happy Skin, Thời Trang Lyn…Phương châm hoạt động của GIGAN là “Number Works, Number Talks”. Với thế mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, GIGAN hoàn toàn tự tin chinh phục những KPI khó nhất.
Địa chỉ văn phòng: International Plaza – 343 Phạm Ngũ Lão, Quận 1
Điện thoại: 0911 61 65 69
Email: [email protected]
Liên hệ chuyên gia để được tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!