PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc

Hiểu biết rõ được nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc giúp nhà tuyển dụng có thể nhận biết được các kỹ năng của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng, từ đó bạn sẽ chiếm được cảm tình của HR ngay vòng đầu tiên. Trong bài viết này, GrowUpWork sẽ bật mí một số tips giúp hiểu rõ được PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc nhé!

PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc
PR bản thân là gì? Nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc

1. PR bản thân là gì?

PR là viết tắt của Public Relations, có nghĩa là “quan hệ công chúng” trong tiếng Việt. Trong lĩnh vực marketing, PR được hiểu là việc quảng bá cá nhân, thương hiệu và doanh nghiệp đến với công chúng nhằm thu hút sự chú ý, tạo ra giá trị và xây dựng lòng tin trong cộng đồng, nhằm đạt được mục tiêu tăng doanh thu.

PR không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực marketing mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng để quảng bá bản thân và tăng cường niềm tin và giá trị cá nhân. Mục tiêu chính của PR là xây dựng một hình ảnh tích cực, tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ và được đánh giá cao từ người khác đối với bản thân người thực hiện PR.

PR không phải là một khía cạnh mới, thực chất những người diễn thuyết, những người truyền giáo, doanh nhân, chính trị gia… Đã từ lâu áp dụng nghệ thuật PR vào công việc của mình. Và PR luôn đem lại hiệu quả đáng kể cho sự nghiệp của họ.

Viết CV xin việc không chỉ là việc giới thiệu và nhấn mạnh những điểm mạnh của bản thân, sở trường và kỹ năng chuyên môn để tạo thiện cảm và sự hài lòng cho nhà tuyển dụng trước cuộc phỏng vấn. Ngoài ra, việc PR bản thân còn giúp bạn nổi bật trước các ứng viên khác bằng cách nhấn mạnh những yếu tố mà doanh nghiệp đang mong muốn và khao khát có được.

2. Yêu cầu tối thiểu trong PR bản thân

Làm thế nào để PR bản thân trong CV
Làm thế nào để PR bản thân trong CV?

Đủ hình ảnh, thông tin

Một bài viết ấn tượng là một bài có chuẩn bị PR bản thân đầy đủ thông tin và hình ảnh minh họa. Đương nhiên, bạn đã biết rằng thông tin luôn phải đủ và chính xác, được diễn đạt một cách trôi chảy, không rời rạc. Hơn nữa, bạn cũng nên bổ sung thêm các thông tin minh họa cho bài viết.

Ví dụ như hình ảnh, video, clip,… Điều này rất quan trọng trong việc PR của bạn. Tại sao vậy? Hãy nghĩ xem, một PR bản thân trong CV xin việc mà chỉ toàn chữ và câu hỏi, liệu nhà tuyển dụng có cảm thấy chán không? Chắc chắn là có. Bạn có thể thêm hình ảnh minh họa để tạo ấn tượng và tăng sức thuyết phục cho bài viết.

Đưa ra kết luận trước

Để tránh mệt mỏi và chán chường với nhà tuyển dụng, bạn nên đưa ra một kết luận trước. Cụ thể, hãy tạo ra một danh sách các điểm cần tập trung quảng bá trước khi đi vào chi tiết. Đồng thời, hãy chọn cách diễn đạt ngôn ngữ một cách thông qua và dễ hiểu.

Đủ độ dài

Trong thị trường việc làm hiện nay, việc viết PR bản thân quá ngắn hoặc quá dài sẽ gây bất lợi trước nhà tuyển dụng. Để chuẩn bị một PR bản thân ấn tượng, bạn nên viết vừa phải, đảm bảo cung cấp đầy đủ nội dung một cách chính xác, ngắn gọn và dễ đọc. Bạn có thể đưa ra một dàn bài trước và xác định dung lượng bài viết hợp lý nhất.

3. Nghệ thuật PR bản thân trong CV

Nói đúng sự thật

Đầu tiên, để tăng khả năng xin việc thành công trong CV, hãy trung thực và không nhầm lẫn giữa việc tự quảng cáo và nói dối. Nhà tuyển dụng thông minh sẽ dễ dàng phân biệt được điều này.

Khi không có PR đúng cách, bạn sẽ tự đẩy mình vào tình trạng không chính xác, thiếu tự tin và mô tả sai sự thật. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy không tin tưởng và có nhận định không tốt về bạn. Bạn sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc tuyển dụng trong thị trường việc làm này.

Nguyên tắc 5W + 1H

Để tạo nên một bản PR độc đáo và nổi bật, bạn cần tuân thủ nguyên tắc xây dựng nội dung marketing 5W + 1H.

5W + 1H là một cách trả lời 6 câu hỏi:

  • Bạn muốn viết cái gì?
  • Nơi: ở đâu.
  • Khi nào: Khi thời điểm nào.
  • Đối tượng: Người nhận tin nhắn.
  • Cách thức như thế nào.
  • Nếu bạn áp dụng nguyên tắc này, bạn sẽ có khả năng gửi thông tin đáp ứng đầy đủ cho một bài PR một cách hoàn hảo, đồng thời tạo sự hấp dẫn và hứng thú cho người đọc, đặc biệt là nhà tuyển dụng trong thị trường việc làm.

    Nghiên cứu yêu cầu nhà tuyển dụng

    Việc nghiên cứu yêu cầu của nhà tuyển dụng là rất quan trọng, bên cạnh việc áp dụng quy tắc viết PR cho chính mình.

    Dưới đây là các bước viết PR theo nghiên cứu yêu cầu nhà tuyển dụng bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Đề cập đến những kinh nghiệm cá nhân của bạn.
  • Bước thứ hai là khám phá và tìm hiểu về các công ty phù hợp với cá nhân bạn.
  • Bước 3: Lựa chọn công ty phù hợp nhất (tốt nhất nên chọn từ 2-3 công ty).
  • Bước 4: Nghiên cứu nhu cầu và yêu cầu của công ty.
  • Bước thứ năm: Tập hợp thông tin và viết bài PR.
  • Các công ty có các yêu cầu điểm mạnh riêng biệt và bạn phải điều chỉnh sao cho phù hợp với họ và với bản thân mình. Trên thị trường việc làm hiện nay, việc quảng bá bản thân trong CV là cách mà nhà tuyển dụng đánh giá xem bạn có phù hợp với năng lực và sở trường mà họ đang tìm kiếm hay không.

    4. Lưu ý cần tránh khi viết PR bản thân

    Lưu ý cần tránh khi viết PR bản thân

    Viết lan man

    Viết lan man là lỗi rất phổ biến mà ứng viên thường mắc phải. Bạn có biết rằng, nhà tuyển dụng chỉ mất 3 giây để đánh giá một bản CV xin việc. Vì vậy, bạn nên tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng việc viết nội dung ngắn gọn, tránh lan man, và không đi vào những chi tiết không cần thiết.

    Nhà tuyển dụng không quan tâm đến những nội dung đó cả. Viết vào cũng vô ích, không chỉ lãng phí thời gian mà còn dễ sai sót.

    Đừng viết những thứ không làm được

    Mục tiêu chính của công việc PR là xây dựng một hình ảnh tích cực, tạo sự ảnh hưởng mạnh mẽ và nhận được đánh giá cao từ người khác về bản thân người làm PR. Vì vậy, hãy tránh việc viết những điều không thực hiện được. Điều này có thể trở thành lý do khiến nhà tuyển dụng phát hiện ra khuyết điểm và gây ảnh hưởng đến quá trình ứng tuyển của bạn.

    Ngôn từ gò bó, theo mẫu

    Có rất nhiều ứng viên nghĩ việc chuẩn bị PR bản thân ấn tượng là phải sử dụng các mẫu chuẩn có sẵn. Điều đó chỉ đúng một phần thường đã được đúc kết chọn lọc đưa ra những lời văn hay nhất, hiệu quả nhất. Có điều các nhà tuyển dụng không quá xa lạ các mẫu này khi mà nhiều ứng viên cũng tìm mẫu trên mạng và sử dụng nó. Họ muốn được đọc một bản PR bản thân trong CV xin việc sáng tạo lại giàu tính thuyết phục.

    5. Cấu trúc một đoạn PR

    Ở phần này, bạn phải trả lời hai câu hỏi một cách rõ ràng:

  • Bạn có những ưu điểm nổi bật nào?
  • Làm thế nào bạn đã tận dụng điểm mạnh của mình? Có thể cho một ví dụ?
  • Ví dụ:.

  • Tôi tự tin vào khả năng lãnh đạo và quản lý nhóm của mình.
  • Tôi thể hiện khả năng đó khi dẫn dắt các bạn trong lớp thành công trong một hoạt động chung của trường.
  • Xảy ra một vấn đề.

  • Cần lấy ý kiến từ tất cả mọi người.
  • Phương án tốt nhất sẽ được tổng kết lại để đưa ra ý kiến cho cả hai bên.
  • Vấn đề là những người nói lớn thường chiếm lợi thế.
  • Phương pháp đưa ra giải pháp cho khó khăn của tôi là:

  • Tổ chức một cuộc họp mới mà không có sự tham gia của những người nói quá to.
  • Hãy lắng nghe một cách tỉ mỉ ý kiến của họ.
  • Kết quả:.

  • Chúng tôi đã thu thập được ý kiến từ tất cả mọi người.
  • Đề xuất một kế hoạch tốt và tiến hành bỏ phiếu.
  • Phiếu bầu đã đạt tỷ lệ 95%. Bắt đầu triển khai kế hoạch.
  • Nêu những điểm mạnh của bạn và hãy đi kèm với các minh chứng tốt nhất.

    6. Kết luận

    Trên đây là những chia sẻ hữu ích của chúng tôi về nghệ thuật PR bản thân trong CV xin việc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn nắm vững những điều tốt nhất về PR bản thân và đạt được kết quả cao trong quá trình ứng tuyển. Tôi tin tưởng vào bạn!