Các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong bán hàng

Bạn muốn bán được nhiều sản phẩm? Bạn muốn thu hút nhiều khách hàng hơn? Tất cả điều này đều phụ thuộc vào cách giao tiếp bán hàng của mỗi người.

Cách giao tiếp bán hàng là vô cùng quan trọng khi nó ảnh hưởng đến doanh thu và là chìa khóa giúp mối liên kết giữa các doanh nghiệp và khách hàng chặt chẽ hơn cũng như thể hiện “bộ mặt” của công ty đến với khách hàng tiềm năng.

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp bán hàng

Cách giao tiếp bán hàng sẽ là chìa khóa quan trọng để quyết định nhân viên có bán được sản phẩm hay không. Giao tiếp trong cuộc sống thường ngày nói chung và giao tiếp trong bán hàng nói riêng đều đóng vai trò thiết yếu trong xã hội hiện đại ngày nay.

Có thể bán được nhiều sản phẩm không hay thương hiệu được biết đến nhiều không đều nằm ở kỹ năng giao tiếp với khách hàng của nhân viên bán hàng.

Sẽ có hàng ngàn khách hàng với nhiều yêu cầu và nhu cầu khác nhau dành cho sản phẩm, cách giao tiếp khách hàng sẽ là chìa khoá để làm hài lòng từ các khách hàng dễ tính đến các khách hàng khó tính nhất.

Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp bán hàng cần được rèn giũa theo thời gian để bạn có thể nói chuyện và tiếp cận khách hàng một cách khéo léo.

Bạn cần hiểu khách hàng tiềm năng cần những gì và quan tâm đến những chức năng nào của sản phẩm để có thể lựa chọn phong cách giao tiếp phù hợp và lồng ghép các câu nói giới thiệu tính năng sản phẩm cũng như điều chỉnh chiến lược tiếp thị cho phù hợp với từng tệp khách hàng.

Đọc thêm: Relationship Marketing Là Gì? Xây Dựng Quan Hệ Với Khách Hàng Không Hề Khó

7 cách giao tiếp với khách hàng khéo léo

Giao tiếp để làm hài lòng khách hàng chưa bao giờ là dễ dàng. Bạn cần biết một số cách giao tiếp bán hàng mang lại hiệu quả và tránh các vấn đề xảy ra không đáng có. Mời bạn cùng Glints điểm qua 7 cách bên dưới.

1. Chú ý giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể

Không thể phủ nhận nội dung trong các cuộc hội thoại là rất quan trọng để khách hàng có thể biết được những công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, để một cuộc giao tiếp có hiệu quả còn được xác định bởi 3 yếu tố khác nhau gồm: ngôn từ, giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể.

Các nhân viên bán hàng thường tập trung đưa quá nhiều nội dung vào cuộc trò chuyện mà quên mất các yếu tố như trên. Để thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn, bạn cần trau dồi thêm:

  • Giọng nói: giọng nói góp phần vô cùng quan trọng để khách hàng có thể đưa ra quyết định mua các sản phẩm. Khách hàng sẽ dễ bị thuyết phục bởi giọng nói truyền cảm, có nhấn nhá rõ ràng ở các phần thông tin bạn muốn thu hút.

Do đó, bạn cần tập luyện thường xuyên để cải thiện giọng nói của mình. Bạn có thể ghi âm và nghe lại hoặc nhờ bạn bè và người thân đánh giá. Ngoài ra, bạn cũng cần biết cách kiểm soát giọng nói và âm lượng khi nói khi giao tiếp bán hàng.

  • Ngôn ngữ cơ thể: khi giao tiếp với khách hàng những cử chỉ như ánh mắt, cử chỉ đôi tay hay nụ cười đều góp phần giúp bạn tạo ra thiện cảm với khách hàng. Bạn cần học và luyện tập hàng ngày để điều này trở thành thói quen.

2. Khả năng lắng nghe

Lắng nghe là một trong những điều quan trọng mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng có.

Lắng nghe ý kiến khách hàng là để có thể hiểu nhu cầu và mong muốn của họ, nhằm tư vấn các sản phẩm hợp lý với từng khách hàng và tăng tỷ lệ mua hàng của họ. Bên cạnh đó, lắng nghe còn là cách giúp doanh nghiệp cải thiện dịch vụ tốt hơn.

Khi bạn thực sự lắng nghe khách hàng sẽ đem đến cho họ những cảm giác thật sự thoải mái và dễ chịu, xây dựng lòng tin và nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng.

Khách hàng không chỉ quay lại tiếp tục đồng hành mua sắm cùng doanh nghiệp mà còn giới thiệu bạn những khách hàng tiềm năng khác.

3. Thái độ tôn trọng khách hàng

Khách hàng luôn cần nhận được một sự tôn trọng nhất định. Họ lựa chọn bạn vì họ tin tưởng và hài lòng trong cách bán hàng và các sản phẩm được bán ra. Hiện nay, bất kỳ loại hàng nào trên thị trường cũng có nhiều đại lý phân phối khác nhau.

Vì thế, khách hàng sẽ lập tức rời đi khi họ cảm thấy không được tôn trọng. Bạn cần chú ý thái độ làm việc của mình và luôn nhiệt tình tư vấn, bạn sẽ nhận lại được kết quả hoàn toàn xứng đáng.

4. Trang phục, cách đối xử với sản phẩm

Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng còn được khéo léo được các nhân viên thể hiện qua trang phục bạn mặc và cách bạn đối xử với những sản phẩm. Điều thu hút người khác không chỉ nằm ở ngoại hình mà nằm ở sự duyên dáng và nguồn năng lượng tích cực mà họ toả ra.

Những điều này là thức đo của giao tiếp hiện đại. Bên cạnh đó, cách bạn nâng niu và trân trọng sản phẩm cũng là cách giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

5. Thường xuyên giao tiếp, chăm sóc khách hàng

Một trong các cách giao tiếp bán hàng là thường xuyên hỏi thăm, chăm sóc khách hàng.

Để giữ khách hàng trung thành, bạn luôn cần quan tâm hỏi thăm họ sau khi khách mua hàng. Bạn có thể viết thư cảm ơn hay gọi điện thăm hỏi về độ hài lòng của khách sau khi trải nghiệm dịch vụ và mua các sản phẩm.

Bạn có thể thu hút họ từ từ thông qua các cuộc trò chuyện và đưa nội dung trò chuyện về công việc sản phẩm kinh doanh.

Đọc thêm: Biểu Mẫu Quy Trình Chăm Sóc Khách Hàng

6. Biết kiềm chế cảm xúc cá nhân

Học cách giao tiếp bán hàng là bạn đang học cách kiềm chế cảm xúc bản thân. Làm nhân viên bán hàng bạn sẽ gặp nhiều người với nhiều tính cách khác nhau.

Sẽ có những lúc xảy ra các mâu thuẫn không đáng có. Bạn luôn cần biết cách tươi cười và kiềm chế cảm xúc bản thân để thực hiện việc bán hàng một cách hiệu quả nhất.

7. Ghi nhớ một số điều cấm kỵ trong cách giao tiếp bán hàng

Khi giao tiếp với khách hàng có thể xảy ra các tình huống không mong muốn, để tránh rủi ro thấp nhất trong các cuộc giao tiếp thì có một số quy tắc cơ bản bạn cần nhớ khi giao tiếp trong bán hàng:

  • Tránh nhầm lẫn gọi tên của khách hàng hàng hay vị trí, địa vị của khách hàng
  • Tránh quên tên các khách hàng
  • Tránh ăn mặc xuề xoà, lôi thôi
  • Tránh bắt tay không đúng độ và không tự nhiên
  • Tránh thất lễ khi giới thiệu bản thân hoặc gửi danh thiếp

Đọc thêm: Các Tình Huống Khó Xử Với Khách Hàng Và Cách Giải Quyết Khéo Léo

Lời kết

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có riêng cho mình cách giao tiếp bán hàng phù hợp với bản thân. Để trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn luôn cần trau dồi các kỹ năng bán hàng cũng như học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác, đem lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng của bạn.

Theo dõi Glints để xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Tác Giả