ASK là gì? Cách áp dụng mô hình ASK trong quản lý nhân sự

Mô hình ASK là một mô hình quản trị nhân sự phổ biến nhất trong doanh nghiệp, được áp dụng cho cả ứng viên tuyển dụng và nhân viên. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình ASK và vai trò quan trọng của nó trong doanh nghiệp của bạn.

ask là gì
ask là gì

1. Tổng quan về mô hình ASK là gì?

Bạn đã biết về mô hình ASK đúng không? ASK là viết tắt của Attitude – Knowledge – Skill. Đây là một trong những mô hình tiêu chuẩn phổ biến hiện nay trong doanh nghiệp. Mục tiêu của mô hình này là đánh giá năng lực của nhân viên dựa trên ba yếu tố chính là Thái độ, Kiến thức và Kỹ năng.

Mô hình ASK đặc biệt áp dụng cho cả ứng viên tuyển dụng và nhân viên trong doanh nghiệp của bạn.

Để tuyển dụng ứng viên, bạn có thể sử dụng mô hình đánh giá ASK để lựa chọn những người có chuyên môn phù hợp với vị trí tuyển dụng. Ngoài ra, thái độ tích cực và kỹ năng phục vụ cho nghề nghiệp cũng được xem là các yếu tố đánh giá và xếp hạng ứng viên trong danh sách tuyển dụng.

Trong công ty, mô hình ASK mang ý nghĩa quan trọng đối với nhân viên. Nó giúp doanh nghiệp phân loại nhân viên theo trình độ, thái độ và kỹ năng, từ đó đưa ra những quyết định quản lý, bổ nhiệm, phân chia công việc và khen thưởng sáng suốt.

Mô hình ask là gì?
Mô hình ask là gì?

ASK là một mô hình đánh giá năng lực dành cho ứng viên và nhân viên trong doanh nghiệp. Cấp lãnh đạo nhân sự, trưởng phòng/quản lý nhân sự là những người đứng đầu trong việc áp dụng mô hình này.

Khám phá khả năng đánh giá năng lực ASK của 1Office.

2. Tầm quan trọng của ASK là gì đối với nhân sự và doanh nghiệp?

Theo kết quả khảo sát về năng lực của Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực thế giới (SHRM), 93% trong số 500 Giám đốc điều hành cấp C được khảo sát cho biết, đánh giá năng lực đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất của công ty. Chuyên gia nhân sự cũng nhận định rằng, thành công trong quản lý nguồn nhân lực phụ thuộc vào việc tổ chức có mô hình đánh giá năng lực rõ ràng.

Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, bạn cần hiểu rõ vai trò quan trọng của ASK và cách sử dụng nó trong quản lý nhân sự.

2.1. Định lượng khoảng cách của kỹ năng nhân sự

Không thể bỏ qua các khuyết điểm trong kỹ năng khi chúng đang gây ra những hậu quả lớn cho hoạt động kinh doanh. Bạn có thể nhận ra quy mô của nhân sự và nhận thức rằng cần phải tăng cường sức mạnh cho nguồn lực nhân sự. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết cách để định lượng khoảng cách giữa kỹ năng của nhân sự.

Quyết định của một nhà lãnh đạo sẽ ảnh hưởng đến tương lai của công ty. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp quản lý nhân sự ASK được xem là hiệu quả. Mô hình ASK giúp đưa ra dữ liệu để đánh giá năng lực và phân tích khoảng cách kỹ năng của nhân sự. Từ đó, nhà lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định thông minh, tự tin điều hướng và phân bổ nguồn nhân lực và công việc một cách hợp lý.

Trong quá trình tuyển dụng, ứng viên có thể được lọc bằng cách đánh giá các dữ liệu về thái độ, kiến thức, kỹ năng và phân chia thành các mức độ khác nhau. Còn đối với nhân viên trong công ty, ta có thể phân loại và đánh giá trình độ kỹ năng của từng nhân viên một cách chính xác.

Mô hình Ask trong doanh nghiệp
Mô hình Ask trong doanh nghiệp

2.2. Thúc đẩy và cải tiến

Ngày nay, các tổ chức và doanh nghiệp hoạt động với tốc độ ngày càng nhanh. Ngay cả khi một nhân viên được cải thiện kỹ năng hoặc đào tạo lại, một số kỹ năng của họ đã trở nên lạc hậu.

Việc hiểu rõ về những xu hướng mới và có kỹ năng nhìn nhận thế giới xung quanh là rất quan trọng. Vì vậy, Mô hình ASK đóng vai trò quan trọng trong việc xác định năng lực của từng cá nhân cũng như doanh nghiệp.

Kinh doanh tập trung vào việc tái tạo kỹ năng và đánh giá năng lực phù hợp với vị trí và định hướng tương lai. Để thúc đẩy năng lực trong tổ chức, bạn cần tạo ra một chu kỳ đánh giá, phát triển liên tục và đánh giá lại kỹ năng và nhiệm vụ. Điều này giúp bạn có được bức tranh hiện tại về năng lực một cách liên tục và hỗ trợ việc xây dựng hệ thống quản lý nguồn nhân lực hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đã có một lý do chính vì thế, bạn cần phải tạo ra một phương pháp đánh giá nhân viên ASK cho doanh nghiệp. Mục tiêu là để khuyến khích hiệu suất làm việc của nhân viên, tối ưu hóa tổ chức nhân sự và cải thiện mọi khía cạnh trong quy trình làm việc.

3. Cách đánh giá nhân sự bằng mô hình ASK

3.1 Đánh giá dựa trên thái độ

Trong mô hình ASK, yếu tố đầu tiên là thái độ. Đánh giá nhân sự dựa trên 5 cấp độ sau:

  • Tập trung một cách tuyệt đối.
  • Quyết tâm.
  • Quan tâm.
  • Bình thường.
  • Không quan tâm.
  • 3.2 Đánh giá dựa trên kỹ năng

    Để đánh giá yếu tố thứ hai trong ASK, có các cấp độ sau đây:

  • Kỹ năng siêu việt.
  • Thành thạo.
  • Thực hành.
  • Chúng tôi đang trong quá trình phát triển.
  • Bắt đầu.
  • 3.3 Đánh giá dựa trên kiến thức

    Trong mô hình ASK, yếu tố cuối cùng để đánh giá năng lực là quan tâm đến các cấp độ.

  • Thấu đáo.
  • Có kiến thức sâu rộng.
  • Cơ sở hiểu biết.
  • Hạn chế trong kiến thức.
  • Không có kiến thức.
  • 4. 3 Cách áp dụng ASK trong quản lý nhân sự HRM

    Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ về ASK và tầm quan trọng của nó thông qua những thông tin cơ bản được cung cấp. Đồng thời, bạn cũng cần xác định và xây dựng các tiêu chí cho mô hình ASK.

    4.1. Xây dựng bộ tiêu chí sàng lọc và tuyển dụng nhân sự

    Sàng lọc ứng viên là quá trình đánh giá hồ sơ xin việc được gửi đến. Mục tiêu của việc sàng lọc là tìm ra đủ số lượng ứng viên tiềm năng và phù hợp với nhiệm vụ mà doanh nghiệp đặt ra, trong hàng trăm hàng nghìn hồ sơ gửi về. Qua việc sàng lọc ứng viên, doanh nghiệp của bạn có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian trong quá trình tuyển dụng.

    Cách áp dụng Ask trong quản lý nhân sự
    Cách áp dụng Ask trong quản lý nhân sự

    Khi xây dựng bộ tiêu chí sàng lọc nhân viên, bạn cần chú ý đến những điều sau đây:

  • Để đáp ứng yêu cầu của công việc, doanh nghiệp cần xác định rõ tiêu chí trình độ chuyên môn mà vị trí tuyển dụng hướng đến bằng cách sử dụng các tiêu chí như bằng cấp, chứng chỉ nghiệp vụ,…
  • Kinh nghiệm làm việc là tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Yêu cầu kinh nghiệm sẽ tăng theo từng cấp bậc công việc. Ví dụ, nhân viên cần có kinh nghiệm chuyên môn từ 1-3 năm, trưởng phòng cần có kinh nghiệm từ 5-8 năm, và giám đốc cấp cao cần có kinh nghiệm trên 10 năm. Tùy thuộc vào độ khó của công việc và nguồn lực tài chính, doanh nghiệp sẽ đặt ra yêu cầu kinh nghiệm cụ thể để chọn lọc hồ sơ ứng viên.
  • Mỗi vị trí công việc cần có những tiêu chí và kỹ năng quan trọng riêng biệt. Ví dụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức công việc, quản lý thời gian, kỹ năng suy luận logic,….
  • 4.2. Xây dựng khung năng lực đánh giá nhân sự nội bộ

    Để xây dựng khung năng lực đánh giá nhân sự, bạn cần làm rõ mục tiêu của khung ASK. Nếu mục đích khác nhau như đào tạo, phát triển nhân lực, đãi ngộ, trả lương,… Sẽ có các cấp độ khác nhau.

    Cấu trúc dưới đây được đề xuất để hỗ trợ bạn trong việc xây dựng khung năng lực nhân sự:- Xác định mục tiêu và yêu cầu công việc cụ thể.- Đánh giá và phân tích nhu cầu nhân sự hiện tại và tương lai.- Xác định các vai trò và chức danh trong tổ chức.- Xây dựng các tiêu chí và yêu cầu cho từng vai trò.- Đánh giá và lựa chọn ứng viên phù hợp.- Đào tạo và phát triển nhân viên hiện tại.- Xây dựng chính sách và quy

  • Vai trò và năng lực: Tổng hợp các năng lực thực tiễn như tư duy chiến lược, quản lý bản thân, lãnh đạo,…
  • Các kỹ năng cốt lõi như giao tiếp, xử lý và giải quyết vấn đề, hùng biện, và ngôn ngữ rất quan trọng.
  • Khung năng lực chuyên môn liên quan đến các lĩnh vực cụ thể và vị trí cụ thể của mỗi cá nhân. Ví dụ như kỹ năng bán hàng, kỹ năng truyền thông, kỹ năng lập trình, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng thiết kế,…
  • Năng lực hành vi được xác định dưới hình thức hành vi, với mục tiêu đảm bảo khả năng áp dụng và đạt được mức độ thành thạo. Các nhà quản lý có thể tận dụng các công cụ hỗ trợ như DISC, MBTI,…
  • 4.3. Định hướng và phát triển nhân sự rõ ràng

    Cần xác định và phát triển mục tiêu cụ thể cho hoạt động của doanh nghiệp để đạt được sự phát triển bền vững.

    Có một chiến lược đào tạo rõ ràng và chuyên nghiệp là thứ nhất. Theo báo cáo Nguyện vọng của nhân sự tại 1Office, 85% các nhân viên tiềm năng mong muốn được đào tạo thêm về kỹ năng quản lý và lãnh đạo.

    Thứ 2, chúng ta có thể phát triển người quản lý thành cố vấn chuyên môn cho nhân viên. Thay vì chỉ là người quản lý, họ có thể trở thành những huấn luyện viên thực sự hiệu quả. Điều này giúp họ có thể chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho các nhân viên khác.

    Ngày thứ ba, chúng ta nhấn mạnh vào những kỹ năng mềm. Mạng lưới gắn kết giữa con người và con người, cùng với hiệu suất làm việc, là những yếu tố quan trọng của kỹ năng mềm. Vì vậy, chúng ta còn gọi chúng là “chìa khóa vàng” để củng cố tinh thần đoàn kết và đồng thời nâng cao khả năng giám sát hoạt động của nhân sự.

    Để định hướng và phát triển nhân sự một cách sáng tạo, hiệu quả và thông minh, bạn không thể tuân theo cách thức truyền thống. Đơn giản là chỉ định nghĩa trên giấy tờ, quy trình quản lý nhân viên phức tạp từ trên xuống dưới, và sử dụng các công cụ xử lý riêng lẻ. Vì vậy, bạn và doanh nghiệp của bạn cần tối ưu quy trình quản lý nhân sự ASK trên một phần mềm thông minh.

    5. Đánh giá nhân sự hiệu quả với Module HRM của 1Office

    Dựa trên cuộc khảo sát 5000 CEO của các doanh nghiệp trên toàn quốc, có đến 65% nhà lãnh đạo cho biết, họ đang sử dụng phần mềm quản trị nguồn nhân sự HRM. Tuy nhiên, trước đó, doanh nghiệp đã biết đến mô hình ASK nhưng lại không áp dụng triệt để.

    1Office hiện tại là giải pháp quản trị tổng thể hàng đầu tại Việt Nam, trong đó, module HRM được tích hợp một cách linh hoạt và tiện lợi cho tất cả các doanh nghiệp.

    Module HRM 1Office đem đến cho doanh nghiệp bộ khung đánh giá nhân sự ASK để thực hiện các công việc.

    Quản lý lưu trữ tiêu chí đánh giá:

  • Người dùng có thể đánh giá năng lực và quản lý tập trung ngay trên phần mềm bằng cách xây dựng tiêu chí.
  • Cung cấp khả năng tùy chỉnh khung năng lực để đánh giá từng bộ phận, từng vị trí phòng ban trong doanh nghiệp.
  • Có thể tạo ra các mẫu đánh giá trực quan và đa dạng để thuận tiện hơn cho việc nhìn và đánh giá tổng quan.
  • Sử dụng phần mềm HRM 1Office đánh giá nhân sự hiệu quả
    Sử dụng phần mềm HRM 1Office đánh giá nhân sự hiệu quả

    Đánh giá kết quả năng lực:

  • Người dùng có thể linh hoạt thiết lập đánh giá theo các khoảng thời gian khác nhau như tuần, tháng, quý, vụ, năm hoặc bất kỳ thời điểm nào tùy ý.
  • Công thức tính điểm tiêu chí và công thức tính điểm trung bình năng lực có thể được tùy biến trong cài đặt.
  • Quản lý sẽ dựa vào kết quả để đánh giá năng lực của nhân viên và từ đó xác định hướng phát triển rõ ràng.
  • Sự phát triển của tổ chức phụ thuộc vào sự tiến bộ của từng cá nhân. Tuy nhiên, để nhân viên có thể thực hiện công việc của mình tốt hơn, họ cần nhận thức về những lĩnh vực mà họ còn thiếu. Đặc biệt, người làm quản lý nhân sự cần có cái nhìn tổng quan về khoảng cách về kỹ năng, nhiệm vụ và vai trò.

    Qua việc sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự thông minh, tiên tiến, chúng tôi đã xây dựng và phát triển khung ASK hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về bộ đánh giá ASK và phần mềm tiện ích 1Office, vui lòng liên hệ qua hotline: 083 483 8888.

    Khám phá thêm về quy trình tuyển dụng nhân sự trên ứng dụng 1Office:

    Xin vui lòng liên hệ để biết thêm chi tiết:

    Số điện thoại nóng: 083 483 8888.

    Từ khóa liên quan: mô hình nào là quan trọng nhất trong các mô hình ask, ý nghĩa của ask + và ý nghĩa của who ask.