10 Cách chuyển dạ nhanh nhất và tự nhiên cho bà bầu

Hầu hết phụ nữ sẽ chuyển dạ tự nhiên khi đến ngày dự sinh. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ phải đẩy nhanh quá trình chuyển dạ nếu thai quá ngày dự sinh. Hãy cùng chuyên mục Thai kỳ của AVAKids tìm hiểu cách chuyển dạ nhanh và tự nhiên nhé!

Ngoài ra, mẹ bầu còn có thể mắc các bệnh như ứ mật sản khoa (tích tụ axit mật), tăng huyết áp do mang thai, PUPPP hoặc các vết và khối ngứa do mang thai (phát ban ngứa trên da thường xuất hiện vào cuối thai kỳ) có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, mẹ cần tìm hiểu cách khởi phát quá trình chuyển dạ nhanh chóng để giúp tăng tốc quá trình này. AVAKids sẽ chia sẻ với bạn những phương pháp chuyển dạ nhanh giúp mẹ bầu.

1Thời điểm thích hợp để mẹ bầu chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ

Thông thường, sau 37 tuần, mẹ bầu thường trải qua cảm giác đau chuyển dạ do thai nhi đã trưởng thành. Mặc dù bụng của mẹ bầu có thể căng lên từ tháng thứ 7 hoặc thứ 8 trong thai kỳ, nhưng đau không quá mạnh và xảy ra đều đặn.

Sau khoảng 37 tuần hoặc có thể là 39 hoặc 40 tuần, cơn đau sẽ bắt đầu xảy ra sau mỗi 20 phút, điều này đồng nghĩa với việc mẹ bầu cần đến bệnh viện. Dù cơn đau chuyển dạ xảy ra sau ngày dự sinh chính xác, điều này hoàn toàn bình thường. Trong một số trường hợp, có thể chờ đến tuần thứ 42, nhưng cần phải theo dõi thai nhi một cách cẩn thận thông qua các xét nghiệm nonstress (NST) và siêu âm thai để đo chỉ số nước ối.

Khi thai kỳ kéo dài, có một vấn đề tiềm ẩn là khả năng nuôi dưỡng thai nhi bị suy giảm. Khi mẹ bầu đạt 41 tuần, các bác sĩ có thể áp dụng một số giải pháp sau đây:

  • Bắt đầu một cuộc cách mạng trong lĩnh vực y tế.
  • Phẫu thuật lấy thai (đặc biệt trong trường hợp thai nghén yếu, phát triển chậm hoặc thiếu nước ối).
  • Theo dõi thai bằng siêu âm hàng ngày trong hai ngày, cho đến khi đến tuần thứ 42 và chờ đợi quá trình chuyển dạ tự nhiên.
  • Ngoài ra, bà bầu cũng có thể thực hiện một số phương pháp tăng cường sự di chuyển tại nhà.

    2Khi nào mẹ bầu cần thực hiện cách kích thích chuyển dạ

    Khi người mẹ chưa gặp cơn đau chuyển dạ hoặc đang ở giai đoạn chuyển dạ rất sớm và cổ tử cung chưa mở hoặc mở rất ít, chuyển dạ được tiến hành. Nếu người mẹ gặp phải một số tình trạng như đã được đề cập ở trên, việc chuyển dạ cần được thực hiện. Một số mẹ có thể có máu báo chuyển dạ, vì vậy cần lưu ý và thăm khám sớm.

    Quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn khi mẹ bầu đã trải qua giai đoạn chuyển dạ tích cực. Tăng tốc chuyển dạ xảy ra khi tử cung không co bóp đủ mạnh và cổ tử cung mở ra chậm hơn bình thường. Tốc độ mở rộng dự kiến khoảng 1,2cm – 1,5cm mỗi giờ cho đến khi cổ tử cung hoàn toàn mở rộng, tức là khoảng 10cm. Tuy nhiên, nếu cổ tử cung mở rộng chậm hơn, thì được xem là chuyển dạ chậm và cần tăng tốc.

    Có thể bắt đầu chuyển dạ hoặc đẩy quá trình chuyển dạ mà không cần hỗ trợ y tế bằng cách chuyển dạ nhanh tự nhiên hoặc sử dụng thuốc.

    Có thể bạn quan tâm: Cơn gò chuyển dạ là dấu hiệu thường gặp của sự sắp sinh đối với các mẹ bầu.

    3Các cách kích thích chuyển dạ tự nhiên tại nhà

    Có nhiều cách chuyển dạ nhanh tại nhà, tùy thuộc vào cơ địa của bà bầu. Dưới đây là một số cách tự nhiên và hiệu quả để chuyển dạ tại nhà.

    Thay đổi tư thế:

    Việc ngồi yên một chỗ lâu dài có thể gây hại cho cơ thể, vì vậy việc thay đổi tư thế là cách tự nhiên và nhanh chóng để kích thích quá trình chuyển dạ. Đi lại nhẹ nhàng hoặc thực hiện những động tác vận động nhẹ có thể giúp bé di chuyển xuống khung chậu và đặt áp lực lên cổ tử cung. Khi mẹ bầu di chuyển, bé sẽ tự điều chỉnh vị trí của mình để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh nở.

    Bạn có quan tâm đến việc đẻ bọc là điều tốt hay xấu? Liệu có phải mọi thứ đều phụ thuộc vào may mắn thực sự không?

    Đi bộ:

  • Mẹ bầu nên thực hiện việc đi bộ thường xuyên và tận dụng trọng lực cơ thể gần đến ngày dự sinh. Đi bộ sẽ giúp em bé chuyển dạ nhanh chóng và vào tư thế chào đời khi xuống vùng xương chậu.
  • Việc di chuyển theo các chuyển động như đung đưa, lắc lư và khiêu vũ có thể hỗ trợ giảm cơn đau. Tuy nhiên, khi tập thể dục trong thời kỳ mang thai, mẹ cần tuân thủ những nguyên tắc an toàn.
  • Bạn có thể quan tâm đến khái niệm “bung nút nhầy tử cung” là gì? Liệu rằng bung nút nhầy có phải là dấu hiệu cho thấy một người sắp sinh?

    Kích thích tuyến vú:

  • Oxytocin được giải phóng trong cơ thể, là chất kích thích co thắt và tăng tốc độ chuyển dạ. Mẹ bầu có thể sử dụng ngón tay để xoa bóp núm vú hoặc sử dụng máy hút sữa.
  • Bên cạnh đó, một cách khác để làm mát-xa vùng vú là sử dụng vòi hoa sen với nước ấm. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với phụ nữ mang bầu và gần chuyển dạ.
  • Thư giãn bằng nước ấm dưới vòi sen:

  • Thư giãn dưới vòi sen, ngồi hoặc đứng, với nước ấm có thể giúp chuyển dạ nhanh. Nước ấm sẽ làm dịu căng thẳng trong quá trình giãn nở và co bóp của cổ tử cung.
  • Một cách khác, việc ngâm mình trong bồn tắm nước ấm cũng có thể mang lại kết quả tốt.
  • Việc thực hiện phương pháp này đòi hỏi sự hỗ trợ từ người khác.
  • Những âm nhạc nhẹ nhàng trong không gian spa hoặc tưởng tượng về những địa điểm yên tĩnh trong các bài tập thở sâu cũng có thể giúp các bà bầu thư giãn.
  • Sau khi vỡ nước ối, có 6 lưu ý mẹ bầu cần thực hiện.

    Bấm huyệt:

  • Kích thích các huyệt đạo sẽ gây ra các cơn co thắt, đây là một phương pháp chuyển dạ nhanh và hiệu quả.
  • Mẹ bầu cần sự hỗ trợ từ người khác khi thực hiện phương pháp này, hoặc có thể nhờ chuyên gia bấm huyệt thực hiện. Ba điểm chính cần tập trung vào bao gồm: Huyệt Spleen 6, nằm trong khu vực rộng khoảng bốn ngón tay trên xương mắt cá chân bên trong.
  • Ảnh: Được thu thập.

    Ảnh: Được thu thập.

  • Huyệt LI 4, tọa lạc giữa ngón cái và ngón trỏ phía sau bàn tay.
  • Ảnh: Được thu thập.

    Ảnh: Được thu thập.

  • UB 21, một huyệt trên lưng, nằm ở phía gần cột sống.
  • Ảnh: Được thu thập.

    Bấm huyệt là cách chuyển dạ nhanh. Ảnh: Được thu thập.

    Các huyệt đạo này có thể được bấm để giảm thiểu cơn đau chuyển dạ.

    Bạn có quan tâm đến việc sinh con dưới nước là gì và liệu có được thực hiện ở Việt Nam không?

    Quan hệ tình dục:

    Nếu đã quá hạn sinh nhưng chưa có cơn đau chuyển dạ, quan hệ tình dục có thể là một cách để kích thích chuyển dạ nhanh. Mặc dù không có bằng chứng khoa học xác nhận, phương pháp này giúp giải phóng prostaglandin và khởi đầu quá trình chuyển dạ. Thực tế, các loại thuốc hỗ trợ chuyển dạ cũng chứa prostaglandin. Ngoài ra, cực khoái còn kích thích giải phóng oxytocin, một chất kích thích cơn co thắt.

    Uống dầu thầu dầu:

    Theo truyền thống dân gian, dầu thầu dầu được sử dụng để kích thích quá trình chuyển dạ. Để sử dụng, hòa 60ml dầu thầu dầu với một lượng tương đương nước cam và thêm một thìa cà phê muối (vì dầu thầu dầu thường có vị khó uống). Uống mỗi 30 phút một lần, đồng thời giảm lượng dầu xuống còn 30ml. Phương pháp này giúp tăng khả năng giãn nở của cổ tử cung và từ đó kích thích cơn co thắt. Mẹ bầu cũng có thể kết hợp với việc kích thích núm vú để tăng tốc quá trình chuyển dạ.

    Bạn có thể thấy quan tâm đến dấu hiệu về việc mở cổ tử cung của mẹ bầu.

    Trà lá mâm xôi:

    Uống trà lá mâm xôi tươi là một cách tốt để giúp chuyển dạ nhanh hơn, vì lá mâm xôi có khả năng kích thích co thắt. Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng loại lá này có thể rút ngắn giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển dạ. Nếu không có lá tươi, bạn có thể thử sử dụng viên nang lá mâm xôi. Trà lá mâm xôi cũng được xem là một trong những loại nước uống tốt cho bà bầu.

    Húng quế hoặc trà oregano:

    Các loại trà này có tác dụng kích thích lưu lượng máu đến vùng tử cung và có tác dụng tích cực đối với những người quá ngày dự sinh. Chúng có khả năng tăng tốc độ và kích thích các cơn co thắt. Uống húng quế hoặc trà organo là phương pháp hiệu quả và nhanh chóng để chuyển dạ.

    Để pha trà, cho một trong hai loại lá sau vào nước nóng và đợi nước nguội. Mẹ bầu cũng có thể pha trà với cả húng quế và oregano, cùng với một miếng gừng.

    Bạn có thể quan tâm đến Biểu đồ chuyển dạ – một khái niệm quan trọng trong thai kỳ mà mẹ bầu cần biết.

    Trị liệu bằng hương thơm:

    Các loại tinh dầu như hoa oải hương, nhũ hương, hoa cúc La Mã và quýt có thể giúp mẹ bầu thư giãn và bình tĩnh. Mẹ bầu có thể sử dụng tinh dầu này khi thư giãn dưới vòi hoa sen, thoa lên da hoặc hít thông qua máy xông tinh dầu. Phương pháp này giúp giảm cơn đau, lo lắng và buồn nôn, đồng thời tăng cường các cơn co thắt.

    Trước khi thử bất kỳ phương pháp nào để chuyển dạ nhanh, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc nữ hộ sinh. Ngoài ra, có thể thử một số bài tập để tăng tốc độ chuyển dạ và giảm đau đớn trong quá trình này.

    Bạn có thể quan tâm đến 7 dấu hiệu của quá trình chuyển dạ sinh con. Khi nào thì các bà bầu cần phải đi đến bệnh viện?

    4Các bài tập để kích thích chuyển dạ

    Nếu đi bộ hoặc các hoạt động nhẹ khác không đủ để kích thích cơn co thắt, hãy thử một số bài tập thể dục cho phụ nữ mang bầu để giúp chuyển dạ nhanh.

    1. Squats:

    Squats giúp mở khung xương chậu (Ảnh: Canva)

    Squat là một phương pháp tập luyện giúp cải thiện tốc độ chuyển động của cơ thể bằng cách mở rộng khung xương chậu một cách nhanh chóng. (Ảnh: Canva).

  • Squat là bài tập giúp mở rộng khung xương chậu, tạo điều kiện cho em bé tạo áp lực lên cổ tử cung và thúc đẩy quá trình giãn nở.
  • Để thực hiện động tác squats, bạn nên đứng thẳng, giữ lưng thẳng và từ từ hạ người xuống.
  • Hãy tiếp tục di chuyển cho đến khi cảm nhận được một cảm giác nóng rát trong vùng bụng.
  • Sau đó, quay trở lại vị trí đứng bằng cách đẩy phần thân lên lên.
  • Hãy giữ chân ở vị trí song song và có người hỗ trợ khi thực hiện động tác này.
  • 2. Bài tập với bóng sinh:

    Bài tập với bóng sẽ giúp kích thích chuyển dạ (Ảnh: Canva)

    Bóng đá với tập luyện là một phương pháp hiệu quả để rèn luyện sự nhanh nhẹn. (Ảnh: Canva)

  • Việc tập với bóng sinh được coi là một cách hiệu quả để bà bầu tăng cường sự di chuyển nhanh chóng.
  • Ngồi trên một quả bóng hoặc lăn qua lăn lại trong khi ngồi trên nó có thể giúp cơ hông và lưng dưới thư giãn.
  • Em bé sẽ di chuyển xuống vùng xương chậu khi mẹ bầu nhún lên và xuống.
  • Quá trình chuyển dạ sẽ được hỗ trợ bằng việc thực hiện các chuyển động với quả bóng này.
  • Mẹ bầu cần đảm bảo có sự hỗ trợ từ người khác khi thực hiện bài tập này.
  • 3. Ngồi toilet

    Tư thế ngồi trên bồn cầu cũng có thể giúp mẹ bầu chuyển dạ nhanh chóng và hiệu quả. Dù là để đi tiểu hoặc chỉ đơn giản là ngồi trên bồn cầu, tư thế này cũng có thể giúp mẹ bầu thúc đẩy quá trình chuyển dạ.

    Có thể bạn quan tâm: Cách rặn đẻ không đau khi sinh thường cho phụ nữ mang bầu.

    4. Tập lunges

    Trong bài tập này, mẹ mang bầu sẽ mở một chân và đặt nó sang một phía. Mẹ có thể đặt chân lên ghế thấp hoặc ghế đẩu. Uốn cong đầu gối (lunge) trong một khoảng thời gian và lặp lại với chân còn lại. Hoạt động này giúp em bé di chuyển xuống vùng xương chậu.

    Luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ bài tập nào trong số này.

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn 10 tư thế chuyển dạ nhanh, hiệu quả và giúp mẹ bầu giảm đau.

    5Cách kích thích chuyển dạ thực hiện tại bệnh viện

    Trong hầu hết trường hợp, mẹ bầu nên đến viện và áp dụng các phương pháp kích thích chuyển dạ. Bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp sau để thúc đẩy quá trình chuyển dạ nhanh chóng.

    Bóc hoặc quét màng ối:

  • Bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật bóc hoặc quét màng ối nếu túi ối không bị vỡ và còn nguyên vẹn.
  • Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ thực hiện việc đặt ngón tay vào cổ tử cung và loại bỏ các màng từ bên trong cổ tử cung.
  • Cách này giúp kích thích tử cung giải phóng prostaglandin, làm giãn nở cổ tử cung và kích thích cơn co thắt.
  • Mặc dù gây chút khó chịu, nhưng mẹ bầu có thể chịu đựng biện pháp này.
  • Dùng thuốc

  • Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để bôi lên cổ tử cung của mẹ bầu hoặc đặt thuốc vào âm đạo để làm giãn nở cổ tử cung và kích thích các cơn co thắt.
  • Misoprostol và dinoprostone là hai loại prostaglandin thường được sử dụng trong quá trình thực hiện cách chuyển dạ nhanh. Ngoài ra, trong một số tình huống, enzyme hyaluronidase cũng được xem xét để sử dụng.
  • Thuốc Pitocin, còn được biết đến với tên gọi Oxytocin tổng hợp, là một loại thuốc được sử dụng thông qua đường tĩnh mạch để giảm cơn co thắt và tăng tốc độ chuyển dạ.
  • 6Các câu hỏi thường gặp về cách kích thích chuyển dạ

    Quá trình chuyển dạ bắt đầu do yếu tố nào?

    Câu trả lời về nguyên nhân gây ra quá trình chuyển dạ vẫn chưa được xác định. Một số yếu tố như hoạt động thể chất, bệnh tật, cảm xúc, ăn một số loại thực phẩm và hoạt động tình dục có thể có vai trò trong quá trình chuyển dạ. Tuy nhiên, thông tin này chỉ được dựa trên các cuộc khảo sát và chưa được xác thực một cách chính xác. Đôi khi, bác sĩ có thể can thiệp để khởi động quá trình chuyển dạ. Dù sử dụng biện pháp nào, mẹ bầu nên luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ.

    Mẹ bầu phải làm gì để nhận biết mình sắp chuyển dạ?

    Mẹ bầu có thể trải qua những cơn co thắt tử cung mạnh mẽ khi sắp sinh. Có thể xảy ra việc vỡ túi ối, dẫn đến một lượng nhỏ máu và chất nhầy chảy ra từ âm đạo. Đây là những hiện tượng thông thường trước khi chuyển dạ ở hầu hết phụ nữ và thường xảy ra khoảng hai tuần trước hoặc sau ngày dự sinh.

    Cách nào để kích thích chuyển dạ sớm?

    Các bác sĩ có thể đề xuất một số phương pháp tăng tốc chuyển dạ nếu các cơn co thắt không đủ mạnh. Sử dụng vỡ màng ối nhân tạo (ARM) có thể làm cho các cơn co thắt mạnh hơn và đều đặn hơn. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể đề nghị sử dụng oxytocin nhỏ giọt để tăng cường các cơn co thắt và đẩy nhanh quá trình chuyển dạ trong giai đoạn đầu.

    Trong một số trường hợp cụ thể, bác sĩ có khả năng thực hiện các biện pháp nhằm gây chuyển dạ. Điều này có thể áp dụng khi thai quá hạn hoặc khi cổ tử cung không mở rộng theo tốc độ dự kiến. Tuy nhiên, việc lưu ý là không phải lúc nào cách này cũng mang lại hiệu quả và đôi khi có thể gây khó chịu. Vì vậy, khi tình trạng chuyển dạ chậm diễn ra, mẹ bầu nên duy trì liên lạc với bác sĩ, luôn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu bất thường và chỉ thực hiện các biện pháp tự nhiên sau khi được sự cho phép của bác sĩ.

    Phần giải đáp thắc mắc về “10 cách chuyển dạ nhanh” của AVAKids đã được trình bày ở trên. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp cho bà bầu hiểu hơn về cách chuyển dạ nhanh. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên đến khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện. Chúc mừng các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và chờ đợi ngày chuyển dạ an toàn.

  • Dấu hiệu nhận biết sinh non chính xác nhất cho các bà mẹ.
  • Có thể sinh mổ lần 1 và sinh thường lần 2 được không? Chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc của mẹ bầu.
  • Bạn hiểu rõ về khởi phát chuyển dạ là gì chưa? Dưới đây là 6 phương pháp khởi phát chuyển dạ mà các bà bầu cần biết.