Đại Hàn – Tiết Đại Hàn – Đặc điểm, ý nghĩa của Tiết Đại Hàn

Khi bước vào những ngày cuối mùa đông (Đại Hàn), nhiệt độ thường hạ xuống rất thấp, và trong cái giá lạnh căm căm, thấu da thấu thịt đấy mọi hoạt động của con người, động thực vật đều bị ảnh hưởng.

Đại Hàn là tiết khí lạnh nhất trong năm

Tiết khí cuối năm này chính là tiết Đại Hàn. Vậy tiết Đại có ý nghĩa gì, được bắt đầu từ ngày nào, hày cùng ngaydep.com tìm hiều chi tiết hơn trong bài hôm nay nhé!

1. Tiết Đại Hàn là gì?

Đại Hàn” có nghĩa là thời điểm lạnh giá cực điểm hay nói cách khác, đây chính là thời điểm lạnh nhất trong năm.

2. Tiết Đại Hàn là ngày nào?

– Theo dương lịch thì tiết Đại Hàn được bắt đầu từ ngày 20 hoặc 21/01 và kết thúc vào ngày 04/02 của năm mới.

Ngày đầu tiên của tiết này, Mặt trời sẽ nằm ở vị trí xích kinh 300 độ. Theo quỹ đạo, thì Trái đất quay quanh Mặt trời, và thời điểm này Mặt trời sẽ ở gần vùng cực Nam nhất.

Vùng cực Nam lúc này có nhiệt độ và ánh sáng rất cao, vì thế mà nhiều khối băng có xu hướng bị tan chảy, thậm chí tại vùng tâm cực nhiều ngày không có ban đêm.

Trái ngược lại, thì nửa cầu Bắc nằm xa Mặt trời nhận được lượng nhiệt độ, ánh sáng bức xạ yếu ớt nên vì thế nhiệt độ xuống thấp, bầu trời u ám, thiếu nắng, thời gian ban đêm dài hơn. Vì thế mà nhiệt độ vô cùng thấp.

Tiết Đại Hàn vào cuối đông nên lượng nhiệt độ được tích lũy trước đó đã được bức giả hết, cho nên trong tiết này, mặt đất sẽ hấp thụ nhiệt lạnh bên ngoài. Đồng thời, khố lúc địa cũng ngày càng tăng cường mạnh, mang theo sự lạnh giá, khô hanh. Vì thế mà tiết Đại Hàn có nhiệt độ vô cùng thấp, được xem là thời điểm lạnh nhất của năm.

3. Đặc điểm và ý nghĩa của tiết Đại Hàn

– Tuy là thời điểm giá lạnh, nhưng trong tiết này sự sống lại bắt đầu được hồi sinh. Nhiều loài cây có khả năng sinh trưởng trong thời tiết lạnh giá, hoặc đến chu kỳ phát triển bắt đầy đâm lộc, nảy nụ, chúng là một trong những công dân thức dậy sớm nhất trong mùa đông của giới thực vật. Có thể kể đến các loại như: Đào, mai, mơ, mận…

– Tại thời điểm của tiết Đại Hàn cũng sẽ có sự xuất hiện của một vài loài động vật, như chim én trơ về sau thời gian tránh rét ở phương Nam, báo hiệu mùa xuân sắp tới.

– Đây cũng là thời điểm mà mọi người chuẩn bị đón tết Nguyên đán, cổ truyền nên các hoạt động kinh tế, thương mại, mua sắm diễn ra sôi nổi, rộn ràng

– Trong kinh dịch, thì tiết Đại Hàn thuộc quẻ Lâm trong kinh Dịch. Đây là một quẻ đại cát, báo hiệu sự hồi sinh, khôi phục của dương khí, những cuộc gặp gỡ, hội ngộ đem lại may mắn, thịnh vượng và đầy triển vọng.

– Theo tử vi thì tháng 12 âm lịch là tháng Sửu. Vì thế, những người sinh thuộc tháng này, sẽ có những đức tính tốt như điềm tĩnh, ổn định, nguyên tắc, quy củ, trật tự, bao dung, trọng hậu, thiện lương, tín nghĩa. Đây là những điểm báo, cho thấy người này có tương lai rộng mở, với những bước thăng tiến vững chắc trên con đường công danh, sự nghiệp

– Khi vào tiết Đại Hàn, người mệnh lý cần bổ trợ hành Thổ sẽ gặp được nhiều điều tốt lành trong công việc và cuộc sống, và sức khỏe của họ cũng tương đối ổn định, với tâm lý vững vàng, kiên trì, quyết tâm, gặp nhiều cơ hội may mắn, thuận lợi trên con đường sự nghiệp, tài vận rất hanh thông và thịnh vượng

Ngược lại, là những người kỵ hành Thổ khi gặp phải tháng này thì nên cẩn thận về sức khỏe, có sự suy yếu. Đồng thời tâm lý bảo thủ, gàn dở, thích lao đầu vào những việc khó khăn, chỉ khiến họ thêm mệt mỏi, không tìm được ra hướng giải quyết.

– Thời điểm tiết Đại Hàn cũng giống như từ tiết Đông chí trở đi, do dương khí phát sinh mang lại nguồn năng lượng noãn khí, sinh khí nên cải thiện mạnh mẽ tình trạng trường khí trong năm.

Do đó mà nhiều người chọn tiết này, để xây nhà, động thổ, khởi công làm những việc đại sự, kết hôn, cưới hỏi mà trong năm không được tuổi, gặp tình trạng xấu về phương vị xây dựng thì thời điểm này họ có thể tiến hành những công việc đại sự trên.

Bởi họ quan niệm rằng, nguồn dương khí mới sinh ra nên còn non trẻ, tươi mới, căng tràn nhựa sống, nhờ đó nó có thể hóa giải những bất lợi mà họ có thể vướng mắc phải trong năm.

– Tuy trong tiết này, đã xuất hiện sự sống, đâm chồi này lộc, nhưng thời tiết trong gia đoạn này vẫn còn khá khắc nghiệt, vì thế mà không được chủ quan về sức khỏe, cần mặc ấm, hạn chế ra ngoài trong các thời điểm nhiệt độ xuống thấp, duy trì chế độ dinh dưỡng trong mùa lạnh, tập thể dục đều đặn