Hợp tác là gì? hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc hay một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. Tinh thần hợp tác phải xuất phát từ sự tự nguyện, bình đẳng, giúp đỡ và hỗ trợ qua lại trong công việc vì lợi ích chung.
Hợp tác phải dựa trên các cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi, không gây hại đến lợi ích của người khác. Hãy để Edumall giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng hợp tác là gì, yếu tố quan trọng trong hợp tác mà bạn cần có.
Ý nghĩa của việc hợp tác cùng phát triển
Ý nghĩa của kỹ năng hợp tác và chia sẻ là gì? là tạo sự hiểu biết lẫn nhau. Tránh gây ra mâu thuẫn, giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu. Giúp đỡ, tạo điều kiện cho các bên có khả năng cùng phát triển. Để đạt được mục tiêu chung cho toàn thể nhân loại.
Có người cho rằng kỹ năng hợp tác là thứ sức mạnh lớn nhất của con người. Điều đó thật đúng đắn khi có sự hợp tác của những con người có chí lớn, khát vọng cao và tìm đến nhau. Không ai có thể một mình mà tạo ra cả thế giới. Muốn đạt được mục đích này cần có sự huy động nhiều yếu tố cần thiết và nguồn sức mạnh để tiến hành nó.
Hợp tác cùng nhau làm việc, hướng đến thành công là một trong những đặc trưng cơ bản của xã hội loài người. Tinh thần hợp tác rất cần thiết quyết định sự thành công của mỗi con người.
Những yếu tố tạo dựng nên sự hợp tác thành công
Có chung một mục tiêu phấn đấu và tham vọng cao
Một khi đã hiểu hợp tác là gì thì chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc làm sao để tìm kiếm và giữ được mối quan hệ này lâu dài. Cần có các yếu tố này gì thì việc hợp tác mới đi đến sự thành công và hiệu quả tốt nhất.
Đầu tiên thì các bên tham gia cần có một mục tiêu và mong muốn chung thì mối quan hệ hợp tác đó mới bền vững được. Bạn muốn xây dựng một liên minh vững chắc thì đòi hỏi chúng ta và đối phương. Chắc chắn phải có sự thống nhất về lý tưởng, quan điểm cũng như các đường đi nước bước. Có câu “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”
Xác định rõ vai trò, mục tiêu của hai bên
Mối quan hệ hợp tác cần có nhiều thứ chung như ý tưởng, quan điểm, mục tiêu,… Nhưng vẫn cần có sự rạch ròi ở một số khía cạnh. Thứ đầu tiên cần xác định rõ là vai trò riêng của mỗi bên. Chúng ta cùng hướng đến một mục tiêu, làm việc cùng nhau nhưng chúng ta vẫn cần có sự phân công công việc rõ ràng.
Ví dụ, bên A sẽ đảm nhiệm công việc a,b,c,d thì bên B sẽ hoàn thành công việc của e,f,g,h…Mỗi bên đều phải có vai trò riêng và hai bên cùng hỗ trợ lẫn nhau. Như thế thì tốc độ hoàn thành công việc sẽ nhanh chóng và hiệu quả lại cao.
Tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau
Trong mối quan hệ hợp tác đầu tư, sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau có vai trò cực kỳ quan trọng. Bạn và đối tác bạn làm sao để có thể cùng làm việc và đạt được mục tiêu mà cả 2 mong muốn. Nếu thiếu đi sự tự tin và tôn trọng thì khó có thể cùng làm việc với nhau. Khi các bên tham gia cảm thấy mình được đối phương tôn trọng và dành trọn lòng tin thì mối quan hệ hợp tác đó sẽ ngày càng được hòa hợp. Đó chính là tiền đề cho sự thành công của hợp tác.
Cam kết cống hiến hết mình
Khi đối tác kinh doanh cam kết cống hiến hết mình cho việc hợp tác. Thì bạn sẽ không chỉ an tâm bởi đã có người san sẻ trách nhiệm công việc. Mà còn tránh những bất đồng cá nhân có thể xảy ra.
Mở rộng mối quan hệ giao tiếp bên ngoài
Tích cực tìm kiếm nhiều mối quan hệ bên ngoài. Liên lạc và tương tác thường xuyên dựa trên sự thẳng trực minh bạch, trung trực và kịp thời. Là cách rút ngắn khoảng cách giữa bạn và đối tác của mình. Ngoài ra, việc giap tiếp này thường xuyên cũng góp phần giúp hai bên giảm thiểu tối đa những hiểu lầm không đáng có trong quá trình hợp tác.
Thường xuyên đánh giá chất lượng công việc
Đây là cách để nắm bắt tình hình cũng như tiến độ công việc hiệu quả nhất. Thường xuyên đánh giá các mục tiêu đã đề ra. Xem xét chất lượng công việc và tình hình phát triển để có cách bổ sung cũng như thay đổi sao cho phù hợp. Thông qua những cuộc đánh giá tổng quát, đôi bên sẽ biết được mình thiếu xót những gì và bổ sung kịp thời. Đây là cách làm hữu hiệu nhất để tạo nên một mối quan hệ vững chắc và lâu dài.
Giải quyết xung đột bằng phương pháp “hòa bình”
Bất đồng là điều không thể tránh khỏi khi hai doanh nghiệp cùng quyết định hợp tác. Tuy nhiên thay vì nóng nảy và hiếu chiến. Hãy giải quyết mọi thứ trong cách giãn hòa, hòa bình. Bằng trong đối thoại và bàn bạc để đi đến thống nhất. Tránh những rạn nứt không đáng có.
“Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, là câu nói luôn được ví von về cách đối nhân xử thế với nhau. Cũng là cách để mọi người sử dụng khi xảy ra mâu thuẫn hay xung đột với ai đó. Sự hòa bình là cách tốt nhất để giải quyết mọi việc êm xuôi và đỡ gây ra sự tranh chấp, dẫn đến án mạng nào đó không đáng có.
Hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau
Trong một mối quan hệ kinh doanh tốt, được quyết định bởi sự thấu hiểu và tương trợ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh. Dẫu cho giữa đôi bên có những khác biệt về cách thức cũng như đặc thù công việc. Nhưng tất cả cần dựa trên tiêu chí hiểu và hỗ trợ để cùng phát triển.
Ví dụ một người rành về luật kinh doanh. Một người có nhiều mối quan hệ rộng rãi và giỏi kinh doanh thì sự hợp tác này càng trở nên hoàn hảo tuyệt đối.
Văn bản, hợp đồng rõ ràng
Soạn thảo một văn bản, hợp đồng với những điều khoản cụ thể, rõ ràng là điều hết sức cần thiết cho đôi bên. Mặc dù chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào đối tác. Nhưng vẫn cần có hợp đồng rõ ràng, điều lệ là sự rang buộc cần thiết về pháp lý. Ngoài ra, đó cũng là thước đo để phân chia một cách công bằng giữa 2 đối tác. Hợp đồng thỏa thuận còn làm tăng trách nhiệm từng bên và là cán cân phân định đúng, sai. Nếu giữa đôi bên nảy sinh vấn đề bất đồng quan điểm, ý kiến hay xung đột vấn đề nào đó…
Trong cuộc hợp tác nào cũng vậy, dù là bạn bè thân thiết, người thân cận nhưng cũng phải có sự rõ ràng minh bạch về giấy tờ, bằng chứng trong mọi vấn đề. Để tránh tình trạng xảy ra sự mâu thuẫn về sau. Đó là sự hợp tác bền vững và cùng nhau phát triển lâu dài. Muốn có được kỹ năng hợp tác cho mình, từ giờ hãy bắt đầu từ kỹ năng hợp tác trong học tập, nó sẽ trở thành thói quen rèn luyện để có được kỹ năng hợp tác tốt hơn.
Tin chắc với các thông tin mà Edumall mang lại sẽ giúp bạn hiểu thêm về hợp tác là gì.
Bạn có thể tham khảo thêm về kỹ năng hợp tác cùng với các kỹ năng mềm khác để phát triển bản thân mình hướng đến thành công.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!