Hoạch định chính sách là gì? (Cập nhật 2022)

Hoạch định chính sách là hoạt động nhằm thực hiện các hoạt động nhà nước. Trong phạm vi bài viết dưới đây, ACC sẽ gửi đến đọc giả thông tin về hoạch định chính sách là gì.

1. Hoạch định là gì?

Hoạch định (Planning) là chức năng quản lý cơ bản, bao gồm việc quyết định trước, việc gì phải làm, khi nào hoàn thành, làm như thế nào và ai sẽ thực hiện. Đây là một quá trình trí tuệ xác định các mục tiêu của tổ chức và phát triển các quy trình hành động khác nhau, nhờ đó tổ chức có thể đạt được các mục tiêu đó. Nó phấn đấu chính xác, làm thế nào để đạt được một mục tiêu cụ thể.

Hoạch định không gì khác ngoài suy nghĩ trước khi hành động diễn ra. Nó giúp chúng ta nhìn trước tương lai và quyết định trước cách đối phó với các tình huống mà chúng ta sẽ gặp phải trong tương lai. Nó liên quan đến tư duy logic và ra quyết định hợp lý. Hoạch định là quá trình phát triển các chiến lược nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh , được hỗ trợ bởi các mục tiêu, nhiệm vụ và thời hạn.

Hoạch định được xây dựng dựa trên tầm nhìn xa, năng lực cơ bản để du hành thời gian của trí óc . Sự tiến hóa của tính trước, khả năng suy nghĩ trước, được coi là động lực chính trong quá trình tiến hóa của loài người. Hoạch định là đặc tính cơ bản của hành vi thông minh. Nó liên quan đến việc sử dụng logic và trí tưởng tượng để hình dung không chỉ một kết quả cuối cùng mong muốn mà còn các bước cần thiết để đạt được kết quả đó. Một khía cạnh quan trọng của hoạch định là mối quan hệ của nó với dự báo. Dự báo nhằm mục đích dự đoán tương lai sẽ như thế nào, trong khi lập kế hoạch hình dung tương lai sẽ như thế nào.

Hoạch định là điều kiện tiên quyết của mọi chức năng quản lý, cho dù đó là tổ chức, biên chế, chỉ đạo hay kiểm soát. Tất cả các chức năng này phải được đặt trước bởi một hệ thống lập kế hoạch hiệu quả, nếu không những người liên quan đến việc thực hiện chúng sẽ khó thực hiện chúng một cách có hệ thống và hiệu quả, Lập kế hoạch cho phép cung cấp cho tương lai không chắc chắn. Lập kế hoạch là chức năng cơ bản nhất của quản lý.

Tuy nhiên, trong khi kết hợp các thay đổi, cần luôn nhớ rằng sự thay đổi (như quyết định) trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực khác theo cách tương tự. Nói một cách khái quát, hoạch định là một cụm hoạt động chính trong quá trình quản lý và bao gồm việc hình thành các mục tiêu và các hành động cần thực hiện để đạt được chúng. Nó là một quá trình liên quan đến những gì phải được thực hiện và nó được thực hiện như thế nào. Trọng tâm của nó là đặt ra các mục đích và phương tiện.

Do đó, có hai khía cạnh thiết yếu của việc lập kế hoạch. Chỉ lựa chọn các mục tiêu và chỉ tiêu để đạt được, không phải là lập kế hoạch. Đó chỉ là một giai đoạn trong quá trình của anh ấy. Giai đoạn cần thiết khác liên quan đến việc lựa chọn hoặc thiết kế các kỹ thuật và thủ tục thích hợp sẽ là công cụ để đạt được các mục tiêu. Một cái không có cái kia không cung cấp một kế hoạch.

Hoạch định được thực hiện theo các nguyên tắc đã được thiết lập là một phần cốt lõi của nhiều ngành nghề chuyên môn, đặc biệt là trong các lĩnh vực như quản lý và kinh doanh . Một khi kế hoạch đã được xây dựng, có thể đo lường và đánh giá tiến độ , hiệu quả và hiệu lực . Khi hoàn cảnh thay đổi, các kế hoạch có thể cần phải được sửa đổi hoặc thậm chí bị từ bỏ.

1679103734546b57450ec4d532634022 15667884579581561780888

Hoạch định chính sách là gì? (Cập nhật 2022)

2. Hoạch định chính sách là gì?

Hoạch định chính sách là toàn bộ hoặc một trong các quá trình nghiên cứu, xây dựng và ban hành đầy đủ một chính sách. Khi được ban hành, chính sách công sẽ có hiệu lực thực thi trong xã hội. Giá trị pháp lí của một chính sách được thể hiện ở thể thức, nội dung và thẩm quyền ban hành của các cơ quan quản lí nhà nước.

Hoạch định chính sách là hoạt động có chủ đích do các chính trị gia thực hiện để đạt được mục tiêu trong hoạt động nhà nước. Hoạch định chính sách mang tính quyền lực nhà nước. Hoạch định chính sách được ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định để giái quyết các vấn đề thực tiễn hoặc nhằm thúc đẩy những giá trị ưu tiên.

3. Quy trình hoạch định chính sách

Quy trình hoạch định chính sách cần 03 bước sau:

  • Thiết lập nghị trình chính sách: Việc thiết lập nghị trình chính sách xuất phát từ nhu cầu giải quyết các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, không phải mọi vấn đề xã hội đều có chính sách giải quyết. Vì vậy, việc hoạch định chính sách cần tập trung vào những vấn đề cấp thiết, ảnh hưởng mạnh đến trật tự xã hội.
  • Xây dựng và đề xuất phương án chính sách: Tiếp đến, cần phải đưa ra những định hướng chính sách phù hợp với các vấn đề đã nêu. Những đề xuất phương án chính sách sẽ được thẩm định, kiểm tra tính hợp lý và hợp pháp.
  • Hợp pháp hóa chính sách: Sau khi thẩm định, kiểm tra, nếu phương án chính sách phù hợp, sẽ được hợp pháp hóa.

4. Các câu hỏi thường gặp

4.1. Hoạch định chính sách công là gì?

Hoạch định chính sách công được xem là bước khởi đầu có tác động lớn đến toàn bộ quá trình chính sách; là quá trình xây dựng, hình thành nên chính sách công, từ việc phát hiện vấn đề chính sách, phân tích đánh giá, lựa chọn các phương án chính sách cho tới khi thông qua chính sách.

4.2. Vì sao phải hoạch định chính sách?

– Hoạch định giúp các nhà quản lý cải thiện hiệu suất trong tương lai, bằng cách thiết lập các mục tiêu và lựa chọn một quá trình hành động, vì lợi ích của tổ chức. Bên cạnh đó, hoạch định còn giảm thiểu rủi ro và sự không chắc chắn, bằng cách nhìn về tương lai. – Hoạch định tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp các hoạt động. Do đó, giảm sự chồng chéo giữa các hoạt động và loại bỏ những công việc không hiệu quả. Hoạch định cho biết trước, những gì sẽ được thực hiện trong tương lai, vì vậy nó cung cấp định hướng cho hành động. – Hoạch định phát hiện và xác định các cơ hội và mối đe dọa trong tương lai và đưa ra các tiêu chuẩn để kiểm soát. Nó so sánh hiệu suất thực tế với hiệu suất tiêu chuẩn và các nỗ lực được thực hiện để sửa lỗi giống nhau. – Hoạch định có mặt ở tất cả các loại hình tổ chức, hộ gia đình, lĩnh vực, nền kinh tế, v.v. Bằng quá trình hoạch định, một tổ chức không chỉ có được những hiểu biết sâu sắc về tương lai mà còn giúp tổ chức định hình tương lai của mình. Khi hoạch định hiệu quả liên quan đến sự đơn giản của kế hoạch, tức là kế hoạch phải được trình bày rõ ràng và dễ hiểu vì nếu kế hoạch quá phức tạp sẽ tạo ra sự hỗn loạn giữa các thành viên trong tổ chức. Hơn nữa, kế hoạch phải đáp ứng tất cả các yêu cầu của tổ chức. – Trong khi thực hiện chức năng tổ chức, lãnh đạo cao nhất phải phát triển khái niệm về sự phân luồng quyền hạn phù hợp, trách nhiệm giữa cấp trên và cấp dưới và cả phạm vi phân quyền. Về nhân sự, lãnh đạo cao nhất phải xác định các chính sách và chương trình liên quan đến tuyển dụng, lựa chọn, bố trí, đào tạo, v.v. Chức năng chỉ đạo có thể được thực hiện một cách hiệu quả, nếu hệ thống truyền thông và động lực được hoạch định đúng cách. Việc thực hiện chức năng kiểm soát phần lớn phụ thuộc vào tính hiệu quả của việc lập kế hoạch. Việc thiết kế hệ thống điều khiển bắt đầu bằng việc hình thành các kế hoạch khác nhau.

4.3. Một chính sách tốt cần đáp ứng những điều gì?

Một chính sách tốt cần:

Để được giải đáp những thắc mắc liên quan đến kiến thức pháp luật, mời đọc giả đón đọc những bài viết mới của ACC.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin