GIÁO ÁN: VẼ TÍN HIỆU ĐÈN GIAO THÔNG

Chủ Điểm: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG

Chủ đề: LUẬT GIAO THÔNG

HOẠT ĐỘNG HỌC

VẼ TÍN HIỆU ĐÈN GIAO THÔNG

( Phát triển thẩm mỹ)

Ngày dạy: 12 tháng 12 năm 2017

Người dạy: Nguyễn Thị Trường An

Đối tượng: Lớp chồi ( 4-5 tuổi)

  1. YÊU CẦU:

– Trẻ biết được tên gọi và hình dáng của cột đèn giao thông; biết đèn giao thông có thân đèn hình chữ nhật, cột đèn hình chữ nhật dài và nhỏ hơn thân đèn, bóng đèn hình tròn… Biết đèn giao thông có 3 màu là: Xanh, đỏ, vàng; biết đèn xanh được đi, đèn vàng đi chậm và đèn đỏ dừng lại.

– Trẻ biết sử dụng các kỹ năng như: Nét cong, nét ngang, nét thẳng đứng…. để vẽ tín hiệu đèn giao thông mà trẻ thích, vẽ các chi tiết tạo bố cục cho bức tranh và biết sử dụng các màu phù hợp để tô màu tín hiệu đèn giao thông.

– Giáo dục trẻ: Khi vẽ phải cẩn thận, tô màu không lem ra ngoài và không nói chuyện trong khi vẽ. Trẻ biết chấp hành đúng luật lệ giao thông và đèn tín hiệu giao thông, đi trên vỉa hè, khi ra đường phải có người lớn dẫn đường.

II.CHUẨN BỊ:

– Mô hình ngã tư đường phố.

– Tranh mẫu của cô vẽ tín hiệu đèn giao thông;

– Giấy vẽ, sáp màu, giá treo sản phẩm.

– Bài hát theo chủ đề như: “ Em đi qua ngã tư đường phố”, “ Đi đường em nhớ”; “ An toàn giao thông”

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

* Hoạt động 1: Nào ta cùng xem

Cô cháu cùng hát bài “ Em đi qua ngã tư đường phố” và đến ngồi xung quanh mô hình ngã tư đường phố” và cùng đàm thoại:

+ Con nhìn thấy gì? trong mô hình có gì?

+ Còn đây là gì?

+ Khi gặp đèn đỏ phải làm sao?

+ Còn gặp đèn vàng thì sao?

+ Và khi gặp đèn xanh con phải làm gì?

+ Con thấy mô hình ngã tư đường phố có đẹp không?

+ Khi đi đường các con phải làm gì?

– Các con ơi! Khi đi đường các con phải chấp hành đúng luật lệ giao thông và đèn tín hiệu giao thông, đi trên vỉa hè, khi ra đường phải có người lớn dẫn đường.

– Cô cho trẻ về ngồi xung quanh cô và cho trẻ xem tranh vẽ tín hiệu đèn giao thông của cô và đàm thoại:

+ Cô có tranh vẽ gì? + Đèn giao thông có những bộ phận nào? + Thân đèn có dạng hình gì? + Cột đèn có dạng hình gì? + Đèn giao thông có hình gì ? + Đèn giao thông có mấy màu ? Đó là những màu nào ? + Theo các con để vẽ đèn tín hiệu giao thông thì cần vẽ như thế nào?

Cô khái quát: Để vẽ đèn tín hiệu giao thông thì ta cần dùng những kỹ năng như vẽ nét cong, vẽ nét thẳng, nét ngang. Cô vẽ mẫu kết hợp hướng dẫn trẻ vẽ: Đầu tiên cô dùng những nét thẳng, nét ngang để vẽ thân đèn, thân đèn có dạng hình chữ nhật đứng, sau đó cô vẽ các đèn tín hiệu là những hình tròn nằm trong khung sao cho khoảng cách giữa các đèn cân đối với nhau , tiếp theo cô vẽ cột đèn cũng là một hình chữ nhật dài và nhỏ hơn thân đèn,. Cuối cùng cô tô màu đèn tín hiệu, đèn thứ nhất là màu đỏ, đèn thứ hai là màu vàng, đèn thứ ba là màu xanh, cô tô thân và cột đèn màu nâu.

– Các con có thích tạo được đèn giao thông giống của cô không?

– Cô nhắc nhở trẻ khi vẽ không được nói chuyện và sử dụng màu cẩn thận.

-Đọc thơ “Đèn giao thông”

* Hoạt động 2: Bé làm họa sĩ

– Cô cho trẻ vẽ, khi trẻ vẽ. Cô gợi hỏi trẻ con vẽ gì?

– Con vẽ như thế nào? Vẽ sao cho đẹp?

– Cô nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút

– Cô gợi ý giúp trẻ sáng tạo thêm, cây, đường đi, ông mặt trời.

– Khi trẻ vẽ xong, cô cho trẻ gắn sản phẩm lên bảng.

* Hoạt động 3: Ai mà khéo vậy!

– Cô tập trung trẻ lại nhận xét sản phẩm của bạn. Con thấy bạn vẽ tín hiệu đèn giao thông như thế nào?

– Với tranh tín hiệu đèn giao thông mà con vẽ được con dự định sẽ làm gì?

– Cô cùng cả lớp hát và vận động bài hát “ Đi đường em nhớ”