YouTube hiện tại là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất trên toàn cầu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về quá trình hình thành của YouTube. Tuy nhiên, bạn đã từng tự đặt câu hỏi là YouTube được tạo ra như thế nào? Hoặc tại sao nền tảng này lại đạt được nhiều thành công đến thế? YouTube chắc chắn không còn xa lạ với bất kỳ ai. Từ trẻ sơ sinh đến người già, tất cả đều không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của nền tảng chia sẻ video trực tuyến này. Chúng ta thậm chí dành nhiều giờ trong ngày để xem những video thú vị được chia sẻ trên YouTube và nhận thấy rằng nền tảng này thực sự hữu ích cho cuộc sống giải trí hiện đại.
Các thông tin có sẵn trên YouTube cũng rất phong phú, bao gồm video clip, đoạn chương trình truyền hình, video âm nhạc, tin tức, phim tài liệu, bản ghi âm, đoạn giới thiệu phim và các nội dung khác như viết blog bằng video, video sáng tạo ngắn và video giáo dục, giải trí… Không giống những nền tảng mạng xã hội khác yêu cầu phải tạo tài khoản để sử dụng, YouTube cho phép người dùng không đăng ký tài khoản (khách vãng lai) vẫn có thể xem được hầu hết video trên trang web, còn người dùng đăng ký có thể tải lên vô hạn số lượng video. Bên cạnh đó, một số video cũng sẽ hạn chế độ tuổi của người xem, chẳng hạn như chỉ dành cho người dùng trên 18 tuổi (thường là những video chứa nội dung nhạy cảm hoặc có thể xúc phạm đến một nhóm người dùng cụ thể). Lý do có thể coi YouTube là một nền tảng truyền thông xã hội là vì nó cho phép người dùng thực hiện nhiều hoạt động khác nhau qua tài khoản của mình, ví dụ như tải lên, xem, đánh giá, chia sẻ, thêm vào danh sách yêu thích, báo cáo và bình luận về mọi video được đăng tải, cũng như đăng ký theo dõi người dùng khác. Về mặt kỹ thuật, YouTube sử dụng công nghệ WebM, H.264/MPEG-4 AVC và Adobe Flash Video để hiển thị nhiều video đa phương tiện do người dùng và doanh nghiệp tạo ra. Nhắc lại một chút về cách hoạt động, YouTube là một trang web chia sẻ video, là nơi người dùng có thể tải lên hoặc tải về máy tính hoặc điện thoại và chia sẻ các video clip.
Vào giữa tháng 2 năm 2005, YouTube được thành lập bởi 3 kỹ sư tài năng, những người đã từng là nhân viên chủ chốt tại PayPal. Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim đã quyết định rời khỏi PayPal sau khi công ty này bị mua lại với giá 1.5 tỷ USD và tự thành lập một công ty mới. Hurley đã học thiết kế tại Đại học Indiana Pennsylvania, trong khi Chen và Karim cùng học ngành khoa học máy tính thuộc Đại học Illinois tại Urbana-Champaign. Theo một câu chuyện truyền miệng, Hurley và Chen đã phát triển một số ý tưởng ban đầu cho YouTube vào những tháng đầu năm 2005. Họ đã gặp khó khăn khi muốn chia sẻ một vài đoạn video ghi lại hình ảnh về bữa tiệc tối của mình tại căn hộ của Chen ở San Francisco. Do sự thiếu vắng của các nền tảng chia sẻ video đồng bộ và đơn giản vào thời điểm đó, các kỹ sư trẻ bắt đầu suy nghĩ về việc tạo ra một nền tảng mới để phục vụ những người gặp phải rắc rối tương tự như họ.
Được biết đến như một công ty khởi nghiệp công nghệ được tài trợ từ những khoản đầu tư mạo hiểm, chủ yếu đến từ số vốn 11.5 triệu đô la của Sequoia Capital trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2005 đến tháng 4 năm 2006, YouTube đã được kích hoạt tên miền ”YouTube.Com” vào ngày 14 tháng 2 năm 2005, và giao diện trang web đã được phát triển và hoàn thiện trong những tháng tiếp theo. Trước đó, trang web chia sẻ video rộng lớn này đã nhận được sự quan tâm của không ít người nhờ ”sự cố” tai hại của Janet Jackson – một ca sĩ, vũ công kiêm diễn viên nổi tiếng người Mỹ trong sự kiện Super Bowl năm 2004, khi bộ ngực của cô này chẳng may bị lộ trong khi biểu diễn và không ít góc máy quay đã chộp được cảnh tượng đó. Ý tưởng về một trang web chia sẻ và lưu trữ video từ bất kỳ ai có nhu cầu đăng tải video của họ đã đến với Jawed Karim sau khi ông tìm kiếm một video clip rõ nét về sự kiện đó trên internet mà không thành công. Dù ý tưởng sâu xa là gì đi chăng nữa, trụ sở ban đầu của YouTube đã được đặt trong văn phòng nằm phía trên một tiệm bánh pizza và nhà hàng Nhật Bản ở San Mateo, California.
Video đầu tiên được đăng tải trên YouTube khá ngắn, chỉ có độ dài 18 giây và có tên là “Me at the zoo”, với nội dung cho thấy nhà sáng lập Jawed Karim đang tham quan tại sở thú San Diego. Video đã được tải lên vào ngày 23 tháng 4 năm 2005 và hiện vẫn còn được lưu giữ và có thể xem lại trên nền tảng này.
Vào tháng 5 năm 2005, YouTube đã chính thức đưa ra cho công chúng bản thử nghiệm beta của trang web. Đó chỉ là 6 tháng trước khi ra mắt chính thức vào tháng 11 năm 2005. Sau đó, trang web YouTube đã đạt được tốc độ phát triển rất nhanh chóng. Chưa đầy 1 năm kể từ khi ra mắt chính thức, vào tháng 7 năm 2006, công ty tự hào thông báo rằng đã có hơn 65.000 video mới đang được tải lên YouTube mỗi ngày. Đồng thời, trang web này cũng đã “có trong tay” hơn 100 triệu lượt xem video sau mỗi 24 tiếng. Đây thực sự là thành tựu rất ấn tượng đối với một nền tảng trực tuyến non trẻ như YouTube vào thời điểm đó. Theo dữ liệu được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường comScore, tính đến tháng 5 năm 2010, YouTube là nhà cung cấp video trực tuyến thống trị tại Hoa Kỳ. Với thị phần khoảng 43% và hơn 14 tỷ lượt xem video mỗi ngày.
Năm 2014, YouTube thông báo rằng mỗi phút có tới 300 giờ video mới được tải lên trang web này, tăng gấp 3 lần so với con số thống kê của năm trước. Khoảng ¾ trong số những video đó đến từ các IP nằm ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ. Đồng thời, YouTube cũng thu hút được 800 triệu người dùng mới mỗi tháng. Năm 2007, YouTube đã tiêu thụ lượng băng thông tương đương với toàn bộ nhu cầu băng thông Internet của cả thế giới vào năm 2000. Theo các nhà phân tích dữ liệu web của bên thứ ba như Alexa và SameWeb, YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới tính đến tháng 6 năm 2015. Ngoài ra, SameWeb cũng xếp hạng YouTube là trang web truyền hình và video hàng đầu trên thế giới, thu hút hơn 15 tỷ lượt khách truy cập mỗi tháng.
Universal Tube & Rollform Equipment là chủ sở hữu của www.Utube.Com và đã đệ đơn kiện YouTube vào tháng 11 năm 2006 sau khi thường xuyên bị quá tải bởi những người muốn truy cập YouTube nhưng lại gõ nhầm sang utube. Tuy nhiên, sau cùng thì Universal Tube mới chính là người phải chấp nhận thay đổi tên trang web của mình thành www.Utubeonline.Com. Tuy nhiên YouTube cũng đã từng phải đối mặt với không ít rắc rối trong suốt quá trình phát triển của mình, một trong số đó là việc lựa chọn tên www.Youtube.Com đã dẫn đến các vấn đề tranh chấp với một trang web khác cũng có tên gần tương tự, đó là www.Utube.Com.
Vào tháng 10 năm 2006, Sự thay đổi đáng chú ý đến với YouTube khi công ty Google Inc. Thông báo rằng họ đã mua lại YouTube với giá 1.65 tỷ đô la bằng cổ phiếu Google. Thỏa thuận này đã được chính thức hoàn tất vào ngày 13 tháng 11 năm 2006. YouTube đã ký kết 3 văn bản thỏa thuận với một số công ty truyền thông khác trong nỗ lực tránh nguy cơ phải đối mặt với tòa án do vi phạm bản quyền. Hợp đồng giữa YouTube và Google xuất hiện sau đó. Sau khi “thuộc về đội” của Google, YouTube vẫn tiếp tục hoạt động độc lập và ban lãnh đạo (bao gồm cả các nhà đồng sáng lập) và 67 nhân viên của công ty vẫn làm việc bình thường.
Ngược lại với số 4 hoặc 5 giờ mỗi ngày mà trung bình một công dân Hoa Kỳ dành cho việc xem TV, vào tháng 1 năm 2012, ước tính rằng người dùng YouTube đã dành trung bình 15 phút mỗi ngày trên trang web này. Vào tháng 6 năm 2008, một bài báo của tạp chí Forbes đã đưa ra dự đoán về doanh thu của YouTube trong năm 2008 sẽ ở mức 200 triệu đô la, trong đó ghi nhận sự tiến bộ đáng kể trong doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng chia sẻ video này. Google đã không cung cấp số liệu chi tiết về chi phí hoạt động và doanh thu của YouTube trong năm 2007, và những số liệu này được ghi nhận là “không quan trọng” trong hồ sơ của công ty.
YouTube đã di chuyển về San Bruno, California vào năm 2010. Đồng thời, YouTube đã bắt đầu phát trực tuyến miễn phí một số nội dung cụ thể, bao gồm 60 trận đấu cricket của Giải Ngoại hạng Ấn Độ. Theo YouTube, đây là lần phát sóng trực tuyến miễn phí đầu tiên trên toàn thế giới về một sự kiện thể thao quan trọng. Vào tháng 1 năm 2010, YouTube đã giới thiệu dịch vụ cho thuê phim trực tuyến, chỉ hướng đến người dùng ở Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh. Và tính đến cuối năm 2010, dịch vụ này đã cung cấp hơn 6.000 bộ phim khác nhau. Vào tháng 11 năm 2009, YouTube đã ra mắt phiên bản “Shows” riêng cho khán giả ở Vương quốc Anh, cung cấp khoảng 4.000 chương trình dài kỳ từ hơn 60 đối tác khác nhau. Có thể nói, động thái này đã tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa YouTube và các trang web như Hulu, nơi sở hữu nội dung từ một số công ty giải trí – truyền thông lớn khác tại Hoa Kỳ như Fox và Disney. Vào tháng 11 năm 2008, YouTube đã đạt được thỏa thuận với nhiều công ty lớn trong ngành truyền thông – giải trí như MGM, Lions Gate Entertainment và CBS, cho phép các công ty này đăng tải bộ phim và tập phim truyền hình dài trên trang web YouTube, kèm theo quảng cáo trong một chương trình riêng dành cho khán giả ở Hoa Kỳ mang tên “Shows”. YouTube đã chính thức quyết định hợp tác tiếp thị và quảng cáo với NBC vào tháng 6 năm 2006.
Vào ngày 10 tháng 8 năm 2015, Google thông báo kế hoạch thành lập một tập đoàn mới có tên là Alphabet nhằm tái cấu trúc công ty bằng cách chuyển các công ty con của Google sang Alphabet, nhằm thu nhỏ phạm vi hoạt động của Google. Tuy nhiên, YouTube vẫn là một công ty con của Google và đến ngày hôm nay, nó vẫn không ngừng phát triển và duy trì vị trí duy nhất trong lĩnh vực chia sẻ video.
Bạn cho rằng YouTube cần thay đổi như thế nào để trở thành một nền tảng dịch vụ tốt hơn? Bạn thường xuyên truy cập YouTube không? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận ở dưới nhé!
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!