Xe 2 cầu là gì? Ưu nhược điểm của xe 2 cầu so với 1 cầu

Cầu xe là cái gì? Hệ truyền động 1 cầu, 2 cầu là như thế nào?

Hệ truyền động xe, còn được gọi là cầu xe, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực ô tô. Bạn đã từng tự hỏi xe đơn cầu và xe hai cầu là gì chưa? Để giải đáp thắc mắc đó và cung cấp thông tin chi tiết hơn về cầu xe, DoThanh Auto xin giới thiệu đến Quý khách một bài viết hấp dẫn.

Cầu xe là cái gì?

Cầu xe là một phần rất quan trọng mà mọi chiếc ô tô đều phải có. Hiện nay, các hãng sản xuất ô tô chia ra 3 loại cầu xe: 1 cầu trước, 1 cầu sau, 2 cầu. Cầu xe là một phần hình cầu nằm giữa trục nối hai bánh xe sau (hoặc bánh xe trước) của ô tô. Trong cầu xe, có chứa một hệ thống bánh răng được gọi là bộ “vi sai”. Bộ vi sai được nối với hai đầu bằng 2 láp ngang và nối với động cơ bằng một ống hình trụ gọi là láp dọc. Khi động cơ chuyển động, láp dọc sẽ quay, từ đó tác động lên bộ vi sai và làm quay hai láp ngang. Quá trình quay của hai láp ngang này giúp bánh xe lăn bánh. Theo nguyên tắc, hai bánh xe không được phép chuyển động với cùng một tốc độ khi di chuyển vào khúc cua, vì điều này sẽ gây ra hiện tượng lết bánh và làm lật xe. Do đó, bộ vi sai có tác dụng giúp hai bánh xe chuyển động khá độc lập, trong đó bánh xe này phải tựa vào bánh xe kia mới quay được.

Vậy hệ thống dẫn động bốn bánh, truyền động cầu trước, cầu sau là như thế nào?

Xe 2 cầu là hệ dẫn động ở cả 4 bánh xe. Trục dẫn động 2 bánh trước được gọi là xe 1 cầu trước, trong khi trục dẫn động 2 bánh sau được gọi là xe 1 cầu sau. Xe chỉ dẫn động 2 bánh được ký hiệu là xe 1 cầu (4×2 hoặc 2WD).

Câu 1: Hệ truyền động 1 cầu sau được Dothanh Auto áp dụng lên các dòng xe hiện tại.Câu 2: DoThanh IZ series, Daewoo HC6AA là các dòng xe sử dụng hệ truyền động 1 cầu sau.Câu 3: Dẫn động cầu sau có lợi thế là không có tác động qua lại giữa lực lái và lực kéo lên bánh trước, giúp tăng tốc tốt hơn.Câu 4: Trục bánh sau có nhiệm vụ dẫn động, trục bánh trước chỉ có chức năng dẫn hướng.Câu 5: Tuy nhiên, hệ truyền động 1 cầu sau cũng có hạn chế là ít bám đường trên các đoạn đường trơn trượt do máy ở phía trước nên trọng lượng đặt lên 2 bánh sau khá thấp.

Hệ dẫn động sau cùng của xe đã được nâng cấp rất mạnh mẽ. Hệ dẫn động sau cùng của xe hai cầu thì càng mạnh hơn. Với hệ thống này, lực sẽ được truyền đến 4 bánh xe, giúp xe có khả năng dễ dàng vượt qua các vùng ngập, đường sình, ổ gà, đồng thời vượt qua các đoạn đường xấu, địa hình đá, đèo dốc,… Và trong hệ dẫn động hai cầu, có 2 loại: 4WD (cả 4 bánh xe đều được truyền động) và AWD (tất cả bánh xe đều được truyền động).

Xe khỏe mạnh 2 cầu 4WD cho phép người lái chọn di chuyển bằng 1 cầu trước hoặc 1 cầu sau hoặc cả 2 cầu cùng lúc bằng 1 công tắc trong xe. Trong khi đó, xe khỏe mạnh 2 cầu AWD là dòng xe luôn luôn sử dụng hệ khỏe mạnh 2 cầu trên 4 bánh. Do đó, nhiều người còn gọi đây là hệ khỏe mạnh 4 bánh toàn thời gian.

Cả 2 đều có những ưu điểm riêng của mình và tất nhiên, Với hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) thì người lái tự do lựa chọn cầu xe theo địa hình, qua đó phần nào tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi đó, xe có hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh (AWD) do luôn sử dụng hệ dẫn động 2 cầu trên 4 bánh nên tạo ra sự bám đường cực tốt, qua đó tăng tính an toàn cho người dùng.

Mong rằng quý khách vui lòng liên lạc với chúng tôi qua số điện thoại: 0962.752.686 hoặc truy cập trang fanpage DoThanh Auto, nếu quý khách có nhu cầu cần được tư vấn thêm về xe và công nghệ xe.

Tổng hợp.