Việc ăn thịt đồng loại trong tự nhiên là phổ biến. Tuy nhiên, trong xã hội con người, việc này không được chấp nhận dù cho lý do nào.
Con cái của loài lưỡng cư thường ăn các cá thể cùng loài để phát triển. Một số loài chim như mòng biển và bồ nông dùng con non của chúng để làm thức ăn hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Đối với bọ ngựa và nhện lưng đỏ Úc, sau khi giao phối, con đực trở thành một món ăn hấp dẫn đối với con cái.
Ăn thịt đồng loại không hiếm ở những loài khác
Thực tế, hành vi ăn thịt đồng loại không phải là một điều mới mẻ trong thế giới động vật. Điều này thậm chí xảy ra thường xuyên hơn ở các loài động vật có vú. Trong trường hợp chúng đói hoặc bị bệnh, nhiều loài gặm nhấm có thể biến con non của chúng thành nguồn thức ăn. Ngoài ra, khi con non đã chết hoặc không còn khả năng nuôi dưỡng, con mẹ cũng có thể chọn “tiêu diệt” chúng.
Thịt người có các đặc điểm sinh hóa tương tự động vật. |
Các loài tiến hóa cao cấp như gấu và sư tử đực thỉnh thoảng săn mồi và ăn thịt con non của đối thủ để tăng khả năng sinh sản với con cái. Các loài động vật tương tự con người như tinh tinh cũng thỉnh thoảng săn mồi và ăn thịt các cá thể không may mắn, thường là con non, có thể để cung cấp protein cho cơ thể của chúng.
Tuy nhiên, khi con người ăn thịt cùng loài, hành động này thực sự ghê tởm và trái ngược với quy luật tự nhiên và tiến hóa. Ác cảm của chúng ta đối với việc ăn thịt người rất mạnh mẽ, đến mức mà việc biện minh về yếu tố sinh tồn và đạo đức cũng khó có thể được chấp nhận.
Theconversation đã tiến hành một cuộc khảo sát về giả thuyết về việc một người đàn ông có thể ăn thịt các bộ phận cơ thể của người bạn mình sau khi bạn đã chết vì nguyên nhân tự nhiên hay không.
Đồng thời, bài khảo sát cũng giả định rằng việc ăn thịt người diễn ra trong một xã hội phát triển, được coi là một hình thức tôn vinh người đã khuất và thực phẩm sẽ được chế biến hoàn toàn để đảm bảo không có rủi ro về bệnh tật.
Kết quả cho thấy, mặc dù đã lưu ý rằng việc ăn thịt người được giả định là hành động nhân văn, nhưng hơn một nửa độc giả tham gia cho rằng điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Hình ảnh nạn nhân vụ rơi máy bay Andes đã phải ăn thịt đồng loại để tồn tại. |
Ngay cả trong những tình huống đối mặt với nguy hiểm đến tính mạng, việc thực hiện hành động ăn thịt đồng loại gần như là điều không thể tha thứ đối với con người. Một ví dụ điển hình cho tình huống này là vụ tai nạn máy bay Andes nổi tiếng vào năm 1972. Khi những người sống sót phải đối mặt với cái chết gần kề, họ đã phải đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn: ăn thịt những người đã qua đời để tiếp tục sống.
Dù việc này có thể được coi là biện pháp cuối cùng để sống sót trong môi trường khắc nghiệt và một số thành viên trong nhóm thậm chí đã tự nguyện hy sinh cơ thể, nhưng cuối cùng, những kẻ ăn thịt người vẫn bị xã hội chỉ trích mạnh mẽ.
Sau thảm họa, Roberto Canessa, một người sống sót, tự trách mình vì việc ăn người để sống sót đã xâm phạm ký ức và đánh cắp linh hồn của bạn bè. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng nếu ông không may qua đời, ông sẽ không ngần ngại cho phép những người còn sống ăn thịt ông.
Quyết định ghê tởm
Giai đoạn u ám trên là bằng chứng rõ ràng cho thấy tại sao con người là một trường hợp đặc biệt nằm ngoài quy luật ăn thịt của các loài động vật. Sự khác biệt giữa con người sống và con người đã chết không thể so sánh được.
Sự liên kết tắt lịch sử giữa con người và thịt là lý do duy nhất mà trong một số tình huống nhất định, những lợi ích của việc tiêu thụ thịt người không được xem trọng do cảm giác kinh tởm trong tâm trí của mỗi cá nhân.
Tại sao chúng ta lại cảm thấy kinh tởm thịt người nhưng không phải thịt các loài động vật khác?
Trong một trường hợp giả thuyết, nhà triết học William Irvine đã đề xuất ý tưởng về việc có một trang trại nuôi trẻ sơ sinh nhằm cung cấp thực phẩm cho con người, tương tự như việc nuôi gia súc trên một trang trại.
Con người tiến hóa để không ăn thịt đồng loại. Ảnh: Shutterstock. |
Irvine đề xuất lập luận để bảo vệ việc giết gia súc cũng có thể áp dụng cho trẻ sơ sinh, ví dụ như “chúng sẽ không phản đối” và “chúng chưa có khả năng suy nghĩ như người trưởng thành”.
Dù đây chỉ là một giả thuyết, nhưng nó rất hữu ích khi muốn làm rõ quan điểm đạo đức của con người khi nói đến khía cạnh ăn thịt người.
Kể từ khi còn bé, chúng ta đã phát triển khả năng nhận biết các loài, ví dụ như con người và gia súc, trong tư duy của chúng ta.
Mặc dù không thể quan sát trực tiếp, nhưng điều này mang lại những nhận thức ban đầu. Ví dụ, con người là gì? Con người là những cá thể có suy nghĩ thông minh và lý trí, mang tính cá nhân và khao khát sống. Đồng thời, giữa các cá thể còn hình thành mối liên kết với nhau.
Chủ nghĩa tâm lý trên là một phương pháp hữu ích để định hướng nhận thức và đánh giá của chúng ta đối với các thành viên trong loài. Tuy nhiên, phương pháp này trở nên không hiệu quả khi các đặc điểm đặc trưng của loài không còn phù hợp, như khi chúng qua đời.
Và đây là lý do tại sao hành động ăn thịt đồng loại sau khi chết lại gây ra cảm giác kinh tởm đến như vậy. Dù con người có thể tìm lý do đạo đức để chấp nhận, nhưng tâm trí chúng ta vẫn không thể ngăn cản suy nghĩ về người đã ăn thịt – hoặc người đã bị ăn.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách chúng ta tương tác với động vật sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta phân loại chúng. Khi chúng ta nghĩ về một loại động vật có đặc tính giống con người, ví dụ như loài chó, chúng ta có xu hướng cảm thấy khó khăn khi nghĩ đến việc sử dụng thịt của chúng làm thức ăn.
Con người đang ngày càng thích nghi
Mặc dù việc buộc tội ăn thịt người thường bị biến tấu để kỳ thị hoặc tôn sùng những nhóm cực đoan và dị hợm, nhưng trong lịch sử của loài người, hành động đáng ghê tởm này không phải là hiếm gặp.
Bộ tộc ở Papua New Guinea có phong tục ăn thịt người. Họ tin rằng việc ăn thịt người thân sẽ có lợi hơn để đảm bảo xác chết không bị giun hay dòi phá hủy.
Thời đại Phục Hưng chứng kiến một hoạt động đặc biệt, đó là việc tiến hành ăn thịt xác chết nhằm phục vụ cho nghiên cứu y học.
Không thể phủ nhận rằng chúng ta có khả năng thích nghi với việc sử dụng thịt người khi cần thiết. Có nhiều người thực sự cảm thấy ghê tởm với tất cả các loại thịt và chuyển sang ăn chay, trong khi những nhân viên thực hiện tang lễ hay các bác sĩ phẫu thuật, thợ giết mổ động vật thì rất nhanh chóng thích nghi với những khó khăn ban đầu khi xử lý xác chết.
Ăn chay được chứng minh tốt cho sức khỏe hơn. Ảnh: iStock. |
Các nghiên cứu về nhân viên giết mổ động vật ở Anh đã chỉ ra rằng họ có khả năng thích nghi dễ dàng với việc tiếp xúc thường xuyên với các bộ phận động vật, trong khi người tiêu dùng thông thường lại cảm thấy ghê tởm.
Tuy nhiên, trong tương lai gần, con người không cần phải đối mặt với việc ‘tiến hóa lùi’. Một số triết gia đã đưa ra lập luận khá khó hiểu rằng việc chôn cất người đã chết là một sự lãng phí, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nguy cơ nạn đói toàn cầu. Tuy vậy, chúng ta hoàn toàn có nhiều lựa chọn thay thế ngon miệng hơn thịt người.
Hiện nay, việc ăn chay đang được xác nhận là có lợi cho sức khỏe và chúng ta có thể chuyển sang ăn nhiều thực vật và ít thịt hơn nhằm bảo tồn tài nguyên dần cạn kiệt.
Côn trùng có khả năng đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày của chúng ta và có tiềm năng trong việc phát triển công nghệ nuôi cấy.
Đến hiện tại, chúng ta đang rất hạnh phúc vì chưa phải đối mặt với tình huống khó khăn đến mức phải ăn thịt của cùng loài. Thịt người chứa đựng những đặc điểm sinh hóa tương tự với các loài động vật khác có vú. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng làm thức ăn vẫn gây kinh tởm và khó có thể chấp nhận.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!