Người tiêu dùng hiện đại ngày càng trở nên “khó chiều” và nhiều người trong số đó còn mất lòng tin vào quảng cáo truyền thống. Doanh nghiệp phải liên tục thay đổi chiến lược Marketing để đáp ứng nhu cầu và mong muốn ngày một cao của khách hàng. Trong đó, UGC được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng khi mang đến những lợi ích to lớn. Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này.
UGC hay User-Generated Content là nội dung được tạo ra bởi người dùng. Nó được coi là một hình thức của Marketing truyền miệng. Xuất hiện trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, UGC có mặt ở khắp mọi nơi, từ trang cá nhân cho đến phần bình luận, nơi mà người dùng có thể “sáng tạo” nội dung như bình luận, chia sẻ và đánh giá.
UGC hiện diện khắp mọi nơi.
Dù kinh doanh bất cứ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, mục tiêu quan trọng nhất của các doanh nghiệp vẫn là tạo ra những khách hàng tiềm năng. Khi cộng đồng có xu hướng tương tác cao với các nội dung kết hợp giữa thương hiệu và người dùng, UGC là một hình thức marketing hiện đại mà doanh nghiệp cần áp dụng vào chiến lược nếu muốn thu hút khách hàng.
Các loại User-Generated Content phổ biến trên mạng xã hội
1. Xem xét (Review).
Người sử dụng thường có thói quen chia sẻ nhận xét, cùng với hình ảnh hoặc video, khi họ đánh giá một sản phẩm cụ thể. Bạn bè, gia đình và người theo dõi của họ thường coi những đánh giá này là “bằng chứng” để xác nhận chất lượng của sản phẩm. Điều này tạo ra một nguồn tài nguyên UGC (User-Generated Content) vô cùng quý giá cho các doanh nghiệp.
2. Hình ảnh và video được gắn kết với tên thương hiệu.
Khi đánh giá một sản phẩm hoặc dịch vụ, rất nhiều người dùng sẽ đánh dấu tên tài khoản cũng như sử dụng các từ khóa liên quan đến thương hiệu. Một số khách hàng sẽ làm điều này một cách tự nhiên hoặc được tài trợ bởi thương hiệu. Những nội dung này đem lại sự nhận diện và ảnh hưởng lớn trên truyền thông.
Người sử dụng có thể gắn thẻ tài khoản thương hiệu vào hình ảnh (Nguồn: @mia.Soya).
3. Thử thách sáng tạo (Creation challenges) đã được nhập vào.
Khi thương hiệu tạo ra các thử thách sáng tạo, họ thu hút một lượng lớn người dùng tham gia. Thử thách này thường đi kèm với các từ khóa (hashtag) liên quan đến thương hiệu và các xu hướng mới đang hot trên mạng xã hội. Giới trẻ thích theo đuổi trào lưu và không muốn bị “lỗi thời”, nên họ sẽ chú ý và tham gia. Đây là lúc User-Generated Content xuất hiện!
Chiến dịch “Nhà là nơi ta mãi mãi yêu thích” của Fami đã tạo ra một số lượng lượt xem đáng kinh ngạc.
Trong tháng 6/2020, Fami đã tổ chức một thử thách mang tên #NhaLaNoi, đề cập đến tình yêu và sự quý trọng dành cho gia đình. Đến nay, chiến dịch này đã thu hút hơn 400 triệu lượt xem trên TikTok, giúp Fami quảng bá hộp sữa của mình đến công chúng một cách rộng rãi.
4. “Mở hộp” (Unboxing).
Video “đập hộp” là một trong những nội dung phổ biến nhất trên YouTube với sự lượng người xem đáng kể. YouTube cho biết, thời lượng xem các video này trên điện thoại tương đương với việc xem bộ phim “Love Actually” hơn 20 triệu lần, tức là 2,5 tỷ phút. Nội dung này kích thích sự tò mò và tạo cảm giác ham muốn cho người xem, từ đó góp phần thúc đẩy họ trở thành khách hàng của các doanh nghiệp.
Video “mở hộp” là một trong những dạng video được xem nhiều nhất trên Youtube (Nguồn: Unbox Therapy).
Những lợi ích to lớn từ UGC
Gần gũi với khách hàng mới.
UGC có khả năng mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng khi người dùng chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên các mạng xã hội. Theo một nghiên cứu của Nielsen, 92% người dùng tin rằng nội dung được chia sẻ bởi bạn bè và người thân có ý nghĩa hơn bất kỳ thông điệp nào khác từ thương hiệu.
Tạo lòng tin và khuyến khích người tiêu dùng mua sắm.
Nếu sản phẩm đã từng được sử dụng và nhận được những đánh giá tích cực, thậm chí từ những người quen, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng. Theo cMetric – một công ty nghiên cứu social listening tại Việt Nam, các nhà tiếp thị đồng ý rằng 93% người tiêu dùng tin tưởng nội dung được tạo ra bởi khách hàng hơn là nội dung do thương hiệu tạo ra (Người tin người), 75% tin rằng việc thêm nội dung người dùng tạo ra làm cho nội dung thương hiệu trở nên chân thực hơn.
UGC có tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Tạo liên kết giữa thương hiệu và khách hàng.
Tiếp thị và truyền thông đã không chỉ đơn thuần là việc tương tác một chiều từ lâu. Sự tương tác hai chiều thường xuyên giữa doanh nghiệp và khách hàng không chỉ giúp củng cố lòng tin vào thương hiệu mà còn thúc đẩy doanh thu và tạo sự trung thành với thương nghiệp.
Bài toán sáng tạo của Marketer đã được giải quyết.
Khi mạng xã hội ngày càng tiến bộ, người dùng ngày càng thông minh và khó tính hơn. Vì thế, người sáng tạo phải không ngừng đem đến những TVC, hình ảnh, quảng cáo sáng tạo và hấp dẫn hơn.
Bộ phận marketing đang tận dụng những ý tưởng mới để giải quyết các bài toán khó trong công việc. Theo báo cáo năm 2021 về UGC của TINT, 72,2% các marketer cho biết họ phải đối mặt với nhiều trách nhiệm hơn so với năm 2019. Trong số đó, 52% marketer cảm thấy thời gian là một thách thức lớn trong việc sản xuất nội dung hình ảnh và nội dung trên mạng xã hội.
UGC không phải là một hình thức marketing mới mẻ, nhưng tác động của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy xu hướng này tăng trưởng mạnh mẽ. Trong thời đại số hiện nay, các nền tảng mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển nhiều công cụ và chức năng mới để tạo điều kiện cho sự cộng tác giữa thương hiệu và người dùng. Do đó, UGC được coi là một chiến thuật sáng tạo đầy tiềm năng.
Kim Ngọc là người sáng tạo nội dung tại Advertising Vietnam.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!