Trợ lực tay lái trên xe độ – tại sao lại cần thiết?

Phong trào độ xe đang ngày càng đa dạng hơn, với sự xuất hiện của các mẫu xe phân khối lớn hoặc thậm chí cả phân khúc dưới 150 cc cũng được trang bị trợ lực tay lái để tăng độ dễ dàng khi điều khiển. Để hiểu rõ hơn về trợ lực tay lái, chúng ta có thể tìm hiểu về tên gọi chính xác của nó và tác dụng mà nó mang lại, thông qua trang CafeAuto.

Hỗ trợ động lực là khái niệm gì?

Đơn giản, hệ thống hỗ trợ lái là một chiếc cánh tay đòn dẫn động qua lại bằng áp suất dầu tương tự trên phương tiện ô tô, giúp cho việc điều khiển trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hệ thống hỗ trợ lái trên xe đạp – xe máy lại có hiệu ứng ngược, tạo ra lực cản khi điều khiển, khiến cho việc điều khiển trở nên khó khăn hơn.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Hệ thống hỗ trợ cổ Matris được trang bị trên cả dòng xe tay ga.

Vậy hệ thống hỗ trợ là gì và cách thức hoạt động của nó ra sao? Và tác dụng của nó là gì trong quá trình đó?

Nguyên tắc hoạt động dựa trên hệ thống treo quen thuộc, đó là sử dụng áp suất dầu chuyển động qua lại trong một bình chứa hình ống hẹp và dài. Tên gọi chính xác phải là thanh cân bằng (Steering Damper hay Steering Stability). Nó có tác dụng ổn định tay lái của bạn theo hướng ngang.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Hệ thống hỗ trợ điện Ohlins trên xe mô tô Kawasaki Ninja H2 có khả năng thay đổi độ nặng nhẹ tùy thuộc vào tốc độ di chuyển.

Giảm dòng chảy dầu bằng việc tạo một cửa đóng mở. Điều này giúp kiểm soát việc di chuyển của thanh giảm chấn, có thể được giảm chấn nhanh hoặc chậm một cách dễ dàng.

Tưởng tượng bạn, thanh giảm chấn hoạt động theo hướng ngang của ghi đông, giảm thiểu sự rung lắc và giữ cho việc điều khiển ở tốc độ cao ổn định, trong khi cây phuộc giảm chấn theo hướng dọc.

Hiệu quả của các loại giảm sóc trên thị trường là như nhau, bao gồm giảm sóc trung tâm được gắn trên trục chính, giảm sóc dạng thanh trượt hoặc giảm sóc điện hoạt động theo tốc độ của xe. Trên thị trường hiện có nhiều loại giảm sóc khác nhau và chúng có thể được lắp đặt tại bất kỳ vị trí nào.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Hệ thống hỗ trợ Hyper Pro được thiết kế dưới ghi đông để giảm độ phức tạp.

Vì sao hỗ trợ là cần thiết?

Nếu bạn chạy nhanh qua đường gập ghềnh hoặc đánh ga mạnh đủ để bánh trước rời khỏi mặt đường và sau đó hạ bánh xuống, điều này có thể dẫn đến việc toàn thân xe không còn ổn định nếu bánh trước lệch một chút so với hướng di chuyển của bánh sau. Nếu bạn không có đủ kinh nghiệm để xử lý tình huống này, hoặc bạn bị hoảng sợ và quá cứng đầu, bạn có thể rất dễ gặp tai nạn. Tuy nhiên, nếu bạn được trang bị hệ thống trợ lực tay lái, nó sẽ giúp giảm rung động và ngăn chặn tình trạng tay lái bị lệch về một hướng.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều phụ kiện đa dạng về mẫu mã và thương hiệu, đồng thời mang lại sự đa dạng về giá cả và chất lượng. Các bạn trẻ có thể lựa chọn từ các phụ kiện giá rẻ như Apido, Racing Boy,… Hoặc các sản phẩm cao cấp như Ohlins, Hyper Pro, Matris,.. Với mức giá dao động từ 1 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Hệ thống trợ lực Ohlins tại trung tâm cũng được giới trẻ ưa chuộng.

tro-luc-tay-lai-tren-xe-do-tai-sao-lai-can-thiet

Vẫn là phương án phổ biến nhất khi thiết kế phía trên ghi đông để tăng tính thẩm mỹ.