Top 5 ổ cứng SSD giá rẻ, đáng mua nhất năm 2023

Tất cả thông tin về ổ đĩa SSD – Top 5 ổ đĩa SDD chất lượng, đáng mua nhất trong năm 2023!

Sau hơn nửa thế kỷ, ổ đĩa cứng HDD vẫn còn nhiều hạn chế về hiệu suất sau thời gian sử dụng, đặc biệt dễ bị hỏng khi va chạm và có tốc độ ghi/đọc dữ liệu chậm. Các dòng máy tính xách tay siêu di động gần đây đã sử dụng ổ cứng SSD làm ổ khởi động chính để thay thế cho HDD truyền thống. Ngay cả các máy tính để bàn lớn nhỏ và laptop chơi game cũng đã chuyển sang sử dụng ổ cứng SSD. Với ưu điểm vượt trội về tốc độ và độ tin cậy, ổ cứng SSD di động đã chiếm được sự tin tưởng và yêu thích của người dùng. Chỉ còn một số ít máy tính giá rẻ vẫn chưa được nâng cấp lên SSD trên thị trường.

Nếu bạn muốn có kiến thức chi tiết hơn về:

  • Định nghĩa của ổ đĩa SSD là gì?
  • Các ưu và khuyết điểm của ổ đĩa cứng SSD là gì?
  • Các thương hiệu sản xuất ổ cứng laptop chất lượng nhất hiện nay là gì?
  • Những đánh giá để chọn ổ cứng SSD cho máy tính, PC là gì?
  • Những ổ cứng tốt nhất để mua cho máy tính trong năm 2023 là gì?
  • Nơi bán ổ cứng SSD chất lượng, giá cả hợp lý và đáng tin cậy là ở đâu?
  • Trong bài viết này, Mega sẽ tập hợp các thông tin liên quan và gửi tới top 5 ổ đĩa cứng SSD giá rẻ, chất lượng cao, đáng mua nhất năm 2023 để mang đến cho bạn một cái nhìn tổng thể và chi tiết nhất. Đừng bỏ lỡ nhé!

    Ổ đĩa cứng SSD là lựa chọn tối ưu để thay thế cho ổ đĩa cứng HDD.

    I. Tổng quan về ổ cứng SSD

    1. Ổ cứng SSD là gì?

    Ổ đĩa thể rắn, được biết đến với tên gọi Soid State Drive hay SSD, có chức năng cơ bản tương đương ổ cứng truyền thống. Tuy nhiên, dữ liệu được lưu trữ trên các chip bộ nhớ flash kết nối với nhau, giữ lại thông tin ngay cả khi không có nguồn điện chạy qua chúng (trái với HDD cần duy trì bởi nguồn điện). Các chip flash này được gọi là “NAND” và thuộc loại khác với loại được sử dụng trong ổ USB. NAND có tốc độ nhanh hơn đáng kể và độ tin cậy cao hơn.

    Ổ đĩa SSD có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với ổ đĩa HDD, tương tự như ổ đĩa USB.- Nó có thể thay thế cho các khay ổ đĩa 2,5 inch hoặc 3,5 inch truyền thống.- Nó cũng có thể được lắp vào khe cắm mở rộng PCI Express hoặc được gắn trực tiếp trên bo mạch chủ.

    Thiết bị lưu trữ di động SSD có tốc độ nhanh chóng và vượt trội hơn so với HDD.

    Ổ cứng SSD ra đời với mục đích thực hiện nhiệm vụ hoạt động lâu dài chưa được thực hiện trên ổ cứng HDD. Về cách thức hoạt động, thiết bị không có các bộ phận chuyển động và thời gian truy cập gần như ngay lập tức. Dữ liệu được lưu trữ trong các vi mạch, sau đó các vi mạch sẽ được ghi lại thành khối. Tuy nhiên, ổ đĩa SSD chỉ có khả năng ghi vào một vi mạch trong toàn bộ khối, không thể ghi đè trực tiếp dữ liệu trên từng trang riêng lẻ. Bên cạnh đó, tốc độ ghi nhanh hơn, lưu trữ bền vững và không làm mất dữ liệu ngay cả khi máy tính của bạn bị tắt đột ngột là những ưu điểm của ổ đĩa phụ thuộc vào bộ nhớ dựa trên flash.

    Bộ điều khiển được áp dụng bởi SSD để đọc và viết thông tin, và nơi này cũng phụ trách lưu trữ, phục hồi, chứa bộ nhớ tạm và xoá dữ liệu, ngoài vi mạch ghi nhớ.

    Bằng cách xác định chính xác các dữ liệu không sử dụng, ổ cứng di động SSD sẽ xoá dữ liệu và chuyển nó vào các khối riêng biệt, sau đó loại bỏ toàn bộ khối đó. Các trang không sử dụng sẽ bị bỏ trống trong khi dữ liệu còn lại sẽ được xác nhận lại từ bộ nhớ để trở lại khối ban đầu. Hơn nữa, ổ cứng sẽ tiến hành các thao tác này.

    2. Ưu – nhược điểm của ổ cứng SSD

    Ưu điểm.

  • Tốc độ đọc/ghi nhanh hơn, giúp truy cập các tệp lớn nhanh chóng hơn.
  • Khởi động nhanh chóng và hoạt động hiệu quả hơn, giảm thiểu trễ hệ thống khi xử lý các tác vụ nặng.
  • Khả năng kháng sốc của ổ đĩa cứng SSD giúp nó có độ bền cao, và vì không có bộ phận quay nên ổ đĩa này có thể xử lý nhiệt độ tốt hơn ổ đĩa cứng HDD.
  • Ổ đĩa cứng SSD tiêu thụ ít năng lượng hơn để chạy.
  • Tạo ra âm thanh nhẹ nhàng, không gây ồn ào.
  • Với kích thước nhỏ gọn và nhiều biến thể hơn so với ổ cứng HDD có giới hạn.
  • Ổ đĩa cứng SSD có kích thước nhỏ, khả năng chống sốc tốt và thời gian sử dụng lâu dài.

    Nhược điểm.

  • Giá cả tương đối cao so với ổ đĩa cứng thông thường.
  • Không có khả năng lưu trữ lớn như đĩa cứng HDD.
  • Thông thường, dung lượng lưu trữ của SSD thường nhỏ hơn so với HDD. Một số loại SSD sử dụng chip flash bộ nhớ NAND, tuy nhiên, chỉ có khả năng lưu trữ hạn chế vì được ghi đè một số lần xác định.
  • 3. Những thương hiệu sản xuất ổ cứng SSD tốt nhất hiện nay

    Hiện nay, trên thị trường có nhiều công ty sản xuất ổ đĩa thể rắn (SSD) được nhiều người biết đến. Các hãng đã liên tục tung ra nhiều mẫu mã SSD khác nhau, đa dạng về kích thước để người dùng có nhiều sự lựa chọn.

    Samsung.

    Sản phẩm ổ cứng SSD của tập đoàn Hàn Quốc nổi tiếng đã được đánh giá là có hiệu suất tốt, thiết kế đẹp và độ bền cao. Sản phẩm này phù hợp với nhiều đối tượng từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp, và được liên tục cải tiến và trang bị nhiều công nghệ độc quyền như: Samsung 64 để tối ưu tốc độ, RAPID Model để tăng tốc độ đọc ghi cho các thiết bị nhỏ, hay AES 256 Encryption để bảo vệ dữ liệu an toàn. Sản phẩm còn có tính chống nhiệt tốt và tuổi thọ cao đặc biệt phù hợp cho ổ cứng laptop của Samsung. Tuy nhiên, sản phẩm này thường có giá cao hơn so với các thương hiệu khác trên thị trường.

    Ổ cứng SSD của Samsung được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến.

    Kingston.

    Với chất lượng tốt, tốc độ nhanh và giá thành hợp lý hơn so với trung bình thị trường, ổ đĩa cứng cho các thiết bị PC và laptop của hãng Mỹ này luôn được đánh giá cao về độ tin cậy. Sản phẩm SSD Kingston mang đến khả năng khởi động nhanh chóng, tốc độ tải dữ liệu và ứng dụng vượt trội, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của các thiết bị. Mặc dù là sản phẩm phổ thông với giá cả phải chăng, nhưng vẫn được trang bị tính năng chống sốc và chống rung tốt đến mức độ cao. Hơn nữa, hãng cung cấp nhiều lựa chọn dung lượng, bao gồm các phiên bản 120GB, 240GB, 480GB…

    Ổ đĩa cứng SSD Kingston có giá phải chăng và dễ tiếp cận với người dùng Việt Nam.

    Kingmax.

    Thiết kế hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến và nhiều tính năng ưu việt đã giúp cho ổ cứng thể rắn (SSD) của Kingmax trở thành sản phẩm được nhiều người ưa chuộng và tin tưởng. Sản phẩm này có khả năng vượt trội trong việc đọc/ghi dữ liệu, sao chép, tiết kiệm năng lượng, hoạt động tốt ở nhiệt độ cao và đảm bảo an toàn thông tin. Người dùng có thể chọn lựa các loại SSD M.2 SATA, SSD SATA 2.5” hoặc SSD M.2 PCle tùy vào nhu cầu và sở thích của mình.

    Ổ đĩa SSD Kingmax có khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

    Western Digital.

    Sản phẩm bộ nhớ lưu trữ dành cho máy tính của công ty tương thích hầu hết với tất cả các loại máy tính xách tay và máy tính để bàn có trên thị trường hiện nay. Với hiệu suất ấn tượng, tốc độ khởi động và truyền tải vượt trội, sản phẩm này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc. Đặc biệt, WD cung cấp phần mềm quản lý thông minh với tính năng sao lưu và sao chép dữ liệu. Thương hiệu SSD này được ưa chuộng bởi độ bền cao và giá cả hợp lý.

    Ổ cứng SSD WD có hiệu năng cao nhưng giá thành lại khá đắt đỏ.

    Plextor.

    Tập trung đầu tư tối đa vào các sản phẩm bộ nhớ SSD của mình, thương hiệu Plextor đến từ đất nước mặt trời mọc. Bộ nhớ SSD có điểm mạnh về tốc độ xử lý dung lượng lớn nhanh chóng, khởi động linh hoạt và thiết kế vô cùng bền bỉ, chắc chắn, độ bền cao. Khi hoạt động, bộ nhớ laptop không gây ra tiếng ồn, mang lại trải nghiệm tốt nhất. Chức năng sửa lỗi ECC trên các dòng cao cấp có khả năng phát hiện và khắc phục lỗi, tránh được tình trạng mất dữ liệu.

    Các loại SSD Plextor đắt tiền có khả năng khắc phục lỗi.

    II. Tiêu chí lựa chọn ổ cứng SSD

    1. Dung lượng bộ nhớ

    Các nhà sản xuất thường cung cấp nhiều tùy chọn về dung lượng để người dùng có thể chọn lựa dễ dàng. Tuy nhiên, nên tránh chọn ổ có dung lượng 128GB vì thường có tốc độ hoạt động chậm hơn. Khi thực hiện cài đặt Windows hoặc tải game, dung lượng lưu trữ sẽ được sử dụng nhanh chóng.

    Nếu ngân sách cho phép, nên xem xét lựa chọn ổ đĩa SSD dung lượng 500GB để có không gian lưu trữ rộng rãi hơn và giá cả hợp lý hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng cho PC chứa hệ điều hành, game và nhiều ứng dụng, tệp lớn, thì nên tránh loại ổ đĩa SSD dung lượng 250GB vì dung lượng quá nhỏ và không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Mặc dù giá rẻ hơn, nhưng không đáng để lựa chọn.

    Nếu bạn có nhu cầu sử dụng nhiều hơn, bạn có thể tìm hiểu về ổ đĩa cứng từ 1TB – 2TB. Loại ổ đĩa này thường được sử dụng bởi những người yêu thích chơi game nặng, các chuyên gia chỉnh sửa ảnh và video chuyên nghiệp hoặc những người cần dung lượng lớn để lưu trữ các tập tin phương tiện như phim ảnh chất lượng cao.

    Ổ cứng SSD dung lượng 500GB được giới thiệu cho người sử dụng.

    2. Kích thước

    Ổ cứng SSD được phân loại thành 4 dạng về hình thức:

    Loại phổ biến nhất là SATA, có hình dạng giống ổ cứng laptop truyền thống với kích thước 2.5inch và có đầu nối SATA dự phòng. Để sử dụng, bạn chỉ cần cắm dây kết nối vào máy.

    Thiết kế của AIC rất lớn với nhiều bề mặt trống, giúp tản nhiệt tốt và đảm bảo tốc độ truy xuất cực nhanh. AIC được kết nối với máy tính thông qua khe PCI Express, tuy nhiên để sử dụng được nó thì cần phải cắm vào khe PCI Express x4 hoặc x16. Điều này có nghĩa là bạn không thể sử dụng AIC nếu máy tính chỉ có một khe PCI Express để cắm card đồ hoạ.

    Chuẩn M.2 có kích thước rất nhỏ, rất phù hợp cho các ổ đĩa cứng máy tính mỏng nhẹ. Hiện nay, các bo mạch chủ đã trang bị nhiều khe cắm M.2 để mở rộng sử dụng ổ đĩa SSD.

    U.2 có cỡ giống với chuẩn SATA, nhưng sử dụng đầu nối khác và truyền dữ liệu qua PCle. So với M.2, U.2 có dung lượng lớn hơn và giá thành cao hơn.

    Hãy kiểm tra tính tương thích trên mainboard trước khi nâng cấp ổ cứng SSD.

    3. Tốc độ ghi

    Bao gồm các chuẩn SATA, PCle và PCle NVMe, bạn có thể chọn loại ổ cứng SSD M.2 phù hợp. Các ổ cứng M.2 tương ứng với các cổng kết nối M.2 trên bo mạch chủ. Vì vậy, trước khi mua sản phẩm, bạn cần kiểm tra tính tương thích với bo mạch chủ.

    Các ổ cứng SSD SATA có chi phí thấp hơn và tốc độ cao, phù hợp cho người dùng chỉ sử dụng để lướt web, làm việc văn phòng và chơi game. Tuy nhiên, đối với những công việc nặng như chuyển tập tin, chỉnh sửa video hay render, nên xem xét đến loại NVMe với băng thông gấp 5 lần.

    Các phiên bản SSD khác nhau có tốc độ lưu trữ khác nhau.

    4. Thương hiệu và giá thành

    Trước khi mua, hãy nghiên cứu nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và giá cả của nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác nhau để đảm bảo đầu tư đúng chỗ.

    Nếu bạn đang có ngân sách hạn chế trong khoảng 700 – 4 triệu và không có nhu cầu sử dụng quá cao, hãy xem xét đến loại ổ cứng SSD dung lượng 250GB giá rẻ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn dung lượng lớn hơn, có thể lựa chọn loại ổ cứng SSD dung lượng 500GB với giá cả khá hợp lý, từ 800 – 12 triệu đồng. Nếu bạn là người sử dụng cao cấp và có ngân sách đầu tư lớn hơn, hãy xem xét đến loại ổ cứng SSD di động với giá khoảng 17 triệu đồng.

    Lựa chọn ổ đĩa cứng thể rắn dựa trên ngân sách.

    III. Top 5 ổ cứng SSD tốt nhất, đáng mua trong năm 2023

    SSD

    Dung lượng

    Tốc độ đọc/ghi

    Chuẩn giao tiếp

    Kích thước

    Kingmax SMQ32

    240GB

    540MB/s

    450MB/s

    SATA III

    2.5 inch

    Kingston 240GB SA400 SATA(6Gb/s) Read 500 Mb/s-Write 350Mb/s

    240GB

    500MB/s

    350MB/s

    SATA3

    2.5Inch

    SSD 128GB M.2 PCIe Kingmax PQ3480 (Gen 3 x4) new

    128GB

    2200MB/s

    600MB/s

    PCIe NVMe Gen 3 x4

    M.2 2280

    WD 120GB digital green SATA3

    120GB

    545MB/s

    430MB/s

    SATA3

    2.5Inch

    Gigabyte 512GB M.2 PCIe SSD M30 GP-GM30512G-G

    512Gb

    3500MB / s

    2600MB/s

    M.2 NVMe

    M2.2280

    IV. Địa chỉ mua ổ cứng SSD

    Mega Technology là một địa chỉ đáng tin cậy với nhiều ưu đãi hấp dẫn nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm ổ đĩa cứng State Solid giá rẻ tại Đà Nẵng. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể ghé thăm cửa hàng trực tiếp tại địa chỉ 130 Hàm Nghi, Đà Nẵng để được nhân viên tư vấn và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Nếu bạn đang ở thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, cũng có thể tham khảo và mua hàng tại trang web mega.Com.Vn.

    V. Chính sách bảo hành

    Khi mua các thiết bị công nghệ tại Mega, bạn không chỉ có quyền được bảo hành và đổi trả hàng hấp dẫn cho các dòng ổ cứng cho máy tính, PC mà còn được hỗ trợ cài đặt, bảo trì và vệ sinh máy miễn phí trọn đời đối với sản phẩm laptop. Đặc biệt, Mega hứa hẹn cung cấp cho bạn những dịch vụ tốt nhất.

    Mega hỗ trợ thay thế màn hình khi gặp sự cố với giá trị lên đến 2 triệu đồng cho tất cả các dòng sản phẩm và cung cấp các sản phẩm chính hãng với mức giá rất hợp lý.

    Để có cái nhìn tổng thể trước khi mua, bạn có thể xem xét thông tin về chính sách bảo hành nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn.

    VI. Tổng kết

    Lựa chọn hoàn hảo cho những ai cần ổ cứng có thiết kế nhỏ gọn, khả năng tương thích cao, dung lượng lưu trữ nhanh chóng, tốc độ xử lý ưu việt, độ bền tốt và tuổi thọ cao là ổ cứng SSD di động. Mega đã liệt kê top 5 ổ cứng SSD giá rẻ và chất lượng tốt nhất năm 2023, cung cấp những thông tin cần thiết. Hy vọng những thông tin đó sẽ giúp ích cho quyết định đầu tư của bạn! Tóm lại, tổng thể là như vậy.

    Đánh giá đầy đủ về ổ đĩa SSD di động OWC Envoy Pro EX USB-C.

    Đánh giá Crucial X8 – ổ đĩa SSD di động USB thế hệ 2 tốc độ nhanh nhất hiện nay.

    Đánh giá ổ cứng G-Drive Mobile Pro Thunderbolt 3 SSD – tốc độ lên đến 2800 MB/s.

    Bản quyền © mega.Com.Vn.