Tìm hiểu khái niệm “bạo loạn lật đổ” [Cập nhật 2023]

Hiện tại, những thế lực đối địch đang thực hiện một kế hoạch “đổi mới” giả mạo, tận dụng các vấn đề liên quan đến dân chủ, nhân quyền, dân tộc và tôn giáo… Để tạo ra một phe phái chính trị đối lập nhằm gây ra hỗn loạn và phá bỏ Đảng và Nhà nước. Vậy, chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm “phá sản lật đổ” trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu khái niệm
Tìm hiểu khái niệm “bạo loạn lật đổ” [Cập nhật 2022]

Hành vi khủng bố là việc sử dụng bạo lực có tổ chức để phá hoại an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội hoặc lật đổ chính quyền ở cấp địa phương hoặc trung ương. Các hành vi này có thể do lực lượng phản động hay lực lượng ly khai trong nước hoặc được cấu kết với nước ngoài.

Bạo loạn lật đổ xảy ra với sự đối kháng quyết liệt, khi có một phe mất và một phe còn trong cuộc chiến giữa những người ủng hộ và phản đối mạng sống. Có ba hình thức bạo loạn do lực lượng phản đối mạng sống thực hiện, bao gồm bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang và bạo loạn kết hợp chính trị và vũ trang.

Trong thực tế, việc lật đổ bạo loạn là một phương án được sử dụng bởi chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động liên quan đến chiến lược “Diễn biến hoà bình” nhằm tiêu diệt chủ nghĩa xã hội. Khi thực hiện bạo loạn lật đổ, các thế lực thù địch thường kích động những yếu tố cực đoan, gây mất ổn định trật tự và an ninh xã hội ở một số khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định (thường chỉ diễn ra trong không gian và thời gian hạn chế) nhằm lật đổ chính quyền địa phương hoặc Nhà nước xã hội chủ nghĩa.

2. Âm mưu, thủ đoạn và quy mô của bạo loạn lật đổ

Với mục tiêu lật đổ chính quyền, loại bỏ vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam và hủy bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa trên quốc gia, các thế lực thù địch đã tập trung nuôi dưỡng các tổ chức phản động sống trong lưu vong ở nước ngoài, kết hợp với một số phần tử cực đoan và bất mãn trong nước. Họ đã tạo ra sự rối loạn, kích động ly khai và tôn giáo hóa dân tộc, gây mất ổn định xã hội ở các khu vực nhạy cảm, đặc biệt là các trung tâm kinh tế và xã hội của Việt Nam. Mục đích cuối cùng của họ là từng bước lật đổ chính quyền ở cả địa phương và trung ương.

Các thế lực thù địch có thể sử dụng những thủ đoạn cơ bản sau đây: kích động sự không hài lòng của công chúng, dụ dỗ và mua chuộc nhân dân biểu tình để hỗ trợ lực lượng phản động tấn công, phá hoại và kiểm soát các cơ quan nhà nước; tìm cách mở rộng phạm vi và quy mô lực lượng trong khi tiến hành hành động bạo loạn; kêu gọi sự tài trợ về tiền bạc, vũ khí và lực lượng quân sự từ các nước ngoài; lợi dụng các yếu tố phản động trong một số tôn giáo để kích động giáo dân đấu tranh; kích động nhân dân các dân tộc trong các vùng nhạy cảm đòi ly khai; kích động việc kiện tụng đông người, kéo dài tình trạng bất ổn chính trị – xã hội.

Bạo loạn lật đổ có thể xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhỏ đến lớn. Phạm vi của bạo loạn lật đổ có thể lan rộng từ nhiều nơi, nhiều vùng trong đất nước, đặc biệt là các khu vực trung tâm về kinh tế, chính trị và văn hoá của Trung ương và địa phương. Đây là những địa điểm nhạy cảm về chính trị hoặc các khu vực mà cơ sở chính trị của địa phương yếu kém.

3. Mối quan hệ giữa bạo loạn lật đổ với chiến lược “diễn biến hòa bình”

Diễn biến hòa bình thường bao gồm nhiều biện pháp buộc đối phương cùng lúc, để đối phó với nhiều thế lực và hoạt động chống đối, tạo ra tình thế bạo loạn và lật đổ chế độ. Vì vậy, bạo loạn lật đổ là một phần của chiến lược “diễn biến hòa bình”. Đấu tranh chống diễn biến hòa bình phải liên kết với đấu tranh phòng, chống bạo loạn lật đổ và ngược lại.

Khi thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, những thế lực đối lập sẽ làm cho nội bộ của quốc gia đối tác suy yếu, rối loạn, đồng thời thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mạnh mẽ. Những thế lực đối lập cũng tận dụng cơ hội này để tổ chức cuộc nổi dậy bạo loạn và lật đổ chế độ chính trị – xã hội của quốc gia đối tác. Vì vậy, chiến lược “diễn biến hòa bình” là điều kiện cần để thực hiện hành động bạo loạn và lật đổ chế độ chính trị – xã hội của quốc gia đối tác.

Các thế lực thù địch và phản động, bao gồm cả lực lượng phản động trong nước và hỗ trợ lực lượng ly khai, đối lập, cấu kết với nước ngoài, đang thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” và bạo loạn lật đổ. Những phần tử cơ hội, phản động trong bộ máy lãnh đạo và điều hành đất nước và địa phương, cũng như một phần của quần chúng nhân dân không hài lòng với chính quyền, đang tiến hành chống phá bằng bạo lực có tổ chức để lật đổ chính quyền địa phương hoặc trung ương. Các hoạt động này có sự tham gia của các thế lực thù địch, phản động lưu vong, cung cấp chỉ đạo và hỗ trợ lực lượng phản động trong nước, cũng như các phần tử cơ hội, phản động trong bộ máy lãnh đạo và điều hành đất nước và địa phương.

Bạo loạn lật đổ là bước phát triển của “diễn biến hòa bình” và chỉ xảy ra khi có điều kiện và thời cơ. Mặc dù chỉ xảy ra ở một vài địa phương, bạo loạn lật đổ có tác động lớn tới tâm lý và tình cảm của cán bộ, đảng viên và quần chúng ở những địa phương khác. Ngoài ra, nó cũng có khả năng làm mất uy tín của Đảng và chính quyền ở các cấp. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để “diễn biến hòa bình” tiến triển nhanh hơn.

Trên trang này chúng tôi đã giới thiệu về khái niệm “bạo loạn lật đổ”. Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và theo dõi của quý bạn đọc. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua công ty luật ACC để được giải đáp nhanh chóng.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin