Công ty thương mại dịch vụ là gì? (cập nhật 2023)

Thương mại dịch vụ được hiểu một cách khái quát là hoạt động mua bán dưới hình thức cung ứng dịch vụ giữa người tạo ra và người sử dụng dịch vụ đó. Thương mại dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước. Hiện nay, loại hình thương mai dịch vụ rất phát triển và phổ biến, do đó, các công ty thương mại dịch vụ cũng được thành lập rất nhiều. Vậy Công ty thương mại dịch vụ là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua bài viết dưới đây: Công ty thương mại dịch vụ là gì? (cập nhật 2023).

Công Ty Thương Mại Dịch Vụ Là Gì?

Công ty thương mại dịch vụ là gì? (cập nhật 2023)

1. Công ty thương mại dịch vụ là gì?

Loại hình thương mại dịch vụ là một nghề kinh doanh còn khá mới mẻ tại Việt Nam và chưa được đầu tư phát triển nhiều khai thác được hết thế mạnh về tiềm năng. Chính vì thế khái niệm công ty thương mại dịch vụ là gì còn khá mới mẻ với nhiều người, ở đây về bản chất công ty thương mại và công ty thương mại dịch vụ là giống nhau, thương mại là mua đi bán lại, dịch vụ cũng cung ứng dịch vụ này dịch vụ kia, có thể cung ứng sức lao động chẳng hạn. Cũng không phải ai cũng chú ý đến mô hình kinh doanh này mặc dù nó có lợi nhuận vô cùng lớn so với các nghành nghề kinh doanh khác.

Bên cạnh các ngành nghề sản xuất thì thương mại dịch vụ là một nghề kinh doanh khá phổ biến và mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư tại Việt Nam hiện nay. Thương mại và dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam với những nhu cầu thực tế để phát triển nền kinh tế đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh. Đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với những nhà đầu tư khi đang có ý định đầu tư vào ngành nghề này khi mà sự cạnh tranh đến từ các nhà đầu tư khác không hề nhỏ. Để có thể vận hành được loại hình kinh doanh này nhà đầu tư cần tìm hiểu và nắm rõ được loại hình công ty TNHH thương mại dịch vụ là gì và thủ tục thành lập nó thì mới có thể tiến hành công việc của mình một cách thuận lợi và phát triển được doanh nghiệp của mình.

Như vậy, Công ty thương mại dịch vụ là công ty chuyên về các loại hình dịch vụ du lịch, thể thao, vận tải, ngân hàng, văn hóa, thể thao, đoàn thể xã hội…. Gồm loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn – TNHH (một thành viên và hai thành viên trở lên) và công ty cổ phần. Ở đây “TMDV” là cụm từ được thêm vào để làm rõ hơn về cách thức hoạt động doanh nghiệp, nó không liên quan tới loại hình công ty. VÍ dụ, cách đặt tên: Công ty cổ phần thương mại dịch vụ ABC, công ty TNHH thương mại dịch vụ ABC.

2. Những đặc điểm cơ bản của thương mại dịch vụ trong công ty thương mại dịch vụ

Thứ nhất, tính chất khó thương mại hóa của hoạt động dịch vụ.

Việc cung cấp dịch vụ có thể coi là bị giới hạn trong điều kiện nhất định vì về cơ bản dịch vụ cần có sự tiếp xúc cần thiết của người tiêu dùng và người cung cấp dịch vụ; Việc cung cấp dịch vụ phải được pháp luật tại nơi diễn ra các hoạt động cung cấp dịch vụ cho phép. Điều kiện như vậy chỉ có thể đạt được tối đa khi hoạt động cung cấp dịch vụ trong phạm vi một quốc gia, một vùng lãnh thổ nơi mà những hạn chế và quy định đối với việc cung cấp dịch vụ là tương đối thuần nhất. Điều này thể hiện rõ nét tính chất khó thương mại hóa của dịch vụ.

Thứ hai, tính đa dạng của các hình thức thương mại dịch vụ.

Khác với thương mại hàng hóa, đối tượng của thương mại là hàng hóa cụ thể được trao đổi và chính sách thương mại là những biện pháp ảnh hưởng đến việc tiếp thị và mua bán hàng hóa đó trên thị trường của một nước. Thương mại dịch vụ hay thương mại các hàng hóa vô hình không được thể hiện một cách đơn giản là sự trao đổi đơn thuần mà là việc trao đổi đó được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. GATS đã đưa ra 4 phương thức cung cấp dịch vụ, theo đó mô tả các khả năng cung cấp của nhà cung cấp dịch vụ:

+ Phương thức 1: Thương mại dịch vụ giữa các nước, tức là mua bán dịch vụ qua biên giới giữa các nước, có thể bằng viễn thông hoặc chuyển dịch vụ bằng hiện vật như bản vẽ, băng đĩa…

+ Phương thức 2 Tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài, tức là khách hàng đi sang nước khác để tiêu dùng dịch vụ như đi du lịch, học tập, sửa chữa tàu biển, máy bay ở nước ngoài…

+ Phương thức 3: Hiện diện thương mại, tức là đầu tư trực tiếp để thành lập một chi nhánh, công ty con hay đại lý để cung cấp dịch vụ như cung cấp thông tin, tư vấn pháp luật, ngân hàng cho nước sở tại…

+ Phương thức 4: Hiện diện của thể nhân, tức là sự di chuyển tạm thời của cá nhân sang nước khác để cung cấp các dịch vụ như tư vấn, xây dựng, làm nội trợ, chăm sóc sức khỏe..

Thứ ba, vai trò của công ty độc quyền trong ngành thương mại dịch vụ.

Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, nhiều ngành dịch vụ có mức tập trung tư bản cao, sử dụng công nghệ hiện đại và quy mô lớn. Do vậy, nhiều ngành dịch vụ thực tế đã hình thành độc quyền tự nhiên của nhà nước hoặc chịu sự chi phối của một số doanh nghiệp độc quyền như ngân hàng, viễn thông, hàng không, vận tải biển.

Tại hầu hết các quốc gia, những doanh nghiệp dịch vụ lớn nhất trong những ngành này là do một hoặc một số doanh nghiệp chủ đạo nắm giữ. Tính chất độc quyền trong hoạt động thương mại dịch vụ là cần thiết và khách quan. Sự phát triển của dịch vụ nhờ đó mới có những thành tựu đáng kể trong việc đảm bảo cung ứng dịch vụ một cách rộng rãi, với quy mô và chất lượng ngày một tăng.

Một trong những yêu cầu quan trọng của hoạt động cung ứng dịch vụ là việc đảm bảo một hệ thống cơ sở hạ tầng tốt cho nền kinh tế, trong đó nhiều loại nhu cầu mang tính chất xã hội mà nhà nước bắt buộc phải thực hiện qua hệ thống độc quyền mới đảm bảo hiệu quả. Ví dụ, việc xây dựng các bến cảng, sân bay, hệ thống viễn thông, trạm xá, bệnh viện đều là những loại dịch vụ cần có sự phân bổ trực tiếp của Nhà nước mà thông thường tính độc quyền mới có thể thực hiện được.

Một ví dụ khác là những nhu cầu dịch vụ đối với các vùng sâu, vùng xa, khó khăn mà lợi ích kinh tế từ hoạt động cung cấp dịch vụ là rất thấp, trong khi đó do yêu cầu về chính sách xã hội, Nhà nước không thể không cung cấp. Điều này chỉ có thể được thực hiện khi Nhà nước phải có sự hoán đổi giữa nghĩa vụ thực hiện trách nhiệm đó với quyền được cung cấp dịch vụ một cách độc quyền.

Mặc dù vậy, trong nhiều trường hợp khác, độc quyền lại có tác dụng ngược lại tức là sự suy giảm về chất lượng và khả năng trục lợi “tự nhiên” của các doanh nghiệp độc quyền này. Điều đó có nghĩa, tự thân độc quyền trong những ngành dịch vụ không phải là một khái niệm xấu, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ mà vấn đề là việc tạo dựng động lực cạnh tranh và tự hoàn thiện của doanh nghiệp độc quyền đó. Trong xu thế toàn cầu hóa ngày nay, việc thực hiện tự do hóa thương mại dịch vụ bao hàm cả vấn để tạo lập môi trường cạnh tranh trong điều kiện có độc quyền.

Thứ tư, sự can thiệp của Nhà nước thông qua các biện pháp tác động tới khả năng cung cấp và tiêu dùng dịch vụ.

Ở Việt Nam, các dịch vụ như y tế, giáo dục, pháp luật và thậm chí cả dịch vụ tài chính, ngân hàng được coi là một bộ phận trong chiến lược phát triển quốc gia và chỉ được xem xét dưới góc độ an ninh quốc gia với mục tiêu là để duy trì cơ sở hạ tầng cho các hoạt động kinh tế – thương mại khác. Với cách quan niệm này, Chính phủ thường đứng ra tự mình đảm nhận vai trò chủ yếu trong việc cung cấp dịch vụ và do đó, dịch vụ được cung cấp dưới dạng phi thương mại. Vì lẽ đó, người ta đã phân biệt các dịch vụ do Chính phủ cung cấp là phi thương mại với một số dịch vụ có thể có tính thương mại.

3. Hướng dẫn thành lập doanh nghiệp thương mại dịch vụ

Bước 1: Lựa chọn những thông tin trước khi làm thủ tục.

Đặt tên công ty

Tên công ty không được trùng lặp với các công ty khác đã có trước đó tính trên cả nước.

Tên công ty gồm tên tiếng việt, tên bằng tiếng nước ngoài, tên viết tắt

• Tên tiếng việt

Tên tiếng việt của doanh nghiệp bao gồm 2 thành tố bao gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng.

VD: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ABC

Thì “ TNHH “ là loại hình, “ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ABC” là tên riêng

• Tên tiếng nước ngoài

Tên doanh nghiệp bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Khi dịch sang tiếng nước ngoài, tên riêng của doanh nghiệp có thể giữ nguyên hoặc dịch theo nghĩa tương ứng sang tiếng nước ngoài.

• Tên viết tắt

Tên viết tắt của doanh nghiệp được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên viết bằng tiếng nước ngoài.

• Ví dụ cách đặt tên công ty tnhh thương mại dịch vụ

Tên tiếng việt: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ABC

Tên tiếng anh: ABC SERVICES TRADING COMPANY LIMITED

Vốn điều lệ

Ngành nghề lĩnh vực thương mại dịch vụ không thuộc nhóm ngành nghề yêu cầu vốn pháp định khi đăng ký kinh doanh nên khi thành lập công ty TNHH thương mại dịch vụ không cần phải chứng minh vốn và cũng không yêu cầu mức vốn nào cố định. Nên bạn có thể linh động lựa chọn 1 mức vốn nào đó để đăng ký kinh doanh.

Vốn điều lệ ảnh hưởng tới mức thuế môn bài doanh nghiệp phải đóng hàng năm như sau:

• Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng mức thuế môn bài: 3 triệu đồng /1 năm.

• Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống mức thuế môn bài: 2 triệu đồng/ 1 năm.

Địa chỉ trụ sở chính

Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Chung cư có chức năng để ở thì không được phép đặt địa chỉ trụ sở công ty để thực hiện chức năng kinh doanh ở đó, tuy nhiên ở một số trung tâm thương mại/chung cư thì chủ đầu tư có xin chức năng kinh doanh cho những khu xác định và cụ thể như lầu trệt, tầng 1, tầng 2… Còn đối với những địa chỉ khác có xác định địa chỉ rõ ràng thì các bạn hoàn toàn có thể đặt địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp để kinh doanh.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty TNHH thương mại dịch vụ nộp lên sở KHĐT

Hồ sơ thành lập công ty xây dựng nộp lên Sở kế hoạch đầu tư gồm các giấy tờ sau:

1. Đơn đăng ký kinh doanh;

2. Điều lệ công ty;

3. Danh sách thành viên ( đối với công ty tnhh 2 thành viên trở lên.

4. Bản sao hợp lệ CMND hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật và các thành viên ( công ty tnhh 2 thành viên);

Số lượng: 1 bộ nộp lên sở KHĐT sau 3-5 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ sở KHĐT sẽ ra giấy phép đăng ký kinh doanh + MST.

Bước 3: Khắc dấu tròn công ty

Sau khi có giấy phép + MST bạn phải tiến hành khắc dấu ở các đơn vị có chức năng khắc dấu tròn.

Sau khi khắc xong bạn phải làm thủ tục đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia.

Bước 4: Các thủ tục sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp + con dấu.

Sau khi có giấy phép kinh doanh + MST + Con dấu, nhiều chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ khởi nghiệp nghĩ như vậy là đã hoàn tất các thủ tục mở công ty TNHH thương mại dịch vụ. Các bạn dồn hết tâm trí vào vào niềm đam mê và công việc tìm kiếm khách hàng… Các bạn “ vô tình” quên thực hiện những thủ tục sau đó, dẫn đến bị cơ quan quản lý thuế kiểm tra và phạt hành vi hoặc đóng mã số thuế. Chính vì vậy các công việc sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp + con dấu là rất quan trọng.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Công ty thương mại dịch vụ là gì? (cập nhật 2022). Qua viết này, các thắc mắc về Công ty thương mại dịch vụ là gì? cũng như các vấn đề khác liên quan đã được giải đáp. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin