Nhiều người tại Thủ đô có nhu cầu trở về quê nhưng đang lo lắng không biết nơi nào để xin giấy phép di chuyển về quê? Hồ sơ và quy trình xin cấp giấy phép di chuyển về quê như thế nào? Với việc nới lỏng biện pháp phòng dịch xã hội từ 6h ngày 21/09/2021 theo Chỉ thị số 22/CT-UBND, tuy nhiên, vẫn duy trì 22 trạm kiểm soát tại các cửa ngõ vào Hà Nội. Bài viết dưới đây của Luật sư X sẽ giải đáp thắc mắc cho độc giả về quy trình xin cấp giấy phép di chuyển.
Căn cứ pháp lý
Chỉ thị số 22/CT-UBND đã được ban hành vào ngày 20/09/2021.
Quyết định số 1570 của Bộ Giao thông Vận tải.
TheoChỉ thị số 22/CT-UBND đã được ban hành vào ngày 20/09/2021.của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố vẫn tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra/vào thành phố và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thêm vào đó, các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, hoạt động vận tải công cộng đến Hà Nội và hoạt động vận tải công cộng nội bộ thành phố vẫn tiếp tục dừng hoạt động.
Tất cả đều phải có giấy tờ đi lại về quê, các trường hợp khác muốn rời khỏi thành phố để đến các tỉnh thành khác được ưu tiên, vận chuyển công nhân, chuyên gia, công vụ, ngoại giao, phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch, phục vụ cuộc sống của người dân, các xe luồng xanh vận chuyển hàng hóa cần thiết.
Thủ tục xin cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp
Cấp giấy phép lưu thông có nhận dạng cho người và phương tiện di chuyển trong khu vực 1 thuộc lĩnh vực Thương mại, Sở Thương mại Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 3853/SCT-QLTM ngày 05/9/2021.
*Doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quan trọng trong lĩnh vực công thương:.
Lĩnh vực kinh doanh sản phẩm cần thiết nằm trong lĩnh vực Công Thương:.
Công ty, tổ chức kinh doanh cửa hàng tiện lợi.
Công ty, tổ chức kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện nghi.
Cơ quan quản lý kinh doanh vận hành chợ.
Doanh nghiệp chế biến, nhập khẩu sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Công ty kinh doanh nhiên liệu, LPG (đã nhận Giấy chứng nhận từ Sở Công Thương trong lĩnh vực này).
Các doanh nghiệp, tổ chức tham gia chương trình ổn định thị trường của Thủ đô Hà Nội.
Chuỗi nhu yếu phẩm thiết yếu khác thuộc lĩnh vực Công Thương doanh nghiệp kinh doanh (tã, bỉm, sữa, băng vệ sinh,…).
Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.
Lĩnh vực thương mại quốc tế.
Lĩnh vực mua bán trực tuyến.
Quy trình thực hiện như sau:
Sẵn sàng 03 file mềm/bản scan (tùy theo yêu cầu đăng ký) các tài liệu sau: Các công ty kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cần thiết trong lĩnh vực Công Thương. Bước 1.
Đơn vị cung cấp thông tin liên lạc (tên, địa chỉ, số điện thoại, email…) Lưu ý trong công văn đề nghị của doanh nghiệp đơn vị (có ký tên, đóng dấu).
Tạo các danh sách theo mẫu.
Công ty hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ tạo các file Excel theo định dạng để tiện lợi cho công việc tổng hợp, phù hợp với yêu cầu đề xuất.
Ví dụ: Giấy phép lái xe_ Tên cửa hàng kinh doanh_Tên Công ty….
Xe gắn máy – Cửa hàng kinh doanh – Tên công ty…
Xe hơi – Tên cửa hàng bán hàng – Tên công ty…
Bước 2: Doanh nghiệp gửi thư điện tử các tài liệu đề cập trên về địa chỉ email: [email protected].
Bước 3: Sở Công Thương tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.
Sở Thương mại sẽ tập hợp và chuyển đến Cảnh sát Thành phố để xem xét, cấp xác nhận theo quy định trong trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện để giải quyết.
Sở Thương mại sẽ tổng hợp, tạo ra danh sách chi tiết với lý do rõ ràng và công bố trên trang web www.Congthuong.Hanoi.Gov.Vn – trong phần Phòng chống Covid để các doanh nghiệp, tổ chức có thể biết và theo dõi.- Trường hợp các doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực quản lý hoặc hồ sơ không hợp lệ.
Gửi kết quả cho doanh enterprise qua email enterprise đã đăng ký với Department, Department of Industry and Trade sẽ sau đó nhận được kết quả xử lý hồ sơ từ Police of the City.
*Lĩnh vực năng lượng:.
Đối tượng thuộc Khu vực 1 bao gồm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện, bao gồm truyền tải điện, phân phối điện và bán lẻ điện.
Quy trình thực hiện như sau:
Các tài liệu dưới đây: Bước 1: Các công ty, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện lực sẽ chuẩn bị 03 file điện tử/bản scan (tùy theo yêu cầu đăng ký).
Đơn vị cung cấp thông tin liên lạc (tên, địa chỉ, số điện thoại, email…) Lưu ý trong công văn đề nghị của doanh nghiệp đơn vị (có ký tên, đóng dấu).
Tạo các danh sách theo mẫu.
Công ty hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ tạo các file Excel theo định dạng để tiện lợi cho công việc tổng hợp, phù hợp với yêu cầu đề xuất.…
Bước 2: Các doanh nghiệp, tổ chức gửi email các tài liệu đến địa chỉ email: [email protected].
Để yêu cầu thông tin, bạn phải cung cấp đủ thông tin về vị trí, thời gian, lộ trình và thời gian đăng ký di chuyển.
Đăng ký đi lại, ngày giờ, tuyến đường, kế hoạch, vị trí cụ thể, địa điểm công tác, địa điểm nghỉ ngơi rõ ràng, phân công xoay ca làm việc, thực hiện chế độ công việc và các dịch vụ công.
Thực hiện ba hoạt động tại chỗ, chỉ di chuyển trong ngày thay ca và chi tiết lộ trình, địa điểm đến đầy đủ đối với cán bộ, nhân viên điều phối vận hành.
Trong thời gian sớm nhất, đơn vị liên lạc với Sở Công Thương qua số liên lạc nóng để phối hợp Công an Thành phố cung cấp thêm trong trường hợp xảy ra sự cố cần bổ sung. Đơn vị đăng ký và sắp xếp theo lịch để đảm bảo duy trì ít nhất theo từng khu vực cụ thể đối với cán bộ, nhân viên phục vụ công tác kiểm tra, xử lý sự cố lưới điện.
Bước 3: Sở Công Thương nhận và xử lý hồ sơ.
Sở Thương mại sẽ tập hợp và chuyển đến Cảnh sát Thành phố để xem xét, cấp xác nhận theo quy định trong trường hợp hồ sơ đáp ứng đầy đủ điều kiện để giải quyết.
Các doanh nghiệp nên theo dõi phần Phòng chống Covid trên trang web www.Congthuong.Hanoi.Gov.Vn để đưa ra lý do và liệt kê danh sách các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực quản lý hoặc có hồ sơ không hợp lệ. Sở Công Thương sẽ thu thập thông tin, tạo danh sách và đăng tải trên trang web.
Email đã đăng ký với Sở, Sở Công Thương sẽ gửi kết quả cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sau khi nhận được kết quả xử lý hồ sơ từ Công an Thành phố.Thư điện tử đã đăng ký với Sở, Sở Công Thương sẽ gửi kết quả cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sau khi nhận được kết quả xử lý hồ sơ từ Công an Thành phố.
*Lĩnh vực sản xuất công nghiệp.
Cấp Chứng chỉ đi lại tại nhóm 6 theo Thông báo Quy trình xét duyệt, cấp Thẻ mua hàng thiết yếu tại Vùng 1 theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid- 19 do Công an Thành phố ban hành. Thẩm quyền cấp Chứng chỉ đi lại: Công an xã, phường, thị trấn nơi công ty đóng trên địa bàn. Thực hiện quy định.
Giấy tờ đi đường xe ô tô
Ngày 24/8, Bộ Giao thông vận tải ban hànhQuyết định số 1570 của Bộ Giao thông Vận tải.hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Qua cổng kiểm soát dịch, các phương tiện được phép lưu thông ngay sau khi quét mã QR và hiển thị đủ thông tin theo yêu cầu.
Ngay qua trạm kiểm soát dịch, các phương tiện di chuyển được phép đi qua trạm kiểm soát dịch và yêu cầu người trên phương tiện phải tự cập nhật lại thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.Luongxanh.Drvn.Gov.Vn hoặc ứng dụng “Luồng xanh” nếu có nhân viên phục vụ trên xe, nhân viên vận chuyển hàng hóa theo xe, người điều khiển phương tiện, căn cước công dân hoặc chứng minh thư còn hiệu lực, giấy phép lái xe (đối với người trên phương tiện) phải xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, chính xác, thông tin không đầy đủ, sau khi quét mã QR phát hiện có.
Cách ly tổ chức theo quy định nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2. Hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch nếu người trên phương tiện không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế. Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác.
Để kiểm tra, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào vùng kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) đối với phương tiện không có Thẻ nhận diện hoặc có Thẻ nhận diện nhưng đã hết hiệu lực.
Thủ tục xin cấp giấy đi đường tại Hà Nội
Các đơn vị, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao, quốc tế trong nhóm 1 bao gồm: Nhân viên, biên chế, công vụ làm việc tại các đơn vị Đảng, Nhà nước, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, xã hội đóng trên địa bàn Thành phố (bao gồm cả các đơn vị trực thuộc và tương đương); nhân viên, lao động làm việc tại các đơn vị ngoại giao, tổ chức quốc tế.
Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ quy định, Quyền lực cấp phép di chuyển do Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm phê duyệt, cấp theo đúng đối tượng.
Các hoạt động dịch vụ công ích cần thiết được thực hiện bởi nhóm 2 bao gồm: Cán bộ, nhân viên công chức, nhân viên công vụ, công nhân, người lao động trực tiếp. Tổ chức và doanh nghiệp là các đơn vị thực hiện nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực này.
Thẩm quyền cấp Giấy phép lái xe: Phòng Cảnh sát giao thông của Công an Thành phố.
Về quy trình phân phối:
Bước 1: Cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực. Sở quản lý theo ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Ví dụ: Sở Thông tin và Truyền thông quản lý doanh nghiệp ngành bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; Sở giao thông quản lý doanh nghiệp vận tải; Sở Công thương quản lý doanh nghiệp ngành bán buôn, bán lẻ, siêu thị…
Cấp giấy phép lưu thông có mã nhận diện xem xét yêu cầu, để đảm bảo cung cấp thông tin và danh sách của các cá nhân, nhân viên, người điều khiển xe môtô, người lái xe ôtô theo biểu mẫu của Công an Thành phố. Đơn vị làm việc trực tiếp với cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực chỉ định 1 cán bộ đại diện. Thực hiện các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu, các tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp lãnh đạo.
Bước 2: Đề nghị cấp Giấy phép lưu thông: Gửi danh sách đề nghị cấp Giấy phép lưu thông của các cơ quan, tổ chức có nhu cầu kèm theo các Biểu mẫu của Công an TP, gửi Phòng Cảnh sát Giao thông (qua thư điện tử đã xác thực trên hệ thống) để duyệt, cấp Giấy phép lưu thông có mã nhận diện. Cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực tổng hợp danh sách cá nhân, người lao động, người điều khiển phương tiện môtô, người điều khiển ôtô đề nghị cấp giấy phép lưu thông của các cơ quan.
Nhận giấy phép di chuyển từ Phòng Cảnh sát Giao thông, trong lĩnh vực này, từ cơ quan quản lý ngành, dựa trên danh sách đã được phê duyệt, phê duyệt giấy phép di chuyển, Bước 3.
Cấp Giấy phép lái xe: Bước 4Đối với Giấy phép lái xe có mã nhận diện của phương tiện và người lái ôtô: Phòng Cảnh sát giao thông gửi tới Cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực (qua email đã được hệ thống xác nhận). Cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực chuyển Giấy phép lái xe có mã nhận diện cho các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan, cá nhân có nhu cầu đã được phê duyệt để tổ chức in, cấp Giấy phép lái xe và sử dụng.
Các đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu đã được chấp thuận sẽ được Phòng Cảnh sát giao thông in, ký, đóng dấu và gửi Giấy đi đường có mã nhận diện cho người điều khiển xe máy tới Cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực để gửi trả.
Các đơn vị, tổ chức trực tiếp triển khai, tham gia hoạt động phòng chống dịch trong nhóm 3 bao gồm: Nhân viên cơ quan, nhân viên hành chính, nhân viên văn phòng, nhân viên lao động trực tiếp tham gia hoạt động phòng chống dịch.
Thực hiện bởi các Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm phê duyệt và cấp theo đúng đối tượng được quy định trong Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, thẩm quyền cấp Giấy phép đi đường.
Cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ quan báo chí, truyền thông là nhóm 4.
Thực hiện bởi các Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm phê duyệt và cấp theo đúng đối tượng được quy định trong Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, thẩm quyền cấp Giấy phép đi đường.
Cho những người cá nhân cần đi trên đường để mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và đồ dùng cần thiết. Thẻ mua hàng thiết yếu sẽ được cấp cho những người này sau khi được Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn duyệt và đúng đối tượng quy định. Nhóm 5:
Không sử dụng giấy phép lái xe, cá nhân chỉ cần mang theo giấy tờ chứng minh kèm theo thẻ căn cước công dân (thẻ nhân dân) để thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc (cấp cứu, khám chữa bệnh và mua đều đặn thuốc; đi tiêm vắc-xin và xét nghiệm Covid-19; người chăm sóc người bệnh và người ra viện).
Cá nhân di chuyển tới sân bay theo vé; cá nhân tới các cơ quan ngoại giao theo giấy hẹn từ cơ quan ngoại giao; cá nhân tới tòa án theo giấy triệu tập từ tòa án: Không sử dụng Giấy đi đường, cá nhân chỉ cần mang theo giấy tờ chứng minh cùng với căn cước công dân (chứng minh thư nhân dân) và giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.
Các cá nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cần thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu: Nhóm 6 bao gồm các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cần thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu.
Thẩm quyền cấp Giấy phép di chuyển: Cơ quan Công an của xã, phường, thị trấn.
Bước 1: Cung cấp thông tin: Mời 1 cán bộ đại diện từ các đơn vị làm việc trực tiếp với Công an xã/phường/thị trấn để cung cấp thông tin cần thiết theo quy định, cung cấp địa chỉ email và thực hiện việc xác thực email trên hệ thống với Ủy ban nhân dân xã/phường, thị trấn.
Bước 2: Gửi danh sách đề xuất cấp Giấy đi đường: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức tạo danh sách nhân viên, công chức, công vụ đề nghị cấp Giấy đi đường (theo mẫu số 3) và gửi các tài liệu liên quan đến Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn qua địa chỉ email đã xác minh trên hệ thống. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức tạo danh sách đề nghị cấp Giấy đi đường và gửi về Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn qua địa chỉ email đã xác minh trên hệ thống.
Cấp Giấy phép di chuyển và gửi cho Công an xã/phường/thị trấn danh sách cấp Giấy phép di chuyển có mã nhận diện (ký, đóng dấu) dựa trên các đối tượng theo quy định, UBND các xã/phường/thị trấn duyệt danh sách đề xuất của các cơ quan, tổ chức;
: Cấp Giấy phép lưu thông: Công an xã/phường/thị trấn trực tiếp gửi giấy phép lưu thông có mã nhận diện tới các cơ quan, tổ chức theo địa chỉ đăng ký. Bước 4
Mời bạn xem thêm bài viết
Thông tin liên hệ
Hy vọng bài viết này sẽ hỗ trợ bạn, đây là nội dung tư vấn từ Luật sư X về vấn đề “Thủ tục đăng ký giấy phép đi lại”.
Hãy liên hệ qua số điện thoại: 0833.102.102 để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của Luật sư X về tra số mã số thuế cá nhân, đăng ký bảo hộ biểu tượng công ty, hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, các quy định pháp luật về bay flycam, hợp thức hóa lãnh sự và mẫu đơn xin tạm ngừng kinh doanh…
Câu hỏi thường gặp
Quy định về giãn cách xã hội đối với tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Người đến/trở về từ các địa phương ngoại tỉnh có mức độ dịch cấp độ 3 (vùng cam); và cấp độ 4 (vùng đỏ) thực hiện cách ly tại nhà nơi; hoặc lưu trú ít nhất 14 ngày kể từ khi về đến địa phương; kiểm tra 3 lần vào các ngày thứ nhất, ngày thứ bảy; và ngày thứ 14 kể từ ngày tới bằng test nhanh kháng nguyên; hoặc phương pháp RT-PCR nếu như người đó chưa tiêm vắc-xin Covid-19.
Quy định về phong tỏa đối với Vĩnh Phúc.
Tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy xuất viện/giấy xác nhận không mắc bệnh COVID-19); đối với người đến/về từ địa bàn có dịch (cấp độ 4 hoặc vùng khép kín); người tiếp xúc gần (F1) nếu tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; (thẻ màu xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử; hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp); liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng; hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng; thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú; (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú); tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!