Tính bền vững
Thuật ngữ ‘tính bền vững’, dùng để chỉ bất kỳ hệ thống nào được thiết kế để tồn tại ở trạng thái cân bằng. Việc phát minh ra các công cụ và tiến bộ công nghệ khiến con người có thể tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên đến mức cân bằng sinh thái bị xáo trộn. Vì con người là một phần của môi trường tự nhiên, và vẫn phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên ở mức độ lớn, phúc lợi và sự sống còn của chúng ta phụ thuộc vào khả năng đạt được sự bền vững của môi trường.
Tuy nhiên, con đường hướng tới sự bền vững, được gọi là phát triển bền vững, không chỉ giới hạn ở các mối quan tâm về môi trường mà cả xã hội và kinh tế. Tính bền vững chỉ có thể đạt được thông qua một hệ thống bao gồm cả ba trụ cột, môi trường, xã hội và kinh tế, vì chúng được đan xen và phụ thuộc vào nhau.
Nói một cách đơn giản, một hệ thống kinh tế chỉ có thể duy trì cân bằng dài hạn khi tốc độ tiêu thụ tài nguyên vẫn ở mức tương đương với sự đổi mới của chúng, đồng thời, một nền kinh tế bền vững đòi hỏi phải xây dựng xã hội ổn định.
Thời trang bền vững là gì
Bằng cách áp dụng khái niệm bền vững vào thời trang, thời trang bền vững có thể được định nghĩa là một hệ thống trong đó cung cấp, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thời trang được thiết kế theo cách đảm bảo sự bền vững về môi trường, xã hội và kinh tế.
Theo định nghĩa, thời trang bền vững không chỉ giới hạn ở một sản phẩm đơn thuần, mà đó là một triết lý cũng bao gồm các quy trình thiết kế, chiến lược chuỗi cung ứng và tiêu dùng.
Có một số thuật ngữ đang được sử dụng bởi các thương hiệu, các học viên và các học giả để giải thích các khái niệm khác nhau nằm dưới khái niệm thời trang bền vững, như thời trang sinh thái, thời trang đạo đức, thời trang hữu cơ, thời trang xanh, thời trang thuần chay…
Xem thêm bài viết: cách may khóa kéo quần hỏng
Phong trào thời trang bền vững
Kể từ báo cáo của UN – ‘Tương lai chung của chúng ta’ vào năm 1987 thì những tác động thảm khốc từ các hoạt động của con người đến môi trường trở thành trung tâm của nhiều cuộc tranh luận.
Ngày nay, nhiều nghiên cứu và báo cáo đang cảnh báo chúng ta về việc giảm hụt tài nguyên thiên nhiên và sự lan rộng của ô nhiễm do hậu quả của các mô hình sản xuất công nghiệp và tiêu dùng.
Do đó, người tiêu dùng đã ý thức hơn về sức khỏe, hạnh phúc xã hội, môi trường sinh thái và hậu quả của tác động con người tới sức khỏe của các thế hệ tiếp theo.
Cùng với những thay đổi này, tất cả các ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi các sáng kiến phát triển bền vững và buộc phải hành động theo hướng này.
Đặc biệt, ngành công nghiệp may mặc – nơi sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thời trang liên quan đến rất nhiều chất thải độc hại và tác động có hại lớn đến môi trường, làm cho sự phát triển của thời trang bền vững không chỉ là cơ hội mà còn là một điều cần thiết.
Hậu quả thời trang ăn liền (thời trang nhanh)
Hơn nữa, phần lớn việc sản xuất và tiêu thụ quá mức các sản phẩm thời trang bắt nguồn từ sự xuất hiện của ‘Fast Fashion’. Thời trang nhanh được định nghĩa là một chiến lược trong đó lợi nhuận của các nhà bán lẻ thời trang được tối đa hóa nhờ hệ thống chuỗi cung ứng nhanh.
Theo thời gian, những tác động của chiến lược này đã làm tăng cường mức mua sắm và rút ngắn vòng đời của các sản phẩm thời trang đến mức các sản phẩm thời trang hiện được coi là hàng hóa dùng một lần.
Vì xu hướng này, nhiều món đồ thời trang rẻ tiền bị loại bỏ chỉ sau khi được mặc một vài lần. Trên thực tế, chính những điều này đã khiến thời trở thành một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm nhất.
Bạn đang xem viết: kinh nghiệm chọn mua máy may
Tầm quan trọng của thời trang bền vững
Để đáp lại những vấn đề đang đe dọa tương lai của thời trang, thời trang bền vững đã xuất hiện như một khái niệm mới và trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm của các học giả, học viên và người tiêu dùng. Nhiều người tin rằng tương lai của thời trang phụ thuộc vào khả năng áp dụng tính bền vững.
Với thời trang bền vững, chúng ta có thể đưa ra những lựa chọn có ý thức hơn và tiêu thụ các sản phẩm thời trang bền vững, mang nhiều lợi ích cho sức khỏe và môi trường hơn.
Người tiêu dùng thì sao?
Mặc dù do sự non nớt và phức tạp của khái niệm thời trang bền vững nhưng nhận thức về các vấn đề môi trường và xã hội liên quan đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thời trang đã được nâng lên.
Phong trào thời trang bền vững – hiện đang tạo ra nhu cầu từ người tiêu dùng, những người gián tiếp gây áp lực cho các tập đoàn và thúc giục họ hành động chân thực đối với phúc lợi môi trường, xã hội và kinh tế.
Thời trang bền vững đã tạo ra một cơ hội tuyệt vời cho các thương hiệu thời trang và nhà thiết kế đóng góp cho phong trào thời trang bền vững và khẳng định mình là người dẫn đầu của cảnh quan đổi mới này.
Tổng kết
Và để thời trang bền vững tiếp tục phát triển vững chắc, tất cả những người chơi trong bối cảnh này bao gồm các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà quản lý và kiến thức may mặc mà người tiêu dùng cần hợp tác cùng nhau trong sự hiệp lực và phụ thuộc lẫn nhau hướng tới mức phúc lợi cao hơn.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!