Cạnh tranh là một hoạt động không thể thiếu trong thị trường. Cạnh tranh là sự ganh đua kinh tế giữa các nhà kinh doanh với nhau để giành được lợi thế khách hàng, thị trường và thị phần của một thị trường, qua đó thu lợi nhuận. Trong đó cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền khá được nhiều nhà kinh doanh lựa chọn. Vậy Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? Hãy cùng ACC tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
1. Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì?
Thị trường cạnh tranh độc quyền là một cấu trúc thị trường trong đó có nhiều nhà sản xuất cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự nhau, nhưng không phải là thay thế hoàn hảo cùng cạnh tranh với nhau trên thị trường để đáp ứng những mong muốn và nhu của khách hàng.
Bản chất của cạnh tranh độc quyền một nền tảng trung gian giữa độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo cùng sự kết hợp các yếu tố của chúng. Các doanh nghiệp trong cạnh tranh độc quyền đều có sức mạnh thị trường tương đối thấp như nhau và đều là người quyết định giá.
Cạnh tranh độc quyền cũng là một hình thức cạnh tranh đặc trưng của một số ngành công nghiệp quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như: nhà hàng, quần áo, đồ điện tử, đồ gia dụng,…
Về cơ bản, thị trường cạnh tranh độc quyền là thị trường mà tại đó, các doanh nghiệp bán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có sự khác biệt nhất định về tính năng chất lượng, số lượng…
Ngoài ra, trong thị trường cạnh tranh độc quyền sẽ có thị trường cạnh tranh độc quyền thuần túy (còn được gọi là thị trường độc quyền một người, độc quyền đơn phương hay độc quyền bán) là thị trường mà chỉ có một người duy nhất sản xuất và cung ứng một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó cho nhiều người tiêu dùng (người có nhu cầu).
2. Đặc điểm cơ bản của thị trường cạnh tranh độc quyền
Thị trường cạnh tranh độc quyền có những đặc điểm cơ bản sau:
– Là thị trường có nhiều người mua và người bán: trong thị trường cạnh tranh độc quyền có số lượng lớn người mua và người bán tham gia. Các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa có thể kiểm soát được chính sách giá cả của sản phẩm của doanh nghiệp mình ở một mức độ nào đó. Các doanh nghiệp trong thị trường này bán các sản phẩm liên quan chặt chẽ nhưng không đồng nhất với nhau. Mỗi doanh nghiệp hoạt động độc lập và có một thị phần nhất định. Số lượng nhà kinh doanh tham gia lớn dẫn đến sự cạnh tranh lớn trên thi trường.
– Có sự khác biệt hóa sản phẩm: Sự khác biệt hóa sản phẩm này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị so với đối thủ cạnh tranh. Khác biệt hàng hóa về sản phẩm là sự khác biệt của sản phẩm trên cơ sở về thương hiệu, kích thước, màu sắc, hình dáng, màu sắc,… Sản phẩm của các công ty có thể tương tự nhau nhưng không thể thay thế hoàn hảo cho công ty khác. Người tiêu dùng có khả năng phân biệt sản phẩm được cung cấp bởi doanh nghiệp này so với sản phẩm của một doanh nghiệp khác.
– Tự do gia nhập thị trường. Đây là loại thị trường có rào cản gia nhập thấp, các doanh nghiệp có thể tự do gia nhập hoặc rời khỏi thị trường bất kỳ lúc nào họ muốn. Điều này đảm bảo không có lợi nhuận bất thường nào đối với một công ty trong dài hạn.
– Lợi nhuận siêu ngạch trong ngắn hạn, lợi nhuận bình thường trong dài hạn: Trong dài hạn, lợi nhuận sẽ thu hẹp khi người mới tham gia vào thị trường để cạnh tranh. Do rào cản gia nhập nên các doanh nghiệp mới có thể thấy được tất cả các khoản lợi nhuận siêu ngạch nào được tạo ra và nhanh chóng tham gia để giành lấy thị phần. Do đó, trong khi một số doanh nghiệp có thể thu lợi nhuận từ các sản phẩm mới trong ngắn hạn thì những khoản lợi nhuận siêu ngạch này lại bị giảm xuống khi cạnh tranh xuất hiện. Với sự gia nhập của các doanh nghiệp mới, nguồn cung sẽ tăng lên làm giảm giá và do đó các doanh nghiệp hiện tại sẽ chỉ còn lại với lợi nhuận bình thường.
– Thông tin không hoàn hảo: Nhiều người tiêu dùng lựa chọn một trong vài sản phẩm, hàng hóa được bày bán ở gần nhà. Đôi khi người mua có thể biết về một loại hàng hóa cụ thể ở nơi có sẵn giá thấp. Tuy nhiên cũng không thể tự mình đi đến đó, tương tự như việc người bán không biết chính xác sở thích của người mua và từ đó không cung cấp được dịch vụ đúng nơi mà khách hàng có nhu cầu cao.
– Cạnh tranh phí giá cả: Trên thị trường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ khác nhau nên doanh nghiệp cạnh tranh cả về chất lượng. Đồng thời các doanh nghiệp cũng sẽ cạnh tranh nhau dựa trên các yếu tố phi giá cả khác như vị trí, thương hiệu, quảng cáo và chất lượng.
3. Ưu nhược điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền
- Về ưu điểm, cạnh tranh độc quyền có ưu điểm sau:
– Giúp đa dạng hóa về sản phẩm trên thị trường giúp nhiều người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, phù hợp với từng nhu cầu, từng mức thu nhập khác nhau của các đối tượng người tiêu dụng.
– Không có rào cản gia nhập thị trường do đó thị trường cạnh tranh độc quyền có tính cạnh tranh tương đối cao
– Các doanh nghiệp có động lực đổi mới, nâng cao và cải thiện chất lượng sản phẩm, tìm kiếm cách thức hiệu quả.
- Về nhược điểm, bên cạnh ưu điểm, thị trường cạnh tranh độc quyền có một số nhược điểm sau:
– Mức giá lớn hơn chi phí cận biên gây ra nhiều tổn thất xã hội, từ đó phúc lợi xã hội giảm.
– Các hãng cạnh tranh độc quyền hoạt động với công suất thừa, tài nguyên bị lãng phí.
– Thị trường cạnh tranh độc quyền thường hoạt động kinh tế kém hiệu quả hơn, các doanh nghiệp thiết lập quy mô sản xuất nhỏ.
– Quảng cáo có thể đánh lừa người tiêu dùng và chi phí cho quảng cáo thường được cộng vào giá thành sản phẩm.
– Không có lợi nhuận siêu ngạch dẫn đến sự hạn chế sự đổi mới và đầu tư.
Trên đây là tất cả thông tin về Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? mà ACC cung cấp tới các bạn đọc giả. Nếu Quý đọc giả có bất kỳ thắc mắc hay góp ý nào liên quan đến bài viết hãy liên hệ với Công ty Luật ACC để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ tác giả. Chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp thắc mắc của Quý bạn đọc. Trân trọng!
✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!