Bài viết đã được hỗ trợ chuyên môn bởi ThS. Nguyễn Huy Hòa, người có bằng thạc sĩ Thương mại quốc tế từ Trường Đại học Ngoại thương. Anh ấy cũng là quản lý Kinh doanh Quốc tế tại Công ty CP In Hà Nội và là giảng viên cho Khóa học xuất nhập khẩu thực tế và Khóa học Thanh toán Quốc tế Chuyên sâu tại Trung tâm Lê Ánh.
Surrendered Bill of lading (Surrendered B/L) được gọi là Vận đơn Xuất trình hay Vận đơn điện giao hàng, là một loại vận đơn khá đặc biệt trong giao nhận hàng hóa. Cụ thể trong tình huống nào sử dụng vận đơn Surrendered Bill, cần phải lưu ý điều gì khi sử dụng Vận đơn này. Bài viết dưới đây của giảng viên lâu năm kinh nghiệm tại Lê Ánh sẽ phân tích cụ thể dựa trên tình huống thực tế trong nghề xuất nhập khẩu. thủ tục thanh lý tài sản
Quy trình gửi hàng và phát hành B/L thường diễn ra như sau: Người xuất khẩu giao hàng cho hãng tàu. Hãng tàu phát hành bộ B/L gốc cho người xuất khẩu. Người xuất khẩu gửi B/L gốc này (kèm theo bộ chứng từ của lô hàng) qua đường bay cho người nhập khẩu. Người nhập khẩu mang vận đơn gốc đến văn phòng của hãng tàu ở nước nhập khẩu để nhận Lệnh Giao hàng và tiến hành thủ tục hải quan nhập khẩu và lấy hàng. Thông thường, B/L gốc đi qua đường hàng không nên thường đến trước khi lô hàng đến.
Nếu hành trình lô hàng trên biển ngắn (ví dụ đi từ cảng HCMC qua Singapore trong chưa đến 02 ngày), nhưng người xuất khẩu lại chuẩn bị chậm trễ chứng từ hoặc B/L được phát hành chậm, dẫn đến việc hàng đến trước khi người nhập khẩu nhận được chứng từ, trong đó có B/L gốc để nhận hàng. Điều này khiến người nhập khẩu phải chịu chi phí DEMURAGE và DETENTION tại cảng vì không thể lấy hàng sớm.
Hai bên sẽ sử dụng một loại Vận đơn Xuất trình, được gọi là Surrendered B/L, để giải quyết tình huống đó.
Đoạn văn đã được viết lại: Một cách đơn giản, đây là một loại giấy tờ có thể giúp người nhập khẩu lấy hàng từ hãng tàu mà không cần chờ đến khi có được giấy tờ gốc. Vậy chứng chỉ hành nghề kế toán là gì?
Có hai tình huống mà người xuất khẩu/người nhập khẩu thực hiện việc sử dụng Surrendered B/L.
Tình huống 1: Người NK không lường trước được việc người XK chậm chuẩn bị bộ chứng từ, chậm gửi bộ chứng từ (trong đó có B/L gốc).
Hãng tàu đã ký phát B/L gốc cho người XK nhưng người XK chưa gửi B/L gốc cho người NK do cần chờ các chứng từ khác của lô hàng.
Lúc đó, người NK sẽ yêu cầu người XK đề nghị hãng tàu “đầu hàng” B/L gốc đó.
Hãng tàu sẽ thực hiện việc chuyển giao bộ B/L gốc và giao hàng cho người nhận hàng mà không yêu cầu chờ đợi B/L được gửi từ người xuất khẩu.
Người XK/NK sẽ phải trả hai lần lệ phí cho hãng tàu. Một lần cho việc phát hành B/L gốc và một lần cho nghiệp vụ Surrender bộ B/L gốc này. Điều này gây lãng phí.
Nếu những người nhập khẩu khó tính và tính toán chi tiết, họ có thể yêu cầu người xuất khẩu phải chịu trách nhiệm và trả phí vì họ gây ra vấn đề từ đầu, đó là việc làm chậm hoặc không gửi chứng từ đúng lúc. Một số công ty vận tải thân thiện và có mối quan hệ tốt với người mua hàng chỉ thu một khoản phí duy nhất cho tình huống này, có thể là phí B/L hoặc phí dịch vụ Surrender.
Có nên đầu tư vào chứng khoán? Hãy xem xét quy trình này.
(1) Cá nhân xuất khẩu vận chuyển hàng hóa cho công ty vận tải biển.
(2) Người XK nhận được bản sao B/L từ hãng tàu phát hành.
(3) Hãng vận chuyển hàng. Hàng đã được giao nhưng chưa có chứng từ….
(4) Hãy thả hàng (release hàng) bằng cách NK yêu XK và đưa ra bộ B/L gốc.
(5) Hãng tàu được yêu cầu thả hàng bằng cách nhận bộ B/L gốc từ người XK. Người XK cần trả lại bộ B/L gốc cho hãng tàu để thực hiện nghiệp vụ surrender.
(6) Hãng vận chuyển đầu ngành đã gửi một tin nhắn telex đến Văn phòng của họ ở quốc gia nhập khẩu để yêu cầu phê duyệt việc giao hàng cho người nhập khẩu. Do đó, thuật ngữ “Telex Release B/L” (hay còn gọi là “Điện giao hàng”) được sử dụng.
(7) Hãng tàu đầu xuất sẽ đóng dấu mộc đỏ chữ “Surrendered” lên B/L gốc hoặc B/L Copy hoặc B/L Draft và quét và gửi bản quét này cho người XK (không có bản cứng nào được cung cấp cho người XK).
Surrendered B/L là một loại vận đơn không thể chuyển nhượng.
Đôi khi, các hãng tàu không đóng dấu mộc đỏ này. Họ chỉ xác nhận qua email rằng đã hoàn tất việc surrender/thả hàng. Trong trường hợp đó, nếu người nhận khẩu quyết định cần có dấu mộc đỏ này, người xuất khẩu có thể tự tìm và sử dụng dấu này từ internet, sau đó dán vào file mềm của B/L Draft và gửi cho người nhận khẩu mà không gây phát sinh vấn đề về pháp lý cho người xuất khẩu.
(8) Người xuất khẩu gửi bản scan này đến người nhập khẩu để chứng minh rằng đã gửi hàng.
Người nhập khẩu chỉ cần đến công ty vận tải đầu tiên để đưa ra thông báo về hàng hóa và giới thiệu về công ty, sau đó sẽ nhận được hàng hóa mà không cần bản sao của giấy tờ này. Điều này có nghĩa là không cần phải đưa ra Surrendered B/L.
Có một số hãng tàu như Wanhai, Yangming… Có một số khác biệt nhỏ.
(7) Hãng tàu đầu xuất sẽ cung cấp cho người xuất khẩu một dãy mã số được gọi là Telex Release Numer/Code.
Code này được người xuất khẩu báo cho người nhập khẩu biết nhằm chứng minh rằng hàng đã được phát hành.
Người nhập khẩu đến tới công ty vận tải biển và trình bày giấy thông báo về hàng hóa, giấy giới thiệu về công ty và đọc mã code này để nhận hàng.
Tình huống 2: Hai bên đã biết trước được việc người XK sẽ chậm gửi bộ chứng từ (trong đó có B/L gốc) và hãng sẽ đến sớm do vậy hai bên chủ động ngay từ đầu là sẽ quyết định dùng Surrendered B/L. Và không yêu cầu hãng tàu phát hành B/L gốc ngay từ đầu.
Quy trình thực hiện là tương tự như trên, nhưng có sự khác biệt là người xuất khẩu không cần trả lại vận đơn gốc vì vận đơn không được phát hành ra.
Hãng tàu hiện tại chỉ tính một lần chi phí, gọi là phí dịch vụ Surrender. Nhờ điều này, cả hai bên đều tiết kiệm được chi phí.
Sau khi xem xét kỹ, ta nhận thấy rằng, B/L Surrendered được áp dụng trong các tình huống sau đây:.
Lưu ý cho người xuất khẩu, trước khi giao hàng, người xuất khẩu phải kiểm tra việc thanh toán của người nhập khẩu (nếu đã thống nhất phải thanh toán trước khi giao hàng). Ngược lại, người nhập khẩu phải thực hiện thanh toán đúng hẹn cho người xuất khẩu, để tránh trường hợp hàng đã đến nhưng việc thanh toán chưa hoàn thành, người xuất khẩu sẽ không giao hàng và người nhập khẩu sẽ không nhận được hàng, dẫn đến phát sinh phí chờ hàng, người nhập khẩu phải chịu.
Khi sử dụng Surrendered B/L, nguyên tắc làm việc của hãng tàu là chỉ thả hàng khi có lệnh từ người XK. Tuy nhiên, một số hãng tàu không đáng tin cậy có thể vi phạm nguyên tắc này bằng cách hợp tác với người NK, thả hàng cho họ mà không cần lệnh từ người XK. Mặc dù tình huống này xảy ra rất hiếm, nhưng để đảm bảo an toàn khi sử dụng Surrendered B/L, người XK nên cố gắng thuê tàu để có quyền kiểm soát tốt nhất. Khi đó, quyền lợi của người XK đối với hãng tàu sẽ mạnh mẽ hơn.
Nên xem xét thêm một tài liệu khác có vai trò tương đương với Surrendered B/L là Giấy gửi hàng đường biển.
Mong rằng việc chia sẻ về Surrendered B/L sẽ mang lại lợi ích cho bạn trong quá trình học tập và làm việc. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về các loại vận đơn để phục vụ công việc của mình trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và Logistics, bạn có thể tham gia Khóa học xuất nhập khẩu trực tuyến và trực tiếp tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh.
Khóa học về nghiệp vụ xuất nhập khẩu được dạy bởi các chuyên gia đang làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và Logistics tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp khóa học về kế toán thuế.
Lê Ánh – Trung tâm đào tạo xuất nhập khẩu hàng đầu Việt Nam với tên gọi Xuất nhập khẩu Lê Ánh!
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!