Sữa chua bao nhiêu calo? Mẹo ăn không gây béo, giúp giảm cân

Sữa chua là thực phẩm được làm từ sữa, giàu chất dinh dưỡng, cung cấp canxi và vitamin tốt cho sức khỏe. Vậy sữa chua chứa bao nhiêu calo và thực phẩm này có giúp kiểm soát cân nặng hay không, cùng AVAKids tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1Thành phần dinh dưỡng trong yogurt.

1.1. Protein

Protein chiếm khoảng 3,7% trong sữa chua nguyên chất và được chia thành protein whey và protein casein. Cả hai loại protein này đều giàu axit amin thiết yếu và có lợi cho hệ tiêu hóa.

Protein casein là loại không hòa tan trong khi protein whey, còn được gọi là váng sữa, có khả năng hòa tan và chiếm khoảng 20% lượng protein trong sữa chua. Vì vậy, protein whey thường được sử dụng trong các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho vận động viên, người tập thể hình, giảm cân và hạ huyết áp.

Sữa chua có nhiều chất đạm có lợi cho hệ tiêu hóa.

Sữa chua có nhiều chất đạm có lợi cho hệ tiêu hóa.

1.2. Chất béo

Thành phần của nó chứa hơn 400 loại chất béo, tỷ lệ này phụ thuộc vào loại sữa được sử dụng để sản xuất. Sữa chua được làm từ sữa ít béo, không béo hoặc nguyên kem, với tỷ lệ chất béo khoảng 0,4 – 3,3% hoặc cao hơn. Chất béo trong sữa chua chủ yếu là chất béo bão hoà, chiếm khoảng 70%. Cũng có một lượng đáng kể chất béo không bão hòa.

Hầu hết chất béo trong sữa chua là chất béo no.

Hầu hết chất béo trong sữa chua là chất béo no.

1.3. Đường

Sữa chua nguyên chất ít đường thường chứa lactose, loại đường tự nhiên có trong sữa. Lượng lactose trong sữa chua cũng ít hơn so với sữa thông thường do vi khuẩn trong quá trình lên men sữa chua đã chuyển hóa lactose thành galactose và glucose.

Sản phẩm này thường có vị chua đặc trưng do phần lớn glucose chuyển hóa thành axit lactic. Để tăng độ ngọt, đường trắng sucrose hoặc đường hương liệu từ 4,7% – 18,6% hoặc cao hơn thường được thêm vào sữa chua thông thường vì nó có ít đường.

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây ít đường Vinamilk 100g (từ 1 tuổi).

Lốc 4 hộp sữa chua trái cây ít đường Vinamilk 100g (từ 1 tuổi).

1.4. Vitamin và khoáng chất

Có nhiều loại sữa chua khác nhau có chứa các thành phần vitamin và khoáng chất khác nhau. Sữa chua nguyên chất, ví dụ như sữa chua nguyên kem, là nguồn giàu vitamin B12, vitamin B2 hay còn được gọi là riboflavin, canxi, phốt pho,…

Sữa chua có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể.

Sữa chua có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể.

1.5. Probiotic

Trong sữa chua, có một số loại vi khuẩn có tác dụng tích cực đến sức khỏe và cải thiện tiêu hóa hiệu quả. Cụ thể, probiotics trong sữa chua bao gồm vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria.

Probiotic không chỉ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tổng hợp vitamin, giảm cholesterol, tăng tiêu hóa lá cờ sẽ mà còn giảm chứng ruột kích thích.

Vi khuẩn có lợi có trong sữa chua có tác động tích cực đến sức khỏe của ruột.

Vi khuẩn có lợi có trong sữa chua có tác động tích cực đến sức khỏe của ruột.

2Một hộp sữa chua bao nhiêu calo?

Sữa chua chứa nhiều khoáng chất như probiotic acid, lactic, canxi, vitamin D, C, kẽm. Một hộp sữa chua có trọng lượng 180 gram có thể cung cấp khoảng 100 – 150 kcal năng lượng.

  • Lượng calo tiêu thụ: từ 100 đến 150 kcal.
  • Chất mỡ: Khoảng 3,5 gram.
  • Chất béo no: Khoảng 2 gam.
  • Protein: Tối thiểu từ 8 đến 10 gam.
  • Đường: Dưới 20 gam.
  • Canxi: Tối thiểu 20% nồng độ canxi cần thiết cho cơ thể hàng ngày.
  • Vitamin D: Tối thiểu 20% nồng độ vitamin D cần thiết cho cơ thể hàng ngày.
  • Thành phần dinh dưỡng trong yogurt.

    Thành phần dinh dưỡng trong yogurt.

    3Công dụng của sữa chua

    Sữa chua là một loại thực phẩm giàu khoáng chất và chứa vi khuẩn có lợi cho sức khỏe của đường ruột. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều tác dụng khác.

  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Thành phần chứa nhiều vi sinh vật probiotic rất hữu ích cho hệ tiêu hóa.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Bổ sung nhiều vi sinh vật có lợi qua sữa chua để giảm cholesterol máu, phòng ngừa bệnh tim mạch và cao huyết áp, …
  • Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ sữa chua có thể giúp giảm cân hiệu quả hơn. Sữa chua giúp cơ thể giảm tiết cortisol, đồng thời làm cho chất béo dễ dàng bị axit amin đốt cháy. Nhờ đó, việc ăn sữa chua có thể giúp giảm mỡ bụng và làm cho vòng eo thon gọn hơn.
  • Sữa chua có chứa axit lactic, giúp bảo vệ răng miệng hiệu quả. Ngoài ra, sữa chua còn có hàm lượng chất béo thấp, giúp giảm nguy cơ gặp các vấn đề về răng miệng khi sử dụng.
  • Cung cấp canxi: Bổ sung nồng độ canxi giúp xương và răng mạnh khỏe.
  • Chăm sóc sắc đẹp: Nuôi dưỡng da và bảo vệ tóc khỏi một số yếu tố gây tổn hại.
  • Lốc 4 hộp sữa chua có đường TH sữa chua tự nhiên YOGURT 100g.

    Lốc 4 hộp sữa chua có đường TH sữa chua tự nhiên YOGURT 100g.

    4Ăn sữa chua có tác dụng kiểm soát cân nặng?

    Việc tiêu thụ sữa chua có thể cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả nếu được áp dụng đúng cách. Dưới đây là một số gợi ý để ăn sữa chua một cách đúng cách và không phải lo lắng về việc tăng cân.

    4.1. Kiểm soát cơn thèm ăn

    Trong một hộp sữa chua chứa 8,5 gram protein đã đóng góp vào bữa ăn nhẹ giàu protein của bạn. Việc ăn sữa chua trong bữa ăn nhẹ giúp cơ thể người dùng cảm thấy no hơn.

    Lốc 4 hộp sữa chua có đường Nutimilk 100g.

    Lốc 4 hộp sữa chua có đường Nutimilk 100g.

    4.2. Giúp xây dựng cơ bắp và đốt calo

    Kết quả cho thấy việc kết hợp canxi, vitamin D và axit amin trong sữa chua có thể hỗ trợ cơ thể đốt cháy chất béo, duy trì cân nặng và xây dựng cơ bắp.

    Đốt năng lượng với thành phần dinh dưỡng tốt.

    Đốt năng lượng với thành phần dinh dưỡng tốt.

    4.3. Giúp ngủ ngon hơn

    Để giấc ngủ của bạn trở nên thú vị hơn, sữa chua chứa hai thành phần chính là whey (váng sữa) và casein, làm tăng chất lượng protein. Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn nhờ vào những dưỡng chất có tác dụng làm dịu tâm trí và thư giãn.

    Lốc 4 hộp sữa chua trái cây Vinamilk có hương vị dâu, mỗi hộp nặng 100g.

    Lốc 4 hộp sữa chua trái cây Vinamilk có hương vị dâu, mỗi hộp nặng 100g.

    4.4. Có thể giúp giảm cân.

    Những người ăn kiêng có thể tiêu thụ một hộp sữa chua mà không phải lo lắng về việc tăng cân. Bởi vì các sản phẩm từ sữa có khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả nhờ vào sự ức chế enzyme và các axit amin có trong protein sữa, kết hợp với canxi.

    Có thể giúp giảm cân.

    Có thể giúp giảm cân.

    5Cách ăn sữa chua đúng cách, hiệu quả không lo bị béo

    Cách ăn sữa chua đúng cách cũng rất quan trọng ngoài những lợi ích mà nó mang lại. Dưới đây là một số lưu ý về cách ăn sữa chua đúng cách, hiệu quả mà bạn nên biết.

    5.1. Chọn thời điểm ăn phù hợp

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng sữa chua của chúng ta chưa đạt đến mức khoa học và hiệu quả. Để tận dụng tối đa lợi ích của sữa chua, thời điểm tốt nhất để ăn là sau bữa ăn tối, khoảng 30 – 60 phút trước khi đi ngủ. Điều này giúp ngăn ngừa cảm giác đầy hơi và khó tiêu vào buổi tối.

    Buổi tối đến nửa đêm được xem là thời gian mà hàm lượng canxi trong cơ thể giảm xuống mức thấp nhất. Việc sử dụng sữa chua vào thời điểm này có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, giảm căng thẳng và cải thiện hiệu quả của hệ tiêu hóa.

    Lốc 4 hộp yogurt trái cây TH true YOGURT vị việt quất 100g.

    Lốc 4 hộp yogurt trái cây TH true YOGURT vị việt quất 100g.

    5.2. Sử dụng lượng sữa chua vừa phải

    Sữa chua có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và có thể giúp mang lại làn da tươi trẻ và đầy sức sống. Lượng sữa chua phù hợp cho cơ thể chúng ta là:

  • Đối với người trưởng thành: Khoảng 2 hộp mỗi ngày.
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi: Khoảng một nửa hộp mỗi ngày.
  • Cách dùng sữa chua một cách hợp lý.

    Cách dùng sữa chua một cách hợp lý.

    5.3. Ăn yogurt không đường hoặc thấp đường.

    Không nên mua và sử dụng những loại sữa chua như sữa chua trái cây, sữa chua phô mai,… Vì chúng có nhiều đường và có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng và khó kiểm soát.

    Cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất mà không tăng cân hay béo phì bằng cách sử dụng sữa chua không đường hoặc ít đường, vì chúng có hàm lượng chất béo rất thấp.

    Ăn yogurt không đường hoặc thấp đường.

    Ăn yogurt không đường hoặc thấp đường.

    5.4. Có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý

    Ngoài việc ăn sữa chua, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý như yoga, bơi, chạy bộ,… Điều này giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể và tập luyện hiệu quả, tạo ra một cơ thể tràn đầy năng lượng mà không gây thèm ăn thức ăn khác, ngăn ngừa tăng cân và béo phì.

    5.5. Bảo quản sữa chua cẩn thận

    Bảo quản sữa chua tốt nhất là đặt trong ngăn mát của tủ lạnh. Không nên để sữa chua trong ngăn đá hoặc hâm nóng, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Quá trình đông đá hoặc làm nóng gây tiêu diệt vi khuẩn có lợi. Khi đá tan, nước sẽ tách ra và không giữ được hương vị thơm ngon, làm mất tác dụng của sữa chua và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của người sử dụng.

    Cách lưu giữ sữa chua tốt nhất.

    Cách lưu giữ sữa chua tốt nhất.

    6Loại sữa chua nào tốt?

    6.1. Sữa chua nguyên chất và sữa chua có hương liệu

    Sữa chua thường có hương liệu với hương vị ngọt và được lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đang ở chế độ giảm cân, không nên chọn sữa chua có hương liệu vì nó chứa nhiều đường và calo hơn sữa chua nguyên chất.

    Lốc 4 hộp sữa chua kháng khuẩn TH true YOGURT Top Kid vị vani 60g.

    Lốc 4 hộp sữa chua kháng khuẩn TH true YOGURT Top Kid vị vani 60g.

    6.2. Sữa chua đến từ Hy Lạp. và sữa chua truyền thống

    Sữa chua Hy Lạp là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người ăn kiêng hoặc đang trong chế độ giảm cân vì sự kết cấu của nó đặc hơn và không quá ngọt.

    Sản xuất sữa chua Hy Lạp đã loại bỏ đường, lactose và protein whey có trong sữa chua, giúp sữa chua Hy Lạp có ít đường và nhiều protein hơn so với các loại sữa chua truyền thống.

    Sữa chua đến từ Hy Lạp.

    Sữa chua đến từ Hy Lạp.

    7Câu hỏi thường gặp khi ăn sữa chua

    7.1. Ăn sữa chua nhiều có tốt không?

    Sử dụng một lượng lớn sữa chua trong ngày sẽ gây tăng axit trong dạ dày, ảnh hưởng đến dịch vị. Điều này sẽ gây ra phản ứng chán ăn và mất cân bằng điện giải sau một thời gian.

    Ăn sữa chua không đúng cách có thể gây ra đau bụng, đầy hơi và khó tiêu. Theo các chuyên gia, người ta nên ăn khoảng từ 250 đến 500g sữa chua mỗi ngày, tương đương với 2 hộp sữa chua.

    Lốc 4 hộp sữa chua diệt khuẩn TH true YOGURT Top Kid vị chuối lúa mạch 60g. (từ 1 tuổi)

    Lốc 4 hộp sữa chua diệt khuẩn TH true YOGURT Top Kid vị chuối lúa mạch 60g.

    7.2. Ai không nên sử dụng sữa chua?

    Sữa chua không chỉ có tác dụng tích cực đối với sức khỏe mà còn có nhiều tác dụng khác, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng nó.

  • Trẻ con dưới một tuổi.
  • Những người thường gặp phải triệu chứng đau bụng tiêu chảy hoặc mắc một số bệnh về hệ tiêu hóa.
  • Những người mắc tiểu đường, viêm tụy, xơ vữa động mạch,…
  • Những người bị bệnh đái tháo đường không nên tiêu thụ sản phẩm sữa chua.

    Những người bị bệnh đái tháo đường không nên tiêu thụ sản phẩm sữa chua.

    Sữa chua là một món tráng miệng có lợi cho sức khoẻ, hãy bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn sữa chua đúng cách hàng ngày để cải thiện vóc dáng và tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ tổng đài 1900.866.874 hoặc truy cập website avakids.Com để được giải đáp.

    1. Https://www.Healthline.Com/nutrition/foods/yogurt.