Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Soạn văn 9 tập 2 bài 28 (trang 113)

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê đã khắc họa một tâm hồn trong sáng và mơ mộng. Nó cũng thể hiện tinh thần dũng cảm trước nguy hiểm và tinh thần lạc quan trong cuộc sống gian khổ của những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Tác phẩm này được xem là một phần trong chương trình học Ngữ văn lớp 9.

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi
Soạn bài Những ngôi sao xa xôi

Download.Vn sẽ cung cấp tài liệu về Soạn văn 9: Những ngôi sao xa xôi. Hãy tham khảo chi tiết ngay phía dưới.

Soạn văn 9: Những ngôi sao xa xôi

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi – Mẫu 1

Soạn văn Những ngôi sao xa xôi chi tiết

I. Tác giả.

Lê Minh Khuê sinh năm 1949 và quê hương của ông là Thanh Hóa.

Người phụ nữ này là một nhà văn chuyên viết truyện ngắn, với khả năng miêu tả tâm lý của nhân vật một cách sắc sảo và tinh tế.

Sáng tác trong thập kỷ đầu của thế kỷ XX, vào những năm 70.

Các chủ đề chính:

  • Trước năm 1975, cuộc sống của thanh niên trên con đường Trường Sơn.
  • Sau năm 1975, ta chặt chẽ theo dõi những biến đổi trong cuộc sống của con người.
  • Có một vài tác phẩm:

  • Ngôi sao xa xôi (tập truyện, 1973) là tác phẩm mà tôi đã nhập vào.
  • Cao điểm mùa hạ là một tập truyện được xuất bản vào năm 1978.
  • Đoạn cuối (tập truyện, 1982).
  • Một chiều xa thành phố (tập truyện, 1986) là tác phẩm mà tôi sẽ nhập vào để viết lại.
  • Không ai có thể làm tôi quên đi truyện “Vừa” năm 1991.
  • Bi kịch nhỏ (1993) là một tập truyện.
  • Lê Minh Khuê là tác giả của tập truyện ngắn được xuất bản vào năm 1994.
  • II. Các tác phẩm.

    Hoàn cảnh trong quá trình tạo ra nội dung.

    Năm 1971, tác giả đã sáng tác câu chuyện trong thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra với những biến cố căng thẳng và đau thương nhất.

    Trong cuốn sách “Những ngôi sao xa xôi” của NXB Kim Đồng, có đoạn trích sau:

    2. Cấu trúc.

    Phần 1: Giới thiệu chung về công cụ rewrite tiếng Việt.Phần 2: Mô tả về chức năng của công cụ.Phần 3: Yêu cầu nhập đoạn văn cần viết lại.

  • Phần 1. Từ đầu đến “là những người mặc quân phục, có ngôi sao trên mũ”: Các cô gái trong tổ trinh sát đang sống và làm việc trong hoàn cảnh như thế nào.
  • Tiếp tục từ “Chị Thao bảo”, một cuộc tấn công bằng bom của đội trinh sát diễn ra.
  • Phần 3. Tiếp tục là cảnh trận mưa đá xảy ra ở vùng cao.
  • 3. Tóm tắt:- Đoạn văn đã được viết lại một cách sáng tạo và không có lời giải thích nào.

    Truyện kể về ba cô gái thanh niên xung phong, thành viên của một đội trinh sát mặt đường quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn. Ba cô gái này là Nho, Thao và Phương Định. Nhiệm vụ hàng ngày của họ là quan sát và phòng ngừa địch ném bom, san lấp đất đá, đánh dấu các quả bom chưa nổ và tiêu diệt bom. Công việc này rất nguy hiểm, nhưng ba cô gái vẫn giữ được niềm vui và sự hồn nhiên của tuổi trẻ, cùng những khoảnh khắc thanh thản và mơ mộng. Trong một lần phá bom, Nho bị thương. Chị Thao và Phương Định rất lo lắng và chăm sóc cô nàng một cách tận tâm. Một cơn mưa đá bất ngờ đến trên đỉnh núi, khơi dậy nhiều tư tưởng và khát khao trong lòng các cô gái.

    4. Ý nghĩa của tiêu đề.

    Những ngôi sao xa xôi: hình ảnh thực chỉ những ngôi sao trên đầu của những cô gái trẻ tham gia đội xung phong.

    Gợi nhớ về quê hương luôn hiện hữu trong tâm trí của các cô gái thanh niên xung phong thông qua những ngôi sao xa xôi.

    Bên cạnh đó, tên gọi còn mang ý nghĩa biểu tượng. Những ngôi sao trên bầu trời xa xôi, phát ra ánh sáng nhẹ nhàng, gợi cảm hứng và cuốn hút trái tim. Ánh sáng ấy là biểu tượng cho sự tỏa sáng của phẩm chất cách mạng của những cô gái thanh niên xung phong Trường Sơn. Những cô thanh niên xung phong cũng giống như “những ngôi sao xa xôi” ở rừng Trường Sơn, chiếu sáng khu rừng bằng vẻ đẹp của tinh thần cách mạng, lòng dũng cảm và kiên cường, đồng thời chứa đựng những giấc mơ và niềm yêu đời.

    III. Đọc và hiểu văn bản là một hoạt động quan trọng trong quá trình học tập. Kỹ năng đọc và hiểu văn bản không chỉ giúp chúng ta tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của chúng ta. Khi đọc và hiểu văn bản, chúng ta cần chú ý đến các yếu tố như ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu, ý nghĩa của từng đoạn văn để có thể nắm bắt được thông điệp chính của tác giả.

    1. Tình hình sống và làm việc của những nữ cảnh sát trong đội trinh sát.

    Dưới chân cao điểm, giữa vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn, ba cô gái đang ẩn nấp trong một hang động. Hàng ngày, hàng giờ, họ đối mặt với sự nguy hiểm và ác liệt từ bom đạn rơi và nổ. Đường bị tàn phá, một màu đất đỏ và trắng lẫn lộn. Không có lá cây nào bên hai bên đường, chỉ còn những thân cây cháy khô và những cây có nhiều rễ bị lăn lóc. Các tảng đá lớn nằm rải rác khắp nơi và một số thùng xăng hoặc ô tô hỏng han gỉ nằm chôn vùi trong đất.

    Công việc của những cô gái đặc biệt nguy hiểm là chạy trên cao điểm ban ngày, tiếp tục đối mặt với vùng trọng điểm bị tấn công của máy bay địch để đo và ước tính lượng đất và đá được đổ vào hố bom, đếm số bom chưa nổ và nếu cần, tiến hành phá bom. Nhiệm vụ của họ vô cùng quan trọng nhưng cũng đầy gian khổ và hy sinh, đòi hỏi sự mạo hiểm đến tính mạng và luôn căng thẳng về tinh thần, đòi hỏi những phẩm chất dũng cảm và bình tĩnh tuyệt đối.

    2. Sự xinh đẹp của những người con gái.

    A. Điểm tương đồng.

    Họ sở hữu tinh thần đồng đội của thanh niên xung phong với phẩm chất gan dạ, dũng cảm và lạc quan, đầy yêu đời.

    Họ mang trong mình một tầm nhìn tuyệt vời về cuộc sống: họ sẵn lòng dành cả tuổi trẻ và hy sinh niềm hạnh phúc cá nhân để đáp lại tiếng gọi cao cả của đất nước yêu dấu.

    Đối mặt với mưa bom bão đạn, anh ta tỏ ra kiên cường và dũng cảm.

  • Nơi làm việc của các cô gắn liền với những thử thách khó nhằn, không sợ gì mà hy sinh tất cả.
  • Dù bị thương, nhưng vẫn quyết tâm đứng vững bên cạnh đồng đội, chia sẻ gánh nặng của cuộc chiến.
  • Các cô có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, dù khối lượng công việc lớn, nhưng luôn cố gắng hoàn thành tốt mà không cần sự giúp đỡ.

    Họ còn có một tình đồng chí, đồng đội sâu sắc và đầy tình yêu thương: Khi Nho gặp chấn thương, chị Thao luôn lo lắng và chăm sóc cho Nho, còn Phương Định lại rửa sạch vết thương bằng nước sôi và tiêm thuốc cho Nho, như một cô y tá tận tụy.

    Các cô gái đều sở hữu những đặc điểm tính cách đẹp và đáng yêu, họ trở thành những nhân vật sống động từ cuộc sống thực hiện diện vào tác phẩm một cách tự nhiên.

    B. Điểm cá nhân.

    Nhân vật Nho là em út, có tính cách trẻ con, thích ăn kẹo. Nho có hình dáng nhỏ nhắn và mỗi khi trở về sau khi đi trinh sát, Nho thường đi tắm. Điều này khiến Phương Định nhìn Nho như một que kem mát mẻ. Tuy nhiên, khi bị thương, Nho lại tỏ ra mạnh mẽ và kiên cường.

    Thao, một nhân vật trong câu chuyện, đã:

  • Chị Thao, người chị lớn, thích làm đẹp: Lông mày được chỉnh gọn nhỏ như cái tăm, áo lót luôn có các họa tiết thêu màu sắc. Chị rất tận tâm với việc học bài hát, mặc dù không thể hát một bài nào một cách trôi chảy.
  • Luôn dũng cảm và quyết đoán trong công việc, tuy nhiên lại có một sự sợ hãi với máu và việc vắt.
  • Cô kết hợp sự nhút nhát và mềm yếu với bản lĩnh quyết đoán không tưởng.

    Phương Định – một nhân vật.

    Một cô gái tràn đầy tinh thần trong sáng.

  • Người Hà Nội, ngày xưa từng là một học sinh vui vẻ và không lo nghĩ.
  • Kỷ niệm luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trường ác liệt; chỉ cần một cơn mưa đá vụt qua là kỷ niệm lại thức dậy trong cô. Nó là khao khát và cũng là liều thuốc tinh thần động viên cô nơi tuyến lửa.
  • Tôi là một cô gái có tính nhạy cảm, luôn quan tâm đến hình thức của mình. Tự đánh giá bản thân là một cô gái khá… Tôi biết rằng có nhiều người để ý đến tôi và tôi cảm thấy tự hào về điều đó, nhưng tôi không tỏ ra quá mất tự nhiên hay kiêu kỳ. Tôi luôn giữ sự kín đáo.
  • Cuộc sống mang đến những giấc mơ tuyệt vời, khám phá những điều thú vị, thậm chí trong công việc đầy rủi ro. “Mọi công việc đều có những điểm đặc biệt thú vị của riêng nó. Liệu có nơi nào tuyệt vời như vậy không…”. Đó là một thử thách đối với sự gan dạ của con người, nhưng khi vượt qua và chiến thắng, cô cảm thấy rất thích thú.
  • Thích ca hát, biết rất nhiều bài hát (từ bài hành khúc bộ đội cho đến… ), Thậm chí sáng tác lời để hát.
  • Dưới trận mưa đá, cô “phấn khích tột độ”, hòa mình vào niềm vui của từng giọt mưa, không thèm quan tâm đến âm thanh của tiếng bom rơi đạn nổ.
  • Phương Định được biết đến với phẩm chất anh hùng của mình.

  • Tinh thần đảm đương trách nhiệm trong công việc.
  • Dũng cảm và gan dạ.
  • Rất tự tin, tự trọng và giữ bình tĩnh.
  • Phương Định, cùng với Nho và Thao, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

    Tổng kết:.

    Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi đã làm bừng sáng tâm hồn, mơ mộng; tinh thần can đảm trước hiểm nguy, tinh thần lạc quan khi đối diện với cuộc sống khắc nghiệt trên con đường Trường Sơn.

    Nghệ thuật kể chuyện được thể hiện qua cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và sinh động, cùng với khả năng miêu tả tâm lý độc đáo của nhân vật.

    Soạn văn những ngôi sao xa xôi ngắn gọn

    I. Đáp lại câu hỏi.

    Câu 1: Tóm tắt nội dung truyện.

    Truyện được thuật lại từ người nào? Tại sao lựa chọn cách kể như vậy ảnh hưởng đến việc truyền tải nội dung của truyện như thế nào?

    – Tóm tắt: Truyện kể về ba cô gái thanh niên xung phong, thành viên của một đội trinh sát mặt đường quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn. Ba cô gái này là Nho, Thao và Phương Định. Nhiệm vụ hàng ngày của họ là quan sát và phòng ngừa địch ném bom, san lấp đất đá, đánh dấu các quả bom chưa nổ và tiêu diệt bom. Công việc này rất nguy hiểm, nhưng ba cô gái vẫn giữ được niềm vui và sự hồn nhiên của tuổi trẻ, cùng những khoảnh khắc thanh thản và mơ mộng. Trong một lần phá bom, Nho bị thương. Chị Thao và Phương Định rất lo lắng và chăm sóc cô nàng một cách tận tâm. Một cơn mưa đá bất ngờ đến trên đỉnh núi, khơi dậy nhiều tư tưởng và khát khao trong lòng các cô gái.

    Đoạn văn đã được viết lại: Truyện được thuật từ ngôi thứ nhất, theo lời kể của Định – nhân vật chính. Việc lựa chọn vai kể như vậy phù hợp với nội dung tác phẩm và thuận lợi cho việc miêu tả, biểu hiện thế giới tâm hồn, những cảm xúc và suy nghĩ của ba cô gái. Đồng thời, điều này còn làm cho câu chuyện trở nên sống động, chân thực hơn.

    Câu 2. Truyện kể về ba cô gái thanh niên tham gia tổ trinh sát phá bom ở một vùng cao điểm. Mỗi cô gái có những đặc điểm chung và cá nhân riêng của mình, khiến họ trở thành một đội đồng đều và đa dạng.

    A. Điểm tương đồng.

    Họ sở hữu tinh thần đồng đội của thanh niên xung phong với phẩm chất gan dạ, dũng cảm và lạc quan, đầy yêu đời.

    Họ mang trong mình một tầm nhìn tuyệt vời về cuộc sống: họ sẵn lòng dành cả tuổi trẻ và hy sinh niềm hạnh phúc cá nhân để đáp lại tiếng gọi cao cả của đất nước yêu dấu.

    Đối mặt với mưa bom bão đạn, anh ta tỏ ra kiên cường và dũng cảm.

  • Nơi làm việc của các cô gắn liền với những thử thách khó nhằn, không sợ gì mà hy sinh tất cả.
  • Dù bị thương, nhưng vẫn quyết tâm đứng vững bên cạnh đồng đội, chia sẻ gánh nặng của cuộc chiến.
  • Các cô có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, dù khối lượng công việc lớn, nhưng luôn cố gắng hoàn thành tốt mà không cần sự giúp đỡ.

    Họ còn có một tình đồng chí, đồng đội sâu sắc và đầy tình yêu thương: Khi Nho gặp chấn thương, chị Thao luôn lo lắng và chăm sóc cho Nho, còn Phương Định lại rửa sạch vết thương bằng nước sôi và tiêm thuốc cho Nho, như một cô y tá tận tụy.

    Các cô gái đều sở hữu những đặc điểm tính cách đẹp và đáng yêu, họ trở thành những nhân vật sống động từ cuộc sống thực hiện diện vào tác phẩm một cách tự nhiên.

    B. Điểm cá nhân.

    Nhân vật Nho là em út, có tính cách trẻ con, thích ăn kẹo. Nho có hình dáng nhỏ nhắn và mỗi khi trở về sau khi đi trinh sát, Nho thường đi tắm. Điều này khiến Phương Định nhìn Nho như một que kem mát mẻ. Tuy nhiên, khi bị thương, Nho lại tỏ ra mạnh mẽ và kiên cường.

    Thao, một nhân vật trong câu chuyện, đã:

  • Chị Thao, người chị lớn, thích làm đẹp: Lông mày được chỉnh gọn nhỏ như cái tăm, áo lót luôn có các họa tiết thêu màu sắc. Chị rất tận tâm với việc học bài hát, mặc dù không thể hát một bài nào một cách trôi chảy.
  • Luôn dũng cảm và quyết đoán trong công việc, tuy nhiên lại có một sự sợ hãi với máu và việc vắt.
  • Cô kết hợp sự nhút nhát và mềm yếu với bản lĩnh quyết đoán không tưởng.

    Phương Định – một nhân vật.

    Một cô gái tràn đầy tinh thần trong sáng.

  • Người Hà Nội, ngày xưa từng là một học sinh vui vẻ và không lo nghĩ.
  • Kỷ niệm luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trường ác liệt; chỉ cần một cơn mưa đá vụt qua là kỷ niệm lại thức dậy trong cô. Nó là khao khát và cũng là liều thuốc tinh thần động viên cô nơi tuyến lửa.
  • Tôi là một cô gái có tính nhạy cảm, luôn quan tâm đến hình thức của mình. Tự đánh giá bản thân là một cô gái khá… Tôi biết rằng có nhiều người để ý đến tôi và tôi cảm thấy tự hào về điều đó, nhưng tôi không tỏ ra quá mất tự nhiên hay kiêu kỳ. Tôi luôn giữ sự kín đáo.
  • Cuộc sống mang đến những giấc mơ tuyệt vời, khám phá những điều thú vị, thậm chí trong công việc đầy rủi ro. “Mọi công việc đều có những điểm đặc biệt thú vị của riêng nó. Liệu có nơi nào tuyệt vời như vậy không…”. Đó là một thử thách đối với sự gan dạ của con người, nhưng khi vượt qua và chiến thắng, cô cảm thấy rất thích thú.
  • Thích ca hát, biết rất nhiều bài hát (từ bài hành khúc bộ đội cho đến… ), Thậm chí sáng tác lời để hát.
  • Dưới trận mưa đá, cô “phấn khích tột độ”, hòa mình vào niềm vui của từng giọt mưa, không thèm quan tâm đến âm thanh của tiếng bom rơi đạn nổ.
  • Phương Định được biết đến với phẩm chất anh hùng của mình.

  • Tinh thần đảm đương trách nhiệm trong công việc.
  • Dũng cảm và gan dạ.
  • Rất tự tin, tự trọng và giữ bình tĩnh.
  • Phương Định, cùng với Nho và Thao, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

    Câu 3. Tác giả đã diễn đạt một cách chân thực và sống động, tự nhiên tâm lý của những cô gái thanh niên xung phong ở độ tuổi trẻ.

    Tập trung vào những đoạn tâm lí của nhân vật Phương Định, hãy phân tích.

    Nhân vật tự xem xét và đánh giá về bản thân ở đầu câu chuyện.

    Cô cảm thấy rối bời và hồi hộp khi tham gia vào việc phá bom ở phần cuối câu chuyện.

    Cảm nhận trước cơn mưa đá đến cuối câu chuyện.

    Nhân vật trong câu chuyện quan sát và đánh giá bản thân mình rằng cô ấy rất quan tâm và nhạy cảm về ngoại hình của mình. Cô tự mình đánh giá “Tôi là một cô gái Hà Nội. Tôi khiêm tốn nói rằng tôi là một cô gái khá. Tóc của tôi dày và mềm, cổ cao và kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn đôi mắt của tôi thì các tài xế đường phố nói rằng: “Cô có một cái nhìn xa xăm!”. Cô ấy biết rằng nhiều người, đặc biệt là những người lính, chú ý và có cảm tình với cô. Điều đó khiến cô tự hào và kiêu hãnh, nhưng lại chưa có tình cảm đặc biệt dành cho bất kỳ ai. Mặc dù nhạy cảm, cô không thể hiện tình cảm của mình, tỏ ra kín đáo giữa đám đông, có vẻ như là kiêu ngạo. Cô vẫn giữ nguyên sở thích âm nhạc, đặc biệt là việc hát, thích sáng tác lời cho các bài hát: “Tôi thích nhiều bài hát. Tôi thích những bài hát hành khúc của quân đội hoặc những bài hát về cuộc sống trên mặt trận. Tôi cũng thích dân ca quan họ, với vẻ dịu dàng và mềm mại, và cũng thích bài hát Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô”. Điều này là một sở thích tinh tế phản ánh nền văn hóa và kiến thức của một cô gái có học vấn.

    Trong một lần thực hiện phá bom, tâm trạng của Phương Định được miêu tả rất chi tiết và tinh tế. Cô tỏ ra bình tĩnh, tự tin và tự trọng, luôn hoàn thành nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất. Ban đầu, cô cảm thấy căng thẳng và hồi hộp, nhưng khi nhìn thấy ánh mắt động viên và khích lệ từ các chiến sĩ, lòng tự trọng của cô đã giúp cô vượt qua mọi khó khăn. Cô không đi khom người mà đi một cách kiên định, tự tin và bình tĩnh thực hiện từng thao tác phá bom, đấu tranh với thời gian để tránh cái chết.

    Cảm xúc trước cơn mưa đá cuối truyện: Những trận mưa đá khi ở trong hang đã làm hiện ra một Phương Định trong niềm vui của những đứa trẻ đang “mở rộng, say sưa, tràn đầy” như chưa từng nghe thấy tiếng bom nổ và đạn rơi. Cơn mưa đá bất ngờ đưa cô trở về tuổi thơ. Cùng với cơn mưa đá, những kỷ niệm tuổi thiếu nữ trào lên trong cô, không thể nào ngăn được sự “cuồn cuộn như sóng” trong tâm trí cô, đến nỗi cô nhớ đến từng hình ảnh thân thương của gia đình và thành phố quê hương.

    Câu 4. Em có nhận xét gì về ngôn ngữ và giọng điệu của truyện?

    Ngôn ngữ của câu chuyện tỏ ra trong sáng, tràn đầy năng động và phong cách nữ tính.

    Câu chuyện có nhịp điệu đa dạng, vừa hối hả và căng thẳng, vừa chậm rãi và sâu lắng.

    Tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ được hình dung và cảm nhận như thế nào qua việc đọc truyện ngắn này?

    Câu chuyện cho thấy tuổi trẻ thế hệ thanh niên kháng chiến chống Mỹ đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng vẫn toả sáng tinh thần tự do, can đảm và kiên cường. Họ gan dạ, không sợ chết, đồng thời mang trong mình tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương và đất nước.

    II. Thực hành.

    Câu 1. Tìm và đọc một số bài thơ, đoạn thơ hay viết về thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

    Có một số bài thơ nổi tiếng như “Trường Sơn Đông” và “Trường Sơn Tây” của nhà thơ Phạm Tiến Duật, cùng với “Nghĩa trang trong rừng đuốc” của Nguyễn Duy…

    Hai đứa cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn, xa nhau hai đầu, xa xăm. Đường ra trận mùa này rất tuyệt vời, với Trường Sơn phía đông và Trường Sơn phía tây.

    Trong danh sách các địa danh nổi tiếng ở Việt Nam, có ba địa danh đáng chú ý là Trường Sơn đông, Trường Sơn tây và Phạm Tiến Duật.

    Anh được đắp nấm đất mặn tại địa điểm này. Anh ngã và muối ngấm vào vết đạn. Xót thịt, xót xương, xót người nằm xuống. Thủy triều lên và nấm mộ cũng ngập chìm.

    Nghĩa trang nằm sâu trong rừng đuốc, được đặt tên theo tác giả Nguyễn Duy.

    Xe không có kính, không phải vì xe không được trang bị kínhNhưng bom giật, bom rung làm kính vỡ tanChẳng hề nao núng, ta vẫn ngồi trong buồng lái một cách bình tĩnhNhìn xuống đất, nhìn lên trời, nhìn thẳng phía trước.

    Trên đường xa vắng vẻ, xe không kính đi chầm chậm,Tiếng còi vang lừng, tiếng máy vang nhỏ,Cánh đồng xanh tươi bao la, tiếng chim hót vang xa,Người lính trên xe cười tươi, tâm hồn an yên.Trên đường gập ghềnh, xe không kính trải bước,Lá cây úa vàng, gió nhẹ thoảng mát,Ngọn cỏ xanh tươi, tiếng sông reo vui,Người lính trên xe cười tươi, tình yêu đong đầy.Trên đường mòn, xe không kính đưa ta đi,Cán

    Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn Nhứt. Anh gượng đứng lên tì súng trên xác trực thăng. Và Anh chết trong lúc đang đứng bắn. Máu Anh phun theo lửa đạn cầu vồng.

    Lê Anh Xuân, hình tượng của sự kiên cường và đứng vững của người Việt Nam.

    Phương Định là một nhân vật đầy sức mạnh và sự quyết đoán.

    Một cô gái tràn đầy tinh thần trong sáng.

  • Người Hà Nội, ngày xưa từng là một học sinh vui vẻ và không lo nghĩ.
  • Kỷ niệm luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trường ác liệt; chỉ cần một cơn mưa đá vụt qua là kỷ niệm lại thức dậy trong cô. Nó là khao khát và cũng là liều thuốc tinh thần động viên cô nơi tuyến lửa.
  • Tôi là một cô gái có tính nhạy cảm, luôn quan tâm đến hình thức của mình. Tự đánh giá bản thân là một cô gái khá… Tôi biết rằng có nhiều người để ý đến tôi và tôi cảm thấy tự hào về điều đó, nhưng tôi không tỏ ra quá mất tự nhiên hay kiêu kỳ. Tôi luôn giữ sự kín đáo.
  • Cuộc sống mang đến những giấc mơ tuyệt vời, khám phá những điều thú vị, thậm chí trong công việc đầy rủi ro. “Mọi công việc đều có những điểm đặc biệt thú vị của riêng nó. Liệu có nơi nào tuyệt vời như vậy không…”. Đó là một thử thách đối với sự gan dạ của con người, nhưng khi vượt qua và chiến thắng, cô cảm thấy rất thích thú.
  • Thích ca hát, biết rất nhiều bài hát (từ bài hành khúc bộ đội cho đến… ), Thậm chí sáng tác lời để hát.
  • Dưới trận mưa đá, cô “phấn khích tột độ”, hòa mình vào niềm vui của từng giọt mưa, không thèm quan tâm đến âm thanh của tiếng bom rơi đạn nổ.
  • Phương Định được biết đến với phẩm chất anh hùng của mình.

  • Tinh thần đảm đương trách nhiệm trong công việc.
  • Dũng cảm và gan dạ.
  • Rất tự tin, tự trọng và giữ bình tĩnh.
  • Phương Định trở thành biểu tượng cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ. Nhân vật này đã khiến người đọc cảm phục và yêu mến một cách sâu sắc.

    Soạn bài Những ngôi sao xa xôi – Mẫu 2

    Câu 1: Tóm tắt nội dung truyện. Truyện được thuật lại từ người nào? Tại sao lựa chọn cách kể như vậy ảnh hưởng đến việc truyền tải nội dung của truyện như thế nào?

    Nội dung truyện tóm tắt: Nho, Thao và Phương Định là ba cô gái trẻ thuộc một đội trinh sát tại một điểm quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn. Công việc hàng ngày của họ là theo dõi địch ném bom, san lấp đất đá, đánh dấu bom chưa nổ và phá bom. Mặc dù công việc này rất nguy hiểm, nhưng ba cô gái vẫn giữ được tinh thần lạc quan và tươi trẻ. Trong một lần phá bom, Nho bị thương. Chị Thao và Phương Định lo lắng và chăm sóc cô rất chu đáo. Một trận mưa đá đột ngột trút xuống làm cho các cô gái bắt đầu suy nghĩ nhiều.

    Truyện được kể từ góc nhìn cá nhân của Phương Định, tạo nên một sự tường thuật chi tiết và chân thực về những khó khăn, nguy hiểm trong chiến trường và ý thức về chiến tranh.

    Truyện kể về ba cô gái trẻ tham gia vào tổ trinh sát phá bom ở một vùng cao điểm. Họ có những đặc điểm chung nào đã giúp họ trở thành một đội đồng đều và những đặc điểm riêng của từng người là gì?

    A. Điểm tương đồng.

    Tính cách can đảm, mạnh mẽ và lạc quan, yêu thích cuộc sống.

    Lí tưởng sống cao đẹp là sẵn lòng đánh đổi tuổi thanh xuân và hạnh phúc để theo đuổi tiếng gọi của tổ quốc.

    Cống hiến và đam mê với nhiệm vụ làm việc.

    Họ còn có tình đồng chí và tình đồng đội đậm chất tình yêu và sự gắn kết.

    B. Điểm cá nhân.

    Nhân vật Nho có tính cách trẻ con, ngây thơ; nhưng khi bị tổn thương, cô trở thành một cô gái mạnh mẽ và dũng cảm.

    Nhân vật Thao có tính cách dũng cảm và quyết đoán, tuy nhiên lại rất sợ máu và sợ vắt.

    Phương Định, một nhân vật có tâm hồn trong sáng, luôn nhạy cảm và quan tâm đến hình thức. Anh ta thường mơ mộng và tìm thấy sự thú vị trong cuộc sống, cũng như trong công việc đầy nguy hiểm. Tinh thần trách nhiệm của anh ta luôn hiện hữu trong công việc.

    Câu 3. Tác giả đã miêu tả một cách chân thực và sống động tâm lý tự nhiên của các cô gái trẻ trong độ tuổi thanh niên.

    Tập trung vào những đoạn tâm lí của nhân vật Phương Định, hãy phân tích.

    Nhân vật tự xem xét và đánh giá về bản thân ở đầu câu chuyện.

    Cô cảm thấy rối bời và hồi hộp khi tham gia vào việc phá bom ở phần cuối câu chuyện.

    Cảm nhận trước cơn mưa đá đến cuối câu chuyện.

    Nhân vật tự nhìn thấy và đánh giá về bản thân trong phần đầu của câu chuyện: Nhận ra vẻ đẹp của mình “Tôi là một cô gái sinh ra và lớn lên ở thủ đô Hà Nội. Tôi tự đánh giá mình là một người khá xinh đẹp. Tóc tôi dày và mềm, như hai sợi dây tơ hồng, cổ tôi cao, tự hào như một đài hoa loa kèn. Mọi người lái xe thường nói với tôi: “Cô có ánh mắt thật xa xăm!”…

    Trạng thái tinh thần của Phương Định trong lúc phá bom là bình tĩnh, tự tin và tự trọng. Cô luôn hoàn thành nhiệm vụ với trách nhiệm tối đa. Ban đầu, khi tiến hành phá bom, cô cảm thấy căng thẳng và hồi hộp. Tuy nhiên, sự ủng hộ và khích lệ từ những chiến sĩ khác đã truyền đến cô qua ánh mắt, giúp cô vượt qua cảm giác đó. Sự tự trọng của cô đã giúp cô vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành mục tiêu. Cô không đi cong xuống mà đi thẳng, tự tin và bình tĩnh thực hiện từng bước trong việc phá bom, đấu tranh với thời gian để sống sót.

    Trước cơn mưa đá ở cuối câu chuyện, lòng tôi tràn đầy cảm xúc như một đứa trẻ. Cơn mưa đá bất ngờ mang tôi trở về tuổi thơ ngày xưa. Tôi nhớ lại những kỷ niệm đáng yêu của tuổi trẻ, với hình ảnh thân thương của gia đình và thành phố quê hương.

    Câu 4. Em có nhận xét gì về ngôn ngữ và giọng điệu của truyện?

  • Ngôn ngữ trẻ trung, trong sáng và đậm chất nữ tính.
  • Đoạn văn đã được viết lại: Giọng điệu đa dạng: Có khi vội vã, cấp bách; có khi chậm rãi, tĩnh lặng.
  • Tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã khắc sâu trong tâm trí em. Truyện ngắn này đã giúp em hình dung và cảm nghĩ về sự dũng cảm, sự hy sinh và sự kiên cường của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc chiến đấu. Em tin rằng tuổi trẻ là những người mang trong mình niềm tin và hy vọng, không ngại khó khăn để bảo vệ đất nước và tự do của dân tộc. Qua truyện, em cảm nhận được tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo và tình yêu

    Tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã thể hiện sự dũng cảm, lạc quan và đam mê học hỏi, sẵn sàng hy sinh và cống hiến hết mình cho đất nước.