Thực phẩm chức năng “nổ” như thuốc… chữa bách bệnh
Thời gian gần đây, Báo Công Thương điện tử nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đang quảng cáo trái phép, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Theo tìm hiểu, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là sản phẩm do Công ty TNHH Tuệ Linh (địa chỉ tầng 5 tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) chịu trách nhiệm chất lượng và phân phối sản phẩm. Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Dược phẩm Usapha (địa chỉ đường TS11, Khu công nghiệp Tiên Sơn, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).
Trụ sở văn phòng của Công ty TNHH Tuệ Linh
Sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP do Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong ký ngày 2/10/2018. Văn bản này ghi rõ: Sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng). Dù là thực phẩm chức năng nhưng trên internet, các website có tên miền “https://www.samtonu.com”, “https://www.roiloannoitiet.vn”,”https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang”… đều có nội dung quảng cáo Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như thuốc điều trị có hiệu quả theo ngày.
Cụ thể, sản phẩm này được giới thiệu công dụng như sau: “Hiệu quả của Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh có thể cảm nhận hiệu quả rõ rệt sau từng ngày sử dụng. Chỉ sau 7 – 10 ngày, cơ thể có những cải thiện ban đầu, ham muốn tăng dần trở lại. Sau 15 – 20 ngày, dễ dàng đạt tinh thần sảng khoái. Sau 2 – 3 tháng, da giảm dần nám sạm, đồng thời hiệu quả sinh lý và sức khỏe vẫn được duy trì ngay cả khi không sử dụng thường xuyên”.
Một điểm bất thường nữa cần phải lưu ý là ở phía cuối những trang website quảng cáo có nhiều bình luận từ các tài khoản có tên “Diễn viên Hương Giang”, “Nghệ sỹ Xuân Lan”, “Uyển Nhi”, “Anh Đào Nguyễn”, “Mai Quyên”… để quảng cáo, “thổi công dụng” sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh. Các tài khoản này liên tụ dùng những mỹ từ như: “Dùng 1 tháng thấy da dẻ căng sáng, các vết nám mờ, chuyện vợ chồng cũng cải thiện hơn”, “Bạn mách dùng Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, cũng không kỳ vọng gì đâu, nhưng mà sau khi dùng thì thấy thích thật. Người khỏe hẳn lên, hết sạch mệt mỏi”. Tuy nhiên, khi bấm vào những tài khoản người dùng này, đều đưa về tên miền https://www.facebook.com/toygun998/. Trong khi trang này có các bài đăng bằng tiếng Thái Lan.
Đặc biệt, những website quảng cáo sản phẩm còn liệt kê ra chức năng của từng thành phần trong “thuốc”: Sâm tố nữ có tác dụng tăng ham muốn, tiết dịch mạnh, đẹp da, chống lão hóa; Nữ lang có tác dụng giúp ngủ ngon, chống bốc hỏa, chống trầm cảm; Hồng sâm thì giảm căng thẳng mệt mỏi, chống oxy hóa; Nhung hươu lại có tác dụng bồi bổ khí huyết, trẻ hóa cơ thể, tăng tái tạo tế bào.
Bên cạnh website, trên mạng xã hội cũng có rất nhiều thông tin quảng cáo “thổi phồng” chất lượng của sản phẩm này. Cụ thể trên fanpage facebook “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh” cho rằng: Sản phẩm được sản xuất từ nguồn dược liệu sâm tố nữ sạch, chuẩn hóa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn GACP của Tổ chức Y tế thế giới; Sản xuất từ nguồn sâm Tố nữ có hàm lượng hoạt chất cao nhất thế giới. Tuy nhiên, phóng viên không tìm thấy tài liệu nào chứng minh những điều đó.
Nhiều website quảng cáo trái phép đều có số hotline 18001190 trùng với website chính Tuelinh.vn của Công ty TNHH Tuệ Linh
Trên mạng xã hội Youtube “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh” đăng tải hàng loạt video có hình ảnh của các nghệ sĩ, khách hàng, chuyên gia để “quảng cáo” cho sản phẩm như: Nghệ sĩ Kiều Anh, Hồng Vân, Á hậu Kim Chi…Các video được đăng tải với những nội dung định hướng như: Cách khắc phục chứng mất ngủ, thần dược hồi xuân cho phái đẹp, bí quyết “hách” tuổi, “giữ lửa hạnh phúc” thăng hoa, “giữ lửa” tuổi trung niên… Những video như vậy dễ dàng khiến cho khách hàng lầm tưởng các nghệ sĩ đang quảng cáo cho sản phẩm tăng cường sinh lý.
Ngoài ra, để khách hàng tăng thêm niềm tin khi xuống tiền mua sản phẩm, đơn vị quảng cáo còn viết”cam kết sẽ hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả”.
Mọi “ma trận” đều dẫn về một số hotline
Theo tìm hiểu của phóng viên, dường như việc quảng cáo “thổi” công dụng, tung hô sản phẩm đều do một đơn vị phụ trách với cách thức “diễn” rất bài bản, chuyên nghiệp. Cụ thể tại các website như: “https://www.samtonu.com”, “https://www.roiloannoitiet.vn”, “https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang đề cập ở trên đều có cùng một cách quảng cáo, từ bài viết, đến cách bài trí từng phần video cho đến cùng một đường dây nóng (hotline) liên hệ mua hàng là 18001190. Điều trùng hợp nằm ở chỗ, số hotline 18001190 trùng với số hotline ở website tuelinh.vn (là website chính thức của doanh nghiệp này khi được hiển thị trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương – online.gov.vn).
Website samnhungtonu.vn quảng cáo cam kết hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả
Bên cạnh đó, fanpage “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh”, kênh Youtube “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh” cũng có chung số hotline 18001190.
Trong vai khách hàng, phóng viên gọi đến đến số hotline 18001190, đầu dây bên kia xác nhận đây là số điện thoại của Công ty TNHH Tuệ Linh. Theo giới thiệu của nhân viên tư vấn, sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh có giá khoảng 246.000 đồng/hộp, nếu khách hàng mua 5 hộp thì được tặng thêm một hộp.
“Uống 2-3 tuần là cảm nhận có tác dụng thay đổi. Lúc này tác dụng mới xuất hiện nên còn khá nhẹ nhàng. Mình nên dùng một liệu trình tầm khoảng 3 tháng với 6 hộp, hết 1.230.000 đồng” – nhân viên tư vấn cho hay.
Trong vai một đơn vị muốn làm đại lý phân phối, phóng viên tiếp tục liên hệ đến số hotline 18001190, nhân viên tư vấn nói sẽ cử nhân viên kinh doanh đến tận cơ sở để trao đổi thông tin chính sách bán hàng với chiết khấu 7% cho nhà thuốc.
Việc sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được quảng cáo rầm rộ với những dấu hiệu vi phạm pháp luật, số hotline trùng với số hotline trên trang website chính của Công ty TNHH Tuệ Linh thì đơn vị chịu trách nhiệm chất lượng và phân phối sản phẩm có chịu trách nhiệm?
Trong trường hợp nếu các website, mạng xã hội đang quảng cáo trái phép trên không phải của Công ty TNHH Tuệ Linh thì họ đang có dấu hiệu bán hàng giả, hàng nhái và hàng lậu? Tuy nhiên, Công ty TNHH Tuệ Linh lại không có biện pháp nào cảnh báo người tiêu dùng cũng như bảo vệ thương hiệu nổi tiếng Sâm tố nữ Tuệ Linh mà đơn vị này đã mất rất nhiều tiền bạc, công sức để xây dựng.
Sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đã công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP. Căn cứ vào số công bố này thì Sâm tố nữ Tuệ Linh là thực phẩm chức năng không có tác dụng chữa bệnh. Do đó, không được miêu tả sản phẩm có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc và cũng không được sử dụng hình ảnh, ý kiến của bác sĩ khác để quảng cáo cho sản phẩm. Sản phẩm này đang có dấu hiệu làm trái so với Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
Ngoài ra, trên trang website còn quảng cáo Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là “tốt nhất”. Việc khẳng định đây là sản phẩm “tốt nhất” mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
Dù quy định của pháp luật rất chặt chẽ, tuy nhiên trên rất nhiều website, mạng xã hội vẫn đang quảng cáo sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như thuốc chữa bệnh, trái ngược với nội dung công bố đã được cơ quan chức năng cấp phép.
Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!