Salesman là gì? 4 điều tiên quyết làm nên một salesman thành công mọi lĩnh vực

Salesman là gì? Salesman còn được gọi là nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh. Nhiệm vụ chính của các Salesman chính là bán hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến tay khách hàng của mình.

Để trở thành một Salesman thành công trong mọi lĩnh vực, các nhân viên này cần có các kỹ năng và trình độ chuyên môn nhất định.

Robert N. McMurry chia sẻ: “Có một tỷ lệ lớn những nhân viên kinh doanh không thể bán được sản phẩm của mình,… Nếu muốn tối đa hóa hiệu quả bán hàng ở Hoa Kỳ và giảm thiểu sự lãng phí tiền bạc/nhân lực, doanh nghiệp phải tiến hành phân tích mang tính xây dựng xem Salesman là gì và cách tiến hành bán hàng”.

Bài viết sau đây của MobiWork DMS sẽ cung cấp 4 điều tiên quyết làm nên một salesman thành công trong mọi lĩnh vực.

Dựa trên lý thuyết cơ bản muốn trở thành một nhân viên kinh doanh giỏi cần có ít nhất hai phẩm chất cơ bản bao gồm: Sự đồng cảm và cái tôi thúc đẩy bản thân.

Saleman là gì? 4 yếu tố tiên quyết làm nên một seller thành công

Khả năng cảm nhận

Salesman là gì? Cần làm gì để trở thành một Salesman thành công? Lòng trắc ẩn hay đồng cảm là một khả năng cảm nhận trung tâm quan trọng, như những người khác làm sao để có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Một nhân viên sales không thể chốt giao dịch thành công nếu không có sự đồng cảm với khách hàng của mình.

Mối liên hệ này có điểm tương đồng giữa vũ khí phòng không cũ và tên lửa hấp thụ nhiệt mới. Với vũ khí đạn đạo kiểu cũ, xạ thủ sẽ nhắm vào một chiếc máy bay, điều chỉnh sức cản của gió, sau đó khai hỏa. Nếu quả đạn bị trượt chỉ vài inch vì một sai sót nhỏ, thì quả đạn có thể bay xa hàng trăm thước so với mục tiêu ban đầu.

Có thể so sánh với những người bán hàng có khả năng đồng cảm kém. Anh ta thường nhắm đến mục tiêu tốt nhất có thể và tiếp tục theo dõi doanh số bán hàng của mình. Tuy nhiên nếu mục tiêu (khách hàng) không hoạt động như mong đợi, đồng nghĩa với việc bán hàng đã bị bỏ lỡ.

Mặt khác, nếu tên lửa mới được đặt gần mục tiêu, nó sẽ bị sức nóng của động cơ của mục tiêu thu hút, bất kể hành động né tránh của nó, cuối cùng chúng sẽ tiến vào và đánh trúng mục tiêu.

Đây là một seller có sự đồng cảm tốt. Anh ta cảm nhận được phản ứng của khách hàng và có thể thích ứng với những phản ứng này. Anh ta không bị ràng buộc bởi lộ trình bán hàng đã thiết lập, mà còn dựa trên sự tương tác thực sự giữa anh ta và khách hàng. Sau khi nhận thức được cảm xúc của khách hàng, anh ta có thể thay đổi tốc độ của mình, đi đúng hướng và thực hiện các chiến lược cần thiết để đạt được mục tiêu và hoàn thành việc bán hàng.

Chinh phục

Salesman là gì, điều gì làm nên thành công của một nhân viên bán hàng thành công? Yếu tố thứ 2 chính là khả năng chinh phục khách hàng. Đây được xem là phẩm chất cần thiết của một nhân viên sales giỏi. Đây cũng chính là động lực bản ngã đặc biệt khiến Salesman muốn và cần thực hiện việc bán hàng theo cách cá nhân, chứ không chỉ đơn thuần là thu về doanh số.

Trên thực tế, đối với nhân viên bán hàng giỏi, bán hàng (chinh phục) là hình thức mạnh mẽ để củng cố bản thân. Hầu hết các nhân viên bán hàng đều thất bại trong việc bán hàng nhiều hơn là thành công. Việc thường xuyên trải qua thất bại sẽ giúp các nhân viên bán hàng trưởng thành và mạnh mẽ hơn.

Thất bại đóng vai trò như một động lực, khiến bản thân các Salesman cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa. Muốn trở thành một seller giỏi cần có sự cân bằng tinh tế giữa (a) Sự thất bại của bản thân nhằm cải thiện doanh số bán hàng và (b) bản ngã đủ mạnh để thất bại và không nản lòng.

Sự đồng cảm của nhân viên bán hàng, cùng với động lực mạnh mẽ của bản thân, cho phép anh ta đi đúng hướng và thực hiện được mục tiêu của mình. Salesman có động lực, nhu cầu bán hàng và sự đồng cảm chính là công cụ giúp người bán hàng thành công.

Hiệu ứng tổng hợp

Khi thảo luận Salesman là gì và điều gì thúc đẩy một salesman thành công, không thể không nhắc đến việc cân bằng giữa đồng cảm và động lực. Mối quan hệ giữa sự đồng cảm và cái tôi thúc đẩy việc bán hàng thành công, chúng ta sẽ coi những yếu tố này như những đặc điểm độc lập. Chúng tách biệt nhau, bởi mỗi nhân viên bán hàng lại có mức độ đồng cảm và động lực khác nhau. Tuy nhiên, như một yếu tố quyết định khả năng bán hàng, sự đồng cảm và động lực bản thân sẽ tương tác với nhau và thúc đẩy hiệu quả bán hàng cho các salesman.

Người có cái tôi mạnh mẽ sẽ có động lực lớn để tận dụng tối đa sự đồng cảm mà anh ta sở hữu. Khi cần bán hàng, anh ta chưa chắc có thể để cho sự đồng cảm lan tỏa và trở thành sự đồng cảm. Nhu cầu chinh phục của bản thân chưa chắc đã khiến anh ta đứng về phía khách hàng. Ngược lại, nó thôi thúc anh tiếp tục tận dụng tối đa kiến ​​thức về khách hàng để bán hàng.

Mặt khác, người có ít hoặc không có động lực khó có khả năng sử dụng sự đồng cảm của mình. Do đó, các Salesman giỏi cần có một mối quan hệ tương đương giữa sự đồng cảm và động lực bản thân. Cần phải kết hợp cả hai, mỗi yếu tố có thể tăng cường sức mạnh của nhau.

Sự cân bằng cần thiết

Salesman là gì? Điều gì làm nên một salesman thành công? Một salesman thành công phải là người biết cân bằng giữa sự đồng cảm và động lực bản thân. Các salesman vừa phải bán hàng một cách quyết đoán, vừa phải quan sát và hiểu nhu cầu khách hàng của mình.

Vì vậy, có nhiều khả năng sắp xếp của sự đồng cảm và động lực. Một người có thể có cả mức độ đồng cảm và động lực cao (ED), hoặc mức độ đồng cảm và động lực ít (ed), hoặc sự kết hợp của cả hai (Ed và eD). Ví dụ:

ED — Một nhân viên sales có sự đồng cảm và động lực bán hàng mạnh mẽ sẽ đứng ở vị trí cao nhất trong lực lượng bán hàng.

Ed — Một nhân viên sales có sự đồng cảm tốt nhưng ít động lực có thể là một người tuyệt vời nhưng sẽ không thể chốt các giao dịch của mình một cách hiệu quả.

eD —Một nhân viên sales có nhiều động lực nhưng ít sự đồng cảm sẽ không đạt được số doanh số bán hàng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến các nhân viên khác trong nhóm.

ed — Một nhân viên sales không có sự đồng cảm hoặc động lực bản thân thì khó trở thành seller giỏi. Người tuyển dụng nên sáng suốt khi tuyển dụng các ứng viên dựa vào những phẩm chất này.

MobiWork DMS vừa đưa tới cho người đọc thông tin Salesman là gì cũng như điều gì làm nên một nhân viên kinh doanh thành công trong mọi lĩnh vực qua nội dung bài viết trên đây.

Về cơ bản muốn trở thành một salesman giỏi các nhân viên bán hàng phải có hai phẩm chất quan trọng chính là: Sự đồng cảm và động lực của bản thân. Các doanh nghiệp có thể liệt kê hai yếu tố này vào salesman job description nhằm tuyển dụng được các ứng viên tiềm năng.

Gợi ý tìm hiểu thêm: 10 kỹ thuật đào tạo nhân viên bán hàng cho Sales Manager

Đăng ký dùng thử phần mềm:

Bài viết liên quan:

  • Chiến lược giá là gì? Các chiến lược giá hiệu quả trong Marketing
  • Xây dựng kế hoạch bán hàng cho nhân viên Sales thị trường
  • Kantar – FMCG Monitor Q3/2022: Sự hồi phục của ngành đồ uống tại Việt Nam
  • Phân vùng lãnh thổ và Xây dựng tuyến bán hàng trên kênh phân phối
  • Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter & Case Study Vinamilk
  • Báo cáo: Top 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam năm 2022