Nước – uống bao nhiêu là đủ?

Dấu hiệu cơ thể mất nước là gì?

Theo thông tin từ Cơ quan Y tế Anh (NHS), những dấu hiệu của mất nước bao gồm màu nước tiểu là màu vàng sẫm, cảm thấy mệt mỏi, đầu óc lơ mơ hoặc chóng mặt, khô miệng, khô mắt và khô môi, cũng như việc đi tiểu ít hơn bốn lần một ngày. Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết dễ nhất và đơn giản nhất là cảm giác khát nước.

Nước Nên uống 6-8 ly nước mỗi ngày.

Uống nước để đảm bảo tình trạng sức khỏe.

Không có bằng chứng chứng minh uống nước nhiều hơn nhu cầu cơ thể có lợi ích gì khác ngoài việc tránh mất nước. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tránh mất nước từ giai đoạn ban đầu sẽ mang lại một số lợi ích quan trọng. Uống đủ nước để tránh mất nước nhẹ giúp tăng cường chức năng hoạt động của não và cải thiện khả năng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, như giải quyết các vấn đề phức tạp.

Uống quá nhiều nước có tốt không?

Nếu bạn uống 8 ly nước mỗi ngày, bạn có thể yên tâm vì không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, quan niệm uống nhiều nước hơn cần thiết có thể gây nguy hiểm. Thừa nước làm loãng natri trong máu, gây phù não và sưng phổi. Trong thập kỷ qua, có ít nhất 15 vận động viên đã tử vong vì uống quá nhiều nước khi tham gia thể thao. Có thể một phần trường hợp này do không tin tưởng vào cơ chế khát của cơ thể và cho rằng cần uống nhiều hơn.

SKĐS – Chúng ta thường xuyên nhận được những lời khuyên kiểu như: uống vài lít nước mỗi ngày để có sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng, có làn da mịn màng, rằng uống nhiều nước sẽ giúp giảm cân, tránh ung thư… Vậy bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Tầm quan trọng của nước đối với cơ thể là không thể thiếu.

Nước chiếm khoảng 2/3 tổng trọng lượng của cơ thể chúng ta. Nó không chỉ mang lại chất dinh dưỡng mà còn hỗ trợ quá trình đào thải chất độc, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và làm nhiệm vụ như một chất bôi trơn và giảm xóc trong khớp xương. Ngoài ra, nước cũng đóng vai trò quan trọng trong tất cả các quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể mất nước liên tục thông qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu. Vì vậy, đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể và tránh mất nước là điều rất quan trọng, đặc biệt là trong những ngày thời tiết nóng bức và nắng gắt.

Theo các chuyên gia, mất nước xảy ra khi cơ thể tiêu hao từ 1-2% lượng nước và chỉ ngừng khi chúng ta uống thêm nước. Một số trường hợp hiếm có thể gây tử vong. Quá trình cân bằng nước trong cơ thể là một quá trình phức tạp đã được loài người phát triển trong quá trình tiến hóa. Trong cơ thể khỏe mạnh, não nhận biết ngay khi cơ thể cần nước và chúng ta có cảm giác khát để kích thích uống nước. Cùng lúc đó, cơ thể tiết ra một loại hormone để thận hấp thụ nước từ nước tiểu.

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Với ý thức về việc duy trì lượng nước trong cơ thể, nhiều người mang theo nước và uống nhiều hơn cần thiết. Cơ quan Y tế của Anh khuyên rằng chúng ta nên uống từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày, bao gồm sữa ít béo và đồ uống không đường, bao gồm cả trà và cà phê (1 ly khoảng 240ml, tương đương 1,6 – 2 lít/ngày). Đối với những người thích uống theo cảm giác khát, cần nhớ rằng khi chúng ta già đi, cơ chế cảnh báo cơn khát tự nhiên của cơ thể trở nên kém nhạy cảm hơn và dễ mất nước hơn so với người trẻ. Do đó, khi lớn tuổi, chúng ta cần chú ý hơn đến việc nạp chất lỏng để đảm bảo cơ thể đủ nước. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đồng ý rằng nhu cầu về chất lỏng của mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào độ tuổi, kích thước cơ thể, giới tính, môi trường và mức độ hoạt động thể chất của từng người.

Không cần quá lo lắng về việc uống đủ nước hàng ngày, chuyên gia khuyến cáo rằng cơ thể sẽ tự báo hiệu “khát” khi thiếu nước, tương tự như cảm giác đói hoặc mệt.