Đối với giới mộ điệu thì nước hoa không chỉ đơn thuần là nguyên liệu tạo mùi hương mà còn là tuyên ngôn cá tính, là món phụ kiện vô hình giúp họ thể hiện gu riêng của bản thân. Chính bởi vậy mà phần lớn các tín đồ thời trang đều có những hương nước hoa “ruột” của mình, thứ mà họ gọi là “signature”.
Nói đến nước hoa, số đông sẽ nghĩ ngay tới những cái tên “lão làng” như Chanel, Dior, Tom Ford v.v… nhưng trong thế giới phù hoa của những tín đồ sành mặc, đó lại không phải là những ứng cử viên được yêu thích nhất. Lý do là bởi chúng quá đại trà, và khi bạn diện một thứ gì đó quá “basic” như vậy thì nghiễm nhiên bản thân bạn chẳng còn độc đáo nữa. Vậy các fashionista, fashionisto trên thế giới đang “chọn mặt gửi vàng” cái tên nào? 2 trong số những nhãn hiệu nước hoa đã chinh phục hết thảy giới mộ điệu thời gian qua đều là những cái tên lạ hoắc với phần lớn chúng ta: Le Labo và Byredo.
Le Labo
Nếu không biết tiếng Pháp, hẳn bạn sẽ thấy cái tên Le Labo nghe thật lạ tai, ngộ nghĩnh và thậm chí có phần hơi… kỳ cục. Tuy nhiên, Le Labo chỉ đơn thuần có nghĩa là “phòng thí nghiệm” mà thôi. Thương hiệu này được khai sinh tại Pháp cách đây khoảng 11 năm nhưng lại được phát triển tại New York, Mỹ.
Dòng nước hoa đình đám nhất của Le Labo chính là Santal 33. Nhờ Santal 33 mà thương hiệu non trẻ này đã trở thành cái tên danh giá nhất nhì trong bộ sưu tập nước hoa của giới mộ điệu toàn cầu trong vài năm trở lại đây. Năm 2015 đánh dấu sự bùng nổ của Santal 33 khi người ta bắt gặp mùi hương sành điệu này với tần suất nhiều đến chóng mặt tại các thủ phủ thời trang như New York, Paris, London, Tokyo. Hàng loạt trang web về thời trang, làm đẹp khi đó đều nói về Santal 33; New York Times thậm chí còn thực hiện hẳn một bài viết mang tên “Loại nước hoa mà bạn ngửi thấy ở khắp mọi nơi chính là Santal 33”, bấy nhiêu đủ để thấy mùi hương “lạ hoắc” với ngoại hình quá đỗi đơn giản này đã thành công đến như thế nào.
Tại sao Santal 33 lại “hot” đến như vậy? Câu trả lời là sự khác biệt và tính riêng tư. Nhiều người đã công nhận rằng lần đầu ngửi thử Santal 33, họ đã phải “đứng hình” vì nó không giống bất cứ loại nước hoa nào họ từng dùng trước đó. Santal 33 có cả thảy 33 nguyên liệu (đó chính là ý nghĩa của con số 33), trong đó nguyên liệu chủ đạo là gỗ đàn hương Úc, gỗ tuyết tùng, bạch đậu khấu, v.v… Do đó, không lạ khi Santal 33 không hề ngọt ngào dễ tính mà khá nồng, ấm áp nhưng lại mạnh mẽ, là mùi hương mà cả 2 giới đều có thể dùng nhưng không phải là thứ cho tất cả mọi người.
Tính riêng tư của Santal 33 nói riêng và các dòng nước hoa nói chung của Le Labo có liên quan đến chính cái tên của thương hiệu. Như đã nói ở trên, Le Labo trong tiếng Pháp có nghĩa là “phòng thí nghiệm”, ám chỉ cung cách làm nước hoa của thương hiệu này. Hiện Le Labo mới chỉ có mặt tại chưa đến 10 quốc gia trên thế giới nhưng mỗi cửa hàng đều được thiết kế như một phòng lab, nơi các mùi hương được pha chế ngay trước mắt khách hàng thay vì được sản xuất đại trà.
Sau khi bạn đã chọn ra được mùi hương yêu thích, chuyên gia của Le Labo mới tiến hành pha các nguyên liệu, đóng chai rồi dán nhãn có in tên của chính bạn (hay bất cứ cụm từ nào mà bạn muốn, tối đa là 23 ký tự). Cầm trên tay chai nước hoa của Le Labo, khách hàng không chỉ cảm nhận được sự tươi mới của một sản phẩm vừa “ra lò” mà còn cảm thấy đặc biệt hơn bao giờ hết bởi đó là chai nước hoa dành cho riêng bản thân họ. Đó cũng là một trong những lý do khiến nước hoa Le Labo có giá cao hơn hẳn nhiều loại nước hoa khác. Đơn cử như với Santal 33, bạn sẽ phải bỏ ra 1,4 triệu đồng cho chai 15ml và 4,7 triệu đồng cho chai 100ml.
Ngoài Santal 33, Le Labo còn có một số mùi hương nổi tiếng khác là Rose 31, The Noir 29, Bergamote 22, v.v… Tất cả những mùi hương này đều được đặt tên theo công thức “nguyên liệu chính + số lượng các nguyên liệu”.
Byredo
Khá tình cờ là Byredo, thương hiệu nước hoa đến từ Thụy Điển cũng được thành lập cùng năm 2006 với Le Labo. Người sáng lập nên Byredo là Ben Gorham, vốn xuất thân là một sinh viên chuyên ngành nghệ thuật nhưng sau đã rẽ hướng sang sản xuất nước hoa với mong muốn thể hiện óc sáng tạo của mình thông qua mùi hương thay vì những tác phẩm nghệ thuật hữu hình. Cái tên Byredo có nguồn gốc từ “redolence”, một từ cổ trong tiếng Anh có nghĩa là “mùi hương ngọt ngào”.
Được “đo ni đóng giày” bởi một nghệ sỹ, không ngạc nhiên khi những chai nước hoa của Byredo có thiết kế tinh giản nhưng vô cùng đẹp mắt, hiện đại và tuyệt đối sang trọng. Không phủ nhận đây chính là một trong những lý do khiến chúng “hút hồn” các tín đồ thời trang và trở thành ngôi sao trong những bức hình flat lay long lanh trên Instagram.
Từng mùi hương của Byredo đều được lấy cảm hứng từ ký ức của Ben Gorham. Theo người đàn ông này, mùi hương có mối liên hệ mật thiết với ký ức và một mùi hương có thể ngay lập tức đưa bạn trở lại với một địa điểm, một khoảnh khắc nào đó trong quá khứ. “Tôi vẫn còn nhớ mùi nước hoa mà cha tôi thường dùng khi tôi còn nhỏ. Đó là một ký ức đau buồn bởi cha tôi đã ra đi khi tôi mới 6, 7 tuổi. Tôi đã muốn tái hiện lại mùi hương của cha nhưng thêm vào đó sự hiện đại” – Ben Gorham chia sẻ trong bài phỏng vấn với tạp chí Vanity Fair.
Không chỉ lấy ký ức làm nguyên liệu cho những mùi hương, Byredo còn thực hiện những phi vụ hợp tác với thương hiệu thời trang Acne, tạp chí Fantastic Man và bộ đôi nhiếp ảnh gia lừng danh Inez van Laimsweerde & Vinoodh Matadin. Những hương nước hoa được yêu thích nhất của Byredo là Gypsy Water, 1996, Blanche, Flowerhead, Inflorescence, v.v… Giá nước hoa Byredo nằm trong khoảng 2,5 triệu đồng cho một chai 50ml.
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu vào tháng 9 năm ngoái, Byredo đã cho ra mắt mùi hương đặc biệt không có tên và đây cũng nhanh chóng trở thành lựa chọn “ruột” của nhiều fashionista. Chai nước hoa không tên này đi kèm với một bảng ký tự và một chiếc que gỗ để chủ nhân có thể tự “sáng tác” tên mình lên chiếc nhãn trắng.
Tổng hợp
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!