Các loại phúc lợi cho nhân viên mà HR cần biết

Phúc lợi nhân viên là một trong những điểm không thể thiếu đối với một doanh nghiệp. Thông thường bộ phận Nhân sự (HR) sẽ là bên đảm bảo việc thực hiện chính sách này cho nhân viên. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phúc lợi cho nhân viên là gì và những loại phúc lợi cho nhân viên mà HR cần biết.

Phúc lợi truyền thống của nhân viên là gì?

Phúc lợi cho nhân viên là một hình thức trả lương gián tiếp, thông qua việc cung cấp các lợi ích mang đến sự hài lòng và hạnh phúc cho nhân viên trong quá trình làm việc.

Theo truyền thống và phổ biến trong hầu hết các doanh nghiệp thì các phúc lợi thường thuộc một trong bốn loại phúc lợi chính của nhân viên, đó là:

  • Bảo hiểm y tế (BHYT)
  • Bảo hiểm xã hội (BHXH)
  • Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)
  • Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN)
  • Hưu trí

Tuy nhiên, ngày nay, danh sách các phúc lợi của nhân viên vẫn tiếp tục tăng lên. Chúng ta sẽ xem xét các ví dụ khác nhau về phúc lợi của nhân viên bên dưới.

Các loại phúc lợi cho nhân viên mà HR cần biết

Dựa trên báo cáo về Chỉ số Hạnh phúc của Nhân viên năm 2019, công ty Công nghệ nhân sự Benify phân biệt 4 loại phúc lợi của nhân viên như sau:

1. Quyền lợi trong công việc

Điều này bao gồm giờ làm việc và nghỉ phép, phát triển kỹ năng, đồ ăn và thức uống, các câu lạc bộ, hoạt động & quà tặng.

  • Giờ làm việc & nghỉ phép

Với sự phát triển của công nghệ, ngày nay có rất nhiều công việc mà nhân viên có thể ngồi làm việc tại nhà mà không cần ở văn phòng trong suốt giờ hành chính. Vậy nên bên cạnh các phúc lợi nghỉ phép trong năm các công ty đang dần áp dụng hình thức làm việc linh hoạt.

Đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành vừa qua, hình thức và phong cách làm việc này đã được làm quen và phát huy đáng kể.

Điều này cũng mang lại sự hài lòng cho nhân viên và được xem là một trong những phúc lợi mà các công ty cần cân nhắc cho lực lượng lao động của mình.

  • Phát triển kỹ năng

Trong thế giới không ngừng thay đổi như hiện nay việc phát triển kỹ năng và bản thân là một yếu tố được nhiều người chú trọng. Nhân viên công ty bạn ắt hẳn cũng có nhu cầu này, đáp ứng bằng việc đầu tư các khóa học phát triển kỹ năng chuyên môn và kỹ năng quản lý cho nhân viên chính là một trong những loại phúc lợi được mong muốn nhất.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ nhân viên phát triển kỹ năng không chỉ là một lợi ích quan trọng đối với họ (nhất là những người trẻ) mà còn cần thiết cho công ty bạn nếu muốn duy trì tính cạnh tranh.

  • Thức ăn & Đồ uống

Chắc rằng mọi nhân viên của công ty bạn đều có khả năng tự trang bị cho riêng họ những đồ ăn, thức uống trong quá trình làm việc để nạp năng lượng, nên có vẻ không cần thiết để bạn phải cung cấp.

Tuy nhiên nếu bạn có chuẩn bị sẵn sàng đồ ăn & thức uống đơn giản trong một khu vực nghỉ giải lao (thường gọi là pantry room) thì chắc chắn nhân viên sẽ cảm nhận được sự! Thỉnh thoảng hãy tổ chức những buổi ăn nhẹ họp mặt cùng nhau cũng sẽ giúp tăng tinh thần gắn kết giữa các nhân viên và ban quản lý.

  • Các hội nhóm cùng sở thích, hoạt động và quà tặng

Tương tự như đồ ăn và thức uống, điều này sẽ mang đến cho nhân viên không chỉ sự thư giãn, thích thú trong quá trình làm việc để giúp họ làm việc hiệu quả hơn mà còn được hòa mình vào tinh thần tập thể, sẵn sàng teamwork để hoàn thành mục tiêu chung!

Có một số chương trình có thể gợi ý ra như nhóm e-sport, nhóm board game, nhóm đá bóng, quà tặng các dịp lễ Tết, teambuilding thường niên.

Như vậy, dù là một phúc lợi cho nhân viên nhưng điều này cũng gián tiếp mang lại lợi ích to lớn và lâu dài cho công ty của bạn!

2. Phúc lợi về sức khỏe

Như phần đầu có nói về Bảo hiểm Y tế, nhưng phúc lợi về Y tế có thể mở rộng hơn với chủ đề khám sức khỏe!

  • Chăm sóc sức khỏe

Ngày càng nhiều công ty có chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. Khả năng là vô tận và các ví dụ về các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên khác nhau, từ việc tổ chức khám sức khỏe, đo đạc các chỉ số định kỳ đến cung cấp các gói rèn luyện, tập thể dục ở tại công ty hoặc các trung tâm.

  • Điều kiện môi trường làm việc

Bên cạnh đó việc đầu tư nội thất và thiết kế không gian làm việc thoải mái cũng là một phần của phúc lợi về sức khỏe, hạn chế được các bệnh nghề nghiệp như cột sống và đảm bảo an toàn lao động.

3. Phúc lợi về sức khỏe tài chính

Điều quan trọng nhất ở đây là chế độ hưu trí. Các lợi ích khác để đảm bảo tài chính là bảo hiểm, lợi ích tài chính chung và cho từng cá nhân người lao động.

  • Kế hoạch trợ cấp

Điều thú vị là theo nghiên cứu, chế độ hưu trí được coi là một lợi ích rất quan trọng đối với mọi thời đại nhân viên nhưng lại không nằm trong top những phúc lợi được đề cao nhất.

  • Các loại Bảo hiểm

Như đã đề cập ở phần đầu, ở một số quốc gia, BHYT là phúc lợi đi kèm hiển nhiên khi nói đến người lao động. Các loại quyền lợi bảo hiểm khác dành cho nhân viên bao gồm việc nghỉ phép hoặc thương tật của họ hay của người phụ thuộc (cha mẹ, con cái,…).

  • Phúc lợi tài chính cá nhân

Hãy nghĩ đến các khoản bonus, tiền thưởng và khả năng nhân viên mua cổ phiếu của công ty mà họ đang làm việc, các phụ cấp và phí vận hành cần thiết để thực hiện công việc (phụ cấp đi lại, phí cước điện thoại,… tùy vào tính chất công việc)

4. Phúc lợi cân bằng cuộc sống công việc

Khi nhân viên ngày càng coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ, không có gì ngạc nhiên khi các phúc lợi này cũng trở nên phổ biến hơn. Ví dụ như cho nhân viên áp dụng hình thức làm việc tại nhà nhiều ngày trong tuần để trông con nhỏ.

Tầm quan trọng của các loại phúc lợi với các thế hệ nhân viên

Chú thích: Thế hệ mà được nhắc đến ở đây bao gồm:

  • Baby Boomers: nhân viên sinh từ năm 1946 đến 1964
  • Generation X: nhân viên sinh từ năm 1965 đến 1980
  • Generation Y (Millennials): nhân viên sinh từ năm 1981 đến 1995
  • Generation Z: nhân viên sinh từ năm 1996 đến 2012

Có thể bạn quan tâm: Khi Gen Z là dân IT, những đặc trưng của nhân sự IT thế hệ mới

Các thế hệ công nhân viên khác nhau thường có những mong muốn khác nhau. Chúng ta có thể đã nhận thấy sự khác biệt này từ sự khác biệt về phong cách làm việc giữa các thế hệ.

Vì mỗi thế hệ đang ở một giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, nên không có gì ngạc nhiên khi họ có xu hướng chú trọng khác nhau đối với các loại phúc lợi cho nhân viên.

Nghiên cứu của Benify phân chia xu hướng phúc lợi của nhân viên thành hai loại: những phúc lợi mà nhân viên thấy quan trọng nhất và những phúc lợi ích mà họ đánh giá cao nhất.

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa các thế hệ nhân viên về xếp hạng phúc lợi quan trọng đối với họ.

⇒ Điều đầu tiên và có lẽ rõ ràng nhất là thực tế là các chế độ hưu trí ngày càng trở nên quan trọng khi thế hệ nào đó đang già đi. Trong khi những sinh viên mới tốt nghiệp vừa gia nhập lực lượng lao động có lẽ sẽ không nghĩ đến việc nghỉ hưu sau 40 năm nữa.

⇒ Điều thứ hai đáng chú ý ở đây là phát triển kỹ năng. Không có gì ngạc nhiên khi việc phát triển các kỹ năng mới quan trọng hơn đối với thế hệ trẻ – vì họ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự phát triển công nghệ hơn là thế hệ Baby Boomers.

⇒ Điều mà hầu hết nhân viên đều thấy quan trọng nhất bất kể họ ở thế hệ nào đó là giờ làm việc và nghỉ phép.

⇒ Khi chúng ta xem xét các phúc lợi được nhân viên đánh giá cao nhất, mỗi thế hệ có vẻ hơi khác một chút. Tất cả những thứ đơn giản như Đồ ăn & thức uống và phụ cấp hỗ trợ đi lại xuất hiện trên bảng xếp hạng của nhiều thế hệ. Tuy nhiên, hầu hết top 1 vẫn là điều kiện môi trường làm việc.

⇒ Thật thú vị khi thấy rằng sức khỏe tài chính là điều mà thế hệ trẻ nhất trong lực lượng lao động Gen Z nằm trong top 5. Khi các công ty ngày càng thuê nhiều nhân viên từ Gen Z, sức khỏe tài chính có thể sẽ trở thành một phúc lợi ích quan trọng cần được cân nhắc hơn!

Kết luận

Phúc lợi cho nhân viên là những điều tuyệt vời mà công ty bạn có thể làm để tác động và năng lực cống hiến của nhân viên nhằm thúc đẩy họ mang lại giá trị cho công ty và gắn bó lâu dài với bạn. Hi vọng rằng bài viết đã cung cấp cho công ty bạn những thông tin về các loại phúc lợi đáng cân nhắc để áp dụng!