Những Hạt Thóc Giống Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Kể Lại Chuyện

Những hạt lúa giống ❤️️ Nội dung tập đọc, soạn bài, kể lại câu chuyện ✅ Tổng hợp ý nghĩa, giáo án, cấu trúc, hiểu tác phẩm.

Hạt thóc giống được tìm hiểu trong phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 4 trang 47 đã được chia sẻ cùng các bạn trên Thohay.Vn. Hãy cùng đọc nội dung bài “Những hạt thóc giống lớp 4” dưới đây.

Giống thóc nhỏ.

Có một ông vua già muốn tìm người kế vị. Ông ra lệnh phân phát cho mỗi công dân một thùng lúa để gieo trồng và đặt hẹn: Ai thu hoạch được nhiều lúa nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có lúa để nộp sẽ bị trừng phạt.

Chôm, một chú bé mồ côi, nhận được thóc và chăm chỉ dốc công chăm sóc, nhưng thóc vẫn không nảy mầm.

Đến khi thu hoạch, mọi người nô nức mang thóc về kinh thành để nộp cho nhà vua. Chôm lo lắng đến trước vua quỳ tạ.

Bệ hạ ơi! Con không biết làm sao để thóc này nảy mầm được.

Mọi người đều choáng váng trước lời thú tội đầy ngạc nhiên của Chôm. Tuy nhiên, nhà vua đã lên tiếng giúp đỡ chàng bé. Ông hỏi xem còn ai khác muốn chết như Chôm không. Nhưng không ai dám đáp trả.

Khi ấy, vị vua mới đến nói:

Sau khi đã luộc kĩ, ta đã phát thóc giống. Lẽ nào thóc ấy vẫn có thể mọc lên? Những xe thóc đầy ắp đó không được thu hoạch từ thóc giống của ta!

Sau đó, vua lấy lời tiếp tục:

Trung thực được coi là phẩm chất đáng quý nhất của mỗi con người. Chúng ta sẽ truyền thế cho cậu bé trung thực và dũng cảm này.

Trở thành người kế vị và trở thành một vị vua nhân hậu.

Truyện dân gian Khmer là một bộ sưu tập các câu chuyện truyền miệng từ người dân Khmer.

Chú thích:.

  • Bệ hạ: từ gọi vua với lòng kính trọng.
  • Đoạn văn đã được viết lại: Ngạc nhiên đến mức lạnh cả sống lưng: cảm động vượt quá sức tưởng tượng.
  • Dồn dập: (nói) lớn, hiển nhiên, quyết đoán.
  • Hiền minh là phẩm chất của người có sự đức độ và khả năng suy nghĩ sáng suốt.
  • Khám phá thêm🌿 Cháu Nghe Câu Chuyện Từ Bà 🌿 Nội Dung và Cảm Nhận của Cháu.

    Giới Thiệu Bài Những Hạt Thóc Giống

    Hãy không bỏ qua cơ hội tìm hiểu về bài viết “Những giống lúa gạo đặc biệt”.

  • Những hạt thóc giống là một câu chuyện đáng được chú ý trong tập truyện dân gian Khmer.
  • Chôm, một chàng trai dũng cảm và trung thực, đã được kể như một câu chuyện ca ngợi. Tính cách tốt của anh là một lợi ích lớn cho cộng đồng.
  • Tóm Tắt Những Hạt Thóc Giống

    Tóm tắt sách “Những hạt thóc giống”.

    Bài đọc kể về một vị vua có ý định tìm người kế vị. Ông quyết định thử lòng và trí tuệ của mọi người bằng cách phát cho từng người dân một thùng thóc đã được nấu chín. Đến ngày hẹn, tất cả mọi người đều mang thóc về, trừ Chôm – người thú nhận rằng mình không thể trồng được thóc. Vua ca ngợi sự trung thực của cậu và truyền ngôi cho cậu.

    Chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc về một bức thư thăm, nội dung của nó bao gồm tập đọc, soạn bài và cảm thụ.

    Hướng Dẫn Tập Đọc Những Hạt Thóc Giống

    Hãy tham khảo hướng dẫn tập đọc cuốn sách Những hạt thóc giống.

  • Chú bé mồ côi đã biểu diễn khả năng đọc lưu loát toàn bài với giọng kể chậm rãi, tạo cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của mình.
  • Đọc phân biệt giữa lời của nhân vật (chú bé mồ côi, nhà vua) và lời của người kể chuyện.
  • Hãy đọc đúng ngữ điệu của câu chuyện và câu hỏi.
  • Đọc diễn cảm toàn bài, biểu đạt giọng đọc phù hợp với nội dung.
  • Ý Nghĩa Bài Những Hạt Thóc Giống

    Truyện “Những hạt thóc giống” đề cao đức tính trung thực, ca ngợi những con người trung thực trong cuộc đời.

    Hướng dẫn kể chuyện 🌺 Mười Năm Cõng Bạn Đi Học Lớp 4 🌺 với nội dung, bài học và tóm tắt.

    Đọc Hiểu Tác Phẩm Những Hạt Thóc Giống

    Hãy cùng khám phá nội dung của tác phẩm “Những hạt thóc giống”.

    Câu 1: Ý nghĩa của “Hiền minh” là gì?

    A. Hiền lành và minh bạch.

    B. Có lòng tử tế và trí tuệ.

    Biết cách sống nhẹ nhàng, hòa đồng với tất cả mọi người.

    D. Sống rõ ràng, có quá khứ và tương lai.

    Câu 2. Nguyên tắc lựa chọn người kế vị của nhà vua là gì?

    A. Lựa chọn cá nhân sắc sảo, thông minh.

    Chọn ai đó có tính hiền lành và nhân hậu.

    Hãy lựa chọn một cá nhân đáng tin cậy.

    D. Chọn một người mạnh mẽ, thông minh và quyết đoán.

    Câu 3: Nhằm tìm ra người phù hợp, nhà vua đã thực hiện phương pháp nào?

    Mỗi người được nhận một thúng thóc giống để gieo trồng. Hứa hẹn rằng người thu hoạch nhiều thóc sẽ được thừa kế, còn người không thu hoạch được thóc sẽ bị phạt.

    B. Phát đã phân phát một thúng thóc giống đã luộc kỹ cho mỗi người và hẹn: người thu được nhiều thóc sẽ được truyền ngôi, người không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.

    Yêu cầu tất cả mọi người đều phải làm một món ngon để dành tặng vua. Người có món ăn mà vua thích nhất sẽ được kế vị vào ngày lễ.

    Mỗi người trong số chúng ta đều nhận được một thúng thóc giống từ D. Phát và chúng ta đã hẹn nhau rằng ai khám phá được bí mật trong thúng thóc của mình sẽ được truyền ngôi.

    Câu 4. Sau khi nhận được thúng thóc giống của vua, Chôm đã thực hiện những hành động gì?

    A. Vì không biết cách gieo trồng, Chôm nhỏ đã mang cây sang nhờ người hàng xóm chăm sóc giúp. Mặc dù đã được chăm sóc, nhưng cây thóc vẫn không nảy mầm.

    B. Chôm cũng trồng cây nhưng do lười biếng nên không chăm sóc, nên thóc không nảy mầm.

    C. Mặc dù công chăm sóc cẩn thận, nhưng thóc vẫn không mọc mầm.

    D. Chôm đã mang về và bỏ đi ở góc nhà, quên mất lời của vua rằng phải trồng và chăm sóc cây trồng.

    👉Trước khi nộp thóc lên vua vào kỳ này, mọi người đã thực hiện những công việc gì?

    A. Mọi người háo hức vận chuyển thóc về thủ đô để nộp tặng vua.

    B. Tất cả mọi người đồng lòng quỳ xuống xin lỗi vua vì không thể trình lên vua số lượng thóc đã hứa.

    Mọi người đều mang đến vua các loại sơn hào hải vị và sản vật quý hiếm để thay thế cho thóc không nảy mầm được.

    D. Mọi người phát hiện rằng vua đã nấu thức ăn một cách cẩn thận, khiến họ nghĩ rằng vua đang lừa dối họ nên họ quyết định phản đối và trở về kinh đô.

    Cậu bé đã có cách hành xử khác biệt so với mọi người khi đến lúc phải nộp thóc dâng vua.

    A. Chôm dũng cảm đứng lên trước mặt sự giả dối của vua khi trao thúng thóc đã được luộc kỹ cho tất cả mọi người.

    B. Đánh cắp thóc từ những người dân khác và sau đó khẳng định rằng nó thuộc về mình.

    Vào ngày hẹn giao thóc, Chôm cảm thấy lo lắng và buồn bã, ngồi trong phòng và không dám ra khỏi nhà.

    D. Chôm đang lo lắng trước mặt vua, quỳ gối và nói: “Bệ hạ! Con không biết làm thế nào để thóc nảy mầm được”.

    👉Câu 7. Mọi người phản ứng ra sao khi nghe Chôm nói thật?

    Mọi người đều hết lòng ủng hộ và hăng say tham gia.

    Mọi người đều có vẻ buồn rầu và trầm tư.

    Cả mọi người đều choáng ngợp.

    Mọi người đều run rẩy và quỳ xuống xin tha tội.

    👉Câu 8. Một người trung thực được coi là một người đáng trân trọng vì luôn nói sự thật và không bao giờ dối trá vì lợi ích cá nhân, gây hại đến công việc chung. Trung thực không chỉ có lợi cho bản thân mà còn tốt cho những người xung quanh và công việc chung. Điều này giúp chúng ta phát triển cá nhân và giúp người khác tiến bộ hơn. Theo con, nhận định này có đúng không?

    A. Đúng.

    B. Sai.

    Câu 9. Kết cục của câu chuyện là gì?

    Vua ca ngợi sự trung thực và trao thưởng vàng bạc cho Chôm.

    B. Chôm được vua khen ngợi, thừa kế ngai và trở thành một vị vua tốt lành.

    C. Chôm đã quay trở lại quê hương và được nhiều người yêu mến bởi tính trung thực của mình.

    D. Chôm được vua ca ngợi, cậu bé quay trở về quê hương và mở lớp dạy học, luôn coi sự trung thực là một nguyên tắc quan trọng để giáo dục học trò.

    Câu 10: Tại sao chú bé Chôm lại được truyền ngôi báu?

    A. Vì cậu bé đã phát hiện và lên án hành vi gian lận của tất cả mọi người.

    V. Vì đứa bé có tài năng xuất chúng, được vua nhà yêu thích và tin tưởng.

    Vì chàng bé là người sáng tạo ra số lượng lớn nhất của hạt gạo.

    D. Bởi vì chàng bé can đảm đã thẳng thắn nói ra sự thật, không sợ hãi bị trừng phạt.

    Câu 11: Chú bé Chôm sở hữu phẩm chất gì đặc biệt mà không phổ biến trong cộng đồng?

    A. Thông minh, khéo léo.

    B. Nỗ lực và kiên nhẫn là cần thiết.

    C. Ngoan ngoãn và thật thà, tôi đã nhập Input.

    D. Trung thực, dũng cảm là những đặc điểm quan trọng.

    👉Câu 12. Theo em, tại sao người trung thực được coi là một giá trị quý giá?

    A. Họ luôn chân thành và không bao giờ nói dối vì lợi ích cá nhân, điều này giúp duy trì công việc chung tốt đẹp.

    Người trung thực luôn tôn trọng sự thật và luôn nói ra để thuận lợi cho bản thân.

    V. Bởi vì người trung thực luôn được mọi người yêu mến và tin cậy.

    D. Bởi vì họ luôn tỏ ra thành thật, trung thực, họ đã đạt được độ ưu tiên và lòng tin tưởng.

    Câu 13: Câu chuyện “Những hạt thóc giống” mang ý nghĩa gì?

    Chú bé Chôm được ca ngợi vì tính trung thực và dũng cảm khi dám nói lên sự thật.

    B. Khen ngợi sự thông minh, tài ba trong việc lựa chọn người kế vị của vị vua.

    C. Lên án sự hành động gian dối và nhát gan của những người dân.

    D. Mời bạn hãy tìm một phương pháp chọn người nối ngôi vô cùng hiệu quả.

    👉👉Đáp án:.

    Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13
    Đáp án B C B C A D C A B D D A A

    Hồ Ba Bể là một câu chuyện truyền thống có nội dung đáng chú ý và ý nghĩa sâu sắc. Đoạn tiếp theo sẽ tóm tắt câu chuyện này.

    Soạn Bài Những Hạt Thóc Giống Lớp 4

    Gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn soạn bài về những hạt thóc giống ở lớp 4.

    Câu 1 (trang 47 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): Làm thế nào nhà vua lựa chọn người để truyền ngôi?

    Trả lời:.

    Ngài vị vua mong muốn tìm kiếm một người tận tâm và trung thực để truyền giao ngôi báu.

    Cách nào mà Nhà vua tìm được người như thế?

    Trả lời:.

    Nhà vua đã sử dụng phương pháp luộc chín các thùng thóc và sau đó phân phát mỗi người dân một thúng thóc để gieo trồng. Họ được hẹn gặp lại sau một thời gian nhất định và người thu hoạch nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi. Trong khi đó, những người không có thóc để nộp sẽ bị trừng phạt.

    Câu 3 (trang 47 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Tập 1): Chú bé Chôm khác biệt với mọi người như thế nào?

    Trả lời:.

    Chú bé Chôm có hành động đặc biệt khác biệt so với mọi người. Trong khi mọi người đang vui vẻ đưa thóc về kinh đô để nộp cho nhà vua, Chôm lại đến trước mặt vua và quỳ gối: “Thóc của Vua chưa được nảy mầm, không biết làm sao để nó phát triển” mặc dù cậu bé đã dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc.

    Tại sao người trung thực được coi là người đáng quý theo bạn?

    Trả lời:.

    Theo em, một người trung thực là người đáng quý vì đó là một phẩm chất đẹp của con người. Người có phẩm chất này luôn ưu tiên sự thật và không bao giờ nói dối vì lợi ích cá nhân. Họ sẵn sàng bảo vệ sự thật và chân lý, ngay cả khi phải hy sinh tính mạng.

    Kể Chuyện Lớp Trưởng Lớp Tôi là một câu chuyện thú vị mà tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Truyện này chứa đựng nhiều nội dung và ý nghĩa đáng suy ngẫm. Dưới đây là tóm tắt của câu chuyện.

    Giáo Án Những Hạt Thóc Giống Lớp 4

    Chia sẻ với các bạn nội dung giáo án về “Những hạt thóc giống” cho học sinh lớp 4.

    Mục tiêu của tôi là hoạt động như một công cụ rewrite tiếng Việt, giúp viết lại đoạn văn để tạo ra nội dung sáng tạo hơn.

    Hãy chuyển đổi văn bản thành tiếng Việt.

    1. Đọc chính xác các từ, đặc biệt là những từ khó hay dễ bị nhầm lẫn do sự ảnh hưởng từ các phương ngôn.

    Sự trồng trọt, chăm sóc cẩn thận, nấu chín kỹ, đầy đủ, nhưng không có sự phát triển.

    2. Đọc mượt mà toàn bài, tách ra, nghỉ ngơi hợp lý sau các dấu câu, giữ khoảng cách giữa các cụm từ, nhấn mạnh trên những từ ngữ sôi nổi.

    3. Hãy đọc diễn cảm toàn bài, và thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.

    Đọc và hiểu:

    1. Giải thích các từ khó trong đoạn văn: bệ hạ (người vua), sững sờ (ngạc nhiên), dõng dạc (phấn khích), hiền minh (thông minh, khôn ngoan).

    2. Hiểu câu chuyện: Khen ngợi cậu bé Chôm với tính trung thực, dũng cảm, sẵn lòng nói ra sự thật.

    II. Dụng cụ giảng dạy:

    1. Hãy phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc trang 46 trong sách giáo trình để tiện việc đọc.

    2. Bảng phụ chứa các câu và đoạn văn đã được viết sẵn để luyện kỹ năng đọc.

    III. Các hoạt động trong lớp học:

    1. KTBC:

    – Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam và trả lời câu hỏi sau:

    1/. Bài thơ ca ngợi phẩm chất gì? Của ai?

    2/. Em thích hình ảnh nào, vì sao?

    – Nhận xét và cho điểm HS.

    2. Bài mới:

    a. Giới thiệu bài:

    – Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Cảnh này em thường gặp ở đâu?

    – Từ bao đời nay, những câu truyện cổ luôn là những bài học ông cha ta muốn răn dạy con cháu. Qua câu truyện Những hạt giống thóc ông cha ta muốn nói gì với chúng ta? Các em cùng học bài.

    b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

    * Luyện đọc:

    – Yêu cầu HS mở SGK trang 46, tiếp nối nhau đọc từng đoạn (3 lượt HS đọc)

    GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). Chú ý câu:

    Vua phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo trồng/ và : ai thu được / sẽ được , ai không có thóc nộp/ sẽ bị .

    – Gọi 2 HS đọc toàn bài.

    – Gọi 1 HS đọc phần chú giải.

    – GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc.

    * Toàn bài đọc với giọng chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính thật tha. Lời Chôm tâu vua: ngây thơ, lo lắng. Lời vua lúc giải thích thóc đã luộc kĩ: Ôn tồn, lúc khen ngợi Chôm dõng dạc.

    * Nhấn giọng ở những từ ngữ: nối ngôi, giao hẹn, nhiều thóc nhất, truyền ngôi, trừng phạt, nô nức, lo lắng, không làm sao, nảy mầm được, sững sờ, ôn tồn, luộc kĩ, còn mọc được, dõng dạc, trung thực, quý nhất, truyền ngôi, trung thực, dũng cảm, hiền minh.

    * Tìm hiểu bài:

    – Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài và trả lời câu hỏi:

    + Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?

    – Gọi HS đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi:

    + Nhà vua đã làm cách nào để tìm được người trung thực.

    + Theo em hạt thóc giống đó có thể nảy mầm được không? Vì sao?

    + Thóc luộc kĩ thì không thể nảy mầm được. Vậy mà vua lại giao hẹn, nếu không vó thóc sẽ bị trừng trị. Theo em, nhà vua có mưu kế gì trong việc này?

    – Đoạn 1 ý nói gì? – Tóm ý chính đoạn 1.

    – Câu chuyện tiếp diễn ra sao, chúng ta cùng học tiếp.

    – Gọi 1 HS đọc đoạn 2.

    + Theo lệng vua, chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao?

    + Đến kì nộp thóc cho vua, chuyện gì đã xảy ra?

    + Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người?

    – Gọi HS đọc đoạn 3.

    + Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe Chôm nói.

    – Câu chuyện kết thúc như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu đoạn kết.

    + Nhà vua đã nói như thế nào?

    + Vua khen cậu bé Chôm những gì?

    + Cậu bé Chôm được hưởng những gì do tính thật thà, dũng cảm của mình?

    + Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quý?

    – Đoạn 2-3-4 nói lên điều gì?

    – Tóm ý chính đoạn 2-3-4.

    – Yêu cầu HS đọc thầm cả bài và trả lời câu hỏi

    + Câu chuyện có ý nghĩa như thế nào?

    – Ghi nội dung chính của bài.

    * Đọc diễn cảm:

    – Gọi 4 HS đọc nối tiếp, cả lớp theo dõi để tìm ra gịong đọc thích hợp.

    – Gọi 4 HS tiếp theo đọc nối tiếp từng đoạn.

    – Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc.

    – GV đọc mẫu.

    – Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc.

    – Gọi 2 HS đọc lại toàn bài.

    – Gọi 3 HS tham gia đọc theo vai.

    – Nhận xét và cho điển HS đọc tốt.

    3.Củng cố – dặn dò:

    – Hỏi: Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì?

    – Nhận xét tiết học.

    – Dặn HS về nhà học bài.

    – 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.

    – Bức tranh vẽ cảnh một ông vua già đang dắt tay một cậu bé trước đám dân nô nức chở hàng hoá. Cảnh này em thường thấy ở những câu truyện cổ.- Lắng nghe.- HS đọc theo trình tự.

    + Đoạn 1: Ngày xưa… đến bị trừng phạt.

    + Đoạn 2: Có chú bé … đến nảy mầm được.

    + Đoạn 3: Mọi người … đến của ta.

    + Đoạn 4: Rồi vua dõng dạc… đến hiền minh.

    -2 HS đọc thành tiếng.

    -1 HS đọc.

    – Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời

    + Nhà vua chọn người trung thực để truyền ngôi.

    – 1 HS đọc thành tiếng.

    +Vua phát cho mỗi người dân một thúng thóc đã luộc kĩ mang về gieo trồng và hẹn: ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi, ai không có sẽ bị trừng phạt.

    + Hạt thóc giống đó không thể nảy mầm được vì nó đã được luộc kĩ rồi.

    + Vua muốn tìm xem ai là người trung thực, ai là người chỉ mong làm đẹp lòng vua, tham lam quyền chức.

    – Nhà vua chọn người trung thực để nối ngôi.

    -1 HS đọc thành tiếng.

    + Chôm gieo trồng, em dốc công chăm sóc mà thóc vẫn chẳng nảy mầm.

    + Mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp. Chôm không có thóc, em lo lắng, thành thật quỳ tâu: Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được.

    + Mọi người không dám trái lệnh vua, sợ bị trừng trị. Còn Chôm dũng cảm dám nói sự thật dù em có thể em sẽ bị trừng trị.

    -1 HS đọc thành tiếng.

    + Mọi người sững sờ, ngạc nhiên vì lời thú tội của Chôm. Mọi người lo lắng vì có lẽ Chôm sẽ nhận được sự trừng phạt.

    – Đọc thầm đọan cuối.

    + Vua nói cho mọi người biết rằng: thóc giống đã bị luột thì làm sao có thể mọc được. Mọi người có thóc nộp thì không phải là thóc giống vua ban.

    + Vua khen Chôm trung thực, dũng cảm.

    + Cậu được vua truyền ngôi báu và trở thành ông vua hiền minh.

    + Tiếp nối nhau trả lời theo ý hiểu.

    * Vì người trung thực bao giờ cũng nói đúng sự thật, không vì lợi ích của mình mà nói dối, làm hỏng việc chung.

    * Vì người trung thực bao giờ cũng muốn nhe sự thật, nhờ đó làm được nhiều điều có ích cho mọi người.

    * Vì người trung thực luôn luôn được mọi người kính trọng tin yêu.

    * Vì người trung thực luôn bảo vệ sự thật, bảo vệ người tốt.

    * Vì người trung thực luôn nói đúng sự thật để mọi người biết cách ứng phó.

    Cậu bé Chôm là người trung thực dám nói lên sự thật.– Đọc thầm tiếp nối nhau trả lời:

    + Câu chuyện ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm nói lên sự thật và cậu được hưởng hạnh phúc.

    -2 HS nhắc lại.

    – 4 HS đọc tiếp nối từng đoạn.

    – Tìm ra cách đọc như đã hướng dẫn.

    – 4 HS đọc.

    – HS theo dõi.

    – Tìm ra gọng đọc cho từng nhân vật. Luyện đọc theo vai.

    – 2 HS đọc.

    – 3 HS đọc.

    Bài viết 🌻 Một Vụ Đắm Tàu 🌻 có thể gây hứng thú cho bạn, bao gồm nội dung tập đọc, soạn bài và cảm thụ.

    2 Mẫu Kể Lại Chuyện Những Hạt Thóc Giống Hay Nhất

    Cuối cùng, tôi đưa ra 2 mẫu kể lại câu chuyện “Những hạt thóc giống” ở một cách độc đáo.

    Kể Lại Chuyện Những Hạt Thóc Giống Nổi Bật – Mẫu 1

    Một thời xa xưa, có một vị vua đã bước vào tuổi già mà không có người thừa kế. Vua quyết định tìm kiếm một người có tài năng và đức hạnh để truyền ngôi.

    Một ngày kia, vua ra mệnh lệnh mở kho thóc để phân phát cho mỗi người dân một đấu thóc giống và đặt ra một cuộc thi: “Ai thu hoạch được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi báu; ai không có thóc thu hoạch sẽ bị trừng phạt!”.

    Vụ mùa năm đó bội thu. Các người dân trong Vương quốc đang vui mừng chở thóc về Kinh thành. Chỉ có một cậu bé tên là Chôm đến với hai bàn tay trắng. Ngả mình xuống trước vua, Chôm kính cẩn nói:

    Đoạn văn đã được viết lại: “Oh Đức Vua cao quý! Xin chịu lỗi cho con vì con đã nhận thóc giống từ Bệ hạ, nhưng không thể làm mầm được!”

    Mọi người đều bất ngờ. Nhưng nhà vua chỉ hiện nụ cười và hỗ trợ chàng bé đứng dậy, sau đó chàng nói: “Hạt thóc này đã bị nấu chín, làm thế nào để nó trở thành mạ. Những bao thóc và chiếc xe thóc kia không phải là từ hạt thóc của chúng ta!”.

    Nhìn qua các địa điểm văn võ và hàng triệu người, vua phán định:

    Trung thực là phẩm chất quý giá nhất của con người. Kết hợp giữa trung thực và dũng cảm, đáng để chúng ta ghi nhận và trân trọng.

    Vua Chôm đã giành được ngai vàng và trở thành một vị vua được biết đến với sự hiền minh trong Vương quốc.

    Kể Lại Chuyện Những Hạt Thóc Giống Chọn Lọc – Mẫu 2

    Suốt cuộc đời, ta đã trị vì trên ngai vàng. Giờ đây, khi tuổi tác đã cao, ta muốn tìm một người trung thực để đồng hành và dẫn dắt nhân dân. Một ngày nọ, ta nảy ra một ý tưởng, giao cho các quan bí mật luộc kĩ thóc giống, sau đó ban lệnh phân phát cho mỗi người dân một thúng thóc để gieo trồng. Ta đặt điều kiện: ai thu hoạch được nhiều thóc nhất sẽ được thừa kế ngai vàng. Còn những người không có thóc để nộp sẽ bị trừng phạt.

    Khi đến lúc thu hoạch, tất cả mọi người háo hức mang thóc về kinh thành để nộp cho chúng ta. Nhưng có một đứa trẻ không có hạt thóc nào, lo lắng, đến trước mặt ta và cúi đầu, quỳ tâu.

    Tôi không biết làm sao để thóc giống nảy mầm, Vua ạ!

    Mọi người đều kinh ngạc và lo lắng trước những lời tâu của chú bé. Nhưng chúng tôi đã giúp chú bé đứng dậy và hỏi xem có ai khác cũng bị bỏ rơi giống như chú không. Không ai đáp lại. Lúc đó, chúng tôi mới lặng lẽ nói:

    Trước khi gieo hạt giống, chúng ta đã chuẩn bị và luộc kĩ. Liệu hạt giống đó có thể mọc lên không? Những bó thóc tràn đầy kia có phải là kết quả từ hạt giống của chúng ta?!

    Sân rồng chìm trong một không khí yên lặng và căng thẳng. Chúng tôi tuyên bố:

    Trung thực được coi là phẩm chất cao quý nhất của con người. Từ bây giờ, ta sẽ chuyển giao trách nhiệm cho chàng trai trung thực và can đảm này. Quyết định của ta là một quyết định đúng đắn.

    Chỉ sau một thời gian ngắn, chàng bé đã trở thành một vị vua tài trí và nhân từ, được mọi người tán dương không ngớt.