Nhạc sĩ Quốc Trung: Sự nổi tiếng không phải tiêu chuẩn của tài năng

Nhạc sĩ Quốc Trung cùng ê kíp và khán giả tại lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa năm 2017 - Ảnh: MMF

Nhạc sĩ Quốc Trung cùng ê kíp và khán giả tại lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa năm 2017 – Ảnh: MMF

Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival) sẽ tiếp tục tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long vào tháng 10 năm nay.

Sự nổi tiếng không phải tiêu chuẩn của một tài năng

Nhạc sĩ QUỐC TRUNG

Nhạc sĩ QUỐC TRUNG

* Monsoon thường mời một số ban nhạc quốc tế mang tính thể nghiệm cao và chưa được công chúng Việt Nam quen thuộc, đã từng xảy ra tình trạng một số tiết mục khiến khán giả… Im lặng. Vậy năm nay, anh có tiếp tục mời những ban nhạc tương tự không?

Sự tạo ra rất đa dạng. Sự phổ biến không phải tiêu chuẩn của một tài năng.

Một nghệ sĩ âm nhạc jazz hoặc cổ điển thường có ảnh hưởng hạn chế hơn so với các nghệ sĩ pop, rock biểu diễn trên sân vận động trước hàng trăm ngàn khán giả. Mặc dù chỉ biểu diễn trong một khán phòng nhỏ, điều này không có nghĩa là họ thiếu tài năng.

Chúng ta cần phát triển thói quen khám phá sự đa dạng trong việc thưởng thức nghệ thuật. Khi tôi tham dự một festival âm nhạc điện tử thực nghiệm ở Anh, tôi đã trải qua những buổi biểu diễn độc đáo, thậm chí không phải lúc nào cũng hay. Dù là một người trong ngành, tôi cũng gặp khó khăn trong việc hiểu nhưng khán giả vẫn biết tôn trọng và không rời đi, vẫn vỗ tay đúng nhịp.

Chuyện thích hay không thích là khác nhau, nhưng ít nhất khán giả không nên phản ứng kỳ thị, chà đạp những thử nghiệm đó quá đáng.

Đầu ra: Để nền nghệ thuật phát triển và tạo ra những trào lưu mới, khán giả cần có nhiều lựa chọn. Dù những thể nghiệm này có thể không thành công ngay hôm nay hoặc không thành công bao giờ, chúng vẫn đóng góp vào sự đa dạng của cuộc sống âm nhạc.

Nó cũng thúc đẩy sự sáng tạo cho các nghệ sĩ để phát triển. Nếu chỉ tuân theo một tiêu chuẩn duy nhất, Việt Nam sẽ trở thành một đất nước với những buổi biểu diễn âm nhạc với hàng chục nghệ sĩ lên sân khấu, mỗi người trình diễn vài bài hát. Điều này đã không thay đổi trong nhiều năm qua. Điều này không tạo ra một cuộc sống âm nhạc đa dạng.

* Anh đã chứng kiến sự “đàn áp khốc liệt” với những thử nghiệm âm nhạc ở ta?

Ban đầu, truyền thông đã tấn công một cách tàn ác và quá đáng. Một ví dụ điển hình là sự phản ứng của khán giả và truyền thông đối với chương trình Đại Lâm Linh khi nó được phát sóng trên truyền hình, trong khuôn khổ cuộc thi âm nhạc Bài hát Việt năm 2010.

Tôi đã dành cả buổi trong Nhà hát lớn Hà Nội để thưởng thức chương trình đó, và tôi rất tôn trọng anh nhạc sĩ Ngọc Đại. Tuy nhiên, nhóm đã thử nghiệm những ý tưởng không phù hợp cho một chương trình truyền hình dành cho công chúng.

Tôi cho rằng những nghệ sĩ ấy phải có lòng gan dạ, vì những sự đàn áp như vậy sẽ tạo ra một tâm lý hoàn toàn tiêu cực đối với họ. Nó còn tạo ra một chuỗi kết nối với những thứ khác, và tạo ra một thói quen không tốt cho khán giả là đàn áp những thử nghiệm mà họ không thích.

Rất vui mừng là hiện nay, trong lĩnh vực âm nhạc, có nhiều bạn trẻ dám thể hiện những ý tưởng thú vị. Tôi hy vọng rằng lần này Monsoon sẽ giới thiệu những dự án, nhóm nhạc sáng tạo và độc đáo.

Khán giả trẻ rất văn minh

Anh nghĩ Monsoon có ý nghĩa như thế nào đối với các ban nhạc trẻ và khán giả trẻ ở Việt Nam?

Chúng tôi tạo động lực cho các ban nhạc trẻ bằng cách cung cấp cơ hội biểu diễn trên sân khấu, trải nghiệm niềm vui từ sự phản hồi của khán giả. Ngoài ra, chúng tôi tổ chức các buổi hội thảo đa dạng về chủ đề, tạo cơ hội giao lưu và học hỏi từ các nghệ sĩ quốc tế. Điều này giúp các bạn trẻ xây dựng dự án, tìm kiếm nguồn tài trợ và tích luỹ thêm kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức các chuyến lưu diễn để giới thiệu bản thân một cách rộng rãi hơn.

Ngoài ra, trong năm nay còn tổ chức các buổi biểu diễn trong phố nhỏ với không gian nhỏ. Đây là cơ hội để các bạn trẻ thấy nhiều mô hình biểu diễn khác nhau, từ đó có thể lựa chọn quy mô phù hợp để tham gia hoạt động âm nhạc nhiều hơn.

Về phần khán giả, chúng tôi mong muốn khuyến khích thói quen nghe nhạc mới và ủng hộ các nghệ sĩ trẻ, nghệ sĩ mới. Điều này làm cho thị trường âm nhạc trở nên đa dạng hơn. Rất may, Monsoon đã thành công trong việc thu hút một lượng lớn khán giả trẻ tuổi từ 18 đến 25, những người có sự đam mê văn hóa và mong muốn thưởng thức nhạc. Họ có nhu cầu mua vé để tham gia các buổi biểu diễn âm nhạc.

* Anh có thể miêu tả thêm về tính văn minh của khán giả trẻ?

Đời sống hiện nay đã có nhiều sự phát triển vượt bậc. Thu nhập của mọi người đã tăng lên. Tuy nhiên, lứa khán giả thuộc thế hệ 7X, 8X dù có điều kiện tài chính tốt vẫn chưa có thói quen chi tiêu cho nghệ thuật. Họ thích hát karaoke, đi nhậu và mua sắm. Trong khi đó, các bạn trẻ hiện nay lại có những sở thích khác biệt.

Khán giả của ban nhạc Chillies, được biết đến là Vũ, đều là những người trẻ tuổi, bao gồm sinh viên mới ra trường và nhân viên văn phòng. Họ có sự quan tâm đặc biệt đến việc thưởng thức văn hóa và biết cách tận hưởng nó một cách tinh tế.

Các bạn đã sống một cuộc sống cao cấp hơn rất nhiều. Có kiến thức chuyên môn, có công việc, tự tin hơn, quan tâm đến môi trường, chăm sóc tinh thần và không lo lắng về việc tích lũy như thế hệ trước.

Tôi không còn nhiều hứng thú làm cho ca sĩ nữa

Anh vẫn tiếp tục theo đuổi Monsoon dù mỗi năm đều không thành công, điều đó có ý nghĩa gì đối với anh?

Trong những năm đầu, tôi đã có những khát vọng và mục tiêu khác nhau. Nhưng hiện tại, tôi thực hiện những việc này chỉ vì niềm vui, niềm vui mà đến từ những thử thách mà không phải từ tiền bạc. Niềm vui và thành quả tinh thần cũng đóng vai trò quan trọng và gây nghiện.

Niềm vui và ước mơ hiện tại của tôi là sáng tác và chơi nhạc, tham gia vào các dự án âm nhạc, không phải chỉ là làm công việc Monsoon. Tuy nhiên, tôi cần thêm thời gian để đạt được điều đó.

* Thật lâu rồi khán giả không được thưởng thức những bản nhạc mới từ Quốc Trung, anh có đang sáng tác thêm ca khúc không?

Tôi đã mất hứng thú với việc làm cho những ca sĩ khác. Có thể sau này, tôi sẽ quay lại viết cho ca sĩ, nhưng hiện tại tôi đang tập trung vào âm nhạc điện tử, đặc biệt là hát những bài hát của người dân thiểu số ở Tây Bắc.

Trong Monsoon sắp tới, tôi sẽ trình bày dự án âm nhạc của mình cùng với Xinh Xô, do Hội đồng Anh tài trợ, kết hợp với các nghệ sĩ visual art đến từ Anh quốc. Đây là một dự án âm nhạc độc đáo sử dụng chất liệu từ Tây Bắc, mang lại sự thú vị cho khán giả.

Tôi hi vọng sẽ có thời gian để thực hiện các dự án tương tự và biểu diễn tại Monsoon cũng như ở nước ngoài.