Mua xe chơi Tết, nên chọn xe MT hay AT?

Xe MT và xe AT là hai dòng xe khác nhau về hộp số sử dụng. Xe MT sử dụng hộp số sàn trong khi xe AT sử dụng hộp số tự động. Tuy nhiên, cả hai loại hộp số này đều có cùng nguyên lý hoạt động, đó là thay đổi tốc độ của bánh răng dựa trên tỉ số truyền. Để so sánh xe MT và AT, các chuyên gia ôtô thường xem xét các yếu tố như tiêu hao nhiên liệu, hiệu suất động cơ và chi phí bảo trì.

Xe ôtô bản MT và AT có ý nghĩa là gì?

Xe MT (Manual Transmission): Xe có hộp số sàn.

Xe MT hoặc Manual Transmission là viết tắt của xe số sàn, hộp số này hoạt động dựa trên nguyên lý của ly hợp ma sát dạng đĩa để điều khiển việc ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ đến hộp số. Chân côn (bàn đạp ly hợp) và hộp số sàn (MT) là những phần trong xe được sử dụng để điều khiển ly hợp ma sát dạng đĩa.

Xe AT (Automatic Transmission): Xe được trang bị hệ thống truyền động tự động.

AT là viết tắt của Automatic Transmission, nghĩa là hộp số tự động, hoạt động mà không cần điều khiển từ bên ngoài để thay đổi bánh răng phía trước. Hộp số ôtô này bao gồm một hộp số, bộ vi sai và trục được tích hợp vào một cụm.

Hộp số tự động thủy lực với bộ bánh răng hành tinh, bộ biến mô và bộ điều khiển thủy lực đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay.

So với xe số tự động, xe số sàn giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu từ 5 - 10 % khi đi đường trường (Nguồn: Tuấn Phong
So với xe số tự động, xe số sàn giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu từ 5 – 10 % khi đi đường trường. Nguồn: Tuấn Phong

Xe MT và xe AT được so sánh.

Xe MT có những ưu điểm và nhược điểm.

Xe MT sử dụng hộp số sàn đã xuất hiện trên thị trường trước xe số tự động và vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng do chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn, cũng như phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dùng.

Xe MT có nhiều ưu điểm, trong đó có thể kể đến như: Chi phí bảo trì thấp hơn, bởi vì quá trình sửa chữa và bảo dưỡng xe hộp số sàn không phức tạp bằng xe số tự động, do đó chi phí bảo trì cũng sẽ giảm đi.

Cộng thêm việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu, hộp số sàn còn có cấu tạo đơn giản hơn, không cần bơm thủy lực mà chỉ sử dụng bàn đạp ngắt ly hợp ở giữa động cơ và hệ thống chuyển động. Nhờ vậy, xe số sàn thường tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động khi di chuyển trên đường trường.

Xe MT có nhược điểm là khó điều khiển. Người lái phải tự thao tác chuyển số và trả số theo sự thay đổi của tốc độ xe di chuyển. Đồng thời, cần phối hợp nhuần nhuyễn giữa việc điều khiển chân ga, chân phanh và bàn đạp côn.

Tham gia giao thông đông đúc gây phiền hà hơn: Người lái xe phải liên tục dừng hoặc khởi động và thay đổi số tay.

Xe tự động có những ưu điểm và nhược điểm.

Xe sử dụng hộp số tự động AT được coi là một loại hộp số tiên tiến, giúp giảm thiểu việc sử dụng các bộ phận điều khiển bằng tay và mang lại cảm giác thoải mái, linh hoạt và tiện lợi hơn khi lái xe.

Xe AT có những ưu điểm nổi bật. Với xe số tự động, người lái chỉ cần bật máy, chọn số và đạp ga để di chuyển mà không cần phải sử dụng chân côn và chuyển số khi lưu thông.

Cách di chuyển một cách thuận tiện trong tình huống giao thông đông đúc: Khởi động, tăng tốc và giảm tốc là những hành động cơ bản để điều khiển một chiếc xe ô tô khi tham gia giao thông.

Di chuyển trên đồi núi trở nên thuận lợi hơn: Trong khi xe MT gặp khó khăn khi vận hành trên đường dốc, xe AT lại giải quyết vấn đề này bằng việc cho phép người lái sử dụng hộp số tự động linh hoạt và dễ dàng.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, xe AT vẫn tồn tại một số nhược điểm như chi phí bảo trì khá cao. Điều này xuất phát từ việc hộp số tự động có nhiều bộ phận như bơm thủy lực, bộ điều khiển điện tử… Điều này dẫn đến việc cần mất nhiều thời gian và chi phí hơn để sửa chữa.

Xe số tự động tiêu thụ nhiều nhiên liệu vì phải sử dụng năng lượng để bơm thủy lực và tạo áp lực dầu để hoạt động các ly hợp.

Xe số sàn không cần sử dụng bơm thủy lực như đã được đề cập ở phần trước, do đó khi di chuyển trên đường trường, xe tiết kiệm năng lượng hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp di chuyển trong khu vực đô thị, điều này lại ngược lại.