Marketing assistant là bước khởi đầu để các bạn sinh viên, hoặc các bạn mới tốt nghiệp chuyên ngành marketing học hỏi và tích lũy kinh nghiệm làm việc, trợ lý tiếp thị là người trợ thủ đắc lực hỗ trợ cho cấp quản lý thực thi các chiến lược digital marketing. Vậy marketing assistant là gì? Những kỹ năng và tố chất cần có để trở thành trợ lý marketing chuyên nghiệp là gì? Cùng Chuyengiamarketing tham khảo bài viết dưới đây!
Marketing Assistant còn được gọi với cái tên là trợ lý tiếp thị, trợ lý marketing, là một vị trí quan trọng đối với bộ phận Marketing mọi doanh nghiệp. Marketing Assistant là người hỗ trợ, giúp đỡ chính cho Marketing Manager (quản lý marketing) và giám đốc điều hành bộ phận tiếp thị trong các dự án phát triển bán hàng, chiến dịch marketing, chiến dịch PR truyền thông xã hội, chiến lược kinh doanh và các dự án thu thập, phân tích.
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ tư vấn marketing chuyên nghiệp
2. Chuyên gia marketing online
3. Dịch vụ Business coaching là gì
4. Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất
Trợ lý luôn là người ở giữa liên kết các công việc, cũng là sợi dây nối các phòng ban để mọi người có thể hợp tác thuận lợi, thế nên công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, bạn có thể tham khảo dưới đây:
Là một kỹ năng thiết yếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, tin học văn phòng đang dần hiện diện, đóng vai trò quan trọng và trở thành 1 công cụ hỗ trợ đắc lực cho bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào. Vị trí công việc Marketing Assistant cũng không ngoại lệ. Có thể nói, chuyên nghiệp trong các kỹ năng tin học văn phòng cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nắm trong tay chìa khóa mở ra mọi cánh cửa để thành công.
Marketing Assistant là vị trí thường xuyên tiếp nhận và phải xử lý thông tin cách nhanh chóng. Vì thế, người trợ lý cần phải có khả năng giao tiếp tốt để có thể truyền tải thông tin, kế hoạch hay ý tưởng cho các bộ phận liên quan cách rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu nhất.
Dịch vụ tham khảo:
1. Dịch vụ Marketing inhouse
2. Dịch vụ marketing online hiệu quả
3. Tư vấn lập kế hoạch marketing tốt nhất
4. Marketing trọn gói tốt nhất
Tính chất công việc này bắt buộc các trợ lý thường xuyên phối hợp với các phòng ban khác, có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh hợp lý và đúng đắn. Chính vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng mềm cần thiết mà một trợ lý Marketing cần phải trau dồi, rèn luyện để có thể hoàn thành công việc, mang lại hiệu quả tốt nhất.
Xu hướng thị trường và nhu cầu khách hàng hiện nay thay đổi từng ngày, từng giờ, và nhanh một cách chóng mặt. Để cạnh tranh được với đối thủ cũng như theo kịp với xu hướng thị trường đòi hỏi doanh nghiệp nói chung và vị trí công việc trợ lý Marketing nói riêng phải nhanh chóng nắm bắt những thay đổi cũng như đưa ra những chiến lược kinh doanh mới mẻ, sáng tạo.
Mỗi công việc đều có những áp lực riêng, công việc trợ lý lại càng có nhiều áp lực hơn, vì là người ở giữa giải quyết các vấn đề cấp trên và cấp dưới, xử lý những vấn đề giữa các phòng bạn và với khách hàng. Bạn nên luyện tập kỹ năng này để công việc trở nên dễ dàng hơn.
Nếu không bạn có tính kiên trì, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực, trước những kết quả công việc không phải lúc nào cũng diễn ra như mong muốn.
Là yếu tố cần thiết để tạo động lực cố gắng phấn đấu, góp hết sức mình trong công việc để có thể thăng tiến trong công việc, ngành marketing là ngành cần được cập nhật các kiến thức mới để bắt kịp xu hướng thị trường.
Công việc assistant marketing manager là gì? Trợ lý tiếp thị không chỉ làm việc độc lập chỉ để hỗ trợ cho cấp trên, mà còn cần phải phối hợp với các nhân viên bộ phận khác. Cụ thể thì trợ lý marketing sẽ phải đảm nhận công việc dưới đây:
• Xử lý thông tin tài chính và ngân sách marketing: Một trong những công việc mà trợ lý cần hoàn thành là biên soạn và thống kê tài chính, ngân sách doanh nghiệp để sử dụng cho hoạt động tiếp thị cách phù hợp, tối ưu hóa chi phí.
• Đề xuất chiến lược: Bất cứ vị trí công việc nào thuộc phòng Marketing cũng đều phải biết theo dõi và phân tích tình hình, nhu cầu thị trường để có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp, trong từng giai đoạn khác nhau.
• Hỗ trợ thực thi chiến dịch: Mặc dù không trực tiếp thực hiện chiến dịch quảng cáo nhưng Marketing Assistant luôn phải giữ cho mình tâm lý sẵn sàng để hỗ trợ bộ phận khác.
• Tiếp thị khách hàng: Mục tiêu cuối cùng là giúp cho sản phẩm, dịch vụ công ty được nhiều người biết đến hơn, thu hút nhiều khách hàng mua sản phẩm dịch vụ, giúp thương hiệu doanh nghiệp gây ấn tượng đặc biệt trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, công việc đưa ra những kế hoạch tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, thu hút khách hàng cũng là một nhiệm vụ mà trợ lý cần làm.
Ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng có những khó khăn riêng, vậy khó khăn của trợ lý marketing là gì?
1. Thị trường thay đổi liên tục
Vị trí công việc Marketing Assistant luôn phải căng não để tìm kiếm, tiếp nhận thông tin, xu hướng mới nhất trên thị trường để có thể đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao và thay đổi cách chóng mặt của khách hàng hiện nay.
Đưa ra những chiến lược kinh doanh mới để phù hợp hơn với thị trường, nhu cầu người dùng đôi khi cũng chứa đựng nhiều rủi ro, có thể là không thu hút được nhiều khách hàng, không nổi bật so với đối thủ, không mang về hiệu quả cao như mong đợi…
2. Quá tải công việc
Vì người trợ lý cần đưa ra những chiến lược mới liên tục nên đôi khi công việc trợ lý Marketing sẽ bị quá tải, có thể sẽ phải làm việc 24/7 Việc này gây ra không ít áp lực, căng thẳng, stress.
Không phải lúc nào kết quả công việc cũng sẽ được như mong muốn hoặc đúng với yêu cầu mà cấp trên đề ra.
Điều mà Marketing assistant nào cũng quan tâm đó là mức lương trrong ngành này. Cùng tìm hiểu thêm mức lương trợ lý tiếp thị trong chia sẻ tiếp theo:
Trung bình mức lương trung bình trợ lý marketing tại Việt Nam dao động ở mức từ 7 – 10 triệu đồng, đối với sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ giao động ở mức từ 4 – 7 triệu đồng. Sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, mức lương ở vị trí này có thể tăng lên đến từ 10 – 30 triệu đồng.
Đây là công việc có mức lương khá cao, hấp dẫn, với sự lên ngôi ngành digital marketing tại Việt Nam hiện nay, sẽ không khó để tìm một công ty để ứng tuyển vào vị trí trợ lý marketing. Có thể ứng tuyển một số công ty điển hình như: Các công ty Client, Agency, tập đoàn sữa Việt Nam, tổ chức giáo dục, và các tổ chức từ thiện,….
Qua bài chia sẻ kiến thức trên, hy vọng Chuyengiamarketing đã giúp các bạn hiểu hơn về marketing assistant là gì và các kỹ năng quan trọng để có thể trở thành trợ lý tiếp thị chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
1. Chi tiết phòng marketing gồm những bộ phận nào?
2. Tìm hiểu trưởng phòng marketing làm gì?
3. Kỹ năng marketing online hiệu quả
4. Tìm hiểu marketing intern là gì?
5. Tổng hợp marketing coordinator là gì?
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!