Mức Lương Ngành IT Cho Sinh Viên Mới Ra Trường – Có “Ngàn Đô” Như Lời Đồn?

Ngày đăng: 19/04/2023 | Chưa có bất kỳ phản hồi nào.

Ngày update: 29/05/2023.

luong-it-tech-talent-report

IT là một lĩnh vực hấp dẫn với thu nhập cao, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Các chuyên gia công nghệ thông tin (IT) đang có mức lương mà nhiều người mơ ước.

Ngay cả những nhân viên IT mới vào nghề hiện nay cũng được đồn đoán sở hữu mức lương khởi điểm cao – tương đương các nhân sự cấp cao trong nhiều lĩnh vực khác.

Trong cơn bão sa thải, ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhưng không quá nặng. Các chuyên gia cho rằng IT vẫn là ngành thu hút đông đảo thí sinh và nhu cầu nhân sự trong ngành này vẫn không ngừng gia tăng. Một phần quan trọng trong xu hướng này là mức lương tăng theo thời gian, đáng để theo đuổi.

Mức lương IT ở Việt Nam khiến nhiều người “choáng ngợp” vì những nguyên nhân gì? Liệu đây có phải là điểm đến hấp dẫn cho sinh viên mới ra trường?

Mức lương trung bình cho sinh viên mới ra trường ngành IT là bao nhiêu?

Theo báo cáo về thị trường việc làm Quý 2/2022, thu nhập trung bình của một kỹ sư IT mới ra trường dao động từ 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, một số sinh viên đặc biệt có thể nhận được mức lương lên đến 24 triệu đồng/tháng khi mới ra trường.

Theo Báo cáo Nhân Tài Khởi Nghiệp Đông Nam Á 2023, tại Việt Nam:

  • Nhân viên Junior DevOps nhận mức thu nhập từ 1,100 đến 2,000 USD/tháng.
  • Nhà thiết kế UX/UI cấp Junior có mức thu nhập từ 800 đến 1,500 USD mỗi tháng.
  • Có ba vị trí công việc cho các lập trình viên phía trước, phía sau và toàn diện với mức lương tương ứng là 1.300 – 2.000 USD/tháng, 1.300 – 2.500 USD/tháng và 1.200 – 2.000 USD/tháng.
  • Thực trạng hiện tại của ngành IT Việt Nam: “Việc làm thì nhiều, nhân tài còn thiếu”

    1. Các công ty IT cạnh tranh gay gắt giữa “cơn khát” nhân lực

    Trong bối cảnh chuyển đổi nhanh chóng và gay gắt của số, công nghệ thông tin vẫn đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường Việt Nam. Cụ thể, sự nổi lên của các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, dự án nghiên cứu – phát triển và việc chuyển dịch cơ cấu đầu tư từ doanh nghiệp công nghệ nước ngoài tới Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ.

    Tuy nhiên, sự phát triển đó vượt quá khả năng cung cấp nhân lực chất lượng từ thị trường lao động Việt Nam. Điều này đã làm cho thị trường nhân lực trở nên quá tải và chưa kịp đào tạo đủ nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của ngành công nghệ thông tin. (Nguồn: Báo cáo thị trường IT Việt Nam – Tech Hiring 2022)

    2. Xu hướng việc làm freelance mạnh mẽ trong giới IT

    viec-lam-it-freelancer
    Xu hướng việc làm IT Freelance gia tăng

    Sau một thời gian diễn ra đại dịch toàn cầu, tư duy về việc làm đã có nhiều thay đổi trong thị trường lao động và ngành công nghệ thông tin cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Thực tế, việc làm freelancer đang trở thành một xu hướng phổ biến trong giới IT với những lợi ích đáng chú ý như:

  • Tự do sáng tạo và tự quản trong công việc.
  • Tự do về thời gian và địa điểm làm việc.
  • Tăng cao thu nhập một cách đáng kể.
  • IT không khác gì các ngành nghề khác, để có thu nhập cao và ổn định, cần phải đầu tư nhiều công sức. Cơ hội và thách thức trong lĩnh vực này cũng không ít: IT freelancer cần có kiến thức chuyên môn vững chắc và khả năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, quảng bá thương hiệu cá nhân, và nhiều khía cạnh khác.

    Mức lương trung bình ngành IT (công nghệ thông tin) ở Việt Nam có thể lên đến 5,000 USD/tháng

    it-luong
    Mức lương trung bình ngành IT

    Báo cáo về thị trường Công nghệ thông tin (IT) Việt Nam năm 2022 cho biết mức lương của lập trình viên mới dao động khoảng 350 USD, trong khi lập trình viên senior có mức lương từ 860 – 1,510 USD. Đối với các quản lý và lập trình viên làm việc tại các công ty nước ngoài, mức lương có thể đạt từ 4,000 – 5,000 USD.

    Tuy nhiên, một số lập trình viên có kinh nghiệm trong ngành cho thấy sự nghi ngờ về sự chính xác của thông tin “lập trình viên có thu nhập lên đến chín chữ số”. Số lượng lập trình viên có thu nhập cao như vậy ít hơn nhiều, để không nói là rất ít. Để có mức thu nhập cao, một nhân viên công nghệ thông tin cần phải đáp ứng nhiều yếu tố: có kinh nghiệm phong phú, đạt vị trí cao trong công ty, thực hiện nhiều dự án khác nhau, v.V. Chỉ khi có tất cả những yếu tố đó, con số trên mới trở nên khả thi.

    Sự thật về mức lương ngành IT: Đâu là nghề mang lại thu nhập cao nhất?

    Top những vị trí công việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin có mức lương và thu nhập cao nhất tại Việt Nam:

    Trong thời gian gần đây, có một số vị trí trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đang dần chiếm ưu thế và thống trị thị trường lao động. Báo cáo về Nhân tài Khởi nghiệp Đông Nam Á năm 2023 từ Glints đã chỉ ra top 3 vị trí trong ngành Công nghệ thông tin có mức thu nhập cao nhất tại Việt Nam như sau:

    1. DevOps Engineer

    Kỹ sư Đổi mới và Vận hành hiện đang dẫn đầu với mức thu nhập trung bình hàng năm tăng 19%.

    Trong những năm gần đây, mô hình microservice đã trở thành một xu hướng phổ biến mà nhiều công ty đang theo đuổi. Điều này đòi hỏi sự hiện thực hóa quy trình làm việc, và do đó cần có một số lượng lớn lập trình viên DevOps.

    Theo báo cáo, mức lương của nhân viên làm công việc DevOps nằm trong khoảng từ 1500 USD đến 2800 USD – một con số không nhỏ trong ngành công nghệ thông tin.

    2. UI/UX Designer

    Người Thiết kế Trải nghiệm/Người Thiết kế Giao diện người dùng là một tên gọi tiếp theo với mức tăng lương trung bình hàng năm khoảng 15%.

    Trong thời đại số, các doanh nghiệp đang đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc thiết kế và xây dựng website hoặc ứng dụng đa nền tảng để tiếp cận khách hàng. Họ luôn cố gắng tối ưu giao diện, tính năng và tạo ra trải nghiệm thân thiện với người dùng. Vì lý do này, nhu cầu tuyển dụng các ứng viên làm việc trong lĩnh vực thiết kế giao diện người dùng (UX/UI Designer) ngày càng tăng cao.

    Mức lương trung bình của một UX/UI Designer ở Việt Nam dao động từ 22 đến 27 triệu đồng/tháng, trong khi mức lương cơ bản của một designer đã đạt được 13 triệu đồng/tháng.

    3. Front-end và Back-end Developer

    Lập trình viên Front-end và back-end ở vị trí thứ 3 có mức tăng trung bình là 8% mỗi năm.

    Front-end, back-end và fullstack ngày càng được nhiều bạn trẻ chọn làm bước đệm trên con đường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. Các vị trí này còn đặc biệt đánh giá cao tính sáng tạo trong công việc, phù hợp với những người có khả năng tự chủ và sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề.

    Mức lương cho vị trí Fresher từ 350 USD đến 1,190 USD, cho vị trí Mid-Senior mức lương dao động từ 860 USD đến 1,150 USD. Các lập trình viên Senior có mức lương từ 860 USD đến 1,150 USD. Các vị trí có kinh nghiệm và kiến thức cao hơn (thường là cấp quản lý với 5 năm kinh nghiệm trở lên) có thể có mức lương từ 1,140 USD đến hơn 2,300 USD. (Báo cáo thị trường IT Việt Nam – Tech Hiring 2022).

    Nhóm ngành IT nào có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn nhất cho người mới?

    co-hoi-viec-lam-it
    Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin

    Có không ít cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin, bất kể lựa chọn của bạn là gì. Lĩnh vực này rất đa dạng và có thể được phân chia thành nhiều nhóm ngành khác nhau. Dưới đây là một số nhóm ngành mà bạn có thể tham khảo:

  • Kỹ thuật phần mềm: đề tài nghiên cứu về cách thức hoạt động, quy trình, thử nghiệm hệ thống phần mềm.
  • Quản lý hệ thống thông tin: thiết kế, xây dựng và quản trị hệ thống thông tin, đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp.
  • Trí tuệ nhân tạo được áp dụng để xử lý thông tin, đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác.
  • Đánh giá rủi ro về an toàn thông tin và đề xuất giải pháp khắc phục cho một công ty hoặc tổ chức.
  • Khoa học máy tính: coding, phân tích và thiết kế sản phẩm phần mềm.
  • Thiết kế số hóa: tạo ra các sản phẩm phục vụ cho các lĩnh vực truyền thông đa phương tiện.
  • Hãy tải bản đầy đủ của báo cáo “Báo cáo Nhân Tài Khởi Nghiệp Đông Nam Á 2023” để nắm bắt thông tin về cơ hội việc làm trong ngành IT tại Việt Nam và cập nhật những xu hướng mới nhất TẠI ĐÂY.

    Nếu bạn có nhu cầu ứng tuyển một công việc ưng ý thuộc lĩnh vực IT, tìm việc cùng Glints ngay nhé!

    Tác Giả