Iso Là Gì ? Chứng nhận ISO và những Tiêu Chuẩn Iso Được Sử Dụng Nhiều Nhất

ISO là viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa quốc tế (International Organization for Standardization). Chứng nhận ISO là một hình thức công nhận rằng sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình sản xuất của một công ty đã tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế được đặt ra bởi ISO. Khi một sản phẩm có dán mác “ISO 9001”, nó thể hiện rằng sản phẩm đó đã tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng được đặt ra bởi ISO. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn ISO giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm, tăng cường sự tin tưởng của người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia vào thị trường quốc tế.

ISO LÀ GÌ ? – ISO LÀ VIẾT TẮT CỦA TỪ GÌ ?

ISO là viết tắt của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế, được hình thành từ cụm từ tiếng Anh “International Organization for Standardization”. Tổ chức này là một cơ quan tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm đại diện từ các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia khác nhau.

ISO là tổ chức thành lập vào ngày 23/2/1947 tại Geneva, Thụy Sĩ, và hoạt động tại 162 quốc gia khác nhau. Đây là tổ chức đầu tiên được cấp phép tư vấn chung với Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế là một tổ chức độc lập phi chính phủ, có thành viên là các tổ chức tiêu chuẩn của 162 quốc gia thành viên. Tổ chức này là một nhà phát triển hàng đầu trên thế giới về các tiêu chuẩn quốc tế tự nguyện và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại toàn cầu bằng cách cung cấp các tiêu chuẩn chung cho các quốc gia.

Mục tiêu của các tiêu chuẩn này là tạo ra các sản phẩm và dịch vụ an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao. Các tiêu chuẩn do ISO đưa ra giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm thiểu sai sót và lãng phí. Nó cũng cho phép so sánh sản phẩm từ các thị trường khác nhau và tạo điều kiện công bằng cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường mới, đồng thời hỗ trợ phát triển thương mại toàn cầu. Các tiêu chuẩn chứng nhận hệ thống cũng bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo rằng các sản phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu quốc tế.

CÁC THÀNH VIÊN CỦA TỔ CHỨC ISO

ISO bao gồm 162 thành viên được phân chia thành 3 hình thức:

  • Hội viên: Đây là cơ quan đại diện tiêu chuẩn ở mỗi quốc gia và là những thành viên duy nhất của ISO có quyền biểu quyết.
  • Thành viên thường trực là những quốc gia không có tổ chức tiêu chuẩn riêng. Những quốc gia này được thông báo về công việc của ISO, nhưng không tham gia vào quá trình ban hành tiêu chuẩn.
  • Các quốc gia có nền kinh tế nhỏ có thể đăng ký làm thành viên. Họ sẽ phải trả lệ phí thành viên và có khả năng theo dõi sự phát triển của các thành viên khác.
  • CHỨNG NHẬN ISO LÀ GÌ ?

    Sau khi hiểu rõ về ISO, nhiều người vẫn đang thắc mắc về quy trình cấp giấy chứng nhận ISO. Đơn giản thì việc cấp giấy chứng nhận ISO là quá trình đánh giá và cấp chứng nhận ISO cho doanh nghiệp, tổ chức từ một tổ chức chứng nhận có đủ năng lực và tư cách pháp nhân. Sau những cuộc đánh giá kỹ lưỡng, doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận ISO khi tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO tương đương.

    Doanh nghiệp của bạn sẽ nhận được chứng nhận ISO dựa trên bộ tiêu chuẩn mà nó đang hướng đến. Hiệu lực của giấy chứng nhận này sẽ kéo dài từ 3-5 năm, tùy thuộc vào đơn vị đánh giá cấp chứng nhận.

    giấy chứng nhận iso

    Tiêu chuẩn iso là gì, Tiêu chuẩn iso, Iso là gì, Chứng nhận iso, Chứng chỉ iso, Chứng nhận ISO là gì;

    Doanh Nghiệp được chứng nhận ISO.

    CÁC TIÊU CHUẨN ISO PHỔ BIẾN

    Đến thời điểm hiện tại, tổ chức quốc tế ISO đã phát triển hơn 22348 tiêu chuẩn quốc tế có ứng dụng thực tế và đo lường được trong hầu hết các lĩnh vực. Dưới đây là một số tiêu chuẩn phổ biến được thực hiện:

    ISO 9000 là gì ?

    ISO 9000 lần đầu tiên được công bố vào năm 1987 bởi tổ chức ISO. Hệ thống này được xây dựng trên cơ sở của tiêu chuẩn BS 5750 của BSI, được đề xuất theo ISO 1979.

    Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 được thiết kế nhằm hỗ trợ các tổ chức trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng và các bên liên quan khác, đồng thời tuân thủ các quy định và quy định liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

    bộ tiêu chuẩn iso 9001Hệ thống ISO 9000 đề cập đến các nguyên tắc cơ bản của các hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm bảy nguyên tắc quản lý chất lượng cụ thể. Bộ tiêu chuẩn này đề cập đến các yêu cầu mà các tổ chức muốn đạt tiêu chuẩn cần phải đáp ứng.

    ISO 9001 là gì ?

    Bộ tiêu chuẩn quốc tế phổ biến nhất trên toàn cầu là tiêu chuẩn ISO 9001. Hiện tại, phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn này là ISO 9001:2015. Được phát triển và ban hành bởi tổ chức ISO vào ngày 24/9/2015 (phiên bản ban đầu ban hành vào năm 1987), ISO 9001 là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng.

    ISO 9001 là hệ thống áp dụng các yêu cầu để quản lý chất lượng. Nó cũng được sử dụng để đánh giá và chứng nhận phù hợp với hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.

    ISO 13485 là gì ?

    ISO 13485 là một bộ tiêu chuẩn được thiết kế và quản lý chất lượng y tế đặc biệt dành cho ngành thiết bị y tế.

    Các tổ chức tham gia vào việc thiết kế, sản xuất, lắp đặt và bảo dưỡng các thiết bị y tế cùng các dịch vụ liên quan sử dụng bộ tiêu chuẩn này.

    ISO 14001 là gì ?

    ISO 14001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu cơ bản về Hệ thống quản lý môi trường hiệu quả (EMS). Nó là một phần của tiêu chuẩn ISO 14000 về quản lý môi trường và được các tổ chức tự nguyện chứng nhận. Tích hợp tiêu chuẩn này với ISO 9001, tiêu chuẩn phổ biến nhất, có thể hỗ trợ tổ chức hoàn thành mục tiêu của mình một cách tốt hơn.

    Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế định nghĩa một hệ thống quản lý môi trường như một phần của hệ thống quản lý được dùng để quản lý các yếu tố liên quan đến môi trường, thực hiện nghĩa vụ tuân thủ và đối phó với rủi ro và cơ hội.

    ISO 14001:2015 có thể áp dụng cho mọi tổ chức mong muốn xây dựng, nâng cao hoặc duy trì hệ thống quản lý môi trường phù hợp với các yêu cầu và chính sách môi trường mà tổ chức đã thiết lập.

    ISO 20000 là gì?

    ISO/IEC 20000-1:2011 là một tiêu chuẩn quản lý dịch vụ (SMS) mà nhà cung cấp dịch vụ phải tuân thủ. Nó quy định các yêu cầu về lập kế hoạch, thiết lập, triển khai, vận hành, theo dõi, đánh giá, duy trì và cải thiện hệ thống quản lý dịch vụ. Tiêu chuẩn này bao gồm các yêu cầu về thiết kế, chuyển giao, phân phối và cải tiến các dịch vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu dịch vụ đã được thỏa thuận.

    ISO 22000 là gì?

    ISO 22000 là tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Phiên bản mới nhất hiện nay là ISO 22000:2018, nó quy định các yêu cầu mà tổ chức cần chứng minh để kiểm soát nguy cơ về an toàn thực phẩm và đảm bảo sản phẩm an toàn hơn.

    ISO 26000 là gì?

    ISO 26000 là một tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội. Nó giúp làm rõ khái niệm trách nhiệm xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức biến nguyên tắc thành hành động có hiệu quả và chia sẻ những phương pháp tốt nhất liên quan đến trách nhiệm xã hội trên toàn cầu. Tiêu chuẩn này áp dụng cho mọi loại tổ chức, không phân biệt hoạt động, quy mô hay vị trí.

    ISO/IEC 27000 là gì?

    Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 27000 hỗ trợ tổ chức duy trì an toàn thông tin của tài sản. Áp dụng bộ tiêu chuẩn này sẽ giúp quản lý bảo mật các loại tài sản của tổ chức như thông tin tài chính, sở hữu trí tuệ, thông tin chi tiết về nhân viên và thông tin được giao phó bởi bên thứ ba.

    bộ tiêu chuẩn iso

    ISO/IEC 27001 là tiêu chuẩn hàng đầu trong bộ tiêu chuẩn này, tạo ra các yêu cầu dành cho việc xây dựng một hệ thống quản lý an ninh thông tin (ISMS) sáng tạo.

    ISO 28000:2007 là gì?

    ISO 28000:2007 quy định các yêu cầu về hệ thống quản lý an ninh, bao gồm các khía cạnh quan trọng liên quan đến bảo đảm an ninh chuỗi cung ứng. Quản lý an ninh liên quan đến nhiều khía cạnh khác của quản lý kinh doanh. Những khía cạnh này bao gồm tất cả các hoạt động mà các tổ chức tác động đến an ninh chuỗi cung ứng đều được kiểm soát hoặc chịu ảnh hưởng.

    ISO 30000:2009 là gì?

    ISO 30000: 2009 quy định các yêu cầu cho hệ thống quản lý, nhằm cho phép cơ sở tái chế tàu phát triển và thực hiện các thủ tục, chính sách và mục tiêu. Điều này giúp các cơ sở có thể tiến hành tái chế tàu một cách an toàn và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Hệ thống quản lý cũng đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về phản lý, tiêu chuẩn an toàn và yếu tố môi trường, mà cơ sở tái chế tàu cần xác định và tuân thủ trong quá trình tái chế tài an toàn và bảo vệ môi trường.

    ISO 30000:2009 là một hệ thống được áp dụng cho toàn bộ quá trình.

    Cơ sở cho phép tái chế tàu và đánh giá các nguy hiểm trên tàu.

    Tuân thủ và thực hiện tất cả các quy định và quyền thông báo về nhập khẩu tàu tái chế.

    Thực hiện việc tái chế một cách an toàn và thân thiện với môi trường.

    Thực hiện huấn luyện theo yêu cầu, đảm bảo sự hiện diện của các dịch vụ cộng đồng (như cấp cứu, kiểm tra sức khỏe, thực phẩm và đồ uống).

    Tàu được lưu trữ và xử lý vật liệu và chất thải.

    Quản lý và tái chế chất thải, bao gồm cả việc ký kết các thỏa thuận hợp đồng.

    Quản lý các tài liệu cho quy trình, bao gồm tất cả thông báo liên quan đến việc xử lý cuối cùng của tàu.

    ISO 45001 là gì?

    Một bộ tiêu chuẩn mới đang được áp dụng rộng rãi ở đây là ISO 45001, tiêu chuẩn về “Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp”. Bộ tiêu chuẩn này giúp các tổ chức giảm gánh nặng bằng cách cung cấp một khung nhằm cải thiện an toàn cho nhân viên, giảm rủi ro tại nơi làm việc và tạo điều kiện làm việc tốt hơn, an toàn hơn.

    Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp giúp các tổ chức giảm gánh nặng bằng cách cung cấp một khuôn khổ để cải thiện an toàn cho nhân viên, giảm rủi ro tại nơi làm việc và tạo điều kiện làm việc tốt hơn, an toàn hơn.

    ISO 50001:2018 là gì?

    ISO 50001 là một bộ tiêu chuẩn hỗ trợ các tổ chức trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn thông qua việc phát triển hệ thống quản lý năng lượng (EnMS).

    bộ tiêu chuẩn iso 9001

    Thực hiện dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục, chúng cũng được áp dụng cho các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001 hoặc ISO 14001. Điều này giúp các tổ chức tích hợp quản lý năng lượng trở nên dễ dàng hơn trong việc nâng cao chất lượng và quản lý môi trường.

    ISO /IEC 17025 là gì?

    ISO/IEC 17025 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế, đặt ra các yêu cầu để đảm bảo năng lực của phòng thí nghiệm và hiệu chuẩn (gọi tắt là PTN). Bộ tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu mà các phòng thí nghiệm cần đáp ứng để chứng minh rằng họ đang áp dụng một hệ thống chất lượng, có năng lực kỹ thuật và có thể cung cấp kết quả thử nghiệm hoặc tiêu chuẩn có giá trị kỹ thuật. ISO 17025 bao gồm tất cả các yêu cầu của ISO 9001 và thêm các yêu cầu kỹ thuật mà một phòng thí nghiệm cần đáp ứng.

    ISO/IEC 17025 là một bộ tiêu chuẩn gồm 5 phần, trong đó phòng thí nghiệm cần hiểu và tuân thủ yêu cầu trong phần 4 và phần 5 của tiêu chuẩn này.

    Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu tổng quát về khả năng thực hiện các phép thử và/hoặc hiệu chuẩn, bao gồm cả việc lấy mẫu. Nó đề cập đến việc thực hiện thử nghiệm và hiệu chuẩn bằng các phương pháp tiêu chuẩn, không tiêu chuẩn và các phương pháp tự xây dựng của Phòng thử nghiệm (PTN).

    ISO 17025:2017 có thể áp dụng cho tất cả các tổ chức thực hiện thử nghiệm và hiệu chuẩn, không phụ thuộc vào số lượng nhân viên hay phạm vi hoạt động.

    Tại sao cần đăng ký giấy chứng nhận ISO?

    Việc đạt được giấy chứng nhận ISO mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa đang phát triển mạnh mẽ và quá trình thương mại hóa đang diễn ra cả trong nước và quốc tế. Để đạt được giấy chứng nhận ISO, doanh nghiệp cần đáp ứng một số yếu tố sau đây:

    Giấy chứng nhận ISO cung cấp cho doanh nghiệp một bằng chứng khách quan rằng họ đã triển khai một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Điều này giúp tăng niềm tin của đối tác và khách hàng đối với chất lượng sản phẩm của bạn. Đồng thời, nó còn thể hiện trách nhiệm của tổ chức với một hệ sinh thái.

    Doanh nghiệp sẽ có sự tự tin vượt qua rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế khi đạt được chứng chỉ ISO. Chứng chỉ này giúp thúc đẩy quá trình hội nhập vào môi trường thương mại toàn cầu của doanh nghiệp.

    Có một điểm khác nữa mà có thể nói đó là chứng nhận ISO, giúp doanh nghiệp và tổ chức tạo ra lợi thế vững chắc. Nó giúp phân bổ các nguồn lực một cách hợp lý và tối ưu hơn các chi phí sản xuất.

    chứng nhận ISO

    QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ GIẤY CHỨNG NHẬN ISO NÓI CHUNG

    Hiện nay, việc chứng nhận ISO đem lại lợi thế cho doanh nghiệp của bạn so với đối thủ. Chứng nhận ISO có thể áp dụng cho mọi tổ chức kinh doanh và không phân biệt loại hình hay quy mô sản phẩm. Để nhận giấy chứng nhận ISO, cần tuân thủ một quy trình gồm 10 bước sau đây:

  • Bước đầu tiên: Lựa chọn thực hiện.
  • Các tổ chức và doanh nghiệp đã triển khai chương trình thực hiện và áp dụng tiêu chuẩn ISO theo quyết định của ban lãnh đạo để đảm bảo tính phù hợp.

  • Bước 2: Tìm người đại diện chủ trương về chất lượng.
  • Ban ISO đã được thành lập để quản lý chất lượng và giám sát hoạt động trong lĩnh vực ISO. Đại diện ban lãnh đạo quản lý chất lượng đã được bầu ra để thực hiện triển khai và giám sát việc thực hiện các quy định của ISO. Không nhất thiết phải là người đại diện pháp luật nếu công ty không phải là thành viên.

  • Kế hoạch thực hiện được xây dựng sau bước 3.
  • Khi đã lựa chọn được tiêu chuẩn, bạn có thể áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO để xây dựng kế hoạch thực hiện. Đầu tiên, bạn cần xác định và phân tích các tiêu chuẩn chất lượng mà doanh nghiệp sẽ áp dụng. Sau đó, so sánh với thực trạng của doanh nghiệp và đề ra kế hoạch cụ thể để đạt được các tiêu chuẩn đó.

  • Bước thứ 4: Thông báo trong nội bộ.
  • Việc áp dụng ISO cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp là cần thiết và thông báo kế hoạch để tất cả mọi người thực hiện nó là rất quan trọng.

  • Bước 5: Xây dựng hệ thống tài liệu nội bộ cho tổ chức.
  • Tổ chức đang tiến hành xây dựng hệ thống tài liệu và biểu mẫu cho toàn bộ nội bộ. Doanh nghiệp cần soạn thảo hệ thống tài liệu ISO để tuân thủ các tiêu chuẩn ISO một cách tốt nhất.

  • Bước 6: Thực hiện trong thực tế.
  • Quá trình sản xuất trong tổ chức sẽ được thực hiện dựa trên tài liệu được chuẩn bị trong bước 5.

  • Bước thứ 7: Đánh giá hiệu suất nội bộ.
  • Tổ chức kinh doanh và doanh nghiệp phải thực hiện các cuộc đánh giá nội bộ định kỳ để đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng mà họ đang sử dụng phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO.

  • Bước thứ 8: Đăng ký để nhận chứng nhận ISO.
  • Các doanh nghiệp cần lựa chọn một tổ chức chứng nhận ISO để nhận được chứng chỉ ISO, miễn là đạt đủ các yêu cầu.

  • Bước 9: Đạt được chứng chỉ ISO.
  • Bước 10: Tiếp tục duy trì và áp dụng hiệu quả sau khi đã nhận chứng chỉ ISO.
  • Sau khi đạt được chứng nhận ISO, tổ chức của bạn cần duy trì và áp dụng sâu rộng đến doanh nghiệp. Trong vòng 3 năm, chứng nhận sẽ được đánh giá duy trì một lần mỗi năm cho đến khi hết hiệu lực. Sau đó, doanh nghiệp của bạn sẽ tiến hành tái đăng ký đánh giá.

    Tiêu chuẩn iso là gì, Tiêu chuẩn iso, Iso là gì, Chứng nhận iso, Chứng chỉ iso

    ISO là viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa Quốc tế.

    chứng nhận iso

    ISO 9001:2015 là giấy chứng nhận.

    giấy chứng nhận iso

    Lưu ý:

    Các tiêu chuẩn ISO được thực hiện tự nguyện và không bắt buộc. Doanh Nghiệp và tổ chức áp dụng để tăng năng suất và cải thiện quản lý chất lượng hệ thống. Tuy nhiên, nếu khách hàng hoặc đối tác yêu cầu, bạn cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn ISO vì không tuân thủ sẽ làm mất lòng khách hàng/ đối tác và không thể bán hàng.

    Bởi vì bộ tiêu chuẩn ISO này được nhiều quốc gia chấp nhận, nó là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để Doanh Nghiệp có thể liên kết và hợp tác với các đơn vị quốc tế.

    Trên đây là những khía cạnh cơ bản về Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế và các tiêu chuẩn ISO phổ biến mà nhiều đơn vị và doanh nghiệp Việt Nam sử dụng. Hy vọng các thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về ISO.

    Bước tiến từ ISO 9001:2008 đến ISO 9001:2015.

    ✅⭐ Dấu IAF Công nhận Quốc tế 🔴 KNA CERT Cung cấp nhiều Dịch vụ trọn gói cho quý khách hàng !
    ✅⭐ Thủ tục đăng ký nhanh gọn 🔴 Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, KNA Cert cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất cho quý khách hàng
    ✅⭐ Chính sách hậu mãi sau chứng nhận 🔴 [email protected]
    ✅⭐ Chi phí tốt ☎️ 093.2211.786