“Kỹ năng Interpersonal nào cần thiết để tạo dựng thành công?” là thắc mắc chung của nhiều người trong hành trình phát triển. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn sinh tồn trong cuộc sống. Vậy Interpersonal là gì? Tại sao nói kỹ năng Interpersonal giữ nhiệm vụ quan trọng hơn cả kiến thức thông thường?
Năng lực của mỗi người được đánh giá trên 3 khía cạnh chính: Kiến thức, kỹ năng, thái độ. Theo đó, các nhà khoa học khẳng định rằng, những người thành công sẽ tập trung 85% vào kỹ năng mềm (trí tuệ cảm xúc), trong khi chỉ có 15% là kỹ năng cứng. Bước đầu tiên để rèn luyện những phẩm chất này chính là hiểu rõ về khái niệm và quy trình thực hiện.
Interpersonal skills làm nên thành công của mỗi người – Ảnh: Internet
Interpersonal là gì?
Interpersonal là thuật ngữ chỉ các kỹ năng mềm trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian… Đây là những trí tuệ xúc cảm không được đề cập nhiều trong sách vở, mà qua một quá trình trải nghiệm và rèn luyện. Hiện nay, không có định nghĩa chính xác nào về kỹ năng mềm mà bạn chỉ có thể kiểm chứng điều này thông qua biểu hiện trong cuộc sống.
Vai trò của Interpersonal skills là gì?
Kỹ năng mềm có khả năng quyết định 75% thành công của một người. Hiện nay, các nhà tuyển dụng đang lựa chọn ứng viên dựa trên kỹ năng mềm nhiều hơn là kiến thức chuyên môn hay bằng cấp, chứng chỉ. Trong công việc, Interpersonal skills giúp bạn nhanh chóng hòa nhập môi trường làm việc mới, phối hợp với các bộ phận liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, đối tượng này luôn nhận được sự tín nhiệm của mọi người.
Trong cuộc sống thường ngày, Interpersonal skills thậm chí có vai trò quyết định sự sinh tồn. Bạn sẽ dễ dàng chấp nhận, vượt qua khó khăn, thử thách, bảo vệ bản thân trước “bão tố”. Ví dụ, nếu bạn là một người nắm chắc kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt và nhạy bén xử lý mọi tình huống.
10 kỹ năng Interpersonal quan trọng của người thành công
Kỹ năng giao tiếp: Vai trò của giao tiếp rất quan trọng, đặc biệt ở các lĩnh vực tiếp xúc thường xuyên với khách hàng như Dịch vụ F&B – Nhà hàng Khách sạn. Người giao tiếp giỏi sẽ dễ dàng hòa nhập môi trường làm việc, biết cách trò chuyện, trao đổi với đồng nghiệp và khách hàng. Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ thành công một phần lớn cũng nhờ khả năng giao tiếp của mỗi người.
Kỹ năng giao tiếp giúp bạn nhanh chóng thăng tiến trong cuộc sống – Ảnh: Internet
Kỹ năng sáng tạo: Đây thường là khả năng thiên bẩm của con người, tuy nhiên bạn có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực nếu chịu khó rèn luyện. Sự sáng tạo sẽ khơi nguồn ý tưởng mới lạ, mang đến những đột phá bất ngờ giúp bạn thăng tiến dễ dàng hơn.
Kỹ năng đặt mục tiêu: Người có mục tiêu rõ ràng sẽ định hướng được đường đi đúng đắn và hoàn thành chúng trong thời gian cho phép. Một khi xác định mục tiêu cụ thể, bạn sẽ lựa chọn phương án tốt nhất để thực hiện từng hạng mục hiệu quả.
Kỹ năng lắng nghe: Trên thực tế, chúng ta học được nhiều hơn từ những lời nhận xét, phê bình, đánh giá của người khác. Điều quan trọng là bạn cần vượt qua cái “tôi” cá nhân, kiên nhẫn lắng nghe, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để hoàn thiện hơn trong những lần sau.
Kỹ năng thuyết phục: Đây là một trong những tố chất lãnh đạo quan trọng, bởi họ cần thể hiện sự tự tin, linh hoạt trong mọi tình huống. Kỹ năng này giúp cấp lãnh đạo định hướng nhân viên cấp dưới theo kế hoạch của doanh nghiệp và hướng dẫn họ thực hiện. Để thành thục kỹ năng này, bạn cần có nhiều hơn sự trải nghiệm.
Kỹ năng làm việc nhóm: Bất kỳ nhân sự nào cũng cần làm việc nhóm tốt, bởi một dự án thành công luôn có sự góp sức của nhiều bộ phận, phòng ban. Muốn làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần hiểu tính cách của các thành viên, có trách nhiệm và nhiệt tình với hạng mục mà bản thân đang phụ trách.
Kỹ năng lãnh đạo: Trước khi lãnh đạo người khác, bạn cần hiểu rõ chính mình, tìm cách cải thiện điều còn thiếu sót và phát huy thế mạnh. Người lãnh đạo giỏi cần có tầm nhìn, khả năng đánh giá và mở rộng vấn đề.
Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian: Kỹ năng này giúp bạn sắp xếp công việc trong thời gian hợp lý, tránh lãng phí thời gian mà không mang lại kết quả tốt. Đồng thời, không khí làm việc bớt căng thẳng, hiệu quả công việc cao, quy trình khoa học và hợp lý.
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Đây được xem là kỹ năng mềm thiết thực nhất, áp dụng trong cả công việc và cuộc sống. Những điều bất ngờ không thể lường trước, người nắm chắc kỹ năng này sẽ bình tĩnh xử lý mọi tình huống.
Kỹ năng ra quyết định: Để có thể đưa ra quyết định chính xác, bạn cần tự tin vào khả năng của mình, phân tích vấn đề và tình hình hiện tại. Mỗi quyết định đều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, do đó bạn cần thận trọng trong việc ra quyết định.
Khả năng ra quyết định luôn tồn tại ở những người thành công – Ảnh: Internet
Để thành công trong bất kỳ công việc nào, bên cạnh kỹ năng chuyên môn, mỗi người cần nắm chắc Interpersonal skills cũng như kiến thức xã hội cần biết. Thông tin Interpersonal là gì vừa rồi hy vọng sẽ giúp bạn sớm đạt được hiệu quả công việc như mong đợi và thành công hơn trong cuộc sống.
Tin liên quan
Làm Chủ Sự Tự Tin – Kỹ Năng Quan Trọng Của Nhân Sự Nhà Hàng – Khách Sạn
Kỹ Năng Từ Chối Trong Giao Tiếp Là Cả Một Nghệ Thuật
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!