Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội là cách tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả, được đại đa số các doanh nghiệp và cửa hàng ưa chuộng hiện nay. Bấy lâu nay, quảng cáo Facebook được xem là mảnh đất màu mỡ để đầu tư của các doanh nghiệp, cửa hàng, shop tư nhân. Chính vì vậy, mức độ cạnh tranh trên nền tảng này ngày càng lớn, chi phí tăng cao nhưng lại không đem lại nhiều hiệu quả như trước.
Quảng cáo Instagram được xem như là vùng đất mới đầy tiềm năng dành cho kinh doanh online hiện nay. Theo khảo sát của Facebook, hiện nay quảng cáo trên Instagram có độ tiếp cận tốt hơn so với Facebook. Vậy làm thế nào để chạy quảng cáo trên Instagram, từ đó tối ưu hóa được doanh thu? Bài viết này LPTech sẽ hướng dẫn bạn cách chạy quảng cáo Instagram, tăng đơn hàng hiệu quả.
Quảng áo Instagram là gì?
Quảng cáo Instagram hay Instagram Ads là hình thức quảng bá bài đăng giúp thương hiệu kết nối, tiếp cận với nhiều người dùng Instagram hơn. Cách chạy quảng cáo Instagram để chuyển hóa doanh thu, tăng đơn hàng hiệu quả.
Ngay sau khi Facebook mua Instagram năm 2013, nền tảng này đã bắt đầu cung cung cấp quảng cáo cho các doanh nghiệp cụ thể. Năm 2015, Instagram đã mở dịch vụ quảng cáo cho bất cứ ai.
Tại sao nên quảng cáo Instagram?
Hiện nay, Instagram đang là nền tảng mạng xã hội thu hút số lượng người dùng lớn, nhiều nhất là những người trẻ tuổi – đối tượng có nhu cầu mua hàng online vô cùng lớn. Tuy số lượng người dùng chưa thể bằng Facebook nhưng những quảng cáo trên Instagram đem lại những hiệu quả rất tích cực là vì:
Thứ nhất, quảng cáo Instagram cạnh tranh chưa cao, chưa nhiều người biết khai thác. Bởi vậy khi sản phẩm của bạn được quảng cáo trên nền tảng này sẽ càng tiếp cận với khách hàng hơn, vì thế mà độ nhận diện thương hiệu của bạn trên nền tảng này cũng theo đó nhanh hơn.
Thứ hai, chi phí quảng cáo trên Instagram rẻ hơn so với Facebook. Độ bao phủ của Facebook là vô cùng lớn bởi vậy sự canh tranh là vô cùng khắc nghiệt, nên chi phí cao hơn là điều không tránh khỏi,. Nhưng cũng vì nhiều cạnh tranh nên tỉ lệ mà tiếp cận khách hàng cũng giảm đi.
Thứ ba, có nhiều người chỉ sử dụng Instagram mà không sử dụng Facebook. Những người dùng Instagram thường thích xem ảnh nên sản phẩm có hình ảnh đẹp là một lợi thế rất lớn. Facebook là mạng xã hội phổ biến nhưng không phải ai cũng sử dụng mạng xã hội này. Bởi vậy bạn hãy nghiên cứu đối tượng và sản phẩm phù hợp để quảng cáo trên các nền tảng phù hợp.
Các loại quảng cáo Instagram
Quảng cáo Instagram được kết hợp với những tính năng của mạng xã hội này, để từ đó khi khách hàng sử dụng Instagram, sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Một bài viết được quảng cáo trên Instagram sẽ được đính kèm dòng chữ Sponsored (Được tài trợ).
Tong đó, 5 định dạng quảng cáo Instagram phổ biến hiện. Tùy thuộc vào các yếu tố bao gồm sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu của chiến dịch quảng cáo của bạn là gì mà chọn hình thức phù hợp.
Quảng cáo hình ảnh (Photo Ads)
Đây là loại cho phép bạn quảng bá sản phẩm của mình thông qua hình ảnh. Hình thức này được hiểu là bạn sẽ chọn một hình ảnh đẹp nhất liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn kinh doanh để quảng cáo.
Để thu hút khách hàng quan tâm và bấm vào mua hàng, dưới hình ảnh quảng cáo bạn có thể găn thêm link website hoặc các nút kêu gọi hành động như “Mua ngay”, “Tìm hiểu thêm” hoặc “ghé shop ngay bây giờ”.
Quảng cáo video (Video Ads)
Hình thức này cho phép bạn có thể tạo quảng cáo Instagram với video lên đến 60 giây một cách dễ dàng, giúp khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm của bạn một cách trực quan hơn.
Khi quảng cáo Instagram bằng hình thức này bạn nên chọn hình thức tăng lượt xem video (Video Views) để quảng cáo được tiếp cận hiệu quả hơn. Vị trí hiển thị trong trên Storie hoặc main feed của Instagram.
Quảng cáo Carousel (quảng cáo băng chuyền – Carousel ads)
Loại quảng cáo này có thể dùng hình ảnh hoặc video để giới thiệu doanh nghiệp của bạn. Như tên gọi, tính năng Carousel của Instagram cho phép người dùng có thể lướt tối đa 10 hình ảnh và video, mỗi hình ảnh đều có nút kết nối “call to action” với trang web của người bán.
Lúc này khách hàng có thể lựa chọn, xem các sản phẩm cùng một lúc và ấn đặt mua ngay sản phẩm mình mong muốn. Vì vậy đây được đánh giá là phương thức quảng cáo tối ưu nhất.
Quảng cáo Story (quảng cáo toàn màn hình – Story Ads)
Lướt Instagram Story hẳn là thói quen và sở thích của người chơi Instagram. Đây là đoạn trích ngắn về cuộc sống hằng ngày được chia sẻ trong ảnh, video biến mất sau 24 giờ.
Tận dụng được điều này, quảng cáo Story Ads được nhiều người sử dụng để hiển thị quảng cáo cho người tiêu dùng. Bạn có thể chia sẻ hình ảnh và video tới khách hàng. Tuy nhiên chỉ có hình thức quảng cáo Reach (tăng lượt tiếp cận) mới có thể chạy quảng cáo theo cách thức này.
Quảng cáo Collection (Collection Ads)
Instagram đã giới thiệu tính năng này vào đâu năm 2018. Người dùng có thể xem quảng cáo và nhấn vào đó. Khi ấy họ đã đưa ra tùy chọn mua sản phẩm cụ thể, trực tiếp tùy chỉnh quảng cáo. Bộ sưu tập quảng cáo có thể sử dụng hình ảnh video.
Các bước tạo quảng cáo Instagram
Cách quảng cáo Instagram không khó tuy nhiên nó cũng khá phức tạp nếu bạn chưa biết có kinh nghiệm. Dưới đây là các bước thiết lập quảng cáo Instagram sẽ giúp bạn khởi đầu chiến dịch Instagram Marketing hiệu quả.
Trong đó, chạy quảng cáo Instagram có 2 cách đó là: thông qua trình quản lý thông minh từ Facebook Ads hoặc sử dụng Power Editor để tiếp cận nhiều công cụ hơn, nhưng cách thực hiện thì vẫn giống nhau.
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Đầu tiên, bạn cần phải đăng ký Facebook Business và tài khoản Facebook Ads. Kết nối tài khoản Facebook Business với tài khoản Instagram.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu
Sau khi kết nối Facebook Business với tài khoản Instagram, tại Trình quản lý quảng cáo chọn Create Campaign (tạo chiến dịch). Một dãy các lựa chọn quảng cáo sẽ hiện ra, trong đó có 4 kiểu quảng cáo chạy được trên Instagram. Hãy chọn kiểu phù hợp và tối ưu với mục đích của bạn.
- Tăng lượt tiếp cận (Reach)
- Lượt cài đặt sử dụng (Install)
- Lượt xem video (Video views)
- Tăng chuyển đổi (Conversation)
Bước 3: Thiết lập đối tượng mục tiêu
Sau khi đã xác định được mục tiêu, bạn cần xác định nhóm đối tượng mục tiêu và tập khách hàng mà quảng cáo sẽ tập trung hướng đến. Instagram có lợi thế là dữ liệu người dùng sâu và yếu tố nhân khẩu học khá hữu ích.
Những yếu tố phổ biến để xác định đối tượng mục tiêu bao gồm: vị trí, giới tính, nhân khẩu học, sở thích, hành vi, vòng kết nối, đối tượng tùy chỉnh,…
Bước 4: Vị trí hiển thị quảng cáo
Khi các thông tin đã điền đầy đủ bạn cần lựa chọn vị trí quảng cáo. Nếu bỏ qua bước này quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên “CẢ” trên Instagram và Facebook với cùng 1 loại mục tiêu.
Instagram sẽ cho bạn 2 vị trí để quảng cáo đó là:
- Bảng tin Instagram: quảng cáo sẽ được hiển thị khi bạn đang lướt hình trên Instagram.
- Instagram Stories: quảng cáo Instagram với kiểu story
Bước 5: Thiết lập ngân sách và kế hoạch quảng cáo Instagram
Nếu mới bắt đầu quảng cáo, hãy đặt ngân sách nhỏ trước, sau đó theo dõi lượng người tiếp cận và độ hiệu quả rồi cân nhắc hoặc có thể ngưng chiến dịch bất cứ lúc nào nếu thấy ngân sách không được phân bổ đúng cách.
Về kế hoạch quảng cáo, bạn có thể chia ra những mốc thời gian trong ngày hay trong tuần vào những thời điểm nhận được nhiều sự tương tác nhất. Vì vậy cách này chỉ phù hợp với ngân sách chiến lược.
Bước 6: Tạo quảng cáo trên Instagram
Sau khi đã thiết lập đầy đủ các nội dung cần thiết, bạn tiến hành tạo quảng cáo Instagram. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 6 loại quảng cáo Instagram phổ biến nhất để tiến hành chạy chiến dịch Instagram Marketing và theo dõi kết quả.
Cách chạy quảng cáo Instagram để tăng đơn hàng hiệu quả
Đối với mỗi doanh nghiệp hay shop tư nhân, khi bạn phải bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư cho quảng cáo sản phẩm, chắc chắn không chỉ để tiếp cận, thu hút được khách hàng mà từ đó có thể chuyển đổi được doanh thu.
Vậy làm thế nào để khi khách hàng thấy được quảng cáo sản phẩm dịch vụ của bạn trên Instagram có thể nhấn ngay nút “Mua hàng”. Dưới đây là các mẹo giúp chủ shop kinh doanh chạy quảng cáo Instagram hiệu quả.
Tạo mẫu quảng cáo ấn tượng, thu hút
Điều này có lẽ là một trong những yếu tố bắt buộc trong bất kỳ quảng cáo nào, tuy nhiên bạn hãy tăng độ ưu tiên về vấn đề này khi tạo quảng cáo trên Instagram. Bởi quảng cáo Instagram tất cả tập trung vào việc khách hàng nhìn thấy hình ảnh quảng cáo có thu hút hay không.
Nếu là quảng cáo hình ảnh thì cần tạo sự bắt mắt, nếu là quảng cáo video thì cần tạo sự sinh động, chân thực. Những video quay hình sản phẩm, buổi phỏng vấn liên quan đến sản phẩm sẽ tạo dựng được thương hiệu trên Instagram.
Điều cần chú ý là phải cố gắng tập trung vào mục đích, điều mà bạn muốn khách hàng chú ý trong bức ảnh quảng cáo, không nên quá nhiều thông tin khiến khách hàng không nắm được thông tin bạn muốn truyền tải.
>> Xem thêm: Những cách kiếm tiền trên Instagram hiệu quả không phải ai cũng biết
Tạo quảng cáo trông thật tự nhiên
Hãy trải nghiệm là người dùng Instagram, khi bạn lướt hình ảnh trên ứng dụng và nhìn thấy một post trông giống quảng cáo, có lẽ theo sẽ lướt qua ngay. Ngoài thu hút thì quảng cáo một cách tự nhiên là cách thức quảng cáo vô cùng hiệu quả.
Bạn có thể tạo ra một bài quảng cáo như những bài đăng Instagram khác và lồng ghép vào đó là bối cảnh và câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày để tạo độ chân thực và dễ tiếp cận khách hàng cũng như đánh vào đúng tâm lý và mong muốn của khách hàng đang muốn tìm sản phẩm như thế nào.
Xác định đúng đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới
Instagram có sự liên kết với Facebook bởi vậy bạn sẽ dễ dàng có được thông tin của khách hàng và từ đó xác định tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm và thông điệp bạn muốn truyền tải hay không.
Tận dụng công cụ Social Listening
Social Listening là công cụ giúp bạn biết được khách hàng đang, cộng đồng đang nói gì về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trên các nền tảng xã hội. Từ đó, giúp quá trình quảng cáo trên Instagram dễ dàng và hiệu quả.
Quảng cáo Instagram là vô cùng cần thiết nếu bạn muốn kinh doanh trên nền tảng này một cách hiệu quả. Kết hợp tận dụng dùng Instagram story và Instagram Reel sẽ mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên cho bạn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm hữu ích khi bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên Instagram
>> Xem thêm: Thời điểm vàng để đăng trên Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!