HUẤN LUYỆN LÀ GÌ?

Nói một cách đơn giản, huấn luyện là một quá trình nhằm mục đích cải thiện hiệu suất và tập trung vào hiện tại hơn là vào quá khứ hoặc tương lai xa xôi.

Huấn luyện không chỉ đơn thuần là một kỹ thuật được đúc kết và áp dụng một cách cứng nhắc trong một số tình huống nhất định. Đó là cách lãnh đạo, cách đối nhân xử thế, cách nghĩ, cách tồn tại . Mục đích cơ bản và luôn tồn tại của huấn luyện là xây dựng lòng tin của người khác, bất kể nội dung của nhiệm vụ hoặc vấn đề là gì. Nếu các nhà lãnh đạo và quản lý ghi nhớ điều này và hành động theo nó một cách kiên trì và xác thực, họ sẽ bị chao đảo bởi những cải thiện trong các mối quan hệ và hiệu suất mà kết quả đó mang lại.

Cho dù chúng ta huấn luyện, quản lý hay lãnh đạo, hiệu quả của những gì chúng ta làm phụ thuộc phần lớn vào niềm tin của chúng ta về tiềm năng con người. Các cụm từ “để tận dụng tối đa một ai đó” và “tiềm năng tiềm ẩn của bạn” ngụ ý rằng nhiều điều nằm trong con người đó, đang chờ được giải phóng. Nếu người lãnh đạo hoặc huấn luyện viên không tin rằng mọi người có nhiều khả năng hơn họ đang thể hiện, họ sẽ không thể giúp họ. Họ phải nghĩ về mọi người theo tiềm năng của họ, không phải hiệu suất của họ . Phần lớn các hệ thống thẩm định bị thiếu sót nghiêm trọng vì lý do này. Mọi người bị đưa vào các hộp biểu diễn mà từ đó họ khó có thể thoát ra được, dù là trong mắt họ hay người quản lý của họ.

Để có được những điều tốt nhất từ ​​mọi người, chúng ta phải tin rằng điều tốt nhất đang ở đó – nhưng làm thế nào để chúng ta biết nó là gì, ở đó là bao nhiêu và làm thế nào để chúng ta khai thác nó?

“Huấn luyện là mở khóa tiềm năng của mọi người để tối đa hóa hiệu suất của chính họ. Nó đang giúp họ học hơn là dạy họ ”. – Ngài John Whitmore

>> Đào tạo do người hướng dẫn là gì?

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

Mô hình chu kỳ năng lực của học tập

Một mô hình hữu ích cho việc học là Chu trình năng lực, một mô hình bốn giai đoạn có thể giúp bạn xác định năng lực của mình:

1) Năng lực vô thức

Bạn không biết rằng bạn không biết về điều gì đó.

Một ví dụ điển hình là một đứa trẻ chưa bao giờ nhìn thấy xe đạp, hoặc không biết rằng ngôn ngữ nào tồn tại ngoài ngôn ngữ của chúng.

2) Năng lực có ý thức

Bạn đã nhận thức được rằng bạn thiếu một kỹ năng cụ thể.

Một ví dụ có thể là đứa trẻ đã nhìn thấy những đứa trẻ khác đi xe đạp, hoặc nghe thấy ai đó nói một ngôn ngữ khác, và do đó muốn học.

3) Năng lực Ý thức

Bạn đã học được cách làm điều gì đó, nhưng bạn vẫn cần phải suy nghĩ về nó để làm điều đó.

Một ví dụ sẽ là đứa trẻ có thể đi xe đạp nhưng bị ngã nếu chúng dừng lại xem chúng sẽ đi đâu.

4) Năng lực vô thức

Bạn đã học được cách làm điều gì đó tốt đến nỗi nó đã trở nên khó hiểu trong não bạn.

Bạn không còn phải suy nghĩ về cách bạn làm điều đó, mà chỉ cần làm điều đó. Trên thực tế, nếu bạn nghĩ về nó quá khó, bạn có thể không làm được.

Huấn luyện viên cần xác định giai đoạn mà một cá nhân đang ở để sử dụng loại ngôn ngữ phù hợp để giúp họ chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Rốt cuộc, thật khó để cố gắng cải thiện một kỹ năng nếu bạn không biết rằng mình thiếu nó.

>> Thiết kế đào tạo với mô hình SAM

>> Chiến lược phát triển sản phẩm là gì

>> 5 yếu tố tạo nên một chiến lược kinh doanh thành công cho doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Giảng dạy, Huấn luyện, Cố vấn và Tư vấn

Mặc dù giảng dạy, huấn luyện, cố vấn và tư vấn đều có chung một số đặc điểm và kỹ năng chính, nhưng chúng vẫn hoàn toàn khác nhau và điều quan trọng là phải nhận thức được sự khác biệt.

Giảng dạy và Đào tạo

Việc giảng dạy và đào tạo liên quan đến một giáo viên chuyên nghiệp, người truyền đạt kiến ​​thức cho học sinh của họ.

Mặc dù những giáo viên giỏi nhất sẽ sử dụng các kỹ thuật tương tác và tham gia, như huấn luyện, nhưng chắc chắn sẽ có sự mất cân bằng về kiến ​​thức, với giáo viên là chuyên gia biết ‘câu trả lời đúng’.

Huấn luyện

Huấn luyện liên quan đến niềm tin rằng cá nhân có câu trả lời cho các vấn đề của chính họ bên trong họ.

Huấn luyện viên không phải là một chuyên gia về môn học, mà là tập trung vào việc giúp cá nhân khai thác tiềm năng của chính họ. Sự tập trung rất nhiều vào cá nhân và những gì bên trong đầu của họ. Huấn luyện viên không nhất thiết phải là một cá nhân được chỉ định: bất kỳ ai cũng có thể áp dụng phương pháp huấn luyện với những người khác, cho dù đồng nghiệp, cấp dưới hay cấp trên.

Huấn luyện là một trong những phong cách lãnh đạo thiết yếu. Kỹ năng quan trọng của huấn luyện là đặt những câu hỏi phù hợp để giúp cá nhân giải quyết các vấn đề của riêng họ

Kèm cặp

Kèm cặp tương tự như huấn luyện. Có một thỏa thuận chung rằng một người cố vấn là người hướng dẫn giúp ai đó học hỏi hoặc phát triển nhanh hơn những gì họ có thể làm một mình.

Tại nơi làm việc, người cố vấn thường được chỉ định một cách chính thức theo thỏa thuận chung và nằm ngoài chuỗi quản lý dây chuyền của một cá nhân. Họ thường có kinh nghiệm và chuyên môn đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh của cá nhân.

Mối quan hệ cố vấn thường tập trung vào tương lai, sự phát triển nghề nghiệp và mở rộng tầm nhìn của một cá nhân, không giống như huấn luyện có xu hướng tập trung nhiều hơn vào hiện tại và ở đây và giải quyết các vấn đề hoặc vấn đề trước mắt.

Tư vấn

Tư vấn gần với một can thiệp trị liệu. Nó tập trung vào quá khứ, giúp cá nhân vượt qua các rào cản và vấn đề từ quá khứ của họ và tiếp tục. Ở đây, tiêu điểm có thể là bên trong hoặc bên ngoài.

Thuật ngữ ‘huấn luyện’ có nghĩa là nhiều thứ khác nhau đối với những người khác nhau, nhưng nói chung là giúp các cá nhân giải quyết vấn đề của riêng họ và cải thiện hiệu suất của chính họ.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương