House Bill Là Gì? Master Bill Là Gì? Phân Biệt House Bill Và Master Bill

Nếu bạn tham gia vào lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế, chắc hẳn bạn đã nghe qua về House Bill of Lading (HBL) và Master Bill (MBL). Tuy nhiên, đối với nhiều người, hai khái niệm này vẫn còn khá xa lạ và đôi khi bị nhầm lẫn. Vì vậy, trong bài viết hôm nay của Trường Phát Logistic, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về HBL và MBL, cũng như cách phân biệt chúng một cách chính xác nhất. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu chi tiết.

1. HBL là gì? House Bill Lading Là Gì?

House Bill là gì?

HBL hay House Bill of Lading là vận đơn đường biển do công ty vận chuyển phát hành, có thể hiểu nôm na là vận đơn nhà.

HBL ở nước ngoài có thể thuộc loại công ty vận chuyển không tàu phát hành gọi là NVOCC. Tuy nhiên, tại Việt Nam, loại hình này chưa phổ biến, do đó HBL thường được hiểu là của Forwarder cấp.

Công ty vận chuyển sẽ cung cấp HB/L cho khách hàng ngay sau khi chủ hàng hoàn thành các công việc như: đóng gói hàng hóa, giao hàng cho công ty vận chuyển, hoàn thành thủ tục xuất khẩu và thanh toán các khoản phí liên quan.

HBL là một chứng từ quan trọng trong quá trình vận chuyển, vì nó là bằng chứng chính thức cho việc hàng hóa đã được vận chuyển thành công. Trên HBL, người gửi hàng thường là người xuất khẩu và người nhận hàng là người nhập khẩu.

Lô hàng sẽ được vận chuyển theo quy trình sau: Nhà xuất khẩu –> Công ty vận chuyển –> Nhà nhập khẩu.

2. MBL là gì? Master Bill Lading Là Gì?

Master Bill là gì?

MBL hay Vận đơn chủ là vận đơn đường biển được cấp bởi hãng tàu. Phía đầu góc trái của vận đơn chứa tên và logo của hãng tàu, và người làm công việc này sẽ dễ dàng nhận biết các hãng tàu lớn như OOCL, Yang Ming, SITC, MCC…

MBL sẽ được cấp cho một lô hàng duy nhất, bao gồm nhiều liên có cùng nội dung. Trên MB/L, tên người gửi sẽ là công ty giao nhận vận tải ở quốc gia xuất khẩu (không phải là nhà xuất khẩu), người nhận sẽ là công ty giao nhận vận tải ở quốc gia nhập khẩu (không phải là nhà nhập khẩu). Thông thường, hai công ty giao nhận ở hai quốc gia xuất và nhập sẽ có quan hệ công ty mẹ con hoặc đại lý.

Các bên được liệt kê trên Master Bill Lading sẽ bao gồm: Forwarder nước xuất khẩu, Hãng tàu và Forwarder nước nhập khẩu.

3. Phân biệt House bill và Master bill

Phân biệt House bill và Master bill

Thông qua việc cung cấp các thông tin để giải đáp khái niệm MBL và HBL, chắc chắn bạn đã có một cái nhìn rõ hơn về sự khác biệt giữa MBL và HBL. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa House bill và Master bill, Trường Phát Logistic xin gửi đến bạn bảng dưới đây để tham khảo.

Tiêu chí đánh giá

House bill

Master bill

Hình thức

In logo của công ty Forwarder

In logo của hãng tàu

Mối quan hệ

Điều chỉnh mối quan hệ của real shipper (chủ hàng) và forwarder (người trung gian)

Điều chỉnh mối quan hệ giữa người vận chuyển thực tế (người có tàu) và người đặt chỗ trên tàu (người xuất khẩu thực tế hoặc công ty forwarder)

Quy tắc áp dụng

Không chịu tác động của các quy tắc

Chịu tác động của quy tắc Hague, Hamburg,…khi phát hành vận đơn MBL

Khả năng chỉnh sửa

HBL được làm và cấp bởi phía công ty forwarder. Đây thường là những công ty nhỏ, làm dịch vụ nên quá trình chăm sóc khách hàng cũng sẽ tận tình hơn, nhờ đó việc chỉnh sửa cũng nhanh chóng và thường không mất phí.

MBL nó được cấp bởi phía hãng tàu, quy trình chặt chẽ và khá cồng kềnh nên việc sử bill sẽ khó khăn hơn.

Thông thường, việc sửa Master bill sẽ phải mất phí, đặc biệt là trường hợp tàu hàng đã chạy.

Mức độ rủi ro

Độ đảm bảo thấp

Quy mô và mức độ uy tín cao hơn HBL nên bill phát hành ra có độ đảm bảo cao hơn.

4. Các Lưu Ý Về House bill và Master bill

  • Không nhất thiết một lô hàng phải có cả vận đơn HBL và MBL, điều này có nghĩa là không cần phân biệt House Bill và Master Bill tại mọi thời điểm. Trong một số trường hợp, chủ hàng (người bán) sẽ làm việc trực tiếp với hãng tàu mà không thông qua công ty forwarder, hoặc nhờ forwarder đặt chỗ nhưng yêu cầu người đứng tên trên bill là chủ hàng. Trong trường hợp này, chủ hàng sẽ nhận được Master Bill Lading từ hãng tàu và không có House Bill Lading.
  • Một trường hợp có thể xảy ra là khi một lô hàng chỉ có một MBL và nhiều HBL. Ví dụ điển hình cho trường hợp này là hàng ghép container (LCL). Trong trường hợp này, khi một hãng tàu vận chuyển toàn bộ container, một forwarder gom hàng lẻ (consolidator) sẽ cung cấp HBL cho từng lô hàng, trong khi một forwarder khác chỉ nhận và vận chuyển một lô hàng và chỉ cung cấp một HBL cho lô hàng đó. Khi đó, lô hàng sẽ có nhiều bill nối (B/L) và nhiều lệnh nối (D/O).
  • Forwarder sắp xếp nhiều lô hàng từ nhiều chủ hàng khác nhau và đặt chung vào một chuyến tàu. Trong trường hợp này, forwarder sẽ tạo ra nhiều HBL nhưng chỉ có một MBL để tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Dưới đây là một số thông tin về House bill và Master bill, mong rằng thông qua những chia sẻ này bạn sẽ hiểu rõ hơn về MBL và HBL là gì, cũng như cách phân biệt hai loại bill này. Nếu bạn còn thắc mắc cần giải đáp hoặc có nhu cầu tư vấn các vấn đề về vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hãy liên hệ ngay với Trường Phát Logistics để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất.

    Liên hệ nếu bạn cần biết thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào:

    Trường Phát Logistics – Công ty cung cấp dịch vụ vận tải.

    Địa chỉ: TP.HCM, Quận Tân Bình, Phường 4, Cộng Hòa 78/12.

    Số điện thoại: 0981 636 575 / 0908 702 303.

    Email1: [email protected] đã được đăng ký.

    Email thứ hai: [email protected]

    Website: https://truongphatlogistics.Com.