Marketing Director Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Marketing Director 

Marketing Director trong tiếng Việt là Giám đốc Marketing, là một trong những vị trí C-level trong một công ty, là chức vụ trong quá trình thăng tiến mà bất cứ ai theo đuổi ngành marketing đều ít nhiều hướng tới. Vậy cụ thể Marketing Director là gì? Công việc của người “đứng đầu phòng marketing” liệu có gì đặc biệt để bạn khám phá?

Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết nhé!

Marketing Director là gì?

Như đã giới thiệu, Marketing Director hay cũng thường được gọi là Head of Marketing, Director of Marketing – Giám đốc Marketing. Đây là người lãnh đạo phòng marketing, là người lên kế hoạch marketing của công ty, giám sát quá trình triển khai, và đảm bảo chiến dịch marketing diễn ra thành công.

Để có thể lên kế hoạch, chiến lược marketing cho một sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, Marketing Director cũng phải nghiên cứu thị trường, sản phẩm để có thể lập ra một bản kế hoạch vẹn toàn nhất. Việc dự trù kinh phí cũng thuộc phạm vi công việc của Director of Marketing.

Ngoài ra Giám đốc Marketing còn là người định hướng, dẫn dắt cả phòng marketing đi đúng hướng, đào tạo nhân sự phòng marketing, và tham gia xây dựng, gìn giữ hình ảnh của công ty.

Giám đốc Marketing cần có khả năng giao tiếp tốt để làm việc thuận lợi với các thành viên trong phòng marketing, với các bộ phận liên đới, và lãnh đạo cấp cao hơn trong công ty.

Công việc của Marketing Director là gì?

Phần 1 của bài viết đã giới thiệu ngắn gọn Marketing Director là gì đồng thời những công việc chủ yếu của một Giám đốc Marketing.

Sau đây là những đầu việc cụ thể mà một Head Marketing có thể phải đảm nhận. Những công việc này bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong một mô tả công việc Director of Marketing trên một bản tin tuyển dụng nào đó.

Thực tế, một Giám đốc Marketing ở các doanh nghiệp với lĩnh vực khác nhau sẽ đảm đương trách nhiệm và công việc khác nhau.

Tuy nhiên, nhìn chung một Marketing Director thường phụ trách các công việc dưới đây:

  • Lên kế hoạch dài hạn cho sự phát triển thương hiệu của công ty. Thường là theo quý, năm
  • Làm việc sát sao với các phòng ban liên quan để lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing, quảng bá
  • Nghiên cứu và tính toán kinh phí cần cho các chiến dịch marketing
  • Điều hành, giám sát toàn bộ các dự án marketing từ đầu đến cuối để đảm bảo kết quả đúng với mục tiêu đặt ra
  • Thảo luận với marketing manager về kế hoạch marketing, đảm bảo toàn bộ bên liên quan nắm được để triển khai theo đúng kế hoạch
  • Tham dự các cuộc họp, sự kiện, hội nghị trong ngành có liên quan đến công ty
  • Duy trì mối quan hệ với các bên đối tác liên quan

Mức lương của một Marketing Director là bao nhiêu?

Mức lương của Marketing Director phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như số năm kinh nghiệm hay lĩnh vực của công ty. Theo Indeed Salaries, mức lương trung bình mà Marketing Director tại Anh là 68,323 bảng Anh/năm, một con số tương đối tốt so với mặt bằng trung lương ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, một Marketing Director với 7 – 10 năm kinh nghiệm có thể có mức lương dao động từ 80 đến 120 triệu/tháng.

Yêu cầu cần có đối với một giám đốc Marketing – Marketing Director là gì?

Để có thể giữ trọng trách liên quan đến hình ảnh cũng như thương hiệu của một công ty, một Head of Marketing cần có sự tổng hợp của các kỹ năng khác nhau từ kinh doanh, giao tiếp đến kỹ năng lãnh đạo.

Một bộ óc sáng tạo, biết nhìn xa trông rộng, và có thể đưa ra quyết định sáng suốt là một điểm cộng rất lớn.

Một Marketing Director giỏi trước hết cần có các kỹ năng và phẩm chất không thể thiếu sau đây:

  • Khả năng bán hàng đỉnh cao
  • Am hiểu về kinh doanh và quản trị thương hiệu
  • Kỹ năng giao tiếp xuất sắc
  • Khả năng phát triển và áp dụng những phương pháp/cách thức mới nhằm tối ưu hiệu quả công việc
  • Là một người lãnh đạo tài giỏi, có khả năng dẫn dắt và trèo lái phòng marketing
  • Là người làm việc có tổ chức và cầu toàn
  • Có kỹ năng về dịch vụ khách hàng
  • Sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm cần thiết cho công việc như bộ phần mềm CRM, CMS, v.v.

Một số vị trí liên quan đến Marketing Director

Marketing Director có thể làm việc độc lập, đồng thời cùng cần có sự phối hợp thường xuyên với các vị trí khác trong công ty. Cụ thể, những vị trí làm việc sát sao nhất với Marketing Director là gì?

  • Marketing Manager: Đây là người làm việc có thể nói là thân cận nhất với Head of Marketing. Là người mà Marketing Director trực tiếp truyền đạt thông tin về kế hoạch marketing, hay chiến dịch marketing trước khi nó được thông tin đến các thành viên trong team.
  • Brand Manager: Brand Manager cũng là người làm việc thường xuyên với Marketing Director, là người chịu trách nhiệm với các hoạt động chuyên về xây dựng và quảng bá thương hiệu của công ty. Nhìn chung, công việc của Brand Manager cũng thuộc phạm vi quản lý của Giám đốc Marketing.
  • Content Manager: Đây là người chịu trách nhiệm quản lý nhóm content của phòng Marketing. Content Manager là người phụ trách lên kế hoạch nội dung trên các nền tảng mà công ty có mặt gồm website, social media, v.v. Marketing Director có thể làm việc trực tiếp với Content Manager hoặc thông qua Marketing Manager để nắm được tình hình hoạt động của team content, v.v.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về Marketing Director là gì, công việc, cũng như những yêu cầu thường thấy đối với bất cứ Head of Marketing nào. Cảm ơn bạn đã đọc đến cuối bài viết!

Nếu thấy thông tin này hữu ích, hãy theo dõi Glints Blogs. Bạn có thể bấm vào thẻ #Marketing phía cuối bài viết này để đọc thêm nhiều thông tin khác về chủ đề này.

Tác Giả