Giáo án “Không đi theo và nhận quà của người lạ”

GIÁO ÁN

Lĩnh vực: Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội

Chủ đề: Bản thân

Tên hoạt động: Trẻ không đi theo và nhận quà của người lạ

Độ tuổi: 4-5 tuổi

I/ Mục đích – yêu cầu:

1. Kiến thức:

– Trẻ biết không đi theo người lạ và không nhận quà của người lạ

– Trẻ nhận biết được người lạ tốt – người lạ xấu

– Trẻ biết kêu cứu khi người lạ tấn công

2. Kỹ năng:

– Rèn cho trẻ khả năng diễn đạt mạch lạc – rõ ràng

– Rèn cho trẻ kỹ năng ứng phó với người xấu

3. Thái độ

– Thông qua hoạt động giáo dục trẻ biết tự bảo vệ bản thân, không nên đi chơi hay đi một mình khi không có người thân bên cạnh

II/ Chuẩn bị:

– Tivi, loa, máy tính

– Các bức tranh: bác bảo vệ, chú bộ đội, người lạ cho quà, người lạ dụ dỗ đi

– Nhạc bài hát: Bé khỏe – bé ngoan, những em bé ngoan

III/ Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Dự kiến HĐ của trẻ

*Hoạt động 1: Gây hứng thú

– Vui cùng giai điệu bài hát “bé khỏe – bé ngoan”

– Chúng mình có muốn là những em bé được khỏe mạnh và an toàn không?

– Thế nhưng các bạn biết không thời gian gần đây những em bé đáng yêu – dễ thương đang gặp phải rất nhiều mối nguy hiểm đó là gì?

– Bây giờ chúng mình cùng đón xem câu chuyện của bạn Mi Mi để xem bạn ấy gặp phải mối nguy hiểm gì nhé!

*Hoạt động 2: Dạy trẻ không đi theo và nhận quà của người lạ

– Cho trẻ xem video: MiMi bị lạc ở siêu thị

– Chúng mình vừa được xem câu chuyện của bạn MiMi

– Cô hỏi trẻ:

+ Bạn MiMi được mẹ cho đi đâu?

+ Chuyện gì đã xảy ra với bạn MiMi?

+ Nếu bạn MiMi nhận bánh và đi theo người lạ thì điều gì sẽ xảy ra?

  • Đúng rồi đấy chẳng may mà bạn MiMi ăn bánh và đi theo người lạ mà người đó có ý đồ xấu thì sẽ bị dụ dỗ và bế đi mất sẽ không gặp được bố mẹ.

-Theo các con thế nào gọi là người lạ?

-> Các con ạ có những người là người lạ tốt – người lạ xấu và để giúp chúng mình phân biệt người lạ tốt – người lạ xấu cô và chúng mình cùng tham gia vào 1 trò chơi có tên “Yes – No”

Cách chơi: Các con quan sát bức tranh cô đưa ra nếu chúng mình cho rằng đó là người lạ tốt thì giơ ngón tay cái ra và nói Yes-Người lạ tốt, còn nếu chúng mình cho rằng đó là người lạ xấu thì xua tay và nói No-Người lạ xấu

-Thông qua trò chơi các con đã phân biệt được người lạ tốt – người lạ xấu

– Các con ơi! Người lạ xấu biết là trẻ em rất thích quà và đồ ăn, họ sẽ sử dụng những món quà đó để dụ dỗ chúng mình và kéo chúng mình đi. Vậy chúng mình có được nhận quà của người lạ không? Kể cả đó là món quà rất thích có được nhận không?

– Vậy khi người lạ cho quà là em bé ngoan con sẽ từ chối như thế nào?

– Có những người lạ to – khỏe họ rủ mình đi mình không đi nhưng họ vẫn cố tình lao tới và lôi kéo mình đi thì chúng mình sẽ làm gì?

=> Các con phải nhớ là thật bình tĩnh, hét thật to, cơ thể thì vùng vẫy để gây sự chú ý cho mọi người để mọi người xung quanh biết cứu chúng ta.

*Hoạt động 3: Kết thúc

Hôm nay cô thấy các con rất là giỏi. Qua câu chuyện của bạn Mimi cô mong rằng các con hãy luôn ghi nhớ không được đi theo và nhận quà người lạ, khi bị người lạ tấn công phải hét thật to-cơ thể vùng vẫy để gây chú ý cho mọi người tới cứu. vậy khi ở trường các con cũng không được tự ý ra khỏi cổng trường, hay có người lạ đến đón không được đi theo nhé!

Cô tin rằng các con của cô sẽ luôn là con ngoan – trò giỏi -vâng lời ông bà bố mẹ.

-Vui múa hát “Những em bé ngoan”

-Trẻ vui múa hát

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời theo ý hiểu

-Trẻ xem video

-Bạn MiMi đi siêu thị ạ

-Bạn MiMi bị lạc

-Trẻ trả lời theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Là người chưa bao giờ gặp, người mình không quen…

-Trẻ tham gia trò chơi

-Trẻ lắng nghe và trả lời

-Không ạ

-Con cảm ơn – nhưng con không nhận đâu ạ và chạy ra nơi khác

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ vui múa hát