Xe máy của bạn có đang hoạt động bình thường và ổn định hay không? Nếu một ngày nào đó bạn phát hiện xe những dấu hiệu bất thường như: chạy ì ạch, xe phát ra tiếng lạch cạch khi đang chạy thì chứng tỏ rằng chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề về tay dên. Vậy hiện tượng dên xe máy là gì? Đừng bỏ qua bài viết này để biết được cách xử lý bạn nhé!
Dên xe máy là gì?
Dên xe máy là tên gọi của thanh truyền hay còn được gọi là tay dên – một chi tiết bên trong xe máy. Nguồn gốc của tên gọi dên xe máy được bắt nguồn từ tiếng Pháp “bielle”. Theo đó, tay nên là bộ phận nối cốt máy đến pít – tông để truyền lực từ pít – tông xuống cốt máy. Bộ phận này có nhiệm vụ biến chuyển động thẳng của piston thành chuyển động xoay tròn của cốt máy. Hoặc đơn giản hơn thì dên chính là chi tiết trung gian giúp dẫn truyền lực từ chi tiết này đến chi tiết khác và ngược lại.
Dên được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực chế tạo máy. Ví dụ: trong động cơ đốt trong, lực từ trục khuỷu tới pít tông sẽ được dên hỗ trợ truyền lực để nén ép không khí trong buồng đốt. Ngược lại truyền lực từ piston do khí cháy giãn nở tới trục khuỷu làm quay trục.
Cấu tạo của tay dên xe máy
Tay dên xe máy được cấu tạo bởi 3 phần đó là:
– Phần đầu nhỏ: dùng để lắp chốt pít-tông, có lỗ hình trụ.
– Phần đầu to: là bộ phận lắp với cổ khuỷu
(Bên trong của cả lỗ đầu nhỏ và lỗ dầu tp đều có một lớp bạc lót hoặc ổ bi)
– Thân nối đầu nhỏ với đầu to: thường có tiết diện ngang hình chữ I, có khả năng giảm trọng lượng và khả năng chịu lực.
Các loại tay dên xe máy
– Dên zin: là dên gốc của nhà sản xuất, có kích thước khá vừa vặn với buồng máy, giúp tạo cho máy khi hoạt động được cân bằng và tránh được những rung lắc.
– Dên chích: là dêm có ắc dên được rời ra xa với cốt dên, nhằm tăng hành trình piston cũng như thể tích xi lanh, và tăng phân khối xe.
– Đôn dên: cũng có chung những nguyên lý như dên chích nhưng khác biệt ở chỗ là má dên sẽ to hơn để đáp ứng được những mục đích khác như: tích trữ thêm động năng cho bánh dad hoặc kiềng ắc dên cứng cáp hơn, tăng khối lượng… Kỹ thuật “đôn dên” chủ yếu thường dùng cho một số một số loại xe chở nặng, xe thồ chạy đường nhiều dốc và một số tay đua xe máy.
Lột dên xe máy là gì?
Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lột dên xe máy?
Đối với một số dòng xe máy số, đặc biệt là dòng xe Future X sau một thời gian sử dụng sẽ thường gặp phải tình trạng lột dên. Hiện tượng này có những biểu hiện như sau:
Do dầu nhớt trong xe thường bị lẫn một số tạp chất như: cát, mạt kim loại hoặc khi hết nhớt thì vòng ngoài của bạc đạn (bộ phận thuộc tay dên) thường rất nhanh bị bào mòn, sẽ tạo thành một khe hở lớn giữa tay ắc dên và tay dên. Chính hiện tượng này sẽ tạo ra những tiếng lạch cạch chói tai khi pít – tông chuyển động, mà nhiều người vẫn thường gọi là lột dên.
Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng lột dên thường được cho là do đường nhớt bôi trơn bị bạc dên hoặc xe bị thiếu nhớt làm xe bị mất đi độ nhờn, đũa dên bị vỡ, cháy, khi lột dên thì tay dên bị kẹt cứng, không thể quay được.
Vì ban đầu hiện tượng lột dên chỉ phát ra những tiếng kêu lạch cạch và chạy ì ì không bốc, nên nếu chủ xe không phát hiện sớm thì má bạc sẽ rất nhanh bị hao mòn và hỏng bộ đầu lòng trái bạc ở trong khiến cho chủ xe tốn rất nhiều chi phí sửa chữa. Vì vậy mà hiện tượng lột dên cần được phát hiện và xử lý ngay bằng cách nhanh chóng mang đến các tiệm sửa xe máy chuyên nghiệp hoặc một số trung tâm bảo dưỡng để đôn dên xe máy.
Cách xử lý khi bị đôn dên xe máy
Cách làm của những người thợ sửa xe khi gặp xe máy bị lột dên đó là ép dên. Vậy quy trình ép dên cụ thể là gì?
– Người thợ sẽ dùng máy ép thủy lực để tháo toàn bộ cây dên.
– Thay bạc đạn đũa
– Ép lại vòng bạc đạn
– Thay dên mới
– Dùng máy ép thủy lực ép lại
Chi phí cho một lần ép dên xe máy thường dao động từ 100.000 – 200.000 chưa tính chi phí thay dã máy, phốt… Thông thường, tùy từng tình trạng lột dên mà thợ sửa xe sẽ kiểm tra xem có linh kiện nào bị hỏng không để xử lý luôn.
Thay dên xe máy giá bao nhiêu?
Giá thay dên xe máy có thể dao động từ 200.000 đồng cho tới hàng triệu. Tuy nhiên lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là nên đầu tư thay dên thật tốt để động cơ có thể vận hành một cách tốt hơn. Bởi dên là một bộ phận vô cùng quan trọng đòi hỏi độ bền cao.
Vậy là chúng ta vừa cùng nhau khám phá những thông tin vô cùng hữu ích về dên xe máy – một bộ phận nghe khá lạ lẫm nhưng lại vô cùng quan trọng của xe máy. Hy vọng rằng những hướng dẫn về cách xử lý xe khi gặp phải tình trạng lột dên mà mayruaxe.org vừa hướng dẫn sẽ giúp cho chiếc xe máy yêu quý của bạn luôn khỏe mạnh.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!