Cuộc đời bi kịch và tài năng của Michael Jackson

rGF3P7Q1.jpgPhóng to
Michael Jackson với nụ hôn gió sau khi trình diễn ca khúc Earth Song ngày 8-5-1996 – Ảnh: Reuters

Michael Jackson, nếu bỏ qua những điều trên, là một trong những thần tượng vĩ đại và tài năng nhất của ngành công nghiệp giải trí thế giới trong thế kỷ 20. Quincy Jones, người đã đóng góp vào việc sản xuất những album solo nổi tiếng nhất của Jackson như Off the Wall, Thriller và Bad đã bị sốc khi nghe tin anh qua đời. “Tôi đã mất người em trai nhỏ của mình. Một phần của tôi đã ra đi cùng cậu ấy”, Jones nói sáng nay.

Michael Jackson sinh năm 1958 và là con thứ 7 trong gia đình có 9 anh em. Michael gia nhập ban nhạc gia đình Jackson Five khi mới 6 tuổi. Vào lúc 8 tuổi, anh đã trở thành ca sĩ trưởng nhóm cùng với người anh Jermaine. Michael, một cậu bé xuất sắc về vũ công và ca sĩ, dần dần trở thành ngôi sao vĩ đại trong ngành giải trí quốc tế.

Năm 1968, ban nhạc Jackson Five đã ký hợp đồng với hãng thu âm nổi tiếng Motown, đánh dấu bước đầu thành công của họ. Single đầu tiên của nhóm được phát hành sau 2 năm, khi Michael Jackson chỉ mới 11 tuổi. Trong thời gian này, Jackson Five đã cho ra đời những ca khúc nổi tiếng như I Want You Back, ABC, The Love You Save và I’ll Be There, và tất cả đều đạt được vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng. Đáng chú ý, Jackson Five đã thiết lập kỷ lục trong lịch sử âm nhạc khi có tới 4 single đầu tiên đều đứng đầu bảng xếp hạng.

Sự nghiệp tự mình tỏa sáng.

Michael Jackson đã bắt đầu sự nghiệp solo khi trưởng thành, trong bối cảnh danh tiếng của nhóm Jackson Five đã mờ dần. Sự nghiệp của anh phát triển mạnh mẽ khi anh hợp tác với Quincy Jones. Cả hai có cùng tầm nhìn về tương lai của anh trong vai trò một nghệ sĩ trưởng thành. Đĩa Off The Wall của Michael Jackson năm 1979 đã đạt được thành công vượt xa mong đợi, với sự giúp đỡ từ Jones. Cùng với sự đóng góp viết ca khúc từ Paul McCartney và Stevie Wonder, Off the Wall đã chiếm giữ vị trí trong Top 10 và hai ca khúc của album đã leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, đó là Don’t Stop ‘Til You Get Enough và Rock with You.

maqNzO4v.jpgPhóng to
Thriller là một trong những ca khúc đánh dấu sự thành công trong sự nghiệp solo của Michael Jackson trong những năm 1980 – Ảnh: BBC News

Michael Jackson đã trở thành một trong những nghệ sĩ nhạc pop được ngưỡng mộ nhất trên toàn cầu khi chỉ mới 22 tuổi. Sự nổi tiếng của anh không chỉ giới hạn ở đó, mà còn trở thành một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất trên hành tinh. Đỉnh cao của sự nghiệp của anh được thể hiện rõ ràng khi anh phát hành album Thriller vào năm 1981, trở thành một trong những album bán chạy nhất trong lịch sử. Album này đã có 7 ca khúc từ 9 ca khúc được xếp vào Top 10 bài hát được yêu thích nhất và Quincy Jones tiếp tục đồng hành trong việc sản xuất tác phẩm này.

Thriller đã đưa Michael Jackson trở thành ông hoàng nhạc pop với thành công bền bỉ. Album này khiến nhiều người ngạc nhiên bởi sự thống trị liên tục trên các bảng xếp hạng trong hai năm và không có đối thủ trong 37 tuần. Ngoài ra, Thriller cũng mang về cho Michael vô số giải thưởng, bao gồm kỷ lục 8 hạng mục giải Grammy danh giá.

Vào ngày 25-3-1983, Michael Jackson đã tạo nên một cột mốc mới trong sự nghiệp của mình khi trình diễn moonwalk – một động tác nhảy duy nhất và đặc biệt – trong chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt có tên là Motown 25: Yesterday, Today, Forever. Từ đó, điệu nhảy tuyệt vời này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ trên toàn thế giới.

Sau đỉnh cao với album Thriller, cuộc sống của Michael Jackson bắt đầu trở nên kỳ dị. Các bác sĩ chẩn đoán anh mắc bệnh da đốm và anh đã tiến hành các phương pháp y học gây tranh cãi để làm trắng da. Tuy nhiên, tài năng âm nhạc của anh vẫn không thể phủ nhận. Cùng với Lionel Richie, Michael Jackson đã sáng tác ca khúc We Are the World, một bản hit năm 1985 nhằm quyên góp cho từ thiện và thu về khoảng 50 triệu USD để hỗ trợ chống đói nghèo ở châu Phi. Đây cũng là một trong những bài hát không thể thiếu trong nhiều chương trình từ thiện trên toàn thế giới suốt nhiều năm sau đó.

Cuộc sống khác thường.

Sau khi phát hành album Bad (1987) không đạt được thành công như Thriller, Michael Jackson đã mua một khu trang trại rộng lớn tại bang California mang tên Neverland, tạo nên sự độc đáo của anh trước công chúng. Mặc dù vậy, sức hút của anh vẫn không bao giờ phai nhạt. Điều này được chứng minh qua cuộc phỏng vấn với “bà hoàng truyền hình” Oprah Winfrey vào năm 1993, trở thành một trong những chương trình có số lượng người xem đông nhất trong lịch sử nước Mỹ, không phải là chương trình thể thao.

Sau một thời gian ngắn, Michael Jackson bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em và bị Evan Chandler, đại diện cho con trai 13 tuổi của ông, đệ đơn kiện. Sau một phiên tòa kéo dài với mức chi phí kỷ lục là 22 triệu USD, anh được tuyên án vô tội. Tuy nhiên, căng thẳng pháp lý kéo dài đã khiến Michael Jackson chịu đựng những đau đớn khủng khiếp. Cuối cùng, anh trở thành người nghiện các chất kích thích.

fMXiq98t.jpgPhóng to
Michael Jackson bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em nhưng sau đó anh được xác định trắng án – Ảnh: BBC News

Cuộc hôn nhân của Michael Jackson với con gái duy nhất của huyền thoại Elvis Presley là Lisa Marie Presley đã thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân nổi tiếng chỉ kéo dài trong 2 năm rồi tan vỡ. Bên cạnh những rắc rối trong cuộc sống riêng tư, Michael Jackson vẫn nỗ lực duy trì sự nghiệp âm nhạc. Ông phát hành album Invincible và tổ chức hai đêm nhạc để kỷ niệm 30 năm sự nghiệp tại Madison Square Garden, New York. Đáng chú ý, các buổi biểu diễn này diễn ra chỉ vài ngày trước vụ khủng bố 11-9-2001.

Mặc dù kết hợp với hình ảnh độc đáo và cách cư xử độc nhất vô nhị, khi trên sân khấu, Michael Jackson vẫn khiến mọi người quên hết những điều đó. Dù đã 40 tuổi, anh vẫn có khả năng nhảy và hát tốt hơn bất kỳ ai trên thế giới và vẫn giữ được đẳng cấp của một ngôi sao. Sau một thời gian im lặng về âm nhạc, Michael Jackson đang chuẩn bị cho một sự trở lại đầy ồn ào vào mùa hè năm nay với các buổi biểu diễn đã bán hết vé trong vài phút tại London, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7.

Khiến mọi thứ kết thúc, anh bất ngờ rời đi sáng nay, gây ra sự sốc và tiếc nuối trên toàn cầu.