Cửa hàng tiện lợi là cụm từ khá quen thuộc với mọi người trong đời sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cửa hàng tiện lợi là gì? Và cửa hàng tiện lợi có gì khác với siêu thị mini? Vậy bài viết này GoSELL sẽ giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc đó nhé!
Để phân biệt cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini thì trước tiên chúng ta cần tìm hiểu khái niệm cửa hàng tiện lợi là gì? Siêu thị mini là gì?
Cửa hàng tiện lợi là gì?
Cửa hàng tiện lợi cơ bản chính là một cửa hàng bán lẻ. Cung cấp các sản phẩm thiết yếu như: nước đóng chai, nhu yếu phẩm, vật dụng cá nhân, đồ ăn chế biến tại chỗ,… kết hợp với một số dịch vụ rất tiện lợi cho người tiêu dùng như: thẻ điện thoại, thẻ nạp game, thanh toán tiền điện nước, rút tiền,…
Đa số những cửa hàng tiện lợi thông thường sẽ có diện tích từ 50m2 đến 200m2. Mở cửa xuyên suốt 24h và hoạt động cả ngày lễ. Đáp ứng hầu hết nhu cầu sắm sửa của khách hàng vào bất cứ thời điểm nào.
Giá sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi thường cao hơn so với những cửa hàng tạp hóa truyền thống hoặc siêu thị. Do các cửa hàng này thường nhập số lượng hàng tồn kho ít hơn. So với người bán buôn nhập sỉ nhiều.
Các cửa hàng tiện lợi thường có quầy chế biến thức ăn nhanh ngay tại chỗ và không gian cho khách hàng nghỉ ngơi. Giúp khách hàng có thể thoải mái thưởng thức đồ ăn tại chỗ mà vẫn tiết kiệm thời gian.
Các cửa hàng tiện lợi thường tập trung tại các khu vực trường học công sở, các tòa nhà hoặc khu vực đông dân sinh sống. Nên sẽ rất dễ dàng để bạn tìm thấy một cửa hàng tiện lợi ngay gần bạn.
Vậy là bạn đã biết cửa hàng tiện lợi là gì rồi đó! Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu khái niệm về siêu thị mini nhé!
Xem thêm: Bật mí lợi ích kinh doanh dễ dàng với phần mềm quản lý siêu thị
Siêu thị mini là gì?
Siêu thị mini là một địa điểm, cơ sở buôn bán lẻ có đăng ký kinh doanh theo quy định của nhà nước. Cung cấp nhiều mặt hàng dưới sự quản lý của một người chủ, một nhóm người hoặc một tập đoàn.
Nói một cách đơn giản thì siêu thị mini là một mô hình giống với siêu thị từ mô hình kinh doanh, đến hình thức vận hành và quản lý nhưng có quy mô nhỏ hơn. Theo quy định của pháp luật thì siêu thị mini là cơ sở bán lẻ có diện tích dưới 500m2 và thuộc loại hình siêu thị tổng hợp.
Vậy là bạn đã biết về khái niệm của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là gì rồi, và để phân biệt hai mô hình này rõ ràng hơn, bạn hãy theo dõi tiếp bài viết nhé!
Phân biệt cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini
Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi thoạt đầu mọi người nghĩ có nét tương đồng nhưng thật ra hai mô hình này có những khác biệt cụ thể. Hãy cùng GoSELL tìm hiểu điểm giống và khác nhau của hai mô hình này ngay sau đây.
Điểm giống nhau giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là gì?
Cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đều là hệ thống bán hàng hiện đại cung cấp đa dạng các mặt hàng thiết yếu và được quản lý chặt chẽ với quy trình quản lý chuyên nghiệp. Hai mô hình này có nhiều điểm giống nhau như sau:
- Đảm bảo an toàn: Hai mô hình kinh doanh này được đánh giá có độ an toàn cao vì các hàng hóa có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ được đảm bảo, quá trình kinh doanh được quản lý – vận hành trực tiếp và chuyên nghiệp.
- Vốn đầu tư thấp: Cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là hai mô hình có vốn đầu tư khá thấp, chỉ cần chi phí trên dưới 500 triệu là có thể sở hữu một siêu thị hoặc cửa hàng để đưa vào hoạt động.
- Thu hồi vốn nhanh chóng: Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi có khả năng thu hồi vốn nhanh. Nếu kinh doanh thuận lợi thì chỉ mất thời gian 3 – 6 tháng sẽ thu hồi lại vốn.
Xem thêm: Điểm danh các cửa hàng tiện lợi thống trị thị trường Việt Nam 2022
Điểm khác nhau giữa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi là gì?
Cửa hàng tiện lợiSiêu thị miniKhách hàng– Là đối tượng trẻ, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, dân văn phòng,…
– Đối tượng bận rộn, không có đủ thời gian mua sắm.
– Nhu cầu ăn uống nhanh chóng, đơn giản.
– Là đối tượng có gia đình, độ tuổi trên 25, thường là các người nội trợ.
– Đối tượng có nhiều thời gian mua sắm và xem xét đánh giá sản phẩm.
– Nhu cầu ăn uống cầu kỳ, cần đảm bảo đầy đủ
Hàng hóa– Các mặt hàng mang tính tiện lợi, có thể sử dụng ngay như: thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm, mỹ phẩm,…- Các mặt hàng phục vụ cho gia đình như thực phẩm: thịt cá, rau củ, sữa,…và một số loại hàng hóa gia dụng thiết yếu như: chất tẩy rửa, dầu ăn,… Dịch vụ– Phục vụ xuyên suốt 24/24, kể cả cuối tuần, lễ, Tết.
– Cung cấp các dịch vụ tiện ích như thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại), thẻ điện thoại, nạp game,…
– Phục vụ từ sáng đến tối, thông thường từ 8h sáng đến 10h tối, ngày lễ đôi khi đóng cửa.
– Không cung cấp các dịch vụ tiện ích bổ sung như cửa hàng tiện lợi.
Địa điểm– Tọa lạc tại các địa điểm gần trường học, công ty, có nhiều dân công sở.- Tọa lạc tại nơi có đông hộ gia đình sinh sống như tòa nhà, khu đô thị.Chủ sở hữu– Chủ sở hữu độc lập với tên gọi riêng.
– Phần lớn là nhượng quyền thương hiệu lớn như: Circle K, 7-Eleven, Ministop,…
– Chủ sở hữu thường là các doanh nghiệp, nhà sản xuất lớn.
– Phần lớn nằm trong cùng hệ thống các siêu thị lớn như: Co.op Food, Satra Foods, Hapro food,…
Giá cả– Giá “nhỉnh” hơn so với các kênh bán hàng khác.- Ưu tiên mức giá rẻ, giá tốt cho người mua.Khuyến mãi– Các chương trình khuyến mãi mang nhiều yếu tố sáng tạo, tạo sự tò mò, thích thú, kích thích khách mua hàng.- Các chương trình khuyến mãi giảm giá kinh điển, tập trung vào yếu tố giá cả.
Đâu là phương án tốt nhất để kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini thường được kinh doanh theo dạng chuỗi với nhiều cửa hàng phân bổ khắp toàn quốc. Vậy làm cách nào để họ có thể quản lý được số lượng lớn cửa hàng để chúng có thể hoạt động thuận lợi và suôn sẻ trong thời gian dài?
Đó chính là nhờ họ đã áp dụng các công nghệ tân tiến và hiện đại vào việc quản lý bán hàng và những công nghệ đó được tích hợp tất cả trong phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp – GoSELL. Để tìm hiểu thêm về tính năng ưu việt này của GoSELL. Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin ngay dưới đây nhé!
Quản lý chuỗi cửa hàng dễ dàng và hiệu quả với GoSELL
Nền tảng hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp GoSELL với những tính năng vượt trội sẽ giúp bạn thiết kế một quy trình quản lý bán hàng khoa học cùng với những hữu ích vượt trội giúp: Tiết kiệm tối đa chi phí -Tối ưu thời gian – Tăng trưởng lợi nhuận vượt bậc – Mở rộng phạm vi khách hàng hiệu quả.
Hiện nay, GoSELL là nền tảng hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp hàng đầu. Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý chi nhánh/chuỗi cửa hàng dễ dàng và chính xác nhất với những tiện ích nổi bật như sau:
Quản lý tất cả trên cùng một nền tảng
- Quản lý đơn hàng, kho hàng, khách hàng, nhân viên cùng lúc trên cùng một nền tảng quản lý của GoSELL.
- Cho phép nâng cấp và mở rộng chi nhánh không giới hạn.
Kiểm soát tình trạng xuất – nhập kho của tất cả các chi nhánh
- Cho phép tìm và kiểm tra số lượng tồn kho của các chi nhánh khác nhau bằng tên và mã vạch.
- Số lượng sản phẩm của từng chi nhánh sẽ tự động cập nhật khi có đơn hàng phát sinh.
- Có thể so sánh số lượng sản phẩm đã bán theo từng chi nhánh để đánh giá hiệu quả hoạt động của mỗi chi nhánh/cửa hàng.
Hiển thị tình trạng hàng hóa theo từng chi nhánh
- Được phép chọn hiển thị hoặc ẩn đi các sản phẩm đã hết hàng.
- Cho phép hiển thị tình trạng còn hàng và số lượng hàng hóa chi tiết để khách tiện trong việc chọn lựa.
- Thông báo nhanh chóng đến khách khi mặt hàng đã hết hàng.
Hỗ trợ tạo đơn chuyển hàng – nhập hàng cho từng chi nhánh
- Cho phép tạo phiếu chuyển hàng từ kho tổng hoặc giữa những chi nhánh/cửa hàng với nhau.
- Hệ thống tự động cập nhật số lượng hàng sau khi lập phiếu chuyển hàng.
- Hỗ trợ tính năng đối soát chéo giúp theo dõi được lượng hàng hóa trong quá trình luân chuyển hàng từ kho tổng đến các chi nhánh hoặc giữa các chi nhánh với nhau.
- Cung cấp đầy đủ hàng hóa cho các chi nhánh tùy theo mong muốn của khách hàng.
Dễ dàng tạo chiến dịch ưu đãi cho từng chi nhánh
- Cho phép tạo mã giảm giá, áp dụng khuyến mãi cho tất cả cửa hàng hoặc theo từng chi nhánh.
- Thiết kế chương trình khuyến mãi phù hợp với tình hình của từng cửa hàng.
- Thúc đẩy doanh số của các chi nhánh có số lượng hàng tồn lớn.
Phân tích, báo cáo doanh thu theo mỗi chi nhánh
- Báo cáo chi tiết số lượng hàng hóa bán được theo từng chi nhánh.
- Cho phép tìm kiếm báo cáo của mỗi chi nhánh, nhân viên, theo nền tảng và thời gian.
Giám sát nhân viên của mỗi chi nhánh hiệu quả
- Cho phép phân quyền cho nhân viên theo mỗi bộ phận và chuyên môn.
- Đánh giá chất lượng nhân viên theo số lượng hàng hóa bán được.
- Cho phép thêm số lượng nhân viên không giới hạn cho mỗi chi nhánh.
Nếu cần tư vấn và hỗ trợ thêm bạn hãy liên hệ với GoSELL ngay nhé!
Vậy là bạn đã biết cửa hàng tiện lợi là gì và cách phân biệt giữa cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini rồi đấy! Mong rằng với những chia sẻ của GoSELL sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn kinh doanh tốt đẹp và thành công!
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!