Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động – Ngữ văn 7

Ngữ văn 7 giờ đây đang hiển thị cho bạn cách biến câu chủ động thành câu bị động.

Các em cần hiểu rõ khái niệm về câu chủ động, câu bị động và mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động qua bài giảng. Điều này sẽ giúp các em áp dụng vào việc làm bài tập.

1.1. Câu chủ động và câu bị động

Các câu sau đây đang được tìm chủ ngữ.

(1) Em là người được mọi người yêu mến.

Mọi người đều yêu quý em.

  • Em được mọi người yêu mến.
  • C V.

  • Em rất được mọi người ưa thích và yêu mến.
  • C V.

    Cách diễn đạt chủ ngữ trong hai câu trên mang ý nghĩa khác nhau như thế nào?

  • (1) Chủ ngữ trong câu là “Mọi người” hoặc “em” đều có thể là chủ thể của hoạt động “yêu mến”.
  • Trong câu (2), “Em” là chủ thể của hành động “yêu mến” hay “mọi người” là chủ thể của hoạt động “yêu mến”?
  • Câu (1) là câu chủ động, còn câu (2) là câu bị động. Như vậy, câu chủ động và câu bị động khác nhau như thế nào?

    Câu chủ động là loại câu mà chủ ngữ là người hoặc vật thực hiện một hoạt động đối với người hoặc vật khác – chủ ngữ là người hoặc vật thực hiện hành động.

    Câu bị động là câu mà chủ ngữ chỉ người hoặc vật được làm đến bởi người hoặc vật khác – chủ ngữ chỉ đối tượng của hoạt động.

    1.2. Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

    Hai câu được cho là:

    (1) Em là người được mọi người yêu mến.

    Mọi người đều yêu quý em.

    Hãy chọn câu thích hợp để điền vào chỗ có dấu ba chấm trong đoạn văn sau và giải thích tại sao em lại làm như vậy:…

    Thuỷ phải rời xa các bạn cùng lớp, theo mẹ trở về quê hương.

    Một tiếng “ồ” phát ra khiến mọi người kinh ngạc. Cả lớp đều ngỡ ngàng. Em tôi làm chi đội trưởng, được biết đến như “vua toán” của lớp từ đã lâu… Tin này chắc chắn khiến bạn bè thích thú.

    (Dựa theo Khánh Hoài)

  • Câu (a) được lựa chọn để điền vào đoạn trích:
  • Thủy phải rời xa bạn bè, theo mẹ trở về quê hương.

    Tiếng “ồ” bất ngờ vang lên, khiến cả lớp trầm trồ. Em tôi, đứng đầu chi đội và được mọi người gọi là “vua toán” suốt nhiều năm. Sự yêu mến của mọi người dành cho em chắc chắn khiến bạn bè thích thú.

  • Câu (a) được lựa chọn vì nó tạo sự liên kết mạch lạc giữa các câu trong đoạn văn. Vì câu trước đã đề cập đến “Em tôi”, nên câu này cũng nên nói về “Em” để dễ hiểu.
  • 1.3. Ghi nhớ

  • Câu chủ động là câu mà chủ ngữ là người hoặc vật thực hiện một hoạt động hướng vào người hoặc vật khác (Chỉ chủ thể của hoạt động).
  • Câu bị động là loại câu mà chủ ngữ là người hoặc vật bị hành động của người hoặc vật khác hướng đến.
  • Mỗi đoạn văn có thể chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại để tạo sự liên kết và thống nhất trong mạch văn.
  • Các em có thể tham khảo để hiểu rõ các khái niệm và mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.

    Câu chủ động có thể được chuyển đổi thành câu bị động trong bài soạn này.

    Đức tính giản dị của Bác Hồ - Phạm Văn Đồng

    Đức tính khiêm tốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Phạm Văn Đồng – bài học Ngữ văn lớp 7.

    Viết bài tập làm văn số 5: Văn lập luận chứng minh

    Bài tập số 5: Văn lập luận chứng minh trong môn Ngữ văn 7.

    Trường Tiểu học Thủ Lệ đã đăng.

    Chuyên mục: Giáo dục, Lớp 7.