Chất có ở đâu? Tính chất của chất & Chất tinh khiết là gì?

Các bạn nhé! Trong bài học này, chúng ta cùng khám phá về những điều này khi học về Hóa học, chúng ta sẽ phải am hiểu về “chất”, thuộc tính của chất… Chất xuất hiện ở đâu?

A – Lý thuyết về Chất

1. Chất có ở đâu?

Xung quanh chúng ta có rất nhiều đối tượng. Những đối tượng được chia thành 2 nhóm.

Các đối tượng tự nhiên: dòng sông, con vật, cây cỏ, đồi núi….

Các vật phẩm nhân tạo: sách, xe đạp, quần áo, điện thoại….

Chat-co-o-dau-chat-tinh-khiet-la-gi.

Các vật thể tự nhiên và nhân tạo được hình thành từ các chất liệu. Ví dụ như:

  • Nước biển: chứa chất muối (natri clorua).
  • Núi đá vôi: được hình thành chủ yếu từ chất canxi cacbonat.
  • Ấm đun nước: được tạo thành từ chất Nhôm.
  • Cây vạch kẻ; được làm từ chất nhựa.
  • Có một số hợp chất do con người sản xuất, cũng có một số hợp chất tồn tại trong tự nhiên. Hiện tại, có hàng triệu hợp chất khác nhau.

    2. Tính chất của chất

    Tính chất của chất bao gồm: tính chất vật lý và tính chất hóa học.

    Trạng thái (cứng, chảy, hơi), sắc màu, hương vị, tính hòa tan, tính dẫn điện, dẫn nhiệt, nhiệt độ sôi, nhiệt độ cháy, khối lượng riêng là những đặc điểm vật lí.

    Tính chất hóa học: Khả năng phân rã, tính cháy….

    Làm cách nào để xác định tính chất của chất:

    ) Theo quan sát.

    ) Sử dụng công cụ đo.

    ) Thực hiện thử nghiệm.

    Thuận lợi của việc nắm bắt tính chất của chất:.

    Giúp nhận ra và phân biệt chất này với chất khác.

    ) Hiểu cách sử dụng chất liệu.

    ) Hiểu cách áp dụng chất vào cuộc sống và sản xuất.

    Tinh-chat-cua-chat.

    3. Chất tinh khiết là gì?

    Đầu vào: Hỗn hợp: Được gọi là hỗn hợp khi hai hoặc nhiều chất hỗn hợp với nhau. Ví dụ: nước khoáng, nước suối, nước ao, nước muối….

    Chất trong sạch: là chất có những tính chất cụ thể.

    Dựa vào tính chất vật lý khác nhau, chúng ta có thể phân tách một chất khỏi hỗn hợp.

    B – Giải bài tập về chất

    Câu 1.

    A) Đưa ra 2 ví dụ về.

    Vật thể tự nhiên: động vật, dòng nước.

    Đồ vật nhân tạo: xe đạp, quả bóng bàn.

    B) Vì sao lại nói: Bất kỳ nơi nào có vật thể cũng có chất.

    Đồ vật có thể được tạo thành từ một hoặc nhiều chất khác nhau, do đó có thể nói “ở đâu có chất, ở đó có đồ vật”.

    Câu 2. Liệt kê 3 đối tượng được tạo ra từ:.

    A) Nhôm: Cây giá múc canh, móc phơi quần áo, ấm đun nước.

    B) Thủy tinh: Cốc đựng nước, gương phản chiếu, đèn sáng.

    C) Chất nhựa: hộp đựng nước, cây đo kẻ, đôi dép.

    Câu 3. Chỉ ra điều gì là vật thể, điều gì là chất:.

    A) Chất: nước – Vật thể: cơ thể con người.

    B) Chất: than chì – Vật phẩm: viết bằng chì.

    C) Chất: đồng, chất linh hoạt – Vật thể: dây điện.

    D) Chất: xenlulozơ, nylon – Vật phẩm: áo.

    E) Chất: nhôm, cao su – Vật liệu: xe đạp.

    So sánh thuộc tính của các chất: muối ăn, đường và than, bao gồm màu sắc, vị, khả năng hòa tan trong nước và tính cháy.

    Trả lời:.

    Muối ăn: có màu trắng, có vị mặn, hòa tan trong nước, không thể cháy.

    Đường: có màu trắng, có hương vị ngọt, hoà tan trong nước, không thể cháy.

    Than: có màu đen, không có vị, không hòa tan trong nước, có thể cháy.

    Câu 5. Điền cụm từ phù hợp vào chỗ trống:.

    …Đặc điểm bên ngoài của chất….

    …Nhiệt độ tan chảy, nhiệt độ sục, khối lượng riêng….

    …Tiến hành thử nghiệm…

    Câu 6. Làm sao để phát hiện khí carbon dioxide trong hơi thở của chúng ta?

    Trả lời:. Dùng một ống hút cắm một đầu vào thau nước vôi trong. Thổi không khí từ hơi thở của chúng ta vào nước vôi trong bằng đầu còn lại của ống hút. Nếu nước vôi trong bị đục, chứng tỏ trong hơi thở của chúng ta có khí cacbon đioxit (hay khí cacbonic).

    Câu 7. Nước tinh khiết và nước khoáng.

    A) 2 thuộc tính tương tự: trạng thái chất lỏng, không có mùi.

    Sử dụng để pha chất tiêm và sử dụng trong phòng thí nghiệm, nước tinh khiết có tính chất khác với nước khoáng. Nước tinh khiết là chất không có chất pha trộn, trong khi nước khoáng có chứa một số chất tan khác.

    Có lợi cho cơ thể vì trong nước khoáng có một số chất tan, nên uống nước khoáng tốt hơn nước cất, vì nước cất không có chất tan.

    Để phân đoạn nitơ lỏng từ không khí, chúng ta giảm nhiệt độ xuống – 196 độ C sau đó tiếp tục giảm nhiệt độ xuống – 183 độ C để phân chia oxi lỏng ra trước. Để phân chia riêng khí oxi và nitơ từ không khí.

    Mong rằng các bạn sẽ đạt được thành công!