Cách tính khấu hao xe ô tô chi tiết nhất [Mới 2023]

Có nhiều người tỏ ra tò mò về lý do và cách tính khấu hao xe ô tô. Họ muốn biết thời gian và quy định khấu hao ô tô như thế nào. Để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng Công ty Luật ACC khám phá thông tin về cách tính khấu hao xe ô tô qua bài viết “Cách tính khấu hao xe ô tô (Cập nhật 2023)”.

cách tính khấu hao xe ô tô
Cách tính khấu hao xe ô tô

Việc tính toán khấu hao xe ô tô giúp chủ sở hữu cá nhân biết giá trị hiện tại của chiếc xe được định giá bởi ngân hàng.

Xe ô tô được coi là một tài sản cố định trong công việc kinh doanh. Quá trình khấu hao tài sản cố định là một phần trong các nguồn tiền thu vào của doanh nghiệp.

Khấu hao tài sản cố định đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình hình tài chính của các công ty, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp mới hoặc có nguồn khấu hao lớn mà chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khi doanh nghiệp mua tài sản cố định, nó phải đầu tư một số vốn. Để thu hồi vốn này, doanh nghiệp cần thực hiện việc khấu hao.

2. Cách tính khấu hao xe ô tô

2.1. Khấu hao đối với xe ô tô mới

Mức suy giảm cho xe ô tô mới như sau:.

Theo quy định trong Luật Kế toán, ô tô được xem là tài sản cố định và có thời gian khấu hao từ 6 đến 10 năm. Nếu công ty quyết định chọn thời gian khấu hao là 10 năm, mức khấu hao hàng năm của xe ô tô sẽ được tính bằng cách chia tổng nguyên giá của tài sản cố định cho 10.

Theo quy định của Luật Thuế: Tỷ lệ khấu hao hàng năm cho xe là Tổng số khấu hao chênh lệch chia cho 10.

2.2. Khấu hao đối với xe ô tô cũ

Việc tính toán khấu hao xe ô tô cũ liên quan đến việc đánh giá tỷ lệ giá trị còn lại của xe tại thời điểm kiểm tra và thực hiện tính toán khấu hao.

Khấu hao của xe ô tô phụ thuộc chủ yếu vào thời gian sử dụng. Khi xe được sử dụng trong thời gian dài, mức khấu hao sẽ tăng lên và ngược lại. Điều này có nghĩa là giá trị mua xe sẽ giảm đi.

Công thức tính giảm giá trị còn lại đối với xe ô tô đã qua sử dụng như sau:

Phí khấu hao của xe ô tô cũ = (7% – 10%) nhân Giá tổng cộng nhân Số năm sử dụng xe.

Giá tổng cộng = Giá được ghi + Phí đăng ký xe ô tô + Phí khác.

3. Cách tính thời gian khấu hao xe ô tô

3.1. Áp dụng cho mua xe ô tô mới

Đối với xe ô tô mới thì có thời gian giảm giá từ 6 – 10 năm.

3.2. Áp dụng cho mua xe ô tô cũ

Ô tô có thời gian trích khấu hao được tính bằng công thức sau: [Giá trị hợp lý của ô tô / Giá bán của ô tô cùng loại mới 100%] x [Thời gian trích khấu hao của ô tô mới cùng loại theo Phụ lục 1 (theo Thông tư 45)].

Trong đó:.

Giá trị hợp lý của tài sản cố định có thể là giá mua thực tế, giá trị còn lại của tài sản hoặc giá trị được đánh giá bởi tổ chức có chức năng thẩm định giá và các trường hợp khác.

Khoảng thời gian khấu hao tài sản cố định mới cùng loại: theo quy định trong Thông tư 45/2013/TT-BTC.

4. Cách tính khấu hao ô tô theo năm

Trung bình một chiếc xe ô tô mất giá từ 100% – 0% sau hai mươi lăm năm (trung bình bốn phần trăm mỗi năm), trong đó:.

  • Trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 năm đầu, giá trị của xe ô tô sẽ giảm từ 5% đến 8% mỗi năm. Ví dụ, nếu giá trị ban đầu của xe là 500 triệu đồng, sau 2 năm, giá trị xe sẽ còn khoảng 450 – 420 triệu đồng.
  • Từ 4 – 7 năm tiếp theo: tăng từ 5% – 7% mỗi năm.
  • Từ 8 – 10 năm tiếp theo: tăng 8% hàng năm hoặc càng nhiều hơn.
  • Theo Thông tư 301/2016/TT-BTC, giá trị của ô tô sau một khoảng thời gian sử dụng như sau:.

    Bảng tỷ lệ giá trị còn lại sau khoảng thời gian sử dụng ô tô.

    Thời gian sử dụng xe Tỷ lệ giá trị xe
    1 năm 90%
    Từ 1 – 3 năm 70%
    Từ 3 – 6 năm 50%
    Từ 6 – 10 năm 30%
    Trên 10 năm 20%

    5. Khấu hao xe ô tô trên 1.6 tỷ đồng

    Theo quy định trong Thông tư 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ tài chính như sau:

    Những chiếc ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, ngoại trừ những chiếc được sử dụng trong kinh doanh vận chuyển hàng hoá, hành khách, du lịch và khách sạn, cũng như những chiếc dùng để làm mẫu và lái thử trong kinh doanh ô tô, được coi là tài sản cố định. Nếu giá trị của những chiếc ô tô này vượt quá 1,6 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT), phần trị giá vượt trên 1,6 tỷ đồng sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào tương ứng.

    6. Một số câu hỏi thường gặp

    Công ty nào cung cấp dịch vụ tính khấu hao xe ô tô uy tín chất lượng?

    ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tính khấu hao xe ô tô nhanh chóng, chất lượng với chi phí hợp lý.

    Thời hạn ACC giải quyết tính khấu hao xe ô tô là bao lâu?

    Thông thường từ 01 đến 03 ngày làm việc thường xuyên.

    Khấu hao xe ô tô là gì?

    Khấu hao tài sản (khấu hao xe ô tô) là quá trình xác định, tính toán và phân bổ giá trị của chiếc xe sau một thời gian sử dụng. Sự hao mòn tài sản cố định là hiện tượng giảm dần về giá trị sử dụng và giá trị của chiếc xe do tham gia vào quá trình vận hành và sử dụng, bị ảnh hưởng bởi sự hao mòn tự nhiên và tiến bộ khoa học công nghệ.

    Công thức tính khẩu hao xe ô tô như thế nào?

    Cách tính khấu hao xe ô tô cũ được thực hiện bằng công thức sau: khấu hao = (7% – 10%) x giá lăn bánh x số năm sử dụng xe.

    7. Dịch vụ khấu hao xe ô tô của Công ty Luật ACC.

    Hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc khấu hao xe ô tô. Công ty này đã thành công trong việc hợp tác với hàng trăm công ty và doanh nghiệp, và nhận được phản hồi tích cực từ đối tác. ACC có đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu rộng, chúng tôi cam đoan sẽ không làm bạn thất vọng khi sử dụng dịch vụ của Công ty Luật ACC.

    Bài viết này hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu cách tính khấu hao ô tô. Cảm ơn sự quan tâm và yêu mến của các bạn đối với Công ty Luật ACC.

    ✅ Cách tính: Khấu hao xe ô tô
    ✅ Dịch vụ: ⭐ Trọn Gói – Tận Tâm
    ✅ Zalo: ⭕ 0846967979
    ✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
    ✅ Hotline: ⭕ 1900.3330
    ✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc
    ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình
    ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn
    ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật
    ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác
    ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin