Cách làm mục lục, tạo mục lục tự động trong Word đơn giản nhất – Fptshop.com.vn

Khi bạn đang thực hiện một tài liệu hướng dẫn hoặc một báo cáo nghiên cứu, chúng sẽ không được coi là “tài liệu chuyên nghiệp” nếu không có phần mục lục bên trong. Vậy mục lục là gì và nó có lợi ích gì đối với tài liệu Word? Làm thế nào để tạo mục lục tự động trong Word 2007, 2010, 2013, 2016, 2019? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả thắc mắc trên cho bạn.

Mục lục tự động trong Word là gì?

cách tạo mục lục trong word (1)

Giống như một quyển sách, mục lục luôn nằm ở vị trí đầu hoặc cuối của tài liệu Word. Mục lục sẽ là nơi giúp bạn có thể lướt nhanh qua các tiêu đề, nội dung chính của tài liệu kèm với số trang tương ứng. Một số mục lục còn có thêm các ghi chú, tóm tắt ở sau mỗi tiêu đề.

Lợi ích của việc tạo mục lục trong Word

cách tạo mục lục trong word (2)

Không chỉ giúp bạn điều hướng chính xác đến các nội dung bạn cần đọc trong một tài liệu dài, mục lục còn có nhiều lợi ích khác. Dưới đây là 4 lợi ích của việc tạo mục lục trong Word:

  • Bạn sẽ nắm được toàn bộ dàn ý của tài liệu đang đọc thông qua mục lục trong Word.
  • Một tài liệu có mục lục trong Word sẽ trông có tổ chức và chuyên nghiệp hơn một tài liệu thiếu mục lục.
  • Mục lục giúp cho các tác giả có thể hoàn thiện tài liệu của mình theo đúng lộ trình.
  • Mục lục làm cho một tài liệu dễ thảo luận hơn vì nó có thể báo hiệu chất lượng của tài liệu. Người xem có thể biết ngay tài liệu có đáng để đọc hay không bằng cách chỉ nhìn lướt qua mục lục.

Cách tạo mục lục trong Word 2007, 2010, 2013, 2016, 2019

Microsoft Word có thể tự động xây dựng mục lục cho tài liệu của bạn. Bạn chỉ cần phác thảo nội dung và sau đó chỉ định các kiểu tiêu đề với định dạng cơ bản. Dưới đây là 5 bước giúp bạn tạo mục lục trong Word:

Bước 1: Định dạng tài liệu của bạn bằng cách sử dụng các kiểu tiêu đề. Để làm điều đó, bạn hãy chọn từng chương trong tài liệu Word và áp dụng kiểu tiêu đề cho chúng. Đây là bước để Word có thể nhận ra các phần quan trọng trong tài liệu của bạn và đưa lên mục lục.

cách tạo mục lục trong word (3)

Tiếp theo, bạn hãy sử dụng chuột để truy cập vào Home > Styles rồi chọn văn bản và áp dụng các tiêu đề cho tất cả văn bản bạn muốn đưa vào mục lục.

cách tạo mục lục trong word (4)

Bạn có thể tạo một hệ thống phân cấp trong các chương chính với sự trợ giúp của các kiểu tiêu đề bằng cách truy cập vào mục References > Add Text. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Heading 1 (Level 1) cho các phần hoặc chương lớn, Heading 2 (Level 2) cho các tiểu mục bên trong chương và Heading 3 (Level 3) cho các chủ đề nhỏ hơn bên trong mục.

Word sẽ quét tài liệu để tìm bất kỳ văn bản nào được định dạng là Heading 1, 2 hoặc 3 và sau đó sử dụng các văn bản này để tạo định dạng cho mục lục.

Bước 2: Bạn hãy xác định vị trí đặt mục lục trên tài liệu Word của mình bằng cách di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cụ thể. Thông thường, mục lục sẽ đặt ở trang đầu tiên hoặc trang cuối cùng của tài liệu.

cách tạo mục lục trong word (5)

Bước 3: Truy cập vào References > Table of Contents, sau đó bạn hãy chọn một trong hai kiểu mục lục có sẵn trong Word. Sự khác biệt duy nhất giữa hai kiểu mục lục này là sự xuất hiện của chữ “Contents” hoặc “Table of Contents” ở trên cùng.

cách tạo mục lục trong word (6)

Bước 4: Sau khi bạn chọn xong kiểu mục lục, Word sẽ tự động tạo mục lục tại vị trí trang bạn chọn.

cách tạo mục lục trong word (7)

Bước 5: Khi đã hoàn thành việc tạo mục lục trong Word, bạn hoàn toàn có thể cập nhật lại mục lục bất cứ lúc nào nếu bạn có những sửa đổi đối với nội dung bên trong tài liệu. Để cập nhật mục lục, bạn chỉ cần truy cập References > Update Table.

Sau đó, Word sẽ hỏi bạn chỉ muốn cập nhật số trang (Update page numbers only) hay cập nhật toàn bộ mục lục (Update entire table). Bạn hãy chọn một trong hai tuỳ chọn này sao cho phù hợp nhất với nội dung bạn thay đổi trong tài liệu.

Hy vọng rằng, hướng dẫn này đã minh họa quá trình cơ bản để bạn thực hiện việc tạo mục lục trong Word. Nếu bạn muốn trau dồi thêm kỹ năng Microsoft Office của mình, bạn hãy xem thêm nhiều bài viết khác của FPT Shop nhé.

Xem thêm:

  • 4 cách căn lề trong Word mà bạn phải biết
  • Cách thêm trang mới trong Word trong 3 bước đơn giản với mọi phiên bản
  • Mách bạn một số cách chuyển Word sang PDF đơn giản, dễ làm

Related Posts

O xy la gi o xy chiem bao nhieu trong khong khi 436986

Ô xy là gì? Ô xy chiếm bao nhiêu trong không khí

Ô xy là chất khí quan trọng trong không khí. Nó chiếm một tỷ lệ nhất định trong không khí. Oxy không phải là vô tận và…

Thanh pho hue co bao nhieu phuong thanh pho hue hue city hue city viet nam 230099

Thành phố Huế có bao nhiêu phường? – Thành phố Huế | Huế City – Hue City, Viet Nam

Thành phố Huế có mấy phường? Tổng diện tích: 70,67 km2 (dựa theo số liệu thống kê của năm 2015). Dân số: 354.124 cá nhân (theo niên…

100g tom co bao nhieu calo protein an tom co map khong 705895

100g Tôm Có Bao Nhiêu Calo, Protein? Ăn Tôm Có Mập Không?

Tôm có bao nhiêu calo? Ăn tôm có giúp giảm cân hay tăng cân không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm với một trong…

Size m la gi size m la bao nhieu kg quan ao so may vina uniform 194301

Size M là gì? Size M là bao nhiêu Kg Quần, Áo số mấy? | VINA® UNIFORM

Size M là một khái niệm được sử dụng trong việc đo kích thước của quần áo. Đây là thông tin quan trọng để bạn có thể…

Danh ca thanh tuan anh kep co giong ca qua dac biet 128252

Danh ca Thanh Tuấn: Anh kép có giọng ca quá đặc biệt

Nghệ nhân Thanh Tuấn. trong vở Diễn viên Kiếm Nguyên Bá – Hình ảnh: LINH ĐOAN. Tôi yêu thích bài vọng cổ nên tôi quan tâm đến…

Tim hieu kich thuoc ly size l bao nhieu ml va ung dung trong cuoc song hang ngay 471012

Tìm hiểu kích thước ly size l bao nhiêu ml và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày

Chủ đề: dung tích của ly size L là bao nhiêu ml: Nếu bạn là một người yêu trà sữa, không thể bỏ qua ly trà sữa…