Buôn thần bán thánh |> Đăng trên báo Bắc Giang

Nhiều người tới các địa điểm du lịch tâm linh ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) mùa này thường rất khó chịu trước sự đeo bám của nhóm người xem bói dạo. Gọi là xem bói dạo bởi đi tới đâu, vừa xuống xe ô tô là họ nhao đến làm phiền.

Đến đền Độc Cước hay chùa Cô Tiên, Hòn trống mái… đều thấy nhiều người dân, già có trẻ có, nam phụ lão ấu… đủ cả mời chào xem bói. Ban đầu họ đưa ra tờ sớ bảo bốc/ gieo quẻ, sau đó xem tay. Nếu du khách lắc đầu không xem họ bám theo nói “Đây là lộc anh/chị được hưởng. Anh/chị đến đây là có lộc nhà chùa/đền”.

Cả nể, lại có yếu tố tâm linh, lộc rơi lộc vãi cửa đình, cửa chùa nên không ít người rút thẻ. Và chỉ đợi thế, những người xem bói nói một hồi về đất đai, mồ mả, tiền duyên, làm ăn … với khách. Tất nhiên là nói chung chung, không đâu vào đâu và cuối cùng là lấy tiền du khách, gọi là “khách trả tiền dầu đèn, ăn mày cửa phật, thắp hương cho gia chủ để bình an”.

Dù chỉ năm, bảy chục nghìn đồng, có người trả cả trăm nghìn đồng nhưng kiểu như bị ép uổng, mang thần linh ra dậm dọa và câu khách khiến không ít người bực mình, không có thiện cảm khi đến.

Không chỉ ở Sầm Sơn, mùa này nhiều người hay đi lễ chùa cuối năm để trả lễ cũng hay gặp những chuyện tương tự. Họ đánh vào tâm lý, lòng thương, sự cả tin của du khách, người đi lễ chùa để kiếm chác. Thậm chí có người cương quyết từ chối thì họ xoay sang bài “anh/chị có tâm đi lễ bái mà không có tâm thương người già, người neo đơn chúng tôi ăn mày cửa phật”.

Nhiều người bảo, đến chùa A, chùa B sao có nhiều người xem bói thế, mà toàn bảo người địa phương, được ăn lộc nhà chùa. Vậy không lẽ, cả làng cả xã đó nhiều phần trăm là người biết xem bói, mà bài bói đa phần đều giống nhau. Cứ lẽo đẽo đi theo khách thập phương, rồi bảo: “Chị là người căn cơ, biết tiết kiệm. Chu đáo với gia đình nhà chồng, chồng con được hưởng”.

Nghe màn dạo đầu… mát ruột thế, không ít người thấy hay hay, lại chìa tay cho xem và đương nhiên, càng nói hay nói tốt, việc rút túi càng nhiều, để tỏ lòng thành. Ngược lại, một chị vừa đề đóm cờ bạc vỡ nợ cũng được nghe câu đấy, thậm chí gia đình chồng vừa đề nghị con trai họ ly hôn đã phát cáu lên, bảo “Ông lảm nhảm ít thôi” khiến chốn tâm linh mà khôi hài hơn chuyện cười.

Đã có thời gian báo chí nói nhiều đến chuyện tỉnh này tỉnh kia phát triển ồ ạt du lịch tâm linh, xây chùa hoành tráng, dựng tượng khổng lồ… Ấy là những vấn đề tầm vĩ mô nhưng ngay từ việc nhỏ, ví dụ như xem bói dạo kể trên thì hình ảnh, sự linh thiêng về đền, chùa đã giảm đi rất nhiều.

Chưa kể, đó còn là sự bực mình, thiếu thiện cảm của du khách về nơi đó; thậm chí là thiếu chuyên nghiệp trong quản lý của chính quyền sở tại. Hơn nữa, bài dậm dọa, mang chuyện tâm linh, thánh thần ra để kiếm tiền, buôn thần bán thánh càng phải nghiêm cấm và xóa bỏ, để du khách không bị làm phiền và tâm an mỗi khi chiêm bái đền, chùa.

Bảo Châu