Áp suất lốp tiêu chuẩn là gì?
Áp suất lốp tiêu chuẩn là áp suất lốp đề nghị do nhà sản xuất lốp đã tính rất kỹ áp suất lốp như thế nào là an toàn nhất và lốp sử dụng được lâu nhất. Thông thường áp suất lốp xe máy sẽ được ghi trên lốp xe. Con số này thường được thể hiện bằng PSI, KPa hay Bar và thường là mức áp suất tối đa. Thông thường các nhà sản suất lốp dùng đơn vị đo là kPa để ghi lên lốp trong khi đó đồng hồ đo áp suất cơ bản thì dùng đơn vị kg/cm2 để đo áp suất lốp. Lúc này ta cần quy đổi từ kPa sang kg/cm2 để biết được áp suất cần thiết là bao nhiêu bằng cách nhân cho 0.0102.
Một đơn vị khác được sử dụng để đo áp suất lốp là PSI (1 Kg/cm2 =14,2 Psi ). Một chiếc lốp xe máy phổ thông thường có áp suất vào khoảng 30 PSI. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1bar, tương đương 30psi. Ví dụ: Áp suất lốp được ghi trên lốp sau AirBlade là 225 kPa sẽ bằng 2.295 kg/cm2 ~ 2.3 Kg/cm2 ~ 75 PSI Mỗi xe đều có mức áp suất khuyến nghị khác nhau, bạn chỉ cần theo những hướng dẫn đó để điều chỉnh áp suất lốp sao cho chính xác, an toàn và hiệu quả.
Bảng áp suất lốp xe máy thông dụng hiện nay 2022 tại Việt Nam
Bảng áp suất lốp tiêu chẩn cho một số xe máy thông dụng
Một số điểm lưu ý về áp suất lốp xe máy khi sử dụng
1. Kiểm tra áp suất lốp xe máy đều đặn
Kiểm tra áp suất lốp xe máy đều đặn chính là lời khuyên đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng – voxechinhhang.vn mong muốn các bạn ghi nhớ để bảo vệ lốp, bảo vệ xe và cả chính bạn. Nhưng kiểm tra áp suất lốp như thế nào là đều đặn?
Theo khuyến nghị của nhiều nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 tuần nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số 1 ngày. Thực tế khoảng một tuần mỗi lần là con số hợp lý để kiểm tra áp suất vỏ xe máy mà không mất thời gian của bạn đối với các công việc khác. Nhưng nếu đang trên đường dài ngày với hai người cùng nhiều hành lý nặng, thì thời gian tốt nhất là bạn nên kiểm tra 1-2 ngày.
2. Kiểm tra áp suất vỏ xe máy ở điều kiện nhiệt độ bình thường
Sau khi vận hành xe khoảng 20 phút hoặc nhiều hơn là thời gian hợp lý. Vỏ xe máy bị mài xuống đường làm nóng khối không khí bên trong, giãn nở do đó tăng áp lực hơn bình thường khoảng 10 %.
3. Bạn nên dùng đồng hồ để kiểm tra
Trên thị trường có những loại đồng hồ kiểm tra áp suất khí dùng để do áp suất lốp xe máy. Nhưng có một thực tế là người dùng không trang bị dụng cụ này, do đó sau khi kiểm tra bằng lực tay, nếu thấy áp suất không đủ hoặc quá căng, nên mang tới cửa hàng sửa xe có loại bơm đồng hồ, thợ sửa xe sẽ biết chính xác xe thừa hay thiếu bao nhiêu.
4. Áp suất lốp xe máy nên quá căng hay quá non?
Lốp xe máy quá căng (áp suất lớn) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe máy. Khi quá căng dẫn tới giảm độ bám đường, xe có chiều hướng bị nảy khi di chuyển trên đường không bằng phẳng. Ngược lại nếu lốp xe máy quá non tăng ma sát làm động cơ phải hoạt động vượt mức bình thường, ngoài ra còn khiến xe khó điều hướng, trọng lượng đè của người và hành lý có thể dẫn tới thủng săm (lốp).
Trên đây là những chia sẻ về áp suất lốp xe máy cần thiết mà Trung Tâm Vỏ xe Chính hãng mong muốn các bạn có thể biết để áp dụng cho cá nhân bạn, vì sự an toàn của chính bạn. Trung Tâm Voxechinhhang.vn của chúng tôi là nhà phân phối các dòng sản phẩm vỏ xe chính hãng tốt nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay như lốp Michelin, lốp Dunlop, lốp Maxxis, lốp Metzeler, lốp Pirelli, Continental, Aspira. Các bạn có nhu cầu hãy đến ngay Trung Tâm để được hỗ trợ tư vấn và thay lốp xe máy.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!