Ban truyền thông là một ban vô cùng quan trọng trong công ty cũng như trong bất cứ một tổ chức nào, thật khó để có thể tưởng tượng được sự thiếu vắng của ban truyền thông trong bất kỳ một sự kiện, tổ chức nào. Ban truyền có mặt trong tất cả các lĩnh vực, khía cạnh của đời sống xã hội từ tổ chức sự kiện, hội nghị, họp báo,.. đều có sự góp mặt của ban truyền thông.
Với những bạn trẻ có thiên hướng năng động, hoạt bát, muốn được kết nối những ý tưởng sáng tạo thì có lẽ ban truyền thông sẽ là một bạn vô cùng thích hợp đối với họ, vậy hãy cùng xem một số thông tin về ban truyền thông nhé!
1. Ban truyền thông là gì?
Ban truyền thông có thể nói là một bộ phận của tổ chức, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, nơi truyền tải được thông tin đến các chương trình, công chúng, xã hội. Đây là một bộ phận sáng tạo phụ trách mọi thao tác liên quan đến truyền thông.
Những thao tác liên quan đến ban truyền thông có thể được kể đến như: Phụ trách xây dựng nội dung, xây dựng chiến lược, thiết kế những hình ảnh, video, hay sử dụng phần mềm kỹ thuật để sản xuất các chương trình.
Sau khi đã hiểu một cách khái quát về ban truyền thông là gì và những công việc ban truyền thông thường làm. Hãy cũng xem rằng những công việc chi tiết mà bộ phận trong ban truyền thông cần phải làm là gì nhé!
Tin tuyển dụng: Việc làm chuyên viên truyền thông
2. Mô tả công việc của ban truyền thông
Công việc của ban truyền thông được phân chia một cách vô cùng dễ dàng, chúng ta có thể phân loại ban truyền thông thành hai bộ phận chính:
Một là, bộ phận về nội dung, sẽ chịu trách nhiệm những công việc cơ bản sau:
– Trực tiếp chịu trách nhiệm về phần nội dung cho phần tin bài, hình ảnh, clip, xây dựng chiến lược nội dung, lên ý tưởng và những thông điệp rõ ràng để bắt kịp xu thế.
Về phần thông tin, bộ phần nội dung cần phải đảm bảo thông tin được xác thực một cách chính xác, gần gũi, thực tế và thiết thực với người nắm bắt thông tin, cụ thể là công chúng.
– Lên kế hoạch và xây dựng truyền thông cho các sự kiện, event lớn nhỏ
– Tạo dựng được các chuyên mục fanpage, website, trực tiếp làm ảnh lên các bài đăng trên các chuyên mục fanpage, trên các trang mạng xã hội.
Hai là, bộ phận về kỹ thuật, sẽ chịu trách nhiệm những công việc cơ bản sau:
– Chịu trách nhiệm về thiết kế hồ sơ để kêu gọi nhà đầu tư, đối tác, viết thư cảm ơn gửi đến các khách hàng
– Trực tiếp chịu trách nhiệm về in ấn, công việc kỹ thuật, máy móc cho các sự kiện, chương trình được diễn ra.
– Thiết kế các hình ảnh, slide tài liệu, cũng như infographic
– Thực hiện chỉnh sửa các hình ảnh, âm thanh, các video, clip phải sử dụng công cụ, các thiết bị kỹ thuật, phần mềm kỹ thuật, ứng dụng để xây dựng các ấn phẩm online, trong các chương trình.
Xem thêm: Quản trị truyền thông là gì? Ý nghĩa của quản trị truyền thông
3. Điều kiện vào ban truyền thông
Ban truyền thông đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong các tổ chức, công ty, không phải ai cũng sẽ phù hợp với ban truyền thông, để trở thành một thành viên của ban truyền thông, bạn ít nhất cần phải có một trong những yếu tố tiên quyết sau:
– Kiên trì, chủ động và có trách nhiệm trong công việc,
– Có tinh thần sáng tạo, sẵn sàng bức phá khỏi những giới hạn
– Nhạy bén và linh hoạt, sáng tạo
– Có tinh thần cầu thị, quyết đoán, ham học hỏi
– Có khả năng bền bỉ, chịu được áp lực cao trong công việc.
Nghề nghiệp nào cũng luôn luôn đòi hỏi những kinh nghiệm và kỹ năng thực hành một cách rõ ràng để có thể thực hành một cách dễ dàng giúp nâng cao hiệu quả của công việc.
Ban truyền thông khi đã nắm được những khái niệm thì chắc chắn sẽ cần có chuyên môn nghiệp vụ ngành truyền thông và những kinh nghiệm làm việc để có thể bắt kịp được xu hướng truyền thông.
Bên cạnh những yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ dành cho ngành truyền thông, đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt huyết và năng động sẽ có thể hỗ trợ được rất nhiều cho công việc và với doanh nghiệp.
Nhiệt huyết, năng động, sáng tạo là những đặc điểm thường thấy của những bạn trẻ làm trong ban truyền thông, với sự nhiệt huyết và sáng tạo say mê của tuổi trẻ sẽ tạo ra được những ấn phẩm đặc biệt, nổi bật trước công chúng.
Như vậy, truyền thông là một ngành nghề có thể nói rằng đây là một ngành nghề hiện đại, và trong tương lai cũng sẽ phát triển không ngừng. Bởi vậy, chúng ta khi đã lựa chọn làm việc trong ban truyền thông thì cần luôn luôn học tập, trau dồi những kỹ năng một cách thường xuyên.
Bên cạnh đó việc tiếp thu những công nghệ hiện đại, những phần mềm kỹ thuật tiên tiến, không ngừng tự học và tiếp thu những tri thức, đấy sẽ chính là những yếu tố có thể giúp bạn trở nên thành công trong tương lai.
Xem thêm: Thông điệp truyền thông là gì? Cách để tạo ra một slogan hay
4. Những lợi ích khi tham gia vào ban truyền thông
– Học hỏi, nâng cao được những kiến thức và kỹ năng của bản thân:
Có thể chắc chắn một điều rằng, dù bạn có tham gia vào ban nào đi chăng nữa thì khi ra nhập vào ban đó, bạn cũng sẽ học được một kiến thức hữu ích nào đó.
Nếu được vào trong bộ phận nội dung của ban truyền thông, bạn sẽ rèn luyện thêm cho mình một vài kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, bạn sẽ có thể học cách edit video, biết viết content marketing, biết xây dựng chiến lược chạy quảng cáo như thế nào cho hiệu quả.
Còn nếu vào ban kỹ thuật, bạn sẽ nắm được cách để chỉnh sửa âm thành, hình ảnh, biết những phương thức vận hành của máy móc, chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh, video clip, học cách viết thư cảm ơn đến đối tác.
– Môi trường năng động, sáng tạo trong công việc:
Ban truyền thông có thể nói là một môi trường để có thể trau dồi, rèn luyện những kỹ năng mềm cực kỳ tốt, vì vốn dĩ những thành viên trong ban truyền thông cũng sẽ phải là những người năng động, sáng tạo, hoạt bát.
Chính vì môi trường thuận lợi như vậy, cho dù bạn có muốn hay không, để có thể hòa nhập được với tất cả mọi người bạn cần phải cố gắng để trở nên cởi mở và sáng tạo, nhiệt huyết hơn để có thể tạo thành một cỗ máy hoạt động trơn tru, hiệu quả.
– Mở rộng và kết nối cộng đồng
Ban truyền thông có thể nới chính là cầu nối, để có thể kết nối những con người với nhau. đưa con người kết nối trực tiếp với công đồng. Đây chính là môi trường để cho các bạn trẻ thoát được ra khỏi cái bọc an toàn của mình
– Là bệ phóng trong hành trình khám phá bản thân
Ban truyền thông chính là nơi kết nối những ước mơ, tầm nhìn, sứ mệnh, tầm nhìn. Bạn sẽ cùng làm việc với rất nhiều đồng nghiệp, partner của mình., trong một thực thể, một cá nhân sẽ có một tính cách riêng biệt, để có thể chan hòa được với tất cả mọi người, bạn cũng cần phải biết được những đặc điểm của họ, đặc điểm của bản thân.
Mình là người như thế nào, mình có phải là một người đam mê, sáng tạo, tỉ mỉ, chi tiết,..hay không, nếu như trả lời được những câu hỏi này sẽ có thể giúp cho bạn có thể ứng dụng được vào bản thân vào trong cuộc sống để xem liệu bạn có thể phù hợp với công việc
Vậy là hôm nay, chúng ta đã cùng nhau đi qua một số thông tin tổng quan về công việc của ban truyền thông, những yêu cầu đối với những thành viên trong ban truyền thông. Hy vọng bài viết có ích chọ bạn cả trong công việc và cuộc sống.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!